ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1197/2010/QĐ-UBND
|
Việt Trì, ngày
06 tháng 5 năm 2010
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN
HẠN VÀ TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA SỞ TƯ PHÁP
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ THỌ
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị định số
13/2008/NĐ-CP ngày 04 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
01/2009/TTLT-BTP-BNV ngày 28/4/2009 của liên bộ Bộ Tư pháp - Bộ Nội vụ hướng dẫn
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tư pháp thuộc UBND cấp
tỉnh, Phòng Tư pháp thuộc UBND cấp huyện và công tác Tư pháp của UBND cấp xã;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở
Nội vụ và Giám đốc Sở Tư pháp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Chức
năng của Sở:
Sở Tư pháp là cơ quan chuyên
môn thuộc UBND tỉnh, tham mưu, giúp UBND tỉnh, thực hiện chức năng quản lý nhà
nước về: công tác xây dựng và thi hành văn bản quy phạm pháp luật; kiểm tra, xử
lý văn bản quy phạm pháp luật; phổ biến, giáo dục pháp luật; thi hành án dân sự;
công chứng, chứng thực; nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài; trọng tài thương mại;
hộ tịch; quốc tịch; lý lịch tư pháp; luật sư; tư vấn pháp luật; trợ giúp pháp
lý; giám định tư pháp; hòa giải ở cơ sở, bán đấu giá tài sản và công tác tư
pháp khác theo quy định của pháp luật.
Sở Tư pháp có tư cách pháp
nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên
chế và công tác của UBND tỉnh; đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra về
chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Tư pháp.
Điều 2. Nhiệm
vụ quyền hạn:
1. Trình UBND tỉnh:
a) Dự thảo các quyết định, chỉ
thị và các văn bản khác thuộc phạm vi thẩm quyền của UBND trong lĩnh vực tư
pháp;
b) Dự thảo kế hoạch dài hạn, 5
năm, hàng năm và các đề án, dự án, chương trình, biện pháp tổ chức thực hiện
các nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước, cải cách tư pháp, xây dựng, hoàn thiện
hệ thống pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở Tư pháp;
c) Dự thảo quy hoạch phát triển
nghề luật sư, công chứng, bán đấu giá tài sản và các nghề tư pháp khác ở địa
phương thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở Tư pháp;
d) Dự thảo văn bản pháp luật
quy định cụ thể điều kiện, tiêu chuẩn chức danh đối với cấp Trưởng, cấp Phó các
tổ chức thuộc Sở Tư pháp; Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng Tư pháp UBND cấp huyện.
2. Trình Chủ tịch UBND tỉnh:
a) Dự thảo quyết định thành lập,
sát nhập, giải thể các tổ chức thuộc Sở Tư pháp;
b) Dự thảo quyết định, chỉ thị
thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch UBND tỉnh về quản lý công tác tư pháp ở
địa phương;
3. Hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức
thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề
án, dự án đã được cấp có thẩm quyền quyết định, phê duyệt thuộc phạm vi, thẩm
quyền quản lý nhà nước về công tác tư pháp được giao.
4. Về xây dựng văn bản quy phạm
pháp luật:
a) Phối hợp với Văn phòng UBND
tỉnh trình UBND tỉnh phê duyệt, điều chỉnh chương trình xây dựng văn bản quy phạm
pháp luật của UBND tỉnh; phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài chính lập dự thảo dự kiến
xây dựng chương trình nghị quyết của HĐND tỉnh để UBND tỉnh trình HĐND tỉnh
theo quy định của pháp luật;
b) Phối hợp soạn thảo các dự thảo
văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của UBND tỉnh do các cơ
quan chuyên môn khác của UBND tỉnh chủ trì soạn thảo;
c) Thẩm định các dự thảo văn bản
quy phạm pháp luật do HĐND và UBND tỉnh ban hành theo quy định của pháp luật;
d) Tổ chức lấy ý kiến nhân dân
về các dự án; dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh
và Bộ Tư pháp.
5. Về thi hành văn bản quy phạm
pháp luật:
a) Theo dõi chung tình hình thi
hành văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương;
b) Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp
vụ về theo dõi thi hành pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý đối với cơ quan chuyên
môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện;
c) Tổng hợp, báo cáo tình hình
thi hành văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương và kiến nghị các biện pháp giải
quyết những khó khăn, vướng mắc trong thi hành văn bản quy phạm pháp luật với
UBND tỉnh và Bộ Tư pháp.
6. Về kiểm tra văn bản quy phạm
pháp luật:
a) Giúp UBND tỉnh tự kiểm tra
văn bản do UBND tỉnh ban hành;
b) Kiểm tra văn bản quy phạm pháp
luật của HĐND và UBND cấp huyện; hướng dẫn cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp
huyện tự kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật và kiểm tra văn bản quy phạm pháp
luật của HĐND và UBND cấp xã, phường, thị trấn theo quy định của pháp luật;
c) Kiểm tra, đôn đốc thực hiện
các biện pháp xử lý văn bản trái pháp luật theo quy định của pháp luật.
7. Tổ chức thực hiện việc rà
soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND tỉnh; hướng dẫn,
kiểm tra việc thực hiện công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật
đối với UBND cấp huyện, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh.
8. Về phổ biến, giáo dục pháp
luật:
a) Tổ chức thực hiện các chương
trình, kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật ở địa phương sau khi được Chủ tịch
UBND tỉnh phê duyệt;
b) Làm Thường trực Hội đồng phối
hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh;
c) Xây dựng đội ngũ báo cáo
viên pháp luật; biên soạn phát hành các tài liệu phục vụ công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật;
d) Tổ chức thông tin, tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của
Sở Tư pháp;
đ) Hướng dẫn việc xây dựng, quản
lý, khai thác tủ sách pháp luật ở cấp xã và các cơ quan, đơn vị khác theo quy định
của pháp luật.
9. Chủ trì, phối hợp với Sở Văn
hóa - Thể thao và Du lịch và các Sở có liên quan giúp UBND tỉnh hướng dẫn việc
xây dựng hương ước, quy ước của khu dân cư phù hợp với quy định của pháp luật.
10. Giúp UBND tỉnh thực hiện
nhiệm vụ, quyền hạn của UBND tỉnh trong công tác thi hành án dân sự trên địa
bàn theo quy định của pháp luật.
11. Về công chứng, chứng thực:
a) Tổ chức thực hiện quy hoạch,
đề án phát triển tổ chức hành nghề công chứng ở địa phương sau khi được UBND tỉnh
phê duyệt; tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh thực hiện các biện pháp hỗ trợ phát
triển tổ chức hành nghề công chứng;
b) Hướng dẫn, kiểm tra về tổ chức,
hoạt động của các Phòng Công chứng và Văn phòng công chứng ở địa phương.
c) Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ
trình UBND tỉnh cho phép thành lập, thu hồi quyết định cho phép thành lập Văn
phòng công chứng; cấp, thu hồi giấy đăng ký hoạt động Văn phòng công chứng.
Tổ chức triển khai thực hiện Đề
án thành lập, giải thể Phòng Công chứng khi được UBND tỉnh phê duyệt.
d) Đề nghị Bộ trưởng Bộ Tư pháp
bổ nhiệm, miễn nhiệm Công chứng viên.
đ) Hướng dẫn, kiểm tra, bồi dưỡng
nghiệp vụ cho cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện và công chức Tư pháp - Hộ
tịch thuộc UBND cấp xã về việc cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản
chính, chứng thực chữ ký.
12. Về hộ tịch, quốc tịch, con
nuôi có yếu tố nước ngoài và lý lịch tư pháp:
a) Chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ
chức thực hiện công tác đăng ký và quản lý hộ tịch đối với Phòng Tư pháp cấp
huyện và công chức chuyên môn thuộc UBND cấp xã.
b) Xây dựng hệ thống tổ chức
đăng ký và quản lý hộ tịch, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác hộ tịch.
c) Trực tiếp giải quyết các việc
về hộ tịch, con nuôi có yếu tố nước ngoài thuộc thẩm quyền theo quy định của
pháp luật và chỉ đạo của UBND tỉnh;
d) Thẩm định hồ sơ trình, trình
UBND tỉnh giải quyết các việc về hộ tịch, nuôi con nuôi thuộc thẩm quyền của
UBND tỉnh theo quy định của pháp luật.
đ) Đề nghị UBND tỉnh quyết định
việc thu hồi, hủy bỏ những giấy tờ hộ tịch do UBND cấp huyện cấp trái với quy định
của pháp luật.
e) Quản lý, sử dụng, lưu trữ
các loại sổ hộ tịch, biểu mẫu hộ tịch theo quy định của pháp luật; cấp bản sao
giấy tờ hộ tịch từ sổ hộ tịch.
g) Cấp Phiếu lý lịch tư pháp,
quản lý, lưu trữ hồ sơ lý lịch tư pháp theo quy định của pháp luật.
h) Thụ lý, thẩm tra hồ sơ các việc
về quốc tịch, trình UBND tỉnh xem xét, đề xuất hoặc giải quyết theo thẩm quyền;
quản lý, lưu trữ các hồ sơ về quốc tịch.
13. Về luật sư và tư vấn pháp
luật:
a) Thẩm định hồ sơ, trình UBND
tỉnh cho phép thành lập, giải thể, phê duyệt Điều lệ Đoàn luật sư.
b) Cấp, thu hồi Giấy đăng ký hoạt
động của tổ chức hành nghề luật sư, Trung tâm tư vấn pháp luật, Giấy chứng nhận
tư vấn viên pháp luật.
c) Cung cấp thông tin về việc
đăng ký hoạt động của Văn phòng luật sự, Công ty luật cho cơ quan nhà nước, tổ
chức và cá nhân có yêu cầu theo quy định của pháp luật; yêu cầu tổ chức hành
nghề luật sư báo cáo về tình hình hoạt động khi cần thiết.
d) Tổ chức thực hiện quy hoạch,
đề án phát triển tổ chức hành nghề luật sư ở địa phương sau khi được UBND tỉnh
phê duyệt; tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh thực hiện các biện pháp hỗ trợ phát
triển tổ chức hành nghề luật sư ở địa phương.
đ) Tổ chức bồi dưỡng kỹ năng tư
vấn pháp luật; hỗ trợ tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho các tư vấn
viên pháp luật theo quy định của pháp luật.
e) Hướng dẫn, kiểm tra về tổ chức
và hoạt động của Đoàn luật sư, tổ chức hành nghề luật sư và Trung tâm tư vấn
pháp luật theo thẩm quyền.
14. Về trợ giúp pháp lý:
a) Quản lý, hướng dẫn về tổ chức
và hoạt động của Trung tâm và Chi nhánh của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước;
hoạt động tham gia trợ giúp pháp lý của các Văn phòng luật sư, Công ty luật,
Trung tâm tư vấn pháp luật theo quy định của pháp luật;
b) Tổ chức bồi dưỡng chuyên
môn, nghiệp vụ cho các đối tượng thực hiện trợ giúp pháp lý trong phạm vi địa
phương;
c) Cấp, thay đổi, thu hồi Giấy
đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý của Văn phòng luật sư, Công ty luật và Trung
tâm tư vấn pháp luật;
d) Quyết định công nhận, cấp và
thu hồi thẻ cộng tác viên trợ giúp pháp lý.
15. Về bán đấu giá tài sản:
a) Tổ chức thực hiện quy hoạch
phát triển tổ chức bán đấu giá ở địa phương sau khi được UBND tỉnh phê duyệt;
tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh thực hiện các biện pháp hỗ trợ phát triển tổ chức
bán đấu giá ở địa phương.
b) Kiểm tra, thanh tra về tổ chức
và hoạt động bán đấu giá tài sản trong phạm vi địa phương theo thẩm quyền.
16. Giúp UBND tỉnh quản lý quản
lý nhà nước về công tác giám định tư pháp, trọng tài thương mại theo quy định của
pháp luật.
17. Hướng dẫn, kiểm tra công
tác hóa giải ở cơ sở theo quy định của pháp luật.
18. Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm
tra chuyên môn, nghiệp vụ đối với công tác pháp chế của các cơ quan chuyên môn
thuộc UBND tỉnh và doanh nghiệp nhà nước; tổ chức thực hiện hoặc phối hợp thực
hiện các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
19. Tổ chức, chỉ đạo công tác
thanh tra, kiểm tra việc thi hành pháp luật thuộc phạm vi quản lý của Sở Tư
pháp; giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện phòng, chống tham nhũng, lãng phí
và xử lý hành vi vi phạm pháp luật theo quy định của pháp luật.
20. Thực hiện hợp tác quốc tế về
pháp luật và công tác tư pháp theo quy định của pháp luật.
21. Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng
khoa học, công nghệ thông tin trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước
của Sở Tư pháp.
22. Thực hiện công tác thông
tin, thống kê, tổng hợp, báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm
vụ trong các lĩnh vực công tác được giao theo quy định của UBND tỉnh và Bộ Tư
pháp.
23. Quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn, mối quan hệ công tác của các tổ chức trực thuộc Sở Tư pháp; quản lý
biên chế, thực hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi
dưỡng, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động
thuộc phạm vi quản lý của Sở Tư pháp theo quy định của pháp luật và phân cấp của
UBND tỉnh.
24. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức sự nghiệp thuộc Sở Tư
pháp theo quy định của pháp luật.
25. Quản lý tài chính, tài sản
theo quy định của pháp luật và phân cấp của UBND tỉnh.
26. Thực hiện các nhiệm vụ khác
do UBND tỉnh giao hoặc theo quy định của pháp luật.
Điều 3. Tổ
chức bộ máy:
1. Lãnh đạo Sở: Sở Tư pháp có
Giám đốc và các Phó Giám đốc.
2. Các đơn vị giúp Giám đốc Sở
thực hiện chức năng quản lý nhà nước:
2.1. Tổ chức tham mưu tổng hợp
và chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở:
- Văn phòng;
- Thanh tra;
- Phòng Xây dựng và thi hành
văn bản quy phạm pháp luật;
- Phòng Kiểm tra văn bản quy phạm
pháp luật;
- Phòng Phổ biến, giáo dục pháp
luật;
- Phòng Hành chính tư pháp;
- Phòng Bổ trợ tư pháp.
2.2. Các tổ chức sự nghiệp trực
thuộc:
- Phòng Công chứng số 1;
- Phòng Công chứng số 2;
- Trung tâm Trợ giúp pháp lý
nhà nước;
- Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá
tài sản.
Điều 4.
Biên chế của Sở Tư pháp được UBND tỉnh giao theo kế hoạch chỉ tiêu biên chế
hàng năm.
Giám đốc Sở Tư pháp căn cứ chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn quy định chức năng, nhiệm vụ cho văn phòng, các phòng
chuyên môn, nghiệp vụ và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc; bố trí, sử dụng cán bộ,
công chức, viên chức phù hợp với chức danh, tiêu chuẩn ngạch công chức, viên chức
theo quy định của pháp luật.
Điều 5. Quyết định này thay thế Quyết định số
2348/2005/QĐ-UBND ngày 31/8/2005 của UBND tỉnh Phú Thọ và có hiệu lực từ ngày
ký. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Tư pháp; Thủ trưởng
các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị căn cứ quyết định thi
hành.
Nơi nhân:
- Bộ Nội vụ;
- Bộ Tư pháp;
- Thanh tra Chính phủ;
- Website Chính phủ;
- TTTU, TTHĐND tỉnh;
- CT, các PCT;
- Như Điều 5;
- Công báo (2b);
- Các PVP;
- Lưu TK, VT, NC-TD (100b)
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Doãn Khánh
|