Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 1118/QĐ năm 1987 về Quy định quyền hạn, nhiệm vụ khen thưởng và kỷ luật học sinh trường phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục ban hành

Số hiệu 1118/QĐ
Ngày ban hành 02/12/1987
Ngày có hiệu lực 02/12/1987
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục
Người ký Phạm Minh Hạc
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 1118/QĐ

Hà Nội, ngày 02 tháng 12 năm 1987

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ QUYỀN HẠN, NHIỆM VỤ KHEN THƯỞNG VÀ KỶ LUẬT HỌC SINH CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG

BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC

- Căn cứ Nghị định số 87/HĐBT ngày 9/6/1987 của Hội đồng Bộ trưởng qui định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy Bộ Giáo dục;

- Theo đề nghị của ông Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, ông Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông, ông Vụ trưởng Vụ tổ chức và cán bộ.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1: Nay ban hành quy định về quyền hạn, nhiệm vụ khen thưởng và kỷ luật học sinh các trường phổ thông.

Điều 2: Quy định này áp dụng cho học sinh tất cả các trường phổ thông trong cả nước kể từ ngày ký và ban hành. Những quy định cũ trái với quy định này đều bãi bỏ

Điều 3: Ông Chánh văn phòng, các ông Thủ trưởng các đơn vị tổ chức thuộc Bộ Giáo dục, các ông Giám đốc Sở Giáo dục chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.

 

 

BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC




Phạm Minh Hạc

 

QUY ĐỊNH

VỀ QUYỀN HẠN, NHIỆM VỤ, KHEN THƯỞNG VÀ KỶ LUẬT HỌC SINH CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1118/QĐ ngày 2 tháng 12 năm 1987 của Bộ Giáo dục)

“Quy định về quyền hạn, nhiệm vụ, khen thưởng và kỷ luật học sinh các trường phổ thông” được ban hành nhằm mục đích mở rộng dân chủ trong nhà trường, nâng cao ý thức tự chủ, tự giáo dục của mỗi học sinh, khuyến khích học sinh tích cực học tập và rèn luyện, đưa các hoạt động của học sinh vào nề nếp, kỷ cương. Tất cả học sinh trong trường phổ thông phải luôn luôn cố gắng, chăm chỉ học tập, lao động và rèn luyện để trở thành người công dân tốt, người lao động mới phát triển toàn diện theo mục tiêu đào tạo mà Đại hội Đảng cộng sản Việt Nam lần thứ VI đã chỉ ra và được Bộ Giáo dục cụ thể hóa trong văn bản về muc tiêu và kế hoạch đào tạo của trường phổ thông.

Học sinh phổ thông có những quyền hạn và nhiệm vụ sau đây:

I. Quyền hạn của học sinh.

1. Được xã hội, nhà trường, gia đình tôn trọng, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục theo những quy định hiện hành của Nhà Nước và của Bộ giáo dục.

2. Được học tập, lao động, rèn luyện theo những quy định của Đảng và Nhà nước; theo mục tiêu và kế hoạch đào tạo và những quy định khác của BộGiáo dục để trở thành con người xã hội chủ nghĩa Việt Nam, người công dân, người lao động, người chiến sĩ tốt, phát triển toàn diện, có các phẩm chất và năng lực cần thiết để tham gia xây dựng và báo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

3. Được quyền làm chủ, độc lập và sáng tạo trong các hoạt động học tập, lao động, rèn luyện nhằm thực hiện tốt mục tiêu và kế hoạch đào tạo.

Được tạo điều kiện thuận lợi để học tập, lao động, rèn luyện, vui chơi giải trí nhằm phát triển trí tuệ, năng khiếu, thể lực và trau dồi đạo đức.

4. Được quyền tham gia các công việc chung của lớp, của trường, thảo luận và đóng góp ý kiến vào các mặt công tác, về khen thưởng, về kỷ luật học sinh, được quyền khiếu nại về các viêc làm sai; được trả lời về các việc đã khiếu nại hoặc các vấn đề đã nêu lên; được biết các thông tin cần thiết về các việc có liên quan trực tiếp đến mình (khen thưởng, kỷ luật, thi, chọn nghề )

5. Được tạo điều kiện thuận lợi phấn đấu gia nhập Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh Niên cộng sản Hồ Chí Minh và thực hiện tốt nhiệm vụ đội viên, đoàn viên theo điều lệ của các tổ chức đó. Học sinh phổ thông được Đội thiếu niên tiền phon Hồ Chí Minh và Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh bảo vệ quyền lợi theo đúng Điều lệ của Đội Thiếu niên, Đoàn Thanh niên và pháp luật Nhà nước.

6. Được quyền ứng cử và bầu cử trong các tổ chức của học sinh mà mình là thành viên.

7. Được quyền đóng góp ý kiến với giáo viên, với Ban Giám hiệu Nhà trường, với các cấp quản lý giáo dục và các cơ quan, các tổ chức khác.

8. Được xin nhập học, chuyển trường theo những quy định của các cấp quản lý giáo dục.

9. Học sinh dân tộc ít người, học sinh là con liệt sĩ, thương binh, học sinh có tật, học sinh có năng khiếu được đặc biệt quan tâm chăm sóc, giáo dục và được hưởng các ưu tiên theo chính sách của Đảng và Nhà nước.

10. Học sinh được quyền tham gia các bảo hiểm xã hội.

[...]