ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1138/QĐ-UBND
|
Thái Nguyên,
ngày 10 tháng 6 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH TRÁCH NHIỆM VÀ MỐI
QUAN HỆ PHỐI HỢP GIỮA CÁC SỞ, NGÀNH CỦA TỈNH, ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC HUYỆN, THÀNH
PHỐ, THỊ XÃ TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CHỢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI
NGUYÊN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND, năm 2003;
Căn cứ Luật Thương mại, năm
2005;
Căn cứ Nghị định số
02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ; Nghị
định số 114/2009/NĐ-CP, ngày 23 tháng 12 năm 2009 của Chính phủ sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định 02/2003/NĐ-CP, ngày 14 tháng 01 năm 2003 về phát
triển và quản lý chợ;
Căn cứ Quyết định số
12/2007/QĐ-BCT, ngày 26/12/2007 của Bộ Công Thương phê duyệt Quy hoạch tổng thể
phát triển mạng lưới Chợ trên phạm vi toàn quốc đến năm 2010 và định hướng đến
năm 2020;
Căn cứ Quyết định số
487/QĐ-UBND ngày 09/3/2009 của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc phê duyệt Quy hoạch
phát triển kết cấu hạ tầng thương mại bao gồm: Trung tâm phân phối, trung tâm
thương mại, siêu thị và chợ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2009-2020;
Xét đề nghị của Sở Công Thương
tại Tờ trình số 338/TTr-SCT, ngày 13/5/2014 về việc ban hành Quy định trách nhiệm
và mối quan hệ phối hợp giữa các Sở, ngành của tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, thị xã trong công tác quản lý nhà nước về chợ trên địa bàn tỉnh Thái
Nguyên,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định
trách nhiệm và mối quan hệ phối hợp giữa các Sở, ngành của tỉnh, Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố, thị xã trong công tác quản lý nhà nước về chợ trên địa
bàn tỉnh Thái Nguyên.
Điều 2. Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với
các ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã theo chức năng, nhiệm vụ
của cấp, ngành phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà
nước về chợ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban
hành. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Thủ trưởng các Sở, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố, thị xã, các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công Thương;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Đ/c CT, các Đ/c PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thành, thị;
- Trung tâm Thông tin;
- Các Đ/c LĐVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KTN.
Tungnm,16/5/14.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nhữ Văn Tâm
|
QUY ĐỊNH
TRÁCH NHIỆM VÀ MỐI QUAN HỆ PHỐI HỢP GIỮA CÁC SỞ, NGÀNH CỦA TỈNH,
ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC HUYỆN, THÀNH PHỐ, THỊ XÃ TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ
CHỢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN
(ban hành kèm theo Quyết định số 1138/QĐ-UBND ngày 10 tháng 6 năm 2014 của
UBND tỉnh Thái Nguyên)
Chương: I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều
chỉnh và đối tượng áp dụng:
- Quy định này, quy định trách nhiệm theo lĩnh vực,
địa bàn và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các Sở, ngành của tỉnh, Ủy ban nhân
dân (UBND) huyện, thành phố, thị xã (sau đây gọi tắt là cơ quan quản lý nhà nước)
trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về chợ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
- Quy định này được áp dụng đối với việc tổ chức
quản lý toàn bộ hệ thống mạng lưới chợ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Không áp
dụng đối với các chợ nằm trong các trung tâm thương mại.
Điều 2. Nguyên tắc
xác định trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động:
1. Nguyên tắc xác định trách nhiệm:
a) Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ngành của
tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được UBND tỉnh giao thực hiện quản lý nhà
nước về chợ thuộc lĩnh vực, phạm vi mình quản lý.
b) Chủ tịch UBND huyện, thành phố, thị
xã chịu trách nhiệm trong việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện quản lý nhà nước
về chợ tại địa phương mình quản lý.
c) Trong quá trình thực hiện quản lý nhà nước
về chợ, theo chức năng nhiệm vụ được phân công, các Sở, ngành của tỉnh, UBND
các huyện thành phố, thị xã (gọi tắt là UBND cấp huyện) có trách nhiệm chủ động
phối hợp hoạt động để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ và hiệu quả, trong
đó có phân định cơ quan chịu trách nhiệm chính, cơ quan phối hợp.
2. Nguyên tắc phối hợp:
a) Quan hệ phối hợp phải kịp thời, hiệu quả,
tuân thủ pháp luật, thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ và quyền hạn của các cấp,
các ngành.
b) Việc phối hợp hoạt động được tiến hành
trên cơ sở yêu cầu của công tác trong từng thời gian, địa bàn, lĩnh vực và vụ
việc cụ thể.
Chương: II
NỘI DUNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
VỀ CHỢ VÀ CÁC HÌNH THỨC PHỐI HỢP QUẢN LÝ
Điều 3. Nội dung quản
lý nhà nước về chợ:
Nội dung quản lý nhà nước về chợ được quy định tại
Nghị định số 02/2003/NĐ-CP, ngày 14/01/2003 của Chính phủ về phát triển và quản
lý chợ, cụ thể:
1. Xây dựng quy hoạch, kế hoạch, phương hướng
phát triển chợ từng thời kỳ phù hợp với quy hoạch, kế hoạch, phương hướng phát
triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đáp ứng nhu cầu của sản xuất, lưu thông
hàng hóa và tiêu dùng của nhân dân.
2. Ban hành các chính sách về đầu tư, xây dựng,
khai thác, quản lý hoạt động chợ.
3. Quản lý các chợ do Nhà nước đầu tư xây dựng
theo quy định phân cấp quản lý.
4. Chỉ đạo, hướng dẫn các Ban quản lý chợ, doanh
nghiệp kinh doanh khai thác và quản lý chợ về chính sách, nghiệp vụ quản lý chợ.
5. Tổ chức công tác tuyên truyền chủ trương, đường
lối của Đảng, chính sách và luật pháp của Nhà nước cho mọi người trong phạm vi
chợ.
6. Tổ chức kiểm tra, khen thưởng và xử lý các vi
phạm về hoạt động chợ.
Điều 4. Các hình thức phối hợp
quản lý Nhà nước về chợ của các cơ quan quản lý nhà nước:
Công tác phối hợp giữa các Sở, ngành của tỉnh với
các huyện, thành phố, thị xã; phối hợp giữa các huyện, thành phố, thị xã như
sau:
- Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo thường
xuyên hoặc đột xuất với Cơ quan thường trực về tình hình phát triển chợ trên địa
bàn.
- Tham gia phối hợp kiểm tra liên ngành theo quyết
định của UBND tỉnh (đối với Đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh) và UBND huyện,
thành phố, thị xã (đối với đoàn kiểm tra liên ngành cấp huyện, thành phố, thị
xã).
- Tham dự các phiên họp do UBND tỉnh, UBND
huyện, thành phố, thị xã chủ trì hoặc do các Sở, ngành chủ trì về công
tác phát triển chợ.
- Tham gia xử lý các vụ việc có liên quan đến trách
nhiệm của đơn vị, địa phương mình.
Chương: III
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC SỞ,
BAN, NGÀNH CỦA TỈNH, ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC HUYỆN, THÀNH PHỐ, THỊ XÃ
Điều 5. Trách nhiệm của
các Sở, ngành:
1. Sở Công Thương:
Sở Công Thương là cơ quan đầu mối có chức năng
tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với chợ. Một
số nhiệm vụ cụ thể của Sở Công Thương trong quản lý nhà nước về chợ như sau:
- Chủ trì, phối hợp với các Sở: Kế hoạch & đầu
tư, Xây dựng, Tài nguyên và môi trường, Tài chính và các Sở, ngành liên quan,
UBND cấp huyện xây dựng quy hoạch, kế hoạch hoặc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch
phát triển mạng lưới chợ trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.
- Tổ chức quản lý Quy hoạch mạng lưới chợ theo
thẩm quyền và chức năng nhiệm vụ được giao. Phối hợp với UBND cấp huyện lập kế
hoạch xóa bỏ các chợ không nằm trong quy hoạch, các tụ điểm buôn bán tự phát
trình UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.
- Chủ trì, phối hợp với Sở, ngành, UBND cấp huyện
tổ chức điều tra khảo sát, thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt phân hạng các
chợ theo quy định.
- Xây dựng kế hoạch đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải
tạo chợ hàng năm, tổng hợp trình UBND tỉnh phê duyệt; tham gia thẩm định các dự
án đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp chợ đầu mối, chợ hạng 1 trình UBND tỉnh
phê duyệt.
- Chủ trì, phối hợp với Sở, ngành thẩm định
phương án bố trí sắp xếp kinh doanh các ngành hàng, điểm kinh doanh tại các chợ
đầu mối, chợ hạng 1 trình UBND tỉnh phê duyệt. Thẩm định, trình UBND tỉnh phê
duyệt nội quy chợ đầu mối, chợ hạng 1.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ trình UBND tỉnh
thành lập, giải thể và quy định chức năng nhiệm vụ tổ chức bộ máy quản lý chợ đầu
mối, chợ hạng 1; hướng dẫn UBND cấp huyện trong việc thành lập, giải thể và quy
định chức năng nhiệm vụ tổ chức bộ máy quản lý chợ hạng 2, hạng 3 (chợ do Nhà
nước đầu tư vốn).
- Thẩm định nội dung quản lý ngành các dự án đầu
tư xây dựng mới, xây dựng lại, cải tạo nâng cấp các chợ đầu mối, chợ hạng 1.
- Báo cáo UBND tỉnh về công tác giám sát, đánh
giá tổng thể các dự án đầu tư chợ đầu mối, chợ hạng 1 có sử dụng ngân sách Nhà
nước theo quy định hiện hành.
- Hướng dẫn, tổng hợp kế hoạch chuyển đổi mô
hình tổ chức kinh doanh khai thác, quản lý chợ hàng năm của UBND cấp huyện
trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các Ban quản lý
chợ, Hợp tác xã (HTX) quản lý chợ và doanh nghiệp quản lý chợ về chính sách,
nghiệp vụ quản lý chợ bao gồm: Công tác tổ chức và quản lý chợ, bồi dưỡng nghiệp
vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ nhân viên làm công tác quản lý chợ,....
- Phối hợp với các Sở, ngành, UBND cấp huyện hướng
dẫn, kiểm tra hộ kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, an toàn thực phẩm tại
các chợ. Thực hiện kiểm tra phòng chống thực phẩm giả, gian lận thương mại trên
địa bàn.
- Theo dõi, tổng hợp và đánh giá kết quả hoạt động
của chợ, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm về công tác quy hoạch, kế hoạch, thực
hiện các chính sách về phát triển và quản lý chợ.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác về phát triển và
quản lý chợ được UBND tỉnh giao.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan,
UBND cấp huyện:
- Tham mưu UBND tỉnh trong phân cấp quản lý các
dự án đầu tư xây dựng mới, xây dựng lại, cải tạo nâng cấp chợ trên địa bàn.
- Hướng dẫn UBND cấp huyện phân bổ vốn cho dự án
đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo chợ bằng nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Nhà
nước.
- Là cơ quan đầu mối giúp UBND tỉnh liên hệ với
cơ quan chức năng của Bộ Kế hoạch và đầu tư để phối hợp giải quyết nguồn vốn đầu
tư xây dựng chợ cho tỉnh; Chủ trì phối hợp với Sở Công Thương tổng hợp, báo cáo
UBND tỉnh danh mục các dự án đầu tư xây dựng chợ cần hỗ trợ, trình Bộ Kế hoạch
và đầu tư xem xét, bố trí nguồn vốn từ ngân sách Trung ương.
- Kiểm tra, đánh giá, giám sát các dự án đầu tư
xây dựng, cải tạo, nâng cấp chợ hạng 1, chợ đầu mối có sự hỗ trợ kinh phí từ
ngân sách Nhà nước.
- Hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện đúng quy
trình đầu tư; trong đó yêu cầu chủ đầu tư lập báo cáo đánh giá tác động môi trường
hoặc cam kết bảo vệ môi trường để trình thẩm định, phê duyệt trước khi được cấp
phép xây dựng.
- Giải quyết các vướng mắc trong việc thực hiện
chính sách hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng chợ từ ngân sách Nhà nước và chính sách
khuyến khích, ưu đãi đối với các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng chợ
theo quy định.
3. Sở Tài chính:
Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở Kế hoạch
và Đầu tư và các ngành liên quan:
- Hướng dẫn cơ chế tài chính áp dụng cho các Ban
quản lý chợ, các doanh nghiệp, HTX kinh doanh quản lý chợ theo quy định hiện
hành.
- Hướng dẫn cơ chế tài chính áp dụng cho việc
các Ban quản lý chợ (đối với các loại chợ do nhà nước đầu tư hoặc hỗ trợ đầu
tư) sang doanh nghiệp, hoặc HTX kinh doanh, khai thác chợ.
- Nghiên cứu tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh
báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử
dụng phí chợ trong từng thời kỳ, phù hợp với điều kiện phát triển của địa
phương.
- Phối hợp với các ngành trong công tác giải quyết
những vướng mắc trong cơ chế đầu tư xây dựng, quản lý kinh doanh khai thác chợ
thuộc lĩnh vực quản lý của ngành Tài chính.
- Phối hợp thanh, kiểm tra đối với các chợ trên
địa bàn theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
4. Sở Nội vụ:
- Phối hợp với Sở Công Thương trình UBND tỉnh
thành lập, giải thể và quy định chức năng, nhiệm vụ tổ chức bộ máy quản lý chợ
đầu mối, chợ hạng 1 trình UBND tỉnh phê duyệt; hướng dẫn UBND cấp huyện trong
việc thành lập, giải thể và quy định chức năng, nhiệm vụ Ban quản lý chợ hạng
2, hạng 3.
- Giải quyết vướng mắc về tổ chức bộ máy và biên
chế của các Ban quản lý chợ, chế độ, chính sách đối với các cán bộ, công nhân
viên chức nhà nước làm việc tại các Ban quản lý chợ.
- Giải quyết vướng mắc về thực hiện chế độ đối với
cán bộ nhân viên thuộc Ban quản lý chợ trong biên chế Nhà nước khi chuyển sang
doanh nghiệp hoặc HTX tổ chức kinh doanh, khai thác và quản lý chợ.
5. Sở Xây dựng:
- Giải quyết các thủ tục về đầu tư xây dựng chợ
đảm bảo tiêu chuẩn thiết kế xây dựng mới, xây dựng lại, cải tạo chợ theo Quyết
định số 3621/QĐ-BKHCN, ngày 28/12/2012 của Bộ Khoa học và công nghệ công bố
Tiêu chuẩn Việt Nam số TCVN 9211: 2012 “ Chợ - Tiêu chuẩn thiết kế” và các quy
định khác của pháp luật liên quan.
- Quản lý hoạt động xây dựng chợ trên địa bàn tỉnh
Thái Nguyên theo quy định của pháp luật.
6. Sở Tài nguyên và Môi trường:
Hướng dẫn các Sở, ngành liên quan, UBND cấp huyện:
- Lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, dành quỹ
đất và sử dụng quỹ đất để đầu tư xây dựng chợ theo kế hoạch hàng năm, tổng hợp
trình UBND tỉnh phê duyệt; kiểm tra, đánh giá công tác đảm bảo vệ sinh môi trường
tại các chợ.
- Hướng dẫn việc giao đất, cho thuê đất và cấp
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
- Tham mưu, hướng dẫn việc tổ chức thẩm định báo
cáo đánh giá môi trường chiến lược; thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động
môi trường thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định của pháp luật;
kiểm tra việc thực hiện các nội dung của báo cáo đánh giá tác động môi trường
sau khi được phê duyệt.
7. Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn:
Phối hợp với các Sở, ngành liên quan, UBND các
huyện:
- Triển khai xây dựng mới hoặc cải tạo nâng cấp
chợ gắn với các chương trình, đề án xây dựng nông thôn mới và theo quy hoạch đã
được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Hướng dẫn, kiểm tra hộ kinh doanh đảm bảo vệ
sinh an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý của ngành Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn tại chợ.
8. Sở Y tế: Chủ trì, phối hợp với Sở, ngành liên
quan, UBND cấp huyện hướng dẫn, kiểm tra hộ kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống,
an toàn thực phẩm tại các chợ theo quy định của Luật an toàn thực phẩm và Nghị
định số 38/2012/NĐ-CP ngày 25/4/2012 quy định chi tiết thi hành một số điều của
Luật an toàn thực phẩm.
9. Công an tỉnh Thái Nguyên:
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, UBND cấp
huyện chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy và xử lý các
vi phạm theo thẩm quyền tại các chợ theo quy định của pháp luật, cụ thể:
- Thẩm duyệt, thẩm định thiết kế, nghiệm thu về
phòng cháy, chữa cháy đối với các dự án quy hoạch, dự án xây dựng, công trình
xây dựng chợ.
- Tổ chức huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) cho lực lượng PCCC&CNCH của các chợ.
- Nắm tình hình, điều tra cơ bản, phân loại và
quản lý các chợ về phòng cháy chữa cháy (PCCC) phục vụ công tác kiểm tra.
- Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định
của pháp luật về PCCC đối với các chợ theo chế độ quy định.
10. Sở Giao thông vận tải:
- Hướng dẫn các địa phương, đơn vị trong
công tác quy hoạch; làm thủ tục đấu nối đối với các chợ trên các tuyến đường quốc
lộ.
- Cấp phép đấu nối giao thông cho các chợ trên
các tuyến đường tỉnh,…
11. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội:
- Hướng dẫn, kiểm tra việc tổ chức thực hiện an
toàn lao động, vệ sinh lao động và phòng, chống cháy nổ trong phạm vi chợ, đối
với tập thể, cá nhân người sử dụng lao động tham gia kinh doanh, khai thác, quản
lý chợ trên địa bàn.
- Giải quyết vướng mắc về chế độ, chính sách đối
với các cán bộ, công nhân viên, người lao động (ngoài biên chế) làm việc tại
các Ban quản lý chợ.
12. Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên: Hướng dẫn các chi
cục tại địa phương trong việc thực hiện quản lý thu ngân sách và thực hiện
nghĩa vụ tài chính của các chợ trên địa bàn tỉnh.
13. Liên minh Hợp tác xã tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với Sở, ngành liên
quan, UBND cấp huyện tuyên truyền, phổ biến về pháp luật, chính
sách phát triển, quản lý chợ và mô hình hợp tác xã kinh doanh, quản lý chợ có
hiệu quả.
- Phối hợp với các Sở, ngành, UBND cấp huyện
hình thành mô hình Hợp tác xã quản lý chợ và từng bước chuyển đổi mô hình
quản lý chợ từ Ban quản lý chợ thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã quản lý
sang Hợp tác xã quản lý chợ.
Điều 6. Trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện quản lý nhà nước về chợ:
1. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện:
1.1. Phối hợp với các Sở, ngành trong công
tác xây dựng, rà soát và bổ sung quy hoạch phát triển mạng lưới chợ trên địa
bàn. Lập, bổ sung quy hoạch sử dụng đất phù hợp với quy hoạch phát triển mạng
lưới chợ trên địa bàn, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
1.2. Phối hợp với các Sở, ngành của tỉnh, tổ chức
tuyên truyền giáo dục, bồi dưỡng kiến thức pháp luật trong lĩnh vực đầu tư,
kinh doanh, khai thác, quản lý chợ.
1.3. Lập kế hoạch dài hạn, ngắn hạn đầu tư
xây dựng, cải tạo, nâng cấp chợ trên địa bàn theo quy hoạch và hướng
dẫn của Sở, ngành. Thực hiện công tác giải tỏa các chợ tự phát, chợ không nằm
trong quy hoạch, các tụ điểm buôn bán không đúng quy định trên địa bàn.
1.4. Quyết định thành lập, quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức của các Ban quản lý chợ đối với các chợ hạng 2, hạng
3 do Nhà nước đầu tư hoặc hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng đang hoạt động, do Ban quản
lý chợ điều hành.
1.5. Thẩm định, phê duyệt phương án hỗ trợ
thương nhân đang kinh doanh tại chợ phải di dời sang chợ tạm hoặc nghỉ kinh
doanh khi tiến hành đầu tư xây dựng mới, xây dựng lại, cải tạo nâng cấp các hạng
chợ trên địa bàn.
1.6. Tổ chức xác nhận Bản cam kết bảo vệ môi trường
thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật và kiểm tra việc thực hiện Bản cam
kết bảo vệ môi trường.
1.7. Phê duyệt phương án bố trí, sắp xếp
ngành nghề kinh doanh, sử dụng điểm kinh doanh tại chợ hạng 2, hạng 3 của Ban
quản lý chợ, hợp tác xã hoặc doanh nghiệp kinh doanh khai thác chợ. Phê
duyệt Nội quy của các chợ hạng 2 và hạng 3.
1.8. Xây dựng, phê duyệt và chỉ đạo tổ chức
thực hiện kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý chợ từ Ban quản lý chợ
hoặc Tổ quản lý chợ do Nhà nước đầu tư hoặc hỗ trợ đầu tư sang Doanh nghiệp hoặc
Hợp tác xã kinh doanh, khai thác và quản lý chợ trên địa bàn.
1.9. Tổ chức kiểm tra, giám sát chất lượng
xây dựng công trình các hạng chợ có sự hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Nhà nước.
1.10. Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp
hành và thực hiện các quy định của Nhà nước về sử dụng đất, kinh doanh, văn
minh thương mại, trật tự, an toàn xã hội, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa
cháy và các quy định khác, thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt
động của các chợ trên địa bàn.
1.11. Xử lý các hành vi vi phạm pháp luật,
giải quyết các vướng mắc, khiếu nại theo thẩm quyền liên quan đến hoạt
động của chợ trên địa bàn.
1.12. Định kỳ hàng tháng, quý, năm báo cáo
tình hình đầu tư các dự án về chợ, tình hình hoạt động kinh doanh tại chợ trên
địa bàn về Sở Công Thương; sơ kết, tổng kết đánh giá hoạt động chợ trên địa
bàn, đề xuất, kiến nghị với Ủy ban nhân dân tỉnh những giải pháp trong phát triển
và quản lý chợ.
2. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã:
2.1. Phối hợp kiểm tra, thanh tra việc thực hiện
các quy định của pháp luật và chính sách về phát triển, quản lý chợ, đồng thời
tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các chợ
trên địa bàn.
2.2. Quản lý và thực hiện các phương án chuyển đổi
mô hình tổ chức quản lý kinh doanh, khai thác chợ đối với chợ hạng 3 sang Doanh
nghiệp, Hợp tác xã quản lý đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Phối hợp với
các cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện quản lý các chợ đầu mối, chợ hạng 1, hạng 2
trên địa bàn.
Chương: IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 7. Tổ chức thực
hiện:
1. Sở Công Thương là Cơ quan thường trực giúp
UBND tỉnh trong chỉ đạo công tác phát triển chợ và thực hiện Quy định này trên
địa bàn tỉnh, có trách nhiệm:
- Theo dõi, đôn đốc các Sở, ngành, UBND cấp
huyện, các đơn vị trong việc tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách
pháp luật của Nhà nước về công tác phát triển chợ; tiến hành sơ kết, tổng kết
đánh giá công tác phối hợp hoạt động theo quy định của Quy chế này.
- Tổng hợp những đề xuất, kiến nghị của các
cơ quan nhà nước, thông báo với các cơ quan liên quan để có các biện pháp cần
thiết bổ sung, sửa đổi cơ chế, tạo ra sự thống nhất, đồng bộ, kịp thời trong chỉ
đạo thực hiện công tác phát triển chợ. Nếu những kiến nghị không được các
cơ quan quản lý nhà nước hữu quan chấp thuận thì phải báo cáo với UBND tỉnh
quyết định.
2. Các cơ quan quản lý nhà nước về chợ có trách
nhiệm cung cấp thông tin, báo cáo kịp thời về tình hình đầu tư, quản lý phát
triển chợ đối với các các nội dung phối hợp hoạt động theo Quy chế này, gửi cơ
quan thường trực tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
Điều 8. Khen thưởng - Kỷ
luật:
1. Tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác
phối hợp, hoàn thành nhiệm vụ được giao được xem xét khen thưởng theo quy định
về thi đua, khen thưởng.
2. Các tập thể, cá nhân không thực hiện các nội
dung quy định trong Quy chế này, tùy thuộc vào mức độ, bị xử lý theo quy định của
pháp luật.
Điều 9. Điều khoản thi
hành:
1. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
đã được pháp luật quy định và Quy chế này, Giám đốc các sở, ngành; Chủ tịch
UBND huyện, thành, thị và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm:
a) Xây dựng kế hoạch, chương trình
công tác cụ thể hàng năm, trong đó có nội dung quan hệ phối hợp để tổ chức chỉ
đạo, thực hiện, tiến hành sơ kết, tổng kết chương trình phát triển chợ thuộc
lĩnh vực Sở, ngành, địa phương, cơ quan đơn vị mình phụ trách.
b) UBND huyện, thành, thị xã ban hành Quy
chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp giữa các cơ quan chức năng tại địa
phương.
2. Trong quá trình thực hiện, nếu gặp khó
khăn, vướng mắc phản ánh về cơ quan thường trực (Sở Công Thương) để tổng hợp
trình UBND tỉnh, xem xét quyết định./.