Quyết định 1208/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền và phạm vi quản lý của Thanh tra tỉnh Quảng Nam

Số hiệu 1208/QĐ-UBND
Ngày ban hành 07/05/2021
Ngày có hiệu lực 07/05/2021
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Nam
Người ký Lê Trí Thanh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1208/QĐ-UBND

Quảng Nam, ngày 07 tháng 5 năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT QUY TRÌNH NỘI BỘ GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THUỘC THẨM QUYỀN VÀ PHẠM VI QUẢN LÝ CỦA THANH TRA TỈNH QUẢNG NAM

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;

Căn cứ Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ về hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ- CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;

Căn cứ Quyết định số 2744/QĐ-UBND ngày 11/9/2018; Quyết định số 1430/QĐ-UBND ngày 27/5/2020 và Quyết định số 715/QĐ-UBND ngày 19/3/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam về việc công bố Danh mục thủ tục hành chính được chuẩn hóa, thủ tục hành chính bãi bỏ, bổ sung thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết của Thanh tra tỉnh Quảng Nam;

Xét đề nghị của Chánh Thanh tra tỉnh tại Tờ trình số 34/TTr-TTT ngày 29/4/2021.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này 24 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền và phạm vi quản lý của Thanh tra tỉnh, bao gồm: 09 quy trình nội bộ cấp tỉnh, 08 quy trình nội bộ cấp huyện và 07 quy trình nội bộ cấp xã trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo, phòng, chống tham nhũng cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.

 (Chi tiết có Phụ lục đính kèm).

Điều 2. Trách nhiệm của cơ quan, đơn vị:

1. Thanh tra tỉnh: tổng hợp danh sách nhân sự có liên quan tham gia vào quy trình nội bộ gửi Sở Thông tin và Truyền thông để thiết lập, cấu hình quy trình điện tử; thực hiện việc cập nhật thông tin, dữ liệu, tình hình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính lên Phần mềm Tiếp công dân và Quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của tỉnh Quảng Nam theo đúng quy định.

2. Sở Thông tin và Truyền thông: chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh thiết lập quy trình điện tử vào Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh theo đúng quy định tại khoản 5, Điều 14, Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ và tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Phần mềm Tiếp công dân và Quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của tỉnh Quảng Nam đúng theo quy định.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 4. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh, Giám đốc các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Văn phòng Chính phủ;
- Thanh tra Chính phủ;
- TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Ban Pháp chế HĐND tỉnh;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Các PCVP UBND tỉnh;
- Trung tâm QTI;
- Lưu: VT, NC, KSTTHC (Thảo). C:\Users\Admin\OneDrive\Nam 2021\Quy trinh noi bo\Thanh tra tinh\Quyet dinh_QTNB_TTT.docx

CHỦ TỊCH




Lê Trí Thanh

 

PHỤ LỤC

QUY TRÌNH NỘI BỘ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH, CẤP HUYỆN, CẤP XÃ THUỘC THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT VÀ PHẠM VI QUẢN LÝ CỦA THANH TRA TỈNH QUẢNG NAM
(Kèm theo Quyết định số   /QĐ-UBND ngày   /   /2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam)

Quy trình nội bộ số: 01/Thanh tra tỉnh/Cấp tỉnh/Cấp huyện/Cấp xã

Thủ tục: Tiếp Công dân

Các bước

Trình tự thực hiện

Bộ phận giải quyết hồ sơ

Thời gian thực hiện

Thẩm quyền cấp trên

Mô tả quy trình

Ghi chú

Bước 1

Đón tiếp, xác định nhân thân của người khiếu nại, người tố cáo, người phản ánh, kiến nghị; xác định tính hợp pháp của người đại diện, người được ủy quyền (nếu có) (sau đây gọi là công dân).

Cán bộ, công chức tiếp công dân

01 ngày

 

- Người tiếp công dân đón tiếp, ghi rõ họ tên, địa chỉ, thông tin cá nhân, giấy ủy quyền (trường hợp được ủy quyền) vào Sổ tiếp công dân và nhập vào dữ liệu phần mềm quản lý công tác tiếp công dân, chuyển bước tiếp theo.

- Từ chối tiếp công dân đối với trường hợp: Công dân vi phạm các quy định tại Điều 9 Luật Tiếp công dân; người đại diện không xuất trình các giấy tờ chứng minh việc đại diện; người được uỷ quyền không có giấy uỷ quyền hợp lệ hoặc không đúng quy định tại Điểm a, b Khoản 1 Điều 12 Luật Khiếu nại và giải thích cho công dân biết lý do từ chối tiếp.

Áp dụng chung cho: Cấp tỉnh, Cấp huyện và Cấp xã

Bước 2

Nghe, ghi chép nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tiếp nhận thông tin, tài liệu

Cán bộ, công chức tiếp công dân

 

Kiểm tra, xác định nội dung đơn:

- Trường hợp có đơn trình bày rõ ràng, đầy đủ: Xác định nội dung vụ việc, yêu cầu của công dân để xử lý.

- Trường hợp nội dung đơn không rõ ràng, chưa đầy đủ: Đề nghị công dân viết lại đơn hoặc viết bổ sung vào đơn.

- Trường hợp không có đơn: Hướng dẫn công dân viết đơn.

- Trường hợp công dân trình bày trực tiếp: Ghi chép và đọc lại cho công dân nghe, đề nghị công dân ký tên hoặc điểm chỉ.

- Trường hợp nhiều người đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị về cùng một nội dung thì hướng dẫn cho họ cử người đại diện để trình bày nội dung, người tiếp công dân ghi lại nội dung bằng văn bản hoặc viết lại đơn.

- Trường hợp đơn có nhiều nội dung khác nhau (có nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị) thì hướng dẫn công dân viết thành đơn riêng để gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

Bước 3

Phân loại xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại nơi tiếp công dân

Cán bộ, công chức tiếp công dân

 

- Trường hợp thuộc thẩm quyền giải quyết: Tiếp nhận hồ sơ và tham mưu đề xuất thụ lý đơn trình lãnh đạo cơ quan.

- Trường hợp thuộc thẩm quyền giải quyết và công dân đề nghị gặp lãnh đạo cơ quan: Tiếp nhận hồ sơ, báo cáo lãnh đạo và trình Phiếu hẹn ngày, giờ, địa điểm tiếp để lãnh đạo xem xét, quyết định.

- Trường hợp không thuộc thẩm quyền giải quyết:

Cán bộ, công chức tiếp công dân trả lời trực tiếp và có văn bản hướng dẫn công dân hoặc chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

- Tham mưu văn bản Thông báo về việc từ chối tiếp công dân, trình lãnh đạo xem xét, quyết định: Đối với những vụ, việc khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản nhưng công dân vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo.

Bước 4

Trả kết quả

Cán bộ, công chức tiếp công dân

 

Cán bộ, công chức tiếp công dân kết thúc việc tiếp công dân; trả kết quả cho công dân; chuyển đơn phản ánh, kiến nghị (nếu có) cho cơ quan có thẩm quyền; chuyển hồ sơ cho Bộ phận xử lý đơn để giải quyết theo thủ tục xử lý đơn (đối với trường hợp thụ lý đơn).

Tổng thời gian giải quyết thủ tục hành chính

01 ngày

 

 

 

 

Quy trình nội bộ số: 02a/Thanh tra tỉnh/Cấp tỉnh/Cấp huyện/Cấp xã

Thủ tục: Xử lý đơn (Xử lý đối với đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết; đơn khiếu nại quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật nhưng có dấu hiệu vi phạm pháp luật; đơn khiếu nại quyết định hành chính có khả năng gây hậu quả khó khắc phục)

Các bước

Trình tự thực hiện

Bộ phận giải quyết hồ sơ

Thời gian thực hiện

Thẩm quyền cấp trên

Mô tả quy trình

Ghi chú

Bước 1

Nhận đơn

Văn thư

0,5 ngày

 

*Tiếp nhận đơn từ các nguồn:

- Đơn gửi qua dịch vụ bưu chính.

- Đơn do cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trực tiếp gửi đến.

- Qua hộp thư góp ý của cơ quan, Ban Tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân.

- Đơn do Đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận, cơ quan báo chí và cơ quan, tổ chức, đơn vị khác chuyển đến theo quy định của pháp luật.

- Đơn do lãnh đạo (người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu) cơ quan Đảng và Nhà nước tiếp nhận và chuyển đến.

* Chuyển hồ sơ đến bước tiếp theo.

Áp dụng chung cho: Cấp tỉnh, Cấp huyện và Cấp xã

Bước 2

Phân công xử lý đơn

Thủ trưởng cơ quan

0,5 ngày

 

- Phân công cho Thủ trưởng cơ quan, phòng, ban chuyên môn cấp dưới có thẩm quyền giải quyết.

Bước 3

Phân công, phân loại và xử lý đơn

Thủ trưởng cơ quan, phòng, ban chuyên môn có thẩm quyền giải quyết/Cán bộ, công chức xử lý đơn

4,5 ngày

 

- Trường hợp đủ điều kiện thụ lý: Đề xuất thủ trưởng cơ quan thụ lý, giải quyết (cả trong trường hợp đơn có họ tên, chữ ký của nhiều người).

- Trường hợp thuộc thẩm quyền giải quyết nhưng không đủ điều kiện thụ lý theo Điều 11 Luật Khiếu nại: Trả lời hoặc hướng dẫn bổ sung thủ tục cần thiết.

- Trường hợp quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật nhưng có căn cứ cho rằng việc giải quyết khiếu nại có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc có tình tiết mới: Báo cáo và tham mưu cho Thủ trưởng cơ quan để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

- Trường hợp có căn cứ cho rằng việc thi hành quyết định hành chính sẽ gây hậu quả khó khắc phục: Báo cáo và tham mưu Thủ trưởng cơ quan xem xét, quyết định tạm đình chỉ hoặc kiến nghị cơ quan thẩm quyền, người có thẩm quyền đình chỉ việc thi hành quyết định hành chính.

- Các dự thảo văn bản nêu trên phải có ý kiến phê duyệt của Thủ trưởng phòng, ban chuyên môn thuộc sở.

Bước 4

Chỉ đạo xử lý đơn

Thủ trưởng cơ quan

01 ngày

 

Chỉ đạo/ Phê duyệt hướng xử lý

Bước 5

Thực hiện chỉ đạo xử lý

Cán bộ, công chức xử lý đơn

02 ngày

 

Hoàn chỉnh dự thảo các văn bản theo chỉ đạo của thủ trưởng cơ quan theo từng trường hợp nêu tại Bước 3.

Bước 6

Phê duyệt kết quả xử lý

Thủ trưởng cơ quan

01 ngày

 

Ký duyệt văn bản

Bước 7

Phát hành văn bản và trả kết quả

Văn thư

0,5 ngày

 

- Vào số, phát hành văn bản;

- Gửi các văn bản đã được thủ trưởng cơ quan ký duyệt cho người khiếu nại; cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền chuyển khiếu nại đến; cơ quan Thanh tra Nhà nước cùng cấp theo danh sách nơi nhận của văn bản.

- Lưu hồ sơ xử lý đơn hoặc hồ sơ thụ lý và chuyển hồ sơ sang giai đoạn giải quyết theo thủ tục hành chính giải quyết khiếu nại đối với trường hợp thụ lý đơn.

Tổng thời gian giải quyết thủ tục hành chính

10 ngày

 

 

 

[...]