Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Quyết định 122/2008/QĐ-BTC về Quy trình tiếp công dân, nhận và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân tại các đơn vị thuộc Bộ Tài chính do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành

Số hiệu 122/2008/QĐ-BTC
Ngày ban hành 25/12/2008
Ngày có hiệu lực 24/01/2009
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Tài chính
Người ký Phạm Sỹ Danh
Lĩnh vực Thủ tục Tố tụng

BỘ TÀI CHÍNH
-------

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------

Số: 122/2008/QĐ-BTC

Hà Nội, ngày 25 tháng 12 năm 2008

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY TRÌNH TIẾP CÔNG DÂN, NHẬN VÀ GIẢI QUYẾT ĐƠN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN TẠI CÁC ĐƠN VỊ THUỘC BỘ TÀI CHÍNH

BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH

Căn cứ Luật Khiếu nại, tố cáo số 09/1998/QH10 ngày 02 tháng 12 năm 1998 và các Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo;
Căn cứ Nghị định số 136/2006/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2006 của Chính phủ qui định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Khiếu nại, tố cáo và các Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo;
Căn cứ Nghị định số 118/2008/NĐ - CP ngày 27/11/2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức Bộ Tài chính;
Xét đề nghị của Chánh Thanh tra Bộ Tài chính,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1: Ban hành kèm theo Quyết định này Quy trình về tiếp công dân, nhận và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân tại các đơn vị thuộc Bộ Tài chính.

Điều 2: Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kể từ ngày đăng Công báo.

Điều 3: Chánh Thanh tra Bộ Tài chính, Chánh văn phòng Bộ Tài chính, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Website Chính phủ;
- Công báo;
- Kiểm toán nhà nước;
- Cục kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp);
- Website Bộ Tài chính;
- Các đơn vị thuộc Bộ Tài chính;
- Lưu: VT (2b), TTr.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Phạm Sỹ Danh

 

QUY TRÌNH

TIẾP CÔNG DÂN, NHẬN VÀ GIẢI QUYẾT ĐƠN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN TẠI CÁC ĐƠN VỊ THUỘC BỘ TÀI CHÍNH

(Ban hành kèm theo Quyết định số 122/2008 /QĐ-TTr ngày 25/12/2008)

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

1. Quy trình này quy định trình tự các bước tiến hành: Tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo; nhận, khai thác và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo (sau đây gọi tắt là đơn khiếu tố); thụ lý và giải quyết đơn khiếu tố thuộc thẩm quyền, nhằm giúp thủ trưởng, cán bộ thừa hành tại cơ quan, đơn vị đưa ra quyết định, kết luận giải quyết khiếu tố nhanh chóng đảm bảo thủ tục, chính xác và thời hạn quy định của pháp luật; giảm phiền hà, đảm bảo các điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo.

2. Quy trình được áp dụng cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Bộ Tài chính. Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, cá nhân khi tiến hành tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo; nhận, khai thác, thụ lý và giải quyết đơn khiếu tố phải tuân thủ các qui định của quy trình này và chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi và quyết định của mình.

Chương II

QUY TRÌNH TIẾP CÔNG DÂN ĐẾN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO

Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân phải thường xuyên có mặt tại nơi tiếp dân và chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ các phương tiện làm việc phục vụ cho quá trình tiếp công dân (như máy ảnh, máy ghi âm, máy tính, máy in...).

1. Khi công dân đến cổng trụ sở tiếp công dân, bảo vệ cơ quan phải thông báo cho cán bộ được phân công trực tiếp công dân biết tình hình công dân đến khiếu nại, tố cáo (số lượng người đến khiếu nại, tố cáo). Đối với nơi không có bảo vệ, thì cán bộ được giao trực tiếp dân phải có mặt tại cổng cơ quan, nắm bắt sơ bộ tình hình công dân khiếu nại, tố cáo.

2. Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân phải có mặt tại cổng cơ quan, trước khi đưa công dân vào nơi tiếp; nắm bắt sơ bộ mong muốn của công dân, sơ bộ phân loại và xử lý như sau:

- Trường hợp qua tiếp xúc ban đầu thấy công dân tụ tập đông người có hành vi biểu hiện việc gây rối làm mật trật tự tại trụ sở tiếp công dân, thì cán bộ tiếp công dân báo cáo với thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp hoặc người phụ trách trụ sở tiếp công dân, nếu xét thấy cần thiết thì phải liên lạc, yêu cầu cơ quan công an phụ trách địa bàn có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

- Trường hợp thấy đề nghị của công dân đến trụ sở tiếp công dân không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan mình, thì cán bộ tiếp dân hướng dẫn, giải thích cho dân đến đúng cơ quan có thẩm quyền để được xem xét giải quyết. Nếu công dân vẫn đề nghị được trình bày, thì cán bộ tiếp dân mời vào nơi tiếp dân.

- Trường hợp đề nghị của công dân có liên quan đến các đơn vị trong ngành tài chính thì thực hiện tiếp để chuyển nội dung đề nghị của công dân đến các cơ quan liên quan thuộc Bộ Tài chính.

3. Cán bộ tiếp công dân mời công dân vào nơi tiếp đã được bố trí tại trụ sở cơ quan, trường hợp đông người thì yêu cầu công dân cử đại diện để trình bày.

+ Trường hợp có dưới 10 người đến nơi tiếp công dân để khiếu nại, tố cáo thì đại diện tối đa không quá 2 người.

[...]