Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 1148/QĐ-UBND năm 2018 về phê duyệt Đề án “Chăm sóc bảo vệ trẻ em gái tránh bị xâm hại tình dục và hỗ trợ trẻ em bị tổn thương giai đoạn 2018-2022” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long

Số hiệu 1148/QĐ-UBND
Ngày ban hành 11/06/2018
Ngày có hiệu lực 11/06/2018
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Long
Người ký Lữ Quang Ngời
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1148/-UBND

Vĩnh Long, ngày 11 tháng 6 năm 2018

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “CHĂM SÓC BẢO VỆ TRẺ EM GÁI TRÁNH BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC VÀ HỖ TRỢ TRẺ EM BỊ TỔN THƯƠNG GIAI ĐOẠN 2018 -2022” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG

Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương, ngày 19/6/2015;

Căn cứ Thông báo số 51-TB/TU, ngày 08/7/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh Ủy về ý kiến kết luận của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Ủy tại buổi làm việc với Ban Dân vận Tỉnh Ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh 6 tháng đầu năm 2017;

Xét Tờ trình số 78/TTr-BTV, ngày 18/5/2018 của Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Vĩnh Long,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án “Chăm sóc bảo vệ trẻ em gái tránh bị xâm hại tình dục và hỗ trợ trẻ em bị tổn thương giai đoạn 2018 - 2022” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

 (Kèm theo Đề án số 01/ĐA-PN, ngày 12/4/2018 của Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh về “Chăm sóc bảo vệ trẻ em gái tránh bị xâm hại tình dục và hỗ trợ trẻ em bị tổn thương giai đoạn 2018 -2022” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long)

Điều 2. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh chủ trì, phối hợp với thủ trưởng các sở, ban ngành liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện Đề án đã được phê duyệt. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh làm việc cụ thể với Giám đốc Sở Tài chính về kinh phí thực hiện Đề án theo đúng quy định.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Vĩnh Long, thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.

 

 

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Lữ Quang Ngời

 

HỘI LHPN TỈNH VĨNH LONG
BAN THƯỜNG VỤ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 01/ĐA-PN

Vĩnh Long, ngày 12 tháng 4 năm 2018

 

ĐỀ ÁN

CHĂM SÓC BẢO VỆ TRẺ EM GÁI TRÁNH BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC VÀ HỖ TRỢ TRẺ EM BỊ TỔN THƯƠNG GIAI ĐOẠN 2018 - 2022

Trẻ em hôm nay - Thế giới ngày mai. Trẻ em, là thế hệ sẽ kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Quan tâm, chăm lo cho thế hệ trẻ là đầu tư cho những chủ nhân tương lai của đất nước. Trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ Trung ương đến địa phương đã ban hành nhiều chính sách và chương trình về bảo vệ, chăm sóc trẻ em, điều này thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước về thực hiện quyền trẻ em nói chung và giải quyết tình trạng trẻ em bị xâm hại nói riêng, đồng thời đưa mục tiêu giáo dục, chăm sóc, bảo vệ trẻ em và giải quyết các vấn đề có liên quan đến trẻ em vào trong kế hoạch và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều chương trình mục tiêu Quốc gia liên quan đến trẻ em đã được thực hiện có hiệu quả; công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ngày càng được quan tâm đáng kể và đáp ứng các quyền cơ bản của trẻ em, đồng thời chú trọng việc phòng ngừa và bảo vệ trẻ em trước các nạn bạo lực, xâm hại tình dục, lạm dụng và bóc lột cũng như phát huy sự tham gia của trẻ em, các em được hưởng các quyền cơ bản của mình như: học tập, chăm sóc sức khoẻ, vui chơi giải trí, được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, đặc biệt là luôn dành sự quan tâm đối với trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt để các em được sống, được hoà nhập và phát triển.

Giải quyết các vấn đề xã hội có liên quan đến trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái là một đòi hỏi tất yếu, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo vệ trẻ em đã được thể hiện tại Chỉ thị số 20/CT-TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới. Đặc biệt là Chỉ thị số 18/CT-TTg về tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành, ngày 16/5/2017. Điều này càng cho chúng ta thấy Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến trẻ em, những chủ nhân tương lai của đất nước và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm hại trẻ em theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên trong bối cảnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của đất nước lại xuất hiện nhiều thách thức mới, nhiều vấn đề xã hội mới mang tính tiêu cực có liên quan đến phụ nữ và trẻ em; sự suy thoái đạo đức, lối sống trong một bộ phận người dân; việc nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật còn hạn chế; sự thiếu kiến thức, kỹ năng của các bậc cha mẹ; tình trạng trẻ em lang thang kiếm sống, trẻ em làm trái pháp luật, đặc biệt là trẻ em bị bạo hành, bị xâm hại tình dục, tình trạng bạo lực học đường có chiều hướng gia tăng.…điều này cũng dễ dẫn đến trẻ em vi phạm pháp luật và cũng là cơ hội để bọn tội phạm xâm hại đến các em. Có thể nói, các vấn đề xã hội này đã và đang tạo ra nhiều hệ lụy tác động tiêu cực đến đời sống của từng gia đình và toàn xã hội. Việc không giải quyết thấu đáo các vấn đề này sẽ dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng như vi phạm quyền con người, danh dự, nhân phẩm và sức khoẻ của mỗi cá nhân, đặc biệt là trẻ em gái. Đồng thời, đây cũng là nguy cơ làm xói mòn các giá trị truyền thống tốt đẹp, tác động xấu đến môi trường giáo dục thế hệ trẻ, ảnh hưởng đến sự an toàn, lành mạnh của cộng đồng và trật tự xã hội.

Đề án “Chăm sóc, bảo vệ trẻ em gái tránh bị xâm hại tình dục và hỗ trợ trẻ em bị tổn thương, giai đoạn 2017 - 2022" được thực hiện sẽ hỗ trợ các ông bà, cha mẹ có con trong độ tuổi được nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng trong chăm sóc, nuôi dạy con, xây dựng gia đình hạnh phúc; đồng thời trang bị cho các em về kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân, tránh các nguy cơ bị xâm hại; giúp cho trẻ em đều có cơ hội tiếp cận điều kiện chăm sóc tốt nhất, được sống trong môi trường an toàn, thân thiện, lành mạnh và được đảm bảo các quyền dành cho trẻ em.

Phần I

CĂN CỨ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

I. CĂN CỨ PHÁP LÝ

1. Các Văn bản của Trung ương

- Chỉ thị số 55-CT/TW, ngày 28/6/2000 của Bộ Chính trị, về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng ở cơ sở đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em;

[...]