ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1172/QĐ-UBND
|
Thái
Bình, ngày 21 tháng 5 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH QUẢN LÝ CÔNG TÁC THI HÀNH PHÁP LUẬT VỀ XỬ LÝ VI PHẠM
HÀNH CHÍNH NĂM 2018 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI BÌNH.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành
chính ngày 20 tháng 6 năm 2012;
Căn cứ Nghị định số 81/2013/NĐ-CP
ngày 19 tháng 7 năm 2013 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật
Xử lý vi phạm hành chính;
Căn cứ Nghị định số 97/2017/NĐ-CP
ngày 18/8/2017 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày
19/7/2013 của chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật
xử lý vi phạm hành chính;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tư
pháp tại Tờ trình số 29/TTr-STP ngày 09 tháng 5 năm 2018,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch quản
lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2018 trên địa
bàn tỉnh Thái Bình.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký ban hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở
Tư pháp, Thủ trưởng các sở, ban, ngành trực thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố, Thủ trưởng các cơ quan được tổ chức theo ngành dọc
đóng trên địa bàn tỉnh chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Tư pháp;
- Cục QLXLVPHC&TDTHPL;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Lãnh đạo VPUBND tỉnh;
- Lưu: VT, NC.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Văn Xuyên
|
KẾ HOẠCH
QUẢN LÝ CÔNG TÁC THI HÀNH PHÁP LUẬT VỀ XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH NĂM
2018 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI BÌNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1172/QĐ-UBND ngày 21 tháng 5 năm 2018 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Thái Bình).
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Nâng cao trách nhiệm của các cơ
quan, tổ chức, cá nhân trong việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính (XLVPHC) trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật XLVPHC và các văn bản
hướng dẫn thi hành;
- Thông qua công tác quản lý thi hành
pháp luật về XLVPHC nhằm phát hiện những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị các giải
pháp để nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật về
XLVPHC.
2. Yêu cầu:
- Việc thực hiện Kế hoạch phải được
triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường phối hợp giữa các sở,
ban, ngành trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân (UBND) các huyện,
thành phố, UBND xã, phường, thị trấn trong việc XLVPHC, kiện toàn tổ chức, biên
chế đảm bảo quản lý thống nhất công tác thi hành pháp luật về XLVPHC trên địa
bàn tỉnh.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Triển khai thực hiện văn bản
quy phạm pháp luật về XLVPHC
- Các sở, ban, ngành trực thuộc UBND
tỉnh, UBND các huyện, thành phố, cơ quan được tổ chức theo ngành dọc đóng trên
địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện Luật XLVPHC, chỉ đạo tổ chức, cá nhân có thẩm
quyền xử phạt thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật XLVPHC, Nghị định sửa
đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 quy định
chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật XLVPHC; Nghị định số
20/2016/NĐ-CP ngày 30/3/2016 của Chính phủ về việc Quy định Cơ sở dữ liệu quốc
gia về xử lý vi phạm hành chính; Thông tư 13/2016/TT-BTP ngày 30/12/2016 của Bộ
Tư pháp quy định quy trình cung cấp, tiếp nhận, cập nhật thông tin và khai
thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính; các quy định
của pháp luật về xử phạt thuộc lĩnh vực chuyên ngành; rà soát, theo dõi việc
thi hành các văn bản quy phạm pháp luật về XLVPHC để kịp thời phát hiện các quy
định không khả thi, không phù hợp với thực tiễn hoặc chồng chéo, mâu thuẫn để
kiến nghị cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện pháp luật.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên
trong năm.
2. Phổ biến pháp luật, hướng dẫn,
tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ XLVPHC
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp
vụ cho người làm công tác XLVPHC; hướng dẫn nghiệp vụ áp dụng pháp luật về
XLVPHC, nghiệp vụ thống kê, báo cáo, xây dựng cơ sở dữ liệu về XLVPHC; tuyên
truyền phổ biến các văn bản về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực, đặc
biệt là các lĩnh vực trọng tâm với nội dung và hình thức phù hợp với từng đối
tượng cụ thể.
- Đơn vị thực hiện: Sở Tư pháp chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Trong năm
2018.
3. Theo dõi tình hình thi hành
pháp luật về XLVPHC
- Tình hình áp dụng các quy định pháp
luật về XLVPHC:
+ Việc xử phạt và ban hành Quyết định
xử phạt VPHC;
+ Việc áp dụng các biện pháp xử lý
hành chính;
+ Việc thực hiện các biện pháp ngăn
chặn và bảo đảm XLVPHC;
+ Việc XLVPHC đối với người chưa
thành niên.
- Các điều kiện đảm bảo cho thi hành
pháp luật (hoạt động tập huấn, phổ biến pháp luật, tổ chức bộ máy, nguồn nhân lực
và kinh phí, cơ sở vật chất bảo đảm cho thi hành pháp luật);
- Tình hình tuân thủ pháp luật (việc
thi hành pháp luật của cơ quan nhà nước và người có thẩm quyền, sự thống nhất,
đồng bộ của văn bản và tính khả thi của văn bản về XPVPHC, mức độ tuân thủ pháp
luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân sau khi Quyết định XPVPHC được ban hành...)
4. Kiểm tra, thanh tra việc thi hành
pháp luật về XLVPHC
a) Kiểm tra
- Lĩnh vực kiểm tra:
+ Việc chấp hành pháp luật về xử lý
vi phạm hành chính quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực: Tài
nguyên và Môi trường, Y tế, Lao động Thương binh và Xã hội.
+ Việc chấp hành quy định về áp dụng
các biện pháp xử lý hành chính tại các cơ quan hành chính.
- Nội dung kiểm tra việc thi hành
pháp luật về XLVPHC bao gồm:
+ Tình hình ban hành văn bản quy phạm
pháp luật liên quan đến XLVPHC;
+ Công tác xử lý vi phạm của cơ quan
có thẩm quyền;
+ Công tác phổ biến, tập huấn, bồi dưỡng,
hướng dẫn nghiệp vụ, bố trí nguồn lực và các điều kiện khác để bảo đảm cho việc
thi hành pháp luật XLVPHC trong phạm vi sở, ban, ngành và địa phương;
+ Việc áp dụng các quy định pháp luật
về XLVPHC;
+ Việc thực hiện chế độ thống kê về
XLVPHC;
+ Việc xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu
về XLVPHC và cung cấp thông tin để tích hợp vào cơ sở dữ liệu quốc gia;
+ Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo
trong hoạt động XLVPHC.
- Việc kiểm tra được tiến hành trong
các trường hợp sau đây:
+ Theo đề nghị của Sở Tư pháp, Phòng
Tư pháp trên cơ sở theo dõi tình hình thi hành pháp luật về XLVPHC;
+ Việc thi hành pháp luật về XLVPHC
thuộc phạm vi quản lý liên ngành đang có nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập hoặc
đối với vụ việc phức tạp.
- Phương thức kiểm tra: Kiểm tra theo
định kỳ, đột xuất và liên ngành.
b) Thanh tra: Các sở, ban, ngành trực thuộc UBND tỉnh, các cơ quan được tổ chức theo
ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, thành phố chủ động thanh tra
đối với lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của mình. Trường hợp có kiến nghị, phản
ánh của cá nhân, tổ chức, báo chí về việc áp dụng quy định pháp luật về XLVPHC
gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức thì
Sở Tư pháp đề nghị UBND tỉnh thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành thực hiện
thanh tra.
5. Công tác báo cáo, thống kê việc
thi hành pháp luật về XLVPHC:
Thủ trưởng các sở, ban, ngành trực
thuộc UBND tỉnh, các cơ quan được tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh,
UBND các huyện, thành phố thực hiện chế độ báo cáo đối với lĩnh vực thuộc phạm
vi ngành, địa phương quản lý theo quy định tại Nghị định số 97/2017/NĐ-CP ngày
18/8/2017 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày
19/7/2013 của chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật
xử lý vi phạm hành chính gửi Sở Tư pháp để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Tư
pháp.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Trách nhiệm của các sở, ban,
ngành trực thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan được tổ chức
theo ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh:
- Căn cứ vào Kế hoạch này, Kế hoạch của
Bộ, ngành chủ quản và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị ban hành Kế hoạch
thi hành pháp luật XLVPHC để triển khai thực hiện (Kế hoạch gửi về Sở Tư pháp
01 bản để tổng hợp, theo dõi).
- Phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức thực
hiện Kế hoạch này. Khi có yêu cầu, các cơ quan, đơn vị cử cán bộ tham gia Đoàn
Thanh tra, kiểm tra liên ngành theo nội dung Kế hoạch đã đề ra.
2. Trách nhiệm của Sở Tư pháp:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch này;
- Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh hướng dẫn,
đôn đốc, kiểm tra các sở, ban, ngành trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố trong việc thực hiện công tác thi hành pháp luật
về XLVPHC và báo cáo kết quả kiểm tra với Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Tư pháp;
- Báo cáo công tác thi hành pháp luật
XLVPHC năm 2018 về UBND tỉnh, Bộ Tư pháp theo quy định.
3. Trách nhiệm của Sở Tài chính: Tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí đảm bảo thực hiện việc quản lý
công tác thi hành pháp luật về XLVPHC theo quy định của pháp luật.
Nhận Văn bản này, yêu cầu các cơ
quan, đơn vị triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện nếu phát sinh khó
khăn, vướng mắc đề nghị phản ánh về Sở Tư pháp để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh
xem xét, giải quyết./.