ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1113/QĐ-UBND
|
Bình Định,
ngày 30 tháng 3 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN NÂNG CAO NĂNG LỰC THANH
TRA Y TẾ ĐẾN NĂM 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19/6/2015;
Căn cứ Quyết định số 2176/QĐ-TTg ngày
04/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Nâng cao năng lực
thanh tra y tế đến năm 2020;
Căn cứ Kế hoạch số 25/KH-BYT ngày 14/01/2016
của Bộ Y tế về việc triển khai thực hiện Đề án Nâng cao năng lực Thanh tra Y tế
đến năm 2020;
Theo đề nghị của các Sở: Y tế, Nội vụ, Tài
chính, Tư pháp và Thanh tra tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Đề
án nâng cao năng lực thanh tra y tế đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Điều 2.
Giao Giám đốc Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng
các Sở, ngành, địa phương liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này
theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo tình hình thực hiện cho UBND tỉnh.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Y tế, Nội
vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp, Thông tin và Truyền thông, Công
Thương, Nông nghiệp và PTNT, Thanh tra tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố
và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này kể từ ngày ký./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tuấn Thanh
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN NÂNG CAO NĂNG LỰC THANH
TRA Y TẾ ĐẾN NĂM 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
(Kèm theo Quyết định số 1113/QĐ-UBND ngày 30 tháng 3 năm 2017 của UBND tỉnh
Bình Định)
I. THỰC
TRẠNG THANH TRA Y TẾ.
Hệ thống mạng lưới các đơn vị
y tế công lập trực thuộc Sở Y tế được duy trì ổn định và được kiện toàn về tổ
chức, nhân lực theo quy định, bao gồm:
- Các đơn vị quản lý hành
chính (03 đơn vị): Văn phòng Sở Y tế; Chi cục Dân số
- Kế hoạch hóa gia đình, Chi
cục An toàn vệ sinh thực phẩm.
- Các đơn vị sự nghiệp công
lập tuyến tỉnh (17 đơn vị): Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định, Bệnh viện Đa khoa
khu vực Phú Phong, Bệnh viện đa khoa khu vực Bồng Sơn, 05 bệnh viện chuyên
khoa, 09 trung tâm chuyên khoa.
- Các đơn vị sự nghiệp công
lập tuyến huyện (22 đơn vị): 10 trung tâm y tế thực hiện hai chức năng khám chữa
bệnh và dự phòng, 01 trung tâm y tế thực hiện một chức năng dự phòng, 11 trung
tâm dân số - kế hoạch hóa gia đình.
- 159 trạm y tế xã, phường,
thị trấn.
Có 1.087 cơ sở y tế ngoài
công lập đã được cấp phép hành nghề (trong đó, y: 449, y học cổ truyền: 136,
dược: 502), cơ bản đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa
bàn tỉnh.
Tổ chức bộ máy Thanh tra Sở
Y tế từng bước được kiện toàn. Thanh tra Sở có 04 công chức, trong đó: Thanh
tra viên chính: 02; Thanh tra viên: 02. Tại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm,
bộ phận thanh tra chuyên ngành có 04 người. Tại Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa
gia đình, bộ phận thanh tra mới được thành lập có 04 người (01 người chuyên
trách và 03 người kiêm nhiệm). Mặc dù nhân lực Thanh tra y tế còn khó khăn
nhưng đội ngũ Thanh tra y tế đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, hoàn thành
tốt nhiệm vụ được giao; tăng cường pháp chế, giữ vững trật tự, kỷ cương đối với
các đơn vị, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực y tế, góp phần nâng cao
hiệu lực quản lý nhà nước về y tế tại địa phương.
II. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU.
1. Mục đích:
- Triển khai thực hiện có hiệu
quả các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể của Đề án Nâng cao năng lực Thanh tra Y tế (sau
đây gọi tắt là Đề án) tại tỉnh Bình Định phù hợp với tình hình thực tế tại
địa phương.
- Hoàn thiện cơ chế, chính
sách pháp luật về thanh tra y tế đối với các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND
tỉnh; kiện toàn tổ chức bộ máy, tăng cường về số lượng và chất lượng đội ngũ cán
bộ thanh tra y tế; nâng cao năng lực về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho
thanh tra viên, công chức thanh tra chuyên ngành y tế nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm
vụ, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra.
- Bảo đảm cơ sở vật chất và
tài chính nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả công tác
thanh tra, bảo đảm mọi hoạt động thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước về y tế đều được
thanh tra, kiểm tra và giám sát theo đúng quy định của pháp luật.
- Xác định rõ trách nhiệm và
phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc triển
khai thực hiện Đề án.
2. Yêu cầu:
- Xác định cụ thể thời gian
công việc, yêu cầu về chất lượng, thời gian tiến hành và trách nhiệm của các cơ
quan, tổ chức có liên quan trong việc triển khai kế hoạch thực hiện Đề án tại tỉnh
Bình Định.
- Đảm bảo sự phối hợp chặt
chẽ giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan, kịp thời đôn đốc, hướng dẫn và tháo
gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện Đề án.
III. NỘI
DUNG KẾ HOẠCH.
1. Tuyên truyền, phổ biến
nội dung Kế hoạch:
Sở Y tế lựa chọn nội dung,
hình thức tuyên truyền phù hợp để phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ
chức tuyên truyền, phổ biến nội dung Kế hoạch này. Tuyên truyền, phổ biến các
chính sách, pháp luật, tầm quan trọng của hoạt động thanh tra y tế đối với các
nhiệm vụ của ngành y tế, với các hình thức tuyên truyền phù hợp, hiệu quả đến
các đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức thuộc ngành y tế để nâng cao nhận thức,
tinh thần trách nhiệm về hoạt động thanh tra y tế. Thực hiện tuyên truyền lồng
ghép vào các nội dung trong hội nghị, hội thảo, giao ban, qua hệ thống thông
tin, tạp chí chuyên ngành.
2. Phối hợp xây dựng, đề
xuất hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật quy định về tổ chức, hoạt động
và chế độ chính sách đối với thanh tra y tế:
Nghiên cứu rà soát, kiến nghị
với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm
pháp luật về thanh tra y tế và chế độ, chính sách ưu đãi đối với cán bộ, công
chức thanh tra y tế.
3. Kiện toàn tổ chức thanh
tra y tế, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho thanh tra viên, công chức thanh tra đến
hết năm 2020:
Sắp xếp, hoàn thiện hệ thống
thanh tra y tế bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về y tế; tăng cường
số lượng thanh tra viên, công chức thanh tra y tế đảm bảo theo vị trí việc làm
nhằm đáp ứng nhiệm vụ công tác được giao.
a. Về nhân lực:
- Tăng cường số lượng thanh
tra viên, công chức thanh tra chuyên ngành về y tế cho Sở Y tế và 02 Chi cục; đội
ngũ này có trình độ bác sỹ, dược sỹ, cử nhân y tế công cộng, cử nhân luật, cử
nhân kinh tế; 100% công chức thanh tra là thanh tra viên chính, thanh tra viên.
- Phấn đấu đến năm 2020 có tối
thiểu:
+ 06 cán bộ, công chức làm
công tác thanh tra tại Thanh tra Sở Y tế.
+ 06 công chức thanh tra
chuyên ngành làm công tác thanh tra tại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, thuộc
Sở Y tế.
+ 04 công chức thanh tra
chuyên ngành làm công tác thanh tra tại Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình,
thuộc Sở Y tế.
b. Về nâng cao trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ cho thanh tra viên, công chức thanh tra chuyên ngành về y
tế: Phấn đấu đến năm 2020:
- Về đào tạo, bồi dưỡng nghiệp
vụ quản lý nhà nước và nghiệp vụ thanh tra:
+ 100% công chức thanh tra
được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước chương trình chuyên viên hoặc
thanh tra viên, trong đó có đạo đức công vụ.
+ 60% thanh tra viên được
đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước chương trình chuyên viên chính hoặc
thanh tra viên chính.
- Về đào tạo, bồi dưỡng nghiệp
vụ thanh tra chuyên ngành: 100% công chức được giao nhiệm vụ thanh tra chuyên
ngành được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành, trong đó có đạo
đức công vụ.
- Về cơ cấu ngạch công chức
thanh tra y tế: 80% công chức thanh tra được bổ nhiệm thanh tra viên.
- Về trình độ học vấn của
thanh tra viên và công chức thanh tra y tế: 100% công chức thanh tra có trình độ
đại học và sau đại học; được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ.
c. Hoàn thiện mạng lưới
thanh tra viên, cộng tác viên thanh tra y tế nhằm bảo đảm hệ thống thanh tra,
kiểm tra, giám sát từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện, thị xã, thành phố.
4. Bảo đảm nguồn lực cho
các hoạt động thanh tra y tế:
- Cán bộ, công chức thanh
tra y tế được trang bị đầy đủ trang thiết bị, phương tiện làm việc theo đúng định
mức, tiêu chuẩn theo quy định của Nhà nước.
- Các cơ quan, đơn vị được
giao nhiệm vụ thanh tra y tế được ngân sách đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết
bị kỹ thuật, công cụ hỗ trợ (máy vi tính để bàn, máy in, máy tính xách tay, máy
ảnh có chức năng quay camera, máy ghi âm,…) và bố trí kinh phí đảm bảo cho các
nhiệm vụ thanh tra y tế được giao theo đúng quy định của Nhà nước.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN.
1. Sở Y tế:
- Chủ trì, phối hợp với các
sở, ban, ngành và địa phương liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch này; đôn đốc,
kiểm tra, theo dõi, đánh giá, tổng hợp, báo cáo tình hình, kết quả thực hiện
các nhiệm vụ được giao cho UBND tỉnh, Bộ Y tế và các cơ quan Trung ương có liên
quan.
- Chủ trì, phối hợp với Sở
Tư pháp, Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Thanh tra tỉnh và các
cơ quan có liên quan tiến hành rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về công
tác thanh tra, thanh tra chuyên ngành thuộc lĩnh vực y tế và chế độ chính sách
trong công tác thanh tra, đề nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, sửa đổi, bổ
sung, thay thế hoặc bãi bỏ nhằm đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của công tác thanh
tra.
- Xây dựng khung năng lực,
tiêu chuẩn chức danh, nghiệp vụ các ngạch thanh tra viên y tế và xây dựng vị
trí việc làm hệ thống thanh tra y tế; xây dựng kế hoạch biên chế hàng năm trên
cơ sở vị trí việc làm và cơ cấu ngạch thanh tra; gửi Sở Nội vụ để trình UBND tỉnh
xem xét, chỉ đạo.
2. Sở Nội vụ:
Phối hợp với Sở Y tế trong
việc xây dựng khung năng lực, tiêu chuẩn chức danh, nghiệp vụ các ngạch thanh
tra viên y tế và xây dựng vị trí việc làm hệ thống thanh tra y tế; đề xuất chỉ
tiêu biên chế hàng năm trên cơ sở vị trí việc làm và cơ cấu ngạch thanh tra y tế,
báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định. Việc giao chỉ tiêu biên chế hàng năm phải
phù hợp với công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản 10% chỉ tiêu biên chế đến
năm 2021 theo Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị và các quy
định của Chính phủ.
3. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch
và Đầu tư:
- Phối hợp Sở Y tế trong việc
bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, tài chính cho hoạt động thanh
tra y tế.
- Hàng năm cân đối, bố trí
nguồn kinh phí thường xuyên cho hoạt động thanh tra y tế đúng tiêu chuẩn, định
mức theo quy định của Nhà nước.
4. Sở Thông tin và Truyền
thông:
Phối hợp với Sở Y tế tổ chức
tuyên truyền các văn bản của nhà nước liên quan đến công tác thanh tra trong
lĩnh vực y tế; quản lý việc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và các hoạt động
thanh tra trong ngành y tế bằng hệ thống công nghệ thông tin.
5. Thanh tra tỉnh:
- Phối hợp với Sở Y tế và
các cơ quan liên quan tổ chức rà soát trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của thanh
tra viên, công chức thanh tra y tế để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn
chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức công vụ hàng năm; xem xét, đề xuất việc bổ nhiệm
thanh tra viên, thanh tra viên chính cho đội ngũ cán bộ, công chức thanh tra y
tế.
- Xây dựng chương trình, nội
dung, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về thanh tra
thuộc lĩnh vực y tế cho đội ngũ thanh tra viên, công chức thanh tra chuyên
ngành, cán bộ quản lý trong ngành y tế, cộng tác viên y tế.
6. UBND các huyện, thành
phố:
- Phối hợp với Sở Y tế cử
cán bộ Phòng Y tế tham gia cộng tác viên thanh tra y tế.
- Cân đối, bổ sung thêm kinh
phí cho hoạt động thanh tra thuộc lĩnh vực y tế trên địa bàn quản lý.
- Tổ chức thực hiện có hiệu
quả các hoạt động thanh tra thuộc lĩnh vực y tế do Sở Y tế chỉ đạo.
Trong quá trình thực hiện, nếu
có vướng mắc, các sở, ngành, địa phương báo cáo về Sở Y tế để tổng hợp, trình
UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế của địa
phương.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở,
ngành, đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển
khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này./.