Quyết định 1077/QĐ-BGDĐT năm 2017 về Chương trình hành động của ngành giáo dục thực hiện Chương trình hành động triển khai Nghị quyết 04-NQ/TW về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Số hiệu | 1077/QĐ-BGDĐT |
Ngày ban hành | 31/03/2017 |
Ngày có hiệu lực | 31/03/2017 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Người ký | Phạm Mạnh Hùng |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính,Giáo dục |
BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1077/QĐ-BGDĐT |
Hà Nội, ngày 31 tháng 03 năm 2017 |
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số 123/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP ngày 19 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30 tháng 10 năm 2016 của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ;
Căn cứ Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 08 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ tạo triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ;
Xét đề nghị của Chánh Văn phòng Bộ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình hành động của ngành giáo dục thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 04-NQ/TW về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ (sau đây gọi tắt là Chương trình hành động).
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ, đơn vị trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; Giám đốc các sở giáo dục và đào tạo, đại học, học viện; Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
KT. BỘ TRƯỞNG |
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA NGÀNH GIÁO DỤC
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ TRIỂN KHAI NGHỊ QUYẾT SỐ
04-NQ/TW VỀ TĂNG CƯỜNG XÂY DỰNG, CHỈNH ĐỐN ĐẢNG; NGĂN CHẶN, ĐẨY LÙI SỰ SUY
THOÁI VỀ TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG, NHỮNG BIỂU HIỆN “TỰ DIỄN BIẾN”,
“TỰ CHUYỂN HÓA” TRONG NỘI BỘ
(Ban hành kèm theo Quyết định số
1077/QĐ-BGDĐT ngày 31 tháng 3 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Thực hiện Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 08 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động triển khai Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30 tháng 10 năm 2016 Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình hành động với những nội dung sau:
1. Nâng cao nhận thức của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành giáo dục về những biểu hiện suy thoái và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; khắc phục các hạn chế, khuyết điểm và phát huy kết quả, kinh nghiệm đạt được nhằm xây dựng đội ngũ, trọng tâm là cán bộ lãnh đạo, quản lý, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, gương mẫu.
2. Xác định các nội dung, nhiệm vụ chủ yếu tổ chức thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW; triển khai theo lộ trình, thời gian cụ thể; phân công rõ trách nhiệm, quyền hạn, cách thức tiến hành ở các cấp. Kết quả triển khai Chương trình hành động này là cơ sở để kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW của các đơn vị trong toàn ngành giáo dục.
3. Gắn việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các nghị quyết khác, đặc biệt là Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và tác phong Hồ Chí Minh để nâng cao chất lượng công tác quản lý giáo dục, công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học; tạo niềm tin và động lực cống hiến trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tăng cường công tác tuyên truyền và quán triệt các nội dung của Nghị quyết số 04-NQ/TW.
2. Đưa các nội dung thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW vào chương trình, kế hoạch công tác hàng năm của các đơn vị; tổ chức thực hiện đồng bộ, gắn với 9 nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản đang thực hiện trong toàn ngành, trong đó chú trọng:
a) Thực hiện tốt việc kiểm điểm, đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức hàng năm, đột xuất; ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa”, tình trạng quan liêu, vô cảm trước khó khăn, bức xúc của người dân, trước hết là bức xúc của giáo viên và học sinh, sinh viên; làm tốt công tác nêu gương người tốt, việc tốt và khen thưởng, kỷ luật trong toàn ngành.
b) Rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý điều hành của ngành giáo dục; đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch trong quản lý giáo dục, sử dụng ngân sách, tài sản công và sử dụng biên chế; khắc phục những bất hợp lý trong công tác cán bộ, chế độ đãi ngộ đối với công chức, viên chức, người lao động ngành giáo dục.
c) Đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh giảm biên chế gắn với cải cách công vụ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 05 tháng 9 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước; chấm dứt ngay tình trạng ăn uống, chè chén, "liên hoan”, "gặp mặt” khi hội họp, được đề bạt, thuyên chuyển công tác và việc tổ chức cưới hỏi, ma chay, giỗ, tết... xa hoa, lãng phí, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc, gây phản cảm trong dư luận xã hội.