Quyết định 08/2006/QĐ-UBND phê duyệt đề án cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng

Số hiệu 08/2006/QĐ-UBND
Ngày ban hành 07/02/2006
Ngày có hiệu lực 22/02/2006
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thành phố Đà Nẵng
Người ký Hoàng Tuấn Anh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 08/2006/QĐ-UBND

Đà Nẵng, ngày 07 tháng 02 năm 2006

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ ''MỘT CỬA'' CỦA VĂN PHÒNG UBND THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Quyết định số 181/2003/QĐ-TTg ngày 04 tháng 9 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế thực hiện cơ chế ''một cửa'' tại cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương;

Căn cứ Quyết định số 49/2001/QĐ-UB ngày 11 tháng 4 năm 2001 của UBND thành phố Đà Nẵng về phê duyệt Đề án Cải cách thủ tục hành chính theo mô hình ''một cửa'' ở các cơ quan Nhà nước thuộc thành phố Đà Nẵng,

Theo đề nghị của Chánh Văn phòng UBND thành phố và Giám đốc Sở Nội vụ,

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Phê duyệt Đề án Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế ''một cửa'' của Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng.

Điều 2. Giao trách nhiệm cho:

Chánh Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện Đề án;

- Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính thành phố, Giám đốc Sở Nội vụ chịu trách nhiệm theo dõi việc triển khai và kiểm tra tình hình thực hiện Đề án của Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 105/2001/QĐ-UB ngày 29 tháng 6 năm 2001 của UBND thành phố Đà Nẵng về phê duyệt Đề án Cải cách thủ tục hành chính theo mô hình ''một của'' của Văn phòng HĐND và UBND thành phố Đà Nẵng.

Điều 4. Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính thành phố, Chánh Văn phòng UBND thành phố, Giám đốc Sở Nội Vụ, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Hoàng Tuấn Anh

CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ “MỘT CỬA” TẠI VĂN PHÒNG UBND THÀNH PHỐ
(Điều chỉnh năm 2006)

Phần I:

THỰC TRẠNG VỀ THỰC HIỆN CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI VĂN PHÒNG UBND THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

I. Tổ chức và hoạt động của Văn phòng Uỷ ban Nhân dân thành phố:

Văn phòng Uỷ ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng được tổ chức và hoạt động theo qui định tại Nghị định 136/2005/NĐ-CP ngày 08/11/2005 của Chính phủ. Đây là cơ quan tham mưu, giúp việc cho UBND thành phố thực hiện những nhiệm vụ và quyền hạn theo qui định của pháp luật. Văn phòng Uỷ ban Nhân dân thành phố hiện có 167 công chức và người lao động đang làm việc (không kể CBCC tại các Ban giải toả đền bù, Ban Quản lý dự án chuẩn bị đầu tư và lực lượng TNXK) được phân thành 06 phòng chuyên viên, 02 phòng đội xe thuộc khối phục vụ, 02 Trung tâm (Trung tâm Lưu trữ và Trung tâm Tin học) trực thuộc. Trong những năm qua, thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình, trải qua nhiều lần thay đổi về tổ chức, Văn phòng Uỷ ban Nhân dân thành phố đã có nhiều cố gắng và đạt những kết quả tốt trên nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính.

II. Tình hình thực hiện công tác CCHC tại Văn phòng Uỷ ban Nhân dân thành phố:

Văn phòng Uỷ ban Nhân dân thành phố là khâu cuối cùng trong chuỗi công việc thực hiện theo qui trình CCHC, là cầu nối giữa các ngành và địa phương với lãnh đạo UBND thành phố, là nơi trực tiếp trình UBND thành phố giải quyết công việc thuộc thẩm quyền do các đơn vị trực thuộc tham mưu và trình lên. Nhận thức được vai trò của mình, Văn phòng Uỷ ban Nhân dân thành phố đã xây dựng Đề án cải cách thủ tục hành chính theo mô hình “một cửa” và đã thực hiện cùng đồng thời với các đơn vị, địa phương trên toàn thành phố kể từ ngày 1/7/2001 đến nay.

Trong 4 năm thực hiện công tác này, Tổ tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ của Văn phòng Uỷ ban Nhân dân thành phố đã tiếp nhận và xử lý gần 20.000 lượt hồ sơ theo qui định với tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt trên 95%. Đặc biệt, cùng với việc sắp xếp lại tổ chức Văn phòng và phân công công việc, quán triệt ý thức phục vụ và nâng cao trách nhiệm giải quyết công việc cho các phòng, bộ phận và các chuyên viên trong cơ quan. Công tác tổ chức của Văn phòng đã được sắp xếp hợp lý, thành lập các phòng chuyên viên theo các lĩnh vực để đảm bảo phục vụ công tác cải cách hành chính. Nhận thức được chức năng nhiệm vụ của ngành, đội ngũ cán bộ, công chức của Văn phòng đã không ngừng nâng cao phẩm chất đạo đức và trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu trong công tác cải cách hành chính của đơn vị. Lãnh đạo Văn phòng thường xuyên quan tâm đến việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo cơ chế “một cửa”, việc trả kết quả giải quyết cho các tổ chức và công dân đúng thời gian quy định; bố trí cán bộ có đủ năng lực, nghiệp vụ chuyên môn và đạo đức phẩm chất, am hiểu công việc, hiểu pháp luật, thông thạo kỹ năng hành chính, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo đối với tổ chức và công dân. Đến nay hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (sau đây gọi tắt là bộ phận tiếp nhận) đã đi vào nề nếp, thực hiện tốt việc quản lý, phục vụ tốt công tác tiếp nhận và trả kết quả cho tổ chức công dân. Công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” đã giúp xử lý, giải quyết công việc nhanh, giảm bớt một số thủ tục rườm rà; thủ tục, quy trình, thời gian giải quyết được công khai rõ ràng, tránh được những phiền hà đối với tổ chức và công dân.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện cũng đã xuất hiện một số mặt hạn chế, nhất là trong quan hệ phối hợp công tác. Một số hồ sơ chưa giải quyết đúng hạn hoặc không thực hiện đúng qui trình, thời hạn giải quyết công việc. Trách nhiệm của một số chuyên viên có lúc chưa cao. Quá trình thực hiện, đã bộc lộ một số qui định về trình tự thủ tục giải quyết công việc chưa hợp lý, chưa sát hợp với tình hình thực tế; một số văn bản pháp quy của các Bộ, ngành, Chính phủ điều chỉnh các hoạt động liên quan đến nhiều lĩnh vực có thay đổi, cần được điều chỉnh lại cho phù hợp với các qui định mới (hộ tịch, quản lý sử dụng đất, tài chính, kế hoạch ...) nên nhiều đơn vị cũng đề xuất thêm những công việc mới cần được giải quyết theo cơ chế “một cửa” để đảm bảo thời gian và hiệu quả công việc.

Thực hiện chủ trương của Uỷ ban nhân dân thành phố, cùng với các Sở ngành liên quan, hiện nay Văn phòng Uỷ ban Nhân dân thành phố đã tiến hành rà soát các lĩnh vực và công việc thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” nhằm xây dựng lại Đề án cải cách hành chính phù hợp hơn với tình hình mới và thực hiện công tác này một cách hiệu quả hơn.

I. LĨNH VỰC QUY HOẠCH

Đơn vị trình hồ sơ: Sở Xây dựng

[...]