Công văn 2421/TTCP-VP báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn từ năm 2002 đến 2011 do Thanh tra Chính phủ ban hành
Số hiệu | 2421/TTCP-VP |
Ngày ban hành | 24/09/2012 |
Ngày có hiệu lực | 24/09/2012 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Thanh tra Chính phủ |
Người ký | Nguyễn Văn Thanh |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
THANH TRA CHÍNH PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2421/TTCP-VP |
Hà Nội, ngày 24 tháng 9 năm 2012 |
Kính gửi: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Thực hiện Văn bản số 3485-CV/BTCTW ngày 18/9/2012 của Ban Tổ chức Trung ương về việc tổng kết Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về “Đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn”, trong đó yêu cầu Thanh tra Chính phủ tổng hợp tình hình và kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp xã trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 17-NQ/TW ngày 18/3/2002 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn”.
Để có cơ sở xây dựng báo cáo, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổng hợp, báo cáo công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn (2002 – 2011).
- Nội dung báo cáo: Theo đề cương, biểu mẫu gửi kèm (đề cương và biểu mẫu được đăng tải trên Cổng Thông tin Điện tử của Thanh tra Chính phủ www.thanhtra.gov.vn).
- Thời hạn, hình thức gửi báo cáo:
Chậm nhất là ngày 08/10/2012, các địa phương gửi báo cáo bằng văn bản về Thanh tra Chính phủ (hoặc gửi qua thư điện tử theo địa chỉ phongtonghop@thanh tra.gov.vn ).
Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương tổ chức thực hiện theo đúng thời hạn quy định./.
Nơi nhận: |
KT. TỔNG THANH TRA |
CÔNG
TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO Ở XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN GIAI
ĐOẠN (2002 – 2011)
(Kèm theo Văn bản số 2421 ngày 24/9/2012
của Thanh tra Chính phủ)
I. TÌNH TÌNH, NỘI DUNG, NGUYÊN NHÂN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO Ở XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN GIAI ĐOẠN 2002 - 2011.
1. Tình hình khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn
Trên cơ sở phân tích số liệu về tiếp công dân, về xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và tình hình thực tế, phân tích rõ tình hình khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn (viết tắt là cấp xã) từ 01/01/2002 đến 31/12/2011; tác động của tình hình trên đến an ninh, trật tự và công tác quản lý, điều hành ở cấp xã.
2. Về nội dung khiếu nại, tố cáo ở cấp xã
a) Nội dung khiếu nại;
b) Nội dung tố cáo;
Đi sâu phân tích những nội dung khiếu nại, tố cáo chiếm tỉ lệ cao.
3. Nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo ở cấp xã
Đi sâu phân tích những nguyên nhân của việc khiếu nại, tố cáo nói chung và nguyên nhân khiếu kiện đông người, vượt cấp:
- Khách quan (cơ chế, chính sách, pháp luật, điều kiện thực tế…).
- Chủ quan (trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước và trong tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân…).
II. KẾT QUẢ CÔNG TÁC GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO Ở CẤP XÃ
1. Kết quả thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp xã
a) Về tiếp công dân (Biểu số 1):
b) Về giải quyết khiếu nại, tố cáo:
- Giải quyết khiếu nại (Biểu số 2):
- Giải quyết tố cáo (Biểu số 3):