Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 108/QĐ-UBND năm 2022 phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động dạy và học của Trường Trung học phổ thông chuyên Huỳnh Mẫn Đạt giai đoạn 2021-2025” do tỉnh Kiên Giang ban hành

Số hiệu 108/QĐ-UBND
Ngày ban hành 06/01/2022
Ngày có hiệu lực 06/01/2022
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Kiên Giang
Người ký Nguyễn Lưu Trung
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 108/QĐ-UBND

Kiên Giang, ngày 06 tháng 01 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CỦA TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CHUYÊN HUỲNH MẪN ĐẠT GIAI ĐOẠN 2021 - 2025”

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KIÊN GIANG

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2019;

Căn cứ Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 8 (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”;

Căn cứ Kế hoạch số 119/KH-UBND ngày 14 tháng 8 năm 2020 của UBND tỉnh Kiên Giang thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 30 tháng 5 năm 2019 của Ban Bí thư, Quyết định số 628/QĐ-TTg ngày 11 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1696/QĐ-BGDĐT ngày 26 tháng 6 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế;

Căn cứ Thông tư số 38/2011/TT-BGDĐT ngày 29 tháng 8 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành danh mục tối thiểu thiết bị dạy học môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học và Ngoại ngữ - Trường trung học phổ thông chuyên;

Căn cứ Thông tư số 06/2012/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 02 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Trường trung học phổ thông chuyên;

Căn cứ Thông tư số 12/2014/TT-BGDĐT ngày 18 tháng 4 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung Điều 23 và Điều 24 Quy chế tổ chức và hoạt động của Trường trung học phổ thông chuyên ban hành kèm theo Thông tư số 06/2012/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 02 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 3501/TTr-SGDĐT ngày 22 tháng 12 năm 2021.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động dạy và học của Trường Trung học phổ thông chuyên Huỳnh Mẫn Đạt giai đoạn 2021-2025” của Sở Giáo dục và Đào tạo (đính kèm Đề án số 3450/ĐA-SGDĐT, ngày 16 tháng 12 năm 2021) với các nội dung sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Xây dựng Trường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt trở thành Trường có chất lượng giáo dục toàn diện hàng đầu của tỉnh; có cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học tiên tiến, hiện đại; đảm bảo thực hiện nhiệm vụ phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có tư chất thông minh, đạt kết quả xuất sắc trong học tập và phát triển năng khiếu của các em về một môn học, hai môn học hoặc một lĩnh vực chuyên đạt kết quả xuất sắc trong học tập, đạt thành tích cao tại các cuộc thi ở khu vực và trong nước; nhằm đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân tài, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh, của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

- Giáo dục các em thành người có lòng yêu nước, tinh thần vượt khó, tự hào, tự tôn dân tộc; có khả năng tự học, nghiên cứu khoa học và sáng tạo; có sức khỏe tốt để tiếp tục đào tạo thành nhân tài đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nói chung, của tỉnh Kiên Giang nói riêng.

- Thực hiện tốt việc đánh giá, xếp loại viên chức hàng năm để sàng lọc đội ngũ, đảm bảo điều kiện để thực hiện chuyển đổi giáo viên theo mục tiêu đã xây dựng; thực hiện tốt việc khuyến khích, hỗ trợ thêm việc khen thưởng kịp thời những thành tích đạt được; kiểm điểm trách nhiệm và xử lý những tồn tại, hạn chế (nếu có) trong quá trình triển khai thực hiện đề án.

2. Mục tiêu cụ thể

Theo quy định hiện hành, mỗi tỉnh, thành phố có ít nhất một trường chuyên; số học sinh học các lớp chuyên chiếm tối thiểu 02% số học sinh THPT (hiện tại đạt 2,96%). Vì vậy, trong giai đoạn 2021-2025, Sở GDĐT xây dựng đề án theo phương án giảm dần tỷ lệ học sinh học Trường chuyên nhưng vẫn đảm bảo tỷ lệ học sinh học các lớp chuyên theo quy định; tập trung hơn nữa nguồn lực nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập cho trường chuyên, cụ thể:

2.1. Giai đoạn 2021-2023

- Tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất, nhằm đảm bảo tổ chức các hoạt động dạy học toàn diện và chuyên sâu; phấn đấu đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, giữ vững danh hiệu Trường tiên tiến xuất sắc; giảm quy mô về số học sinh (học sinh chuyên chiếm ít nhất 2,5% tổng số học sinh THPT trong toàn tỉnh); thực hiện tốt công tác tuyển sinh.

- Tập trung cho việc cử cán bộ quản lý, giáo viên đi học tập, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là cử cán bộ, giáo viên đi học sau đại học; cử cán bộ, giáo viên và học sinh đi học tập nâng cao trình độ tại các Trường trung học phổ thông chuyên có uy tín trong nước; phấn đấu đến hết năm học 2022-2023:

+ Có từ 55% cán bộ, giáo viên có trình độ thạc sĩ và có năng lực nghiên cứu phát triển chương trình môn học nhà Trường; 01% cán bộ, giáo viên tham gia nghiên cứu sinh.

+ Có từ 60% học sinh trở lên được xếp loại lực học giỏi hoặc đạt mức tốt; khuyến khích học sinh có chứng chỉ tin học cơ bản để phục vụ cho việc thi tốt nghiệp THPT trên máy vào năm 2022; có 07% học sinh tham gia các kỳ đánh giá năng năng lực tiếng Anh theo chuẩn quốc tế và đạt kết quả tối thiểu IELTS 5.0 hoặc tương đương để được miễn thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh; học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia, khu vực, Olympic 30/4 luôn ổn định, giữ vững và phát triển.

- Đổi mới công tác lãnh đạo, thay đổi phương pháp giáo dục và phương pháp đánh giá. Xây dựng và hoàn thiện chương trình giáo dục toàn diện cho học sinh chuyên đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập.

- Hợp tác với các Trường đại học trong và ngoài nước về lĩnh vực giáo dục mũi nhọn; đưa cán bộ, giáo viên và học sinh đến giao lưu học tập hoặc mời giảng viên có kinh nghiệm của các Trường Đại học đến trường tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi theo yêu cầu kế hoạch hàng năm.

- Thực hiện tốt việc đánh giá, xếp loại để sàng lọc đội ngũ, đảm bảo điều kiện để thực hiện luân chuyển giáo viên theo kế hoạch đề ra.

[...]