BỘ
LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
*******
SỐ:
1135/2003/QĐ-BLĐTBXH
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
*******
Hà
Nội, ngày 11 tháng 9 năm 2003
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC CHÍNH TRỊ DÙNG CHO CÁC
TRƯỜNG,
LỚP DẠY NGHỀ DÀI HẠN.
BỘ TRƯỞNG BỘ LAO ĐỘNG
– THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
Căn cứ Nghị định số
86/2002/NĐ-CP ngày 05/11/2002 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 29/2003/NĐ-CP ngày 31/3/2003 của Chính phủ quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Lao động – Thương binh và Xã
hội;
Căn cứ Nghị định số 33/1998/NĐ-CP ngày 23/5/1998 của Chính phủ về việc thành lập
Tổng cục Dạy nghề trực thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội;
Căn cứ Quyết định số 494/QĐ-TTg ngày 24/6/2002 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
đề án “Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả giảng dạy, học tập các
bộ môn khoa học Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh trong các trường đại học, cao
đẳng; môn Chính trị trong các trường trung học chuyên nghiệp và dạy nghề;
Căn cứ Công văn số 865/CV-KGTW ngày 21/5/2003 của Ban Khoa giáo Trung ương và
Công văn số 3070/TTVH ngày 20/5/2003 của Ban Tư tưởng – Văn hóa Trung ương về
việc thẩm định chương trình môn học Chính trị;
Căn cứ Công văn số 5802/CTCT ngày 10/7/2003 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc
ban hành Chương trình môn học Chính trị dùng trong các trường, lớp dạy nghề dài
hạn;
Xét đề nghị của Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Chương trình môn học Chính trị dùng cho các trường, lớp dạy nghề dài hạn,
thuộc các trường công lập và ngoài công lập.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực
sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo. Chương trình môn học Chính trị ban hành
kèm theo Quyết định này được thực hiện thống nhất trong các trường, lớp dạy nghề
dài hạn từ năm học 2003 – 2004.
Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Tổng
cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Thủ trưởng các cơ
quan quản lý các cơ sở dạy nghề, Hiệu trưởng các trường dạy nghề, Hiệu trưởng
các trường có lớp dạy nghề dài hạn và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
THỨ TRƯỞNG THƯỜNG TRỰC
Nguyễn Lương Trào
|
CHƯƠNG TRÌNH
MÔN HỌC CHÍNH TRỊ CHO CÁC TRƯỜNG, LỚP DẠY NGHỀ DÀI HẠN
(ban hành theo Quyết định số 1135/2003/QĐ-BLĐTBXH ngày 11/9/2003 của Bộ
trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội).
Phần thứ
nhất:
VỊ TRÍ, TÍNH CHẤT, MỤC
TIÊU, YÊU CẦU CỦA MÔN HỌC
I. VỊ TRÍ,
TÍNH CHẤT:
1. Môn
học Chính trị là một trong những môn học bắt buộc trong Chương trình dạy nghề
dài hạn và là một trong các môn thi tốt nghiệp.
2. Môn
học chính trị là một trong những nội dung quan trọng của đào tạo nghề nhằm mục
tiêu giáo dục toàn diện người lao động.
II. MỤC
TIÊU:
Cung cấp
cho học sinh học nghề một số hiểu biết cơ bản chung nhất về chủ nghĩa Mác –
Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, về truyền thống yêu nước của dân tộc, giai cấp
công nhân Việt Nam, vai trò lãnh đạo, đường lối và chính sách của Đảng Cộng sản
Việt Nam trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta.
Trên cơ
sở đó giúp học sinh tự ý thức trách nhiệm rèn luyện, học tập, phát huy truyền
thống tốt đẹp của dân tộc và giai cấp công nhân Việt Nam, thực hiện tốt đường lối,
chính sách của Đảng, Nhà nước và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
III. YÊU CẦU:
Học
sinh sau khi học môn học Chính trị phải đạt được những kiến thức và kỹ năng sau:
1. Kiến
thức: Nắm được những kiến thức cơ bản về chủ nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí
Minh và đường lối chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam.
2. Kỹ
năng: Vận dụng được những kiến thức đã học để tu dưỡng, rèn luyện trở thành người
lao động mới xã hội chủ nghĩa.
Phần thứ
hai:
NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH VÀ
PHÂN PHỐI THỜI GIAN
I. CHƯƠNG
TRÌNH 1: 90 TIẾT, DÙNG CHO KHÓA HỌC 36 THÁNG
Bài
|
Tên
bài
|
Phân
bổ thời gian (tiết)
|
Giảng
|
Thảo
luận
|
Kiểm
tra
|
Tổng
số
|
(1)
|
(2)
|
(3)
|
(4)
|
(5)
|
(6)
|
1
|
Chủ nghĩa
Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho
hành động của Đảng
|
5
|
1
|
|
6
|
2
|
Thế giới vật
chất và sự vận động phát triển của nó
|
5
|
1
|
|
6
|
3
|
Nhận thức
và hoạt động thực tiễn
Kiểm tra
bài 1, 2 và 3
|
5
|
1
|
1
|
6
1
|
4
|
Tự nhiên và
xã hội. Môi trường, sinh thái và dân số
|
2
|
|
|
2
|
5
|
Lao động sản
xuất và sự phát triển của xã hội loài người
|
5
|
1
|
|
6
|
6
|
Giai cấp và
đấu tranh giai cấp. Nhà nước và dân tộc. Cá nhân, gia đình và xã hội
|
5
|
1
|
|
6
|
7
|
Ý thức xã hội
Kiểm tra
bài 4, 5, 6 và 7
|
4
|
1
|
1
|
5
1
|
8
|
Chủ nghĩa
tư bản
|
4
|
1
|
|
5
|
9
|
Chủ nghĩa
xã hội và quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
|
5
|
1
|
|
6
|
10
|
Thời đại hiện
nay và tiến trình cách mạng thế giới
Kiểm tra
bài 8, 9 và 10
|
5
|
1
|
1
|
6
1
|
11
|
Đường lối,
chính sách kinh tế của Đảng và Nhà nước ta
|
4
|
1
|
|
5
|
12
|
Đường lối, chính
sách văn hóa và xã hội của Đảng và Nhà nước ta
|
4
|
1
|
|
5
|
13
|
Đường lối đối
ngoại của Đảng và Nhà nước ta
|
3
|
|
|
3
|
14
|
Phát huy
dân chủ và tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa
Kiểm tra
bài 11, 12, 13 và 14
|
3
|
|
1
|
3
1
|
15
|
Những truyền
thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam
|
3
|
|
|
3
|
16
|
Giai cấp
công nhân và công đoàn Việt Nam
|
5
|
1
|
|
6
|
17
|
Sự lãnh đạo
đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng
Việt Nam
|
6
|
1
|
|
7
|
|
Cộng:
|
73
|
13
|
4
|
90
|
II. CHƯƠNG
TRÌNH 2: 75 TIẾT, DÙNG CHO KHÓA HỌC 30 THÁNG
Bài
|
Tên
bài
|
Phân
bổ thời gian (tiết)
|
Giảng
|
Thảo
luận
|
Kiểm
tra
|
Tổng
số
|
(1)
|
(2)
|
(3)
|
(4)
|
(5)
|
(6)
|
1
|
Chủ nghĩa Mác
– Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động
của Đảng
|
5
|
1
|
|
6
|
2
|
Thế giới vật
chất và sự vận động phát triển của nó
|
5
|
|
|
5
|
3
|
Nhận thức
và hoạt động thực tiễn
Kiểm tra
bài 1, 2 và 3
|
5
|
|
1
|
5
1
|
4
|
Lao động sản
xuất và sự phát triển của xã hội loài người
|
5
|
1
|
|
6
|
5
|
Giai cấp và
đấu tranh giai cấp. Nhà nước và dân tộc. Cá nhân, gia đình và xã hội
|
5
|
|
|
5
|
6
|
Chủ nghĩa
tư bản
Kiểm tra
bài 4, 5 và 6
|
4
|
|
1
|
4
1
|
7
|
Chủ nghĩa
xã hội và quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
Thảo luận
bài 5, 6 và 7
|
5
|
1
|
|
5
1
|
8
|
Thời đại hiện
nay và tiến trình cách mạng thế giới
|
5
|
|
|
5
|
9
|
Đường lối,
chính sách kinh tế của Đảng và Nhà nước ta
Kiểm tra bài
7, 8 và 9
|
4
|
1
|
1
|
5
1
|
10
|
Đường lối,
chính sách văn hóa, xã hội của Đảng và Nhà nước ta
|
4
|
|
|
4
|
11
|
Đường lối đối
ngoại của Đảng và Nhà nước ta
|
3
|
|
|
3
|
12
|
Phát huy
dân chủ và tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa
Thảo luận
bài 10, 11 và 12
|
3
|
1
|
|
3
1
|
|
Kiểm tra
bài 10, 11 và 12
|
|
|
1
|
1
|
13
|
Giai cấp
công nhân và Công đoàn Việt Nam
|
5
|
1
|
|
6
|
14
|
Sự lãnh đạo
đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của Cách mạng Việt
Nam
|
6
|
1
|
|
7
|
|
Cộng:
|
64
|
7
|
4
|
75
|
III.
CHƯƠNG TRÌNH 3: 60 TIẾT, DÙNG CHO KHÓA HỌC 24 THÁNG
Bài
|
Tên
bài
|
Phân
bổ thời gian (tiết)
|
Giảng
|
Thảo
luận
|
Kiểm
tra
|
Tổng
số
|
1
|
Chủ nghĩa Mác
– Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động
của Đảng
|
5
|
1
|
|
6
|
2
|
Thế giới vật
chất và sự vận động phát triển của nó
|
5
|
1
|
|
6
|
|
Kiểm tra
bài 1 và 2
|
|
|
1
|
1
|
3
|
Lao động sản
xuất và sự phát triển của xã hội loài người
|
5
|
|
|
5
|
4
|
Giai cấp và
đấu tranh giai cấp. Nhà nước và dân tộc. Cá nhân, gia đình và xã hội
|
5
|
|
|
5
|
5
|
Chủ nghĩa
tư bản
|
4
|
|
|
4
|
|
Thảo luận
bài 3, 4 và 5
|
|
1
|
|
1
|
6
|
Chủ nghĩa
xã hội và quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
|
5
|
|
|
5
|
|
Kiểm tra
bài 3, 4, 5 và 6
|
|
|
1
|
1
|
7
|
Đường lối,
chính sách kinh tế của Đảng và Nhà nước ta
|
4
|
1
|
|
5
|
|
Thảo luận
bài 6 và 7
|
|
|
|
|
8
|
Đường lối,
chính sách văn hóa, xã hội của Đảng và Nhà nước ta
|
4
|
|
|
4
|
9
|
Phát huy
dân chủ và tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa
|
3
|
|
|
3
|
|
Thảo luận
bài 8 và 9
|
|
1
|
|
1
|
|
Kiểm tra
bài 7, 8 và 9
|
|
|
1
|
1
|
10
|
Giai cấp
công nhân và Công đoàn Việt Nam
|
5
|
|
|
5
|
11
|
Sự lãnh đạo
đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của Cách mạng
Việt Nam
|
6
|
|
|
6
|
|
Thảo luận
bài 10 và 11
|
|
1
|
|
1
|
|
Cộng:
|
51
|
6
|
3
|
60
|
IV. CHƯƠNG
TRÌNH 4: 45 TIẾT, DÙNG CHO KHÓA HỌC 18 THÁNG
Bài
|
Tên
bài
|
Phân
bổ thời gian (tiết)
|
Giảng
|
Thảo
luận
|
Kiểm
tra
|
Tổng
số
|
1
|
Chủ nghĩa
Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành
động của Đảng
|
5
|
1
|
|
6
|
2
|
Lao động sản
xuất và sự phát triển của xã hội loài người
|
5
|
|
|
5
|
3
|
Giai cấp và
đấu tranh giai cấp. Nhà nước và dân tộc. Cá nhân, gia đình và xã hội
|
5
|
|
|
5
|
|
Thảo luận
bài 2 và 3
|
|
1
|
|
1
|
|
Kiểm tra
bài 1, 2 và 3
|
|
|
1
|
1
|
4
|
Chủ nghĩa
xã hội và quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
|
5
|
1
|
|
6
|
5
|
Đường lối,
chính sách kinh tế của Đảng và Nhà nước ta
|
4
|
|
|
|
6
|
Đường lối, chính
sách văn hóa, xã hội của Đảng và Nhà nước ta
|
3
|
|
|
3
|
|
Thảo luận
bài 5 và 6
|
|
1
|
|
1
|
|
Kiểm tra
bài 4, 5 và 6
|
|
|
1
|
1
|
7
|
Giai cấp
công nhân và Công đoàn Việt Nam
|
5
|
|
|
5
|
8
|
Sự lãnh đạo
đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của Cách mạng
Việt Nam
|
6
|
1
|
|
7
|
|
Thảo luận
bài 7 và 8
|
|
|
|
|
|
Cộng:
|
38
|
5
|
2
|
45
|
V. CHƯƠNG
TRÌNH 5: 30 TIẾT, DÙNG CHO KHÓA HỌC 12 THÁNG
Bài
|
Tên
bài
|
Phân
bổ thời gian (tiết)
|
Giảng
|
Thảo
luận
|
Kiểm
tra
|
Tổng
số
|
1
|
Chủ nghĩa
Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho
hành động của Đảng
|
5
|
1
|
|
6
|
2
|
Giai cấp và
đấu tranh giai cấp. Nhà nước và dân tộc. Cá nhân, gia đình và xã hội
|
4
|
|
|
4
|
3
|
Chủ nghĩa
xã hội và quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
|
4
|
|
|
4
|
4
|
Đường lối,
chính sách kinh tế của Đảng và Nhà nước ta
|
4
|
|
|
4
|
|
Thảo luận
bài 2, 3 và 4
|
|
1
|
|
1
|
|
Kiểm tra
bài 1, 2, 3 và 4
|
|
|
1
|
1
|
5
|
Giai cấp
công nhân và Công đoàn Việt Nam
|
4
|
|
|
4
|
6
|
Sự lãnh đạo
đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của Cách mạng Việt
Nam
|
5
|
|
|
5
|
|
Thảo luận
bài 5 và 6
|
|
1
|
|
1
|
|
Cộng:
|
26
|
3
|
1
|
30
|
Phần thứ
ba:
NỘI DUNG CHI TIẾT
Bài 1: CHỦ NGHĨA MÁC –
LÊNIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH LÀ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG VÀ KIM CHỈ NAM CHO HÀNH ĐỘNG CỦA
ĐẢNG
I. CHỦ NGHĨA
MÁC – LÊNIN LÀ THÀNH TỰU CỦA TRÍ TUỆ LOÀI NGƯỜI
1. Chủ
nghĩa Mác – Lênin do Mác, Ph.Ăng ghen và Lênin sáng lập và phát triển
2. Ba bộ
phận cấu thành của chủ nghĩa Mác – Lênin
3. Những
nội dung chủ yếu thể hiện bản chất cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mác –
Lênin
4. Chủ
nghĩa xã hội hiện thực - biểu hiện sức mạnh của chủ nghĩa Mác – Lênin
II. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH LÀ KẾT
QUẢ CỦA SỰ VẬN DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN SÁNG TẠO CHỦ NGHĨA MÁC – LÊNIN VÀO THỰC TIỄN
CÁCH MẠNG VIỆT NAM
1. Khái
niệm tư tưởng Hồ Chí Minh
2. Nguồn
gốc và quá trình hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh
3. Những
nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh
4. Vận
dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đổi mới ở nước ta hiện nay
5. Sự cần
thiết học tập chính trị, rèn luyện đạo đức, lối sống của học sinh học nghề.
Bài 2: THẾ GIỚI VẬT CHẤT VÀ SỰ
VẬN ĐỘNG PHÁT TRIỀN CỦA NÓ
I. VẬT
CHẤT VÀ Ý THỨC
1. Vật
chất và các phương thức tồn tại của vật chất
2. Ý thức,
nguồn gốc và bản chất của ý thức
3. Mối
quan hệ giữa vật chất và ý thức
II. HAI NGUYÊN
LÝ VÀ BA QUY LUẬT CƠ BẢN CỦA PHÉP BIỆN CHỨNG DUY VẬT
1. Hai
nguyên lý của phép biện chứng duy vật
-
Nguyên lý về mối liên hệ phổ biến
-
Nguyên lý về sự phát triển
2. Ba
quy luật cơ bản của phép biện chứng duy vật
- Quy
luật chuyển hóa từ sự thay đổi về lượng thành sự thay đổi về chất và ngược lại
- Quy
luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập
- Quy
luật phủ định của phủ định.
Bài 3: NHẬN THỨC VÀ HOẠT ĐỘNG
THỰC TIỄN
I. BẢN
CHẤT CỦA NHẬN THỨC
1. Một số
quan điểm triết học trước Mác về bản chất của nhận thức.
2. Quan
điểm của triết học Mác – Lênin
II. THỰC
TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN ĐỐI VỚI NHẬN THỨC
1. Thực
tiễn là gì ?
2. Vai
trò của thực tiễn đối với nhận thức
III. HAI
GIAI ĐOẠN CỦA QUÁ TRÌNH NHẬN THỨC
1. Nhận
thức cảm tính
2. Nhận
thức lý tính
3. Sự
thống nhất biện chứng giữa nhận thức cảm tính và nhận thức lý tính
IV. QUAN
HỆ GIỮA ĐỔI MỚI NHẬN THỨC VỚI ĐỔI MỚI XÃ HỘI Ở NƯỚC TA
1. Thực
tiễn cách mạng luôn đòi hỏi đổi mới nhận thức
2. Nội dung
và phương thức đổi mới nhận thức
3.
Phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu đổi mới nhận thức.
Bài 4: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI.
MÔI TRƯỜNG SINH THÁI VÀ DÂN SỐ
I. TỰ
NHIÊN VÀ XÃ HỘI
II. MÔI
TRƯỜNG SINH THÁI
1. Môi
trường sinh thái là điều kiện vật chất của đời sống xã hội
2. Vấn
đề bảo vệ môi trường sinh thái hiện nay
III. DÂN
SỐ VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA NÓ ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI
1. Vai
trò của dân số đối với đời sống xã hội
2. Vấn
đề bùng nổ dân số hiện nay
3.
Chính sách dân số của Đảng và Nhà nước ta.
Bài 5: LAO ĐỘNG SẢN XUẤT VÀ SỰ
PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI LOÀI NGƯỜI
I. VAI TRÒ
CỦA LAO ĐỘNG SẢN XUẤT TRONG SỰ PHÁT TRIỂN XÃ HỘI
1. Lao
động sáng tạo ra con người và xã hội loài người
2. Sản
xuất ra của cải vật chất là cơ sở tồn tại và phát triển của xã hội.
II. NHỮNG
QUY LUẬT CƠ BẢN CỦA SỰ VẬN ĐỘNG VÀ PHÁT TRIỂN XÃ HỘI
1.
Phương thức sản xuất
2. Quy
luật về sự phù hợp của quan hệ sản xuất với tính chất và trình độ phát triển của
lực lượng sản xuất
3. Quy
luật về mối quan hệ biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng
4. Sự
biến đổi của phương thức sản xuất trong lịch sử xã hội loài người
III. NÂNG CAO NHẬN THỨC, TRÁCH
NHIỆM VÀ XÂY DỰNG PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG MỚI
1. Lao
động là nghĩa vụ, trách nhiệm, là nguồn sống và hạnh phúc của mỗi người.
2. Lao
động có kỷ luật, kỹ thuật, có năng suất cao, chất lượng tốt.
3. Tiết
kiệm là quốc sách.
Bài 6: GIAI CẤP VÀ ĐẤU TRANH
GIAI CẤP. NHÀ NƯỚC VÀ DÂN TỘC. CÁ NHÂN, GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI
I. GIAI
CẤP VÀ ĐẤU TRANH GIAI CẤP
1. Giai
cấp, nguồn gốc và kết cấu giai cấp
2. Đấu
tranh giai cấp
3. Đấu
tranh giai cấp trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta
II. NHÀ
NƯỚC VÀ DÂN TỘC
1. Nguồn
gốc, bản chất và những đặc trưng cơ bản của nhà nước
2. Dân
tộc và chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước ta
III. CÁ
NHÂN, GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI
1. Khái
niệm cá nhân, gia đình và xã hội
2. Mối
quan hệ giữa cá nhân, gia đình và xã hội
Bài 7: Ý THỨC XÃ HỘI
I. NỘI
DUNG, BẢN CHẤT VÀ TÍNH ĐỘC LẬP TƯƠNG ĐỐI CỦA Ý THỨC XÃ HỘI
1. Khái
niệm tồn tại xã hội và ý thức xã hội
2. Mối
quan hệ giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội.
II. MỘT SỐ
HÌNH THÁI Ý THỨC XÃ HỘI CHỦ YẾU
1. Ý thức
chính trị
2. Ý thức
pháp quyền
3. Ý thức
đạo đức
4. Ý thức
tôn giáo.
Bài 8: CHỦ NGHĨA TƯ BẢN
I. SẢN XUẤT
HÀNG HÓA VÀ SỰ RA ĐỜI CỦA CHỦ NGHĨA TƯ BẢN
1. Điều
kiện ra đời và tồn tại của sản xuất hàng hóa
2. Hàng
hóa và hai thuộc tính của hàng hóa
3. Quy
luật giá trị
II. SẢN
XUẤT GIÁ TRỊ THẶNG DƯ LÀ QUY LUẬT TUYỆT ĐỐI CỦA CHỦ NGHĨA TƯ BẢN
1. Sự chuyển
hóa của tiền thành tư bản. Khái niệm giá trị thặng dư và tư bản
2. Hàng
hóa sức lao động. Nguồn gốc của giá trị thặng dư
3. Sản
xuất giá trị thặng dư là quy luật tuyệt đối của chủ nghĩa tư bản
III. ĐỊA
VỊ LỊCH SỬ CỦA CHỦ NGHĨA TƯ BẢN
1. Vai
trò của chủ nghĩa tư bản đối với tiến bộ xã hội
2. Những
mâu thuẫn cơ bản của chủ nghĩa tư bản.
Bài 9:CHỦ NGHĨA XÃ HỘI VÀ QUÁ
ĐỘ LÊN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM
I. TÍNH
TẤT YẾU VÀ ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI
1. Tính
tất yếu của chủ nghĩa xã hội
2. Những
đặc điểm cơ bản của chủ nghĩa xã hội
II. QUÁ ĐỘ
LÊN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI BỎ QUA CHẾ ĐỘ TƯ BẢN CHỦ NGHĨA Ở VIỆT NAM
1. Tính
tất yếu và đặc điểm của thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
2. Mục
tiêu và phương hướng cơ bản xây dựng chủ nghĩa xã hội trong thời kỳ quá độ ở Việt
Nam.
Bài 10:THỜI ĐẠI HIỆN NAY VÀ
TIẾN TRÌNH CÁCH MẠNG THẾ GIỚI
I. THỜI
ĐẠI VÀ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA THỜI ĐẠI HIỆN NAY
1. Cơ sở
xác định và phân chia thời đại
2. Nội
dung cơ bản của thời đại hiện nay
3. Những
mâu thuẫn cơ bản của thời đại hiện nay
II. TIẾN
TRÌNH CÁCH MẠNG THẾ GIỚI
1. Từ
năm 1917 đến năm 1945
2. Từ
năm 1945 đến giữa những năm 70
3. Từ
giữa những năm 70 đến năm 1991
4. Giai
đoạn từ năm 1991 đến nay
III. VIỆT
NAM TRONG THẾ GIỚI HIỆN NAY
1. Đặc điểm
nổi bật và xu thế của thế giới hiện nay
2. Tác
động của tình hình thế giới hiện nay vào Việt Nam.
Bài 11: ĐƯỜNG LỐI, CHÍNH SÁCH
KINH TẾ CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA
I. CÔNG
NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA ĐẤT NƯỚC
1. Vai
trò của công nghiệp hóa, hiện đại hóa
2. Mục
tiêu và quan điểm của công nghiệp hóa, hiện đại hóa
3. Nội
dung cơ bản của công nghiệp hóa, hiện đại hóa
4. Công
nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn
II. SỞ HỮU
VÀ CÁC THÀNH PHẦN KINH TẾ
1. Các
hình thức sở hữu cơ bản
2. Đặc
điểm, xu thế phát triển của các thành phần kinh tế
3.
Chính sách của Đảng và Nhà nước ta đối với các thành phần kinh tế
III. PHÁT
TRIỂN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
1. Tính
tất yếu và sự cần thiết phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa
2. Đặc
điểm của kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
3.
Phương hướng phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
IV. TIẾP
TỤC ĐỔI MỚI CƠ CHẾ QUẢN LÝ KINH TẾ
1. Sự cần
thiết đổi mới cơ chế quản lý kinh tế
2. Đổi
mới và hoàn thiện cơ chế quản lý kinh tế
3. Lợi
ích kinh tế. Các nguyên tắc phân phối và hình thức thu nhập.
Bài 12: ĐƯỜNG LỐI, CHÍNH SÁCH
VĂN HÓA VÀ XÃ HỘI CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA
I. PHÁT
TRIỂN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
1. Vai
trò của giáo dục và đào tạo.
2. Những
chủ trương của Đảng về phát triển giáo dục và đào tạo hiện nay
II. PHÁT
TRIỂN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
1. Vai
trò của khoa học và công nghệ
2. Những
chủ trương của Đảng về phát triển khoa học và công nghệ hiện nay
III. XÂY
DỰNG NỀN VĂN HÓA VIỆT NAM TIÊN TIẾN, ĐẬM ĐÀ BẢN SẮC DÂN TỘC
1. Vai
trò của văn hóa đối với sự phát triển xã hội
2. Những
chủ trương của Đảng nhằm xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc
dân tộc
IV. GIẢI
QUYẾT TỐT CÁC VẤN ĐỀ XÃ HỘI
1.
Chính sách giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập
2. Các
chính sách về dân số kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe
3. Các
chính sách phòng, chống tệ nạn xã hội
4.
Chính sách xóa đói giảm nghèo.
Bài 13: ĐƯỜNG LỐI ĐỐI NGOẠI CỦA
ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA
I. TẦM
QUAN TRỌNG CỦA VIỆC MỞ RỘNG CÁC QUAN HỆ ĐỐI NGOẠI
1. Tình
hình thế giới và trong nước hiện nay
2. Sự cần
thiết của việc mở rộng quan hệ đối ngoại
II. MỤC
TIÊU VÀ CÁC NGUYÊN TẮC CƠ BẢN TRONG QUAN HỆ QUỐC TẾ
1. Mục
tiêu của chính sách đối ngoại
2. Những
nguyên tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế
III. NHIỆM
VỤ CỦA CÔNG TÁC ĐỐI NGOẠI HIỆN NAY
1. Tiếp
tục giữ vững môi trường hòa bình và tạo các điều kiện quốc tế thuận lợi để phát
triển kinh tế, xã hội, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc
2. Bảo
đảm độc lập và chủ quyền quốc gia
3. Góp
phần tích cực vào cuộc đấu tranh chung của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập,
dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội
4. Chủ
động hội nhập kinh tế quốc tế.
Bài 14: PHÁT HUY DÂN CHỦ VÀ
TĂNG CƯỜNG PHÁP CHẾ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
I. TÍNH
TẤT YẾU VÀ SỰ CẦN THIẾT PHÁT HUY DÂN CHỦ
1. Dân
chủ và dân chủ xã hội chủ nghĩa
2. Nội
dung thực hiện dân chủ hiện nay
3. Vai
trò hệ thống chính trị trong việc phát huy dân chủ hiện nay
II. THỰC
HIỆN VÀ TĂNG CƯỜNG PHÁP CHẾ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
1. Pháp
chế xã hội chủ nghĩa
2. Tăng
cường pháp chế xã hội chủ nghĩa hiện nay.
Bài 15: NHỮNG TRUYỀN THỐNG TỐT
ĐẸP CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM
I. QUÁ
TRÌNH HÌNH THÀNH DÂN TỘC VIỆT NAM
1. Sự
hình thành dân tộc Việt Nam
2. Cơ sở
hình thành những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam
II. NHỮNG
TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP TIÊU BIỂU CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM
1. Chủ
nghĩa yêu nước truyền thống của dân tộc
2. Truyền
thống lao động xây dựng đất nước
3. Truyền
thống đoàn kết
4. Những
truyền thống văn hóa tiêu biểu.
Bài 16: GIAI CẤP CÔNG NHÂN VÀ
CÔNG ĐOÀN VIỆT NAM
I. GIAI
CẤP CÔNG NHÂN VIỆT NAM
1. Quá
trình hình thành và phát triển của giai cấp công nhân Việt Nam
2. Đặc
điểm nổi bật và sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam
3. Những
truyền thống tốt đẹp của giai cấp công nhân Việt Nam
II. CÔNG
ĐOÀN VIỆT NAM
1. Quá
trình ra đời và phát triển của công đoàn Việt Nam
2. Vị
trí, vai trò và tính chất của công đoàn Việt Nam
Bài 17: SỰ LÃNH ĐẠO ĐÚNG ĐẮN
CỦA ĐẢNG LÀ NHÂN TỐ HÀNG ĐẦU QUYẾT ĐỊNH MỌI THẮNG LỢI CỦA CÁCH MẠNG VIỆT NAM
I. ĐẢNG CỘNG
SẢN VIỆT NAM LÀ ĐỘI TIÊN PHONG CỦA GIAI CẤP CÔNG NHÂN VIỆT NAM, ĐẠI BIỂU TRUNG
THÀNH LỢI ÍCH CỦA GIAI CẤP CÔNG NHÂN, NHÂN DÂN LAO ĐỘNG VÀ CỦA CẢ DÂN TỘC
1. Đảng
Cộng sản Việt Nam ra đời đánh dấu bước ngoặt quyết định của cách mạng Việt Nam
2. Vai
trò của Hồ Chí Minh trong quá trình thành lập và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt
Nam
3. Đảng
Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung
thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc
II. NHỮNG
THẮNG LỢI VĨ ĐẠI CÁCH MẠNG VIỆT NAM DƯỚI SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG
1. Thắng
lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và việc thành lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ
Cộng hòa
2. Thắng
lợi của các cuộc kháng chiến để giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc
3. Thắng
lợi của sự nghiệp đổi mới và từng bước đưa đất nước quá độ lên chủ nghĩa xã hội
4. Những
bài học chủ yếu của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Phần thứ
tư:
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHƯƠNG
TRÌNH
I. TỔ CHỨC
GIẢNG DẠY:
1. Môn
học chính trị là môn học bắt buộc đối với tất cả học sinh học nghề dài hạn trừ
những học sinh là người nước ngoài học tại các cơ sở dạy nghề có 100% vốn đầu
tư nước ngoài thì không bắt buộc.
2. Giáo
viên giảng dạy môn chính trị có thể là giáo viên chuyên trách hoặc kiêm nhiệm.
Các trường phải có tổ bộ môn chính trị do hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng được
hiệu trưởng ủy quyền trực tiếp chỉ đạo.
3. Kết
hợp giảng dạy môn học chính trị với các phong trào của Đoàn Thanh niên Cộng sản
Hồ Chí Minh, phong trào địa phương và các hoạt động của ngành chủ quản để gắn
lý luận với thực tiễn, góp phần định hướng rèn luyện cho học sinh.
II. THI,
KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ:
Việc
thi, kiểm tra và đánh giá kết quả học tập môn chính trị của học sinh học nghề
được thực hiện theo “Quy chế thi, kiểm tra và công nhận tốt nghiệp đối với học
sinh học nghề hệ dài hạn tập trung” do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và
Xã hội ban hành./.