Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 09/2008/QĐ-UBND quy chế phối hợp công tác thi hành biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với người chưa thành niên phạm tội, việc thi hành hình phạt cải tạo không giam giữ, hình phạt tù cho hưởng án treo địa bàn tỉnh Long An do UBND tỉnh Long An ban hành

Số hiệu 09/2008/QĐ-UBND
Ngày ban hành 04/03/2008
Ngày có hiệu lực 14/03/2008
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Long An
Người ký Dương Quốc Xuân
Lĩnh vực Thủ tục Tố tụng

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
-----

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------

Số: 09/2008/QĐ-UBND

Tân An, ngày 04 tháng 3 năm 2008

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP CÔNG TÁC THI HÀNH BIỆN PHÁP GIÁO DỤC TẠI XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN ĐỐI VỚI NGƯỜI CHƯA THÀNH NIÊN PHẠM TỘI, VIỆC THI HÀNH HÌNH PHẠT CẢI TẠO KHÔNG GIAM GIỮ, VIỆC THI HÀNH HÌNH PHẠT TÙ CHO HƯỞNG ÁN TREO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LONG AN

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị định số 59/2000/NĐ-CP ngày 30/10/2000 của Chính phủ quy định việc thi hành biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với người chưa thành niên phạm tội;
Căn cứ Nghị định số 60/2000/NĐ-CP ngày 30/10/2000 của Chính phủ quy định việc thi hành hình phạt cải tạo không giam giữ;
Căn cứ Nghị định số 61/2000/NĐ-CP ngày 30/10/2000 của Chính phủ quy định việc thi hành hình phạt tù cho hưởng án treo;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại tờ trình số 128/TTr-STP ngày 12/02/2008,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo quyết định này quy chế phối hợp công tác thi hành biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với người chưa thành niên phạm tội, việc thi hành hình phạt cải tạo không giam giữ, việc thi hành hình phạt tù cho hưởng án treo trên địa bàn tỉnh Long An.

Điều 2. Giao Giám đốc Sở Tư pháp phối hợp với các ngành chức năng liên quan tổ chức triển khai thực hiện quyết định này.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban ngành tỉnh có liên quan, chủ tịch UBND huyện, thị xã thi hành quyết định này.

Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày, kể từ ngày ký./.

 


Nơi nhận:
- Cục Kiểm tra văn bản Bộ Tư pháp;
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- CT.UBND tỉnh;
- UBMTTQ và các Đoàn thể tỉnh;
- Như Điều 3;
- Phòng NCTH (NC);
- Lưu VT, STP, U.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH   CHỦ TỊCH
CHỦ TỊCH




Dương Quốc Xuân

 

QUY CHẾ

PHỐI HỢP CÔNG TÁC VIỆC THI HÀNH BIỆN PHÁP GIÁO DỤC TẠI XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN ĐỐI VỚI NGƯỜI CHƯA THÀNH NIÊN PHẠM TỘI, VIỆC THI HÀNH HÌNH PHẠT CẢI TẠO KHÔNG GIAM GIỮ, VIỆC THI HÀNH HÌNH PHẠT TÙ CHO HƯỞNG ÁN TREO.
(Ban hành kèm theo Quyết định số 09/2008/QĐ-UBND ngày 04/3 /2008 của Ủy ban nhân dân tỉnh).

Chương 1:

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi, đối tượng điều chỉnh

Quy chế này quy định về công tác phối hợp giữa Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn với các đơn vị, tổ chức đoàn thể xã hội có liên quan và gia đình trong việc giám sát, giáo dục, giúp đỡ việc thi hành biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với người chưa thành niên phạm tội, việc thi hành hình phạt cải tạo không giam giữ, việc thi hành hình phạt tù cho hưởng án treo trên địa bàn tỉnh Long An.

Điều 2. Nguyên tắc và nội dung phối hợp

1. Nguyên tắc phối hợp

a) Công tác phối hợp dựa trên nguyên tắc kịp thời, hiệu quả, tuân thủ đúng pháp luật, nhằm phát huy sức mạnh và hiệu quả trong công tác thi hành biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với người chưa thành niên phạm tội, người thi hành hình phạt cải tạo không giam giữ, người thi hành hình phạt tù cho hưởng án treo.

b) Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng đơn vị, tổ chức đoàn thể xã hội đã được pháp luật quy định để thực hiện nhiệm vụ phối hợp và không làm ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn của các ngành, đơn vị, tổ chức đoàn thể có liên quan.

c) Trong quá trình phối hợp, việc cung cấp thông tin, tài liệu phản ánh về hoạt động quản lý công tác thi hành biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với người chưa thành niên phạm tội, người thi hành hình phạt cải tạo không giam giữ, người thi hành hình phạt tù cho hưởng án treo phải được thực hiện việc giám sát, giáo dục, giúp đỡ, theo dõi thường xuyên liên tục, tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

d) Việc xử lý các vụ việc liên quan đến công tác thi hành biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với người chưa thành niên phạm tội, người thi hành hình phạt cải tạo không giam giữ, người thi hành hình phạt tù cho hưởng án treo phải thực hiện theo nguyên tắc: vụ việc thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ của đơn vị nào thì đơn vị đó chủ trì xử lý, các đơn vị khác trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp khi có yêu cầu và xử lý theo quy định của pháp luật.

2. Nội dung phối hợp

a) Phối hợp chặt chẽ trong việc giám sát, giáo dục người chưa thành niên phạm tội, người đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ, người đang thi hành hình phạt tù cho hưởng án treo nhằm giúp đỡ họ sửa chữa lỗi lầm, có ý thức tuân theo pháp luật và các quy tắc của cuộc sống cộng đồng, trở thành công dân có ích cho xã hội.

b) Phối hợp thực hiện các biện pháp cần thiết đảm bảo hiệu quả đối với người chưa thành niên phạm tội, người chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ, người thi hành hình phạt tù cho hưởng án treo, phòng ngừa và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật khác trong thời gian chấp hành hình phạt.

c) Phối hợp trong việc cung cấp, trao đổi thông tin phục vụ cho công tác quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ người phạm tội.

[...]