ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 07/2022/QĐ-UBND
|
Nam Định, ngày 25
tháng 4 năm 2022
|
QUYẾT
ĐỊNH
V/V BAN HÀNH QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ,
QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH NAM ĐỊNH
ỦY BAN
NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH
Căn cứ Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
22/11/2019;
Căn cứ Nghị định số
24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Nghị định số
107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 04 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ
chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương;
Căn cứ Thông tư số
04/2022/TT-BCT ngày 28/01/2022 của Bộ Công Thương về hướng dẫn chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn về công thương thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương và Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành
phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Theo đề nghị của Giám
đốc Sở Công Thương tại Tờ trình số 283/TTr-SCT ngày 24/3/2022; ý kiến thẩm định
của Giám đốc Sở Tư pháp tại Báo cáo số 275/BC-STP ngày 23/3/2022 và của Giám đốc
Sở Nội vụ tại Tờ trình số 753/TTr- SNV ngày 19/4/2022 về việc ban hành quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Quy định chức năng, nhiệm vụ quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Sở Công Thương tỉnh Nam Định.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/5/2022 và thay thế Quyết định số
31/2015/QĐ-UBND ngày 30/9/2015 của UBND tỉnh về việc Quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương tỉnh Nam Định, Quyết định số
17/2021/QĐ-UBND ngày 26/4/2021 của UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung một số điều của
Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương tỉnh
Nam Định ban hành kèm theo Quyết định số 31/2015/QĐ-UBND ngày 30/9/2015 của
UBND tỉnh Nam Định.
Điều 3. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Công Thương; thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan, chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
-
Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tư pháp (Cục KTrVBQPPL);
- Bộ Nội vụ;
- Bộ Công Thương;
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Như Điều 3;
- Cổng TTĐT tỉnh, Công báo tỉnh;
- Lưu: VP1, VP5, VP6, VP8.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm Đình Nghị
|
QUY
ĐỊNH
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ
CHỨC CỦA SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH NAM ĐỊNH
(Kèm theo Quyết định số: 07/2022/QĐ-UBND ngày 25 tháng 4 năm 2022 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Nam Định)
Điều
1. Vị trí và chức năng
1.
Sở Công Thương là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thực hiện chức
năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về công thương, bao gồm
các ngành và lĩnh vực: cơ khí; luyện kim; điện; năng lượng mới; năng lượng tái
tạo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; dầu khí (nếu có); hoá chất; vật
liệu nổ công nghiệp; công nghiệp khai thác mỏ và chế biến khoáng sản (trừ vật
liệu xây dựng thông thường); công nghiệp tiêu dùng; công nghiệp thực phẩm; công
nghiệp hỗ trợ; công nghiệp môi trường; công nghiệp chế biến khác; tiểu thủ công
nghiệp; khuyến công; hoạt động thương mại và lưu thông hàng hoá trên địa bàn; sản
xuất và tiêu dùng bền vững; xuất khẩu, nhập khẩu; xúc tiến thương mại; thương mại
điện tử; dịch vụ thương mại; quản lý cạnh tranh; bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng và quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; phòng vệ thương mại;
hội nhập kinh tế quốc tế; quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn.
2. Sở Công Thương có
tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chấp hành sự chỉ đạo, quản lý
về tổ chức, biên chế và công tác của Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng thời chấp hành
sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Công Thương.
Điều
2. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Trình Ủy ban nhân
dân tỉnh:
a) Dự thảo quyết định
của Ủy ban nhân dân tỉnh liên quan đến ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của
Sở Công Thương và các văn bản khác theo phân công của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
b) Dự thảo kế hoạch
phát triển ngành, lĩnh vực; chương trình, dự án, đề án; biện pháp tổ chức thực hiện
các nhiệm vụ về ngành, lĩnh vực trên địa bàn cấp tỉnh trong phạm vi quản lý của
Sở Công Thương;
c) Dự thảo quyết định
việc phân cấp, ủy quyền nhiệm vụ quản lý nhà nước về công thương cho Sở Công
Thương, Ủy ban nhân dân cấp huyện;
d) Dự thảo quyết định
quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công
Thương;
đ) Dự thảo quyết định
thực hiện xã hội hóa các hoạt động cung ứng dịch vụ sự nghiệp công ngành công
thương thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh và theo phân cấp của cơ quan
nhà nước cấp trên.
2. Trình Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh: Dự thảo quyết định, chỉ thị và các văn bản khác về công
thương thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo phân
công.
3. Tổ chức thực hiện
các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình,
đề án, dự án, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các văn bản khác trong lĩnh vực
công thương được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành hoặc phê duyệt; thông
tin, tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến, giáo dục, theo dõi thi hành pháp luật về
các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước được giao.
4.
Về công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp:
a) Về công nghiệp cơ
khí, luyện kim và công nghiệp điện tử
Tham mưu xây dựng, trình
ban hành và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, chính
sách phát triển ngành công nghiệp cơ khí, luyện kim, công nghiệp điện tử; phát
triển các sản phẩm cơ khí, điện tử trên địa bàn tỉnh.
b) Về công nghiệp hỗ
trợ
Tham mưu xây dựng,
trình ban hành và phối hợp với các cơ quan liên quan để tổ chức thực hiện kế hoạch,
chương trình, đề án, cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp hỗ
trợ trên địa bàn tỉnh.
c) Về điện lực, năng
lượng mới, năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả:
Tổ chức thực hiện quy
hoạch, kế hoạch, chương trình phát triển điện lực, phát triển việc ứng dụng
năng lượng mới, năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả,
quản lý nhu cầu điện, điều chỉnh phụ tải trên địa bàn tỉnh;
Thẩm định hồ sơ đề
nghị cấp giấy phép hoạt động điện lực theo quy định; tổ chức thực hiện công tác
cấp, thu hồi giấy phép hoạt động điện lực trong trường hợp được Ủy ban nhân dân
tỉnh ủy quyền; thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc đảm bảo
các điều kiện trong giấy phép hoạt động điện lực;
Thực hiện xác nhận
chưa đủ điều kiện cung cấp điện đối với lưới điện phân phối có cấp điện áp từ
35kV trở xuống tại địa phương theo đề nghị của đơn vị phân phối điện hoặc đơn vị
phân phối và bán lẻ điện;
Chủ trì và phối hợp với
đơn vị điện lực liên quan trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt danh sách khách
hàng sử dụng điện quan trọng thuộc diện ưu tiên cấp điện khi bên bán điện thực
hiện ngừng, giảm mức cung cấp điện trong hệ thống điện; thực hiện công tác
thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện ngừng, giảm mức cung cấp điện đối
với đơn vị điện lực thuộc địa bàn quản lý;
Tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về hoạt động điện lực và sử dụng điện, quản
lý nhu cầu điện; thực hiện công tác tập huấn, sát hạch và cấp thẻ Kiểm tra viên
điện lực cấp huyện, Kiểm tra viên điện lực của đơn vị điện lực thuộc địa bàn quản
lý;
Thực hiện công tác giải
quyết tranh chấp hợp đồng mua bán điện có cấp điện áp dưới 110kV theo quy định;
Thực hiện công tác
thanh tra, kiểm tra, giám sát các đơn vị bán lẻ điện thuộc địa bàn quản lý
trong việc thực hiện giá bán điện theo quy định; thanh tra, kiểm tra và giám
sát việc thực hiện giá bán lẻ điện tại các địa điểm cho thuê nhà thuộc địa bàn
quản lý theo quy định;
Thẩm tra, trình Ủy
ban nhân dân tỉnh phê duyệt đề án giá bán điện cho các đối tượng khách hàng sử
dụng điện tại khu công nghiệp kết hợp mua điện từ hệ thống điện quốc gia đồng
thời với các nguồn điện khác (nhà máy phát điện tại chỗ; mua điện từ các nguồn
điện tại chỗ như điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối);
Tổ
chức lập kế hoạch kiểm tra, đôn đốc các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm
trên địa bàn áp dụng mô hình quản lý năng lượng; Kiểm tra, giám sát việc áp dụng
các tiêu chuẩn, định mức, quy chuẩn kỹ thuật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và
hiệu quả do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành trong công nghiệp, kinh
doanh, thương mại và dân dụng; Tổng hợp danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng
điểm trên địa bàn, trình Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
phê duyệt, đăng tải trên website www.dataenergy.vn và gửi văn bản về Bộ Công
Thương;
Hướng dẫn, thanh tra,
kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về hoạt động điện lực, sử dụng điện,
an toàn điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các hoạt động trong
lĩnh vực năng lượng thuộc địa bàn quản lý;
Thực hiện các nhiệm vụ
theo thẩm quyền của cơ quan chuyên môn về xây dựng trong quản lý dự án đầu tư
xây dựng, quản lý chất lượng xây dựng công trình ngành Điện theo quy định của
pháp luật.
d) Về công nghiệp
khai thác mỏ và chế biến khoáng sản (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông
thường):
Chủ trì, phối hợp với
các ngành liên quan tổ chức thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và
sử dụng các loại khoáng sản sau khi được phê duyệt theo thẩm quyền;
Hướng dẫn, kiểm tra
việc thực hiện các quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật, công nghệ,
an toàn vệ sinh lao động trong khai thác mỏ và chế biến khoáng sản trên địa bàn
tỉnh;
Chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành liên quan để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây
dựng, Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu
tư xây dựng và các bước thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở của các
dự án khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh (trừ khoáng sản làm vật
liệu xây dựng thông thường) theo quy định của pháp luật về xây dựng;
Thanh tra, kiểm tra,
giám sát việc thực hiện pháp luật về kỹ thuật an toàn trong khai thác khoáng sản;
xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi
phạm pháp luật về kỹ thuật an toàn trong khai thác khoáng sản của cá nhân, tổ
chức khai thác khoáng sản;
Tham mưu cho Ủy ban
nhân dân tỉnh trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đối với
các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh khoáng sản trên địa bàn; tổ
chức thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện sản xuất, kinh doanh khoáng sản;
các điểm khai thác, vận chuyển, chế biến, các bãi tập kết, mua bán khoáng sản
nhằm phát hiện và xử lý kịp thời tình trạng sản xuất, kinh doanh khoáng sản
trái phép.
đ) Về hóa chất, vật
liệu nổ công nghiệp:
Tổ chức thực hiện,
chiến lược, kế hoạch, chính sách phát triển ngành hóa chất, vật liệu nổ công
nghiệp trên địa bàn tỉnh;
Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan có liên quan của tỉnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định
của pháp luật và thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật về quản lý,
sử dụng, bảo quản, kinh doanh và vận chuyển hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp
theo quy định của pháp luật;
Thẩm định và cấp, cấp
lại, cấp điều chỉnh và thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh
doanh hóa chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp cho
tổ chức, cá nhân;
Cấp, cấp lại hoặc thu
hồi Giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp theo quy định;
Huấn luyện, kiểm tra
huấn luyện, kiểm tra, cấp giấy chứng nhận huấn luyện kỹ thuật an toàn vật liệu
nổ công nghiệp theo quy định;
Thực hiện các nhiệm vụ
khác liên quan đến hoạt động hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp được phân công, phân
cấp tại Luật Hóa chất, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ
trợ và các văn bản pháp luật có liên quan.
e) Về công tác quản
lý an toàn đối với ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương:
Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị có liên quan của tỉnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các
quy định của pháp luật và thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của
pháp luật về an toàn đối với các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của
ngành công thương;
Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị có liên quan của tỉnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các
quy định của pháp luật và kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về
an toàn, an toàn trong quản lý, sử dụng, bảo quản, kinh doanh và vận chuyển
hàng hoá nguy hiểm, xăng dầu, khí và các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm
ngặt về kỹ thuật an toàn; huấn luyện an toàn hóa chất; huấn luyện về kỹ thuật
an toàn đối với hoạt động kinh doanh khí; công tác tập huấn đối với người điều
khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, người áp tải, người xếp, dỡ, thủ
kho trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý;
Xây dựng kế hoạch huấn
luyện, kiểm tra, xếp bậc, cấp thẻ an toàn điện đối với người vận hành, sửa chữa
điện ở nông thôn thuộc tổ chức hoạt động theo Luật Điện lực và các luật khác có
liên quan, phạm vi hoạt động tại khu vực nông thôn;
Hướng dẫn, kiểm tra
việc thực hiện quy định của pháp luật trong lĩnh vực kiểm định kỹ thuật an toàn
lao động, kiểm định an toàn kỹ thuật các thiết bị, dụng cụ điện theo quy định;
Chủ trì thẩm định, chấp
thuận tài liệu an toàn theo quy định của pháp luật;
Cấp Giấy chứng nhận đủ
điều kiện thương nhân kinh doanh mua bán khí; Giấy chứng nhận đủ điều kiện trạm
nạp khí vào chai, vào xe bồn, Giấy chứng nhận đủ điều kiện trạm nạp khí vào
phương tiện vận tải;
Chỉ đạo, hướng dẫn,
kiểm tra, giám sát các cơ sở, công trình ngành công thương trên địa bàn quản lý
thực hiện công tác phòng chống thiên tai và ứng cứu khẩn cấp theo quy định.
g) Về bảo vệ môi trường
và phát triển công nghiệp môi trường:
Xây dựng và trình ban
hành các chủ trương, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường,
phát triển công nghiệp môi trường và ưu đãi, hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp
môi trường phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện của địa phương;
Tuyên truyền, phổ biến,
hướng dẫn các quy định của pháp luật và thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các
quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, phát triển công nghiệp môi trường
thuộc phạm vi quản lý của ngành công thương tại địa phương theo quy định;
Chủ trì thực hiện Đề
án Phát triển công nghiệp môi trường, các nhiệm vụ phát triển công nghiệp môi
trường và kinh tế tuần hoàn, các chương trình, dự án về ứng phó với biến đổi
khí hậu ngành công thương trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý;
Thực hiện thu thập, tổng
hợp thông tin về các chỉ tiêu thống kê môi trường thuộc phạm vi ngành công
thương;
Định kỳ hàng năm tổng
kết, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công Thương, các Bộ, ngành liên quan
tình hình thực hiện phát triển công nghiệp môi trường của địa phương theo quy định.
h) Về an toàn thực phẩm,
công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm và công nghiệp chế biến khác:
Triển khai thực hiện
chính sách, chiến lược, kế hoạch phát triển ngành sau khi được phê duyệt, gồm:
công nghiệp tiêu dùng (dệt - may, da - giầy, giấy, sành sứ, thủy tinh, nhựa);
công nghiệp thực phẩm (rượu, bia, nước giải khát, sữa chế biến, dầu thực vật, sản
phẩm chế biến bột và tinh bột và các thực phẩm khác theo quy định của Chính phủ);
Hướng dẫn, kiểm tra
việc thực hiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với sản phẩm công nghiệp,
an toàn vệ sinh, môi trường công nghiệp; triển khai thực hiện công tác quản lý
nhà nước về an toàn thực phẩm từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển,
kinh doanh đối với các loại rượu, bia, nước giải khát, sản phẩm sữa chế biến, dầu
thực vật, sản phẩm chế biến từ bột, tinh bột, bánh, mứt, kẹo, bao bì chứa thực
phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của ngành công thương và các sản phẩm khác, an
toàn thực phẩm đối với các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và các cơ sở thuộc
hệ thống dự trữ, phân phối hàng hóa thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Sở;
Hướng dẫn, tuyên truyền
pháp luật, chủ trì, phối hợp kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng, chống
thực phẩm giả, gian lận thương mại trên thị trường đối với tất cả các loại thực
phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý của
ngành công thương trên địa bàn.
i) Về khuyến công:
Chủ trì, tham mưu
giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hoạt động
khuyến công tại địa phương;
Xây dựng, trình ban
hành các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về công tác khuyến công phù hợp
với quy định của pháp luật và điều kiện tại địa phương; tham mưu cấp có thẩm
quyền bảo đảm nguồn vốn từ ngân sách địa phương để tổ chức thực hiện hoạt động
khuyến công trên địa bàn;
Xây dựng, trình phê
duyệt và tổ chức thực hiện chương trình khuyến công địa phương. Hướng dẫn các tổ
chức, cá nhân triển khai kế hoạch, đề án, nhiệm vụ khuyến công hàng năm trên địa
bàn; chịu trách nhiệm tổ chức nghiệm thu và kiểm tra, giám sát việc sử dụng
kinh phí khuyến công đảm bảo đúng đối tượng, mục đích và các quy định hiện
hành;
Tham mưu cấp có thẩm
quyền cân đối nguồn vốn từ ngân sách địa phương đầu tư cơ sở vật chất và nâng
cao năng lực hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Công
Thương thực hiện nhiệm vụ về khuyến công; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho cán
bộ, cộng tác viên làm công tác khuyến công địa phương;
Theo dõi, đánh giá, tổng
hợp báo cáo và cung cấp thông tin, tài liệu liên quan về công tác khuyến công tại
địa phương theo quy định.
k) Về cụm công nghiệp:
Thực hiện chức năng
cơ quan đầu mối quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp trên địa bàn cấp tỉnh
theo quy định của pháp luật;
Xây dựng, trình và tổ
chức thực hiện phương án phát triển cụm công nghiệp, chương trình hỗ trợ đầu tư
hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp, dự toán kinh phí hoạt động phát triển cụm
công nghiệp sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; xây dựng, trình Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh ban hành Quy chế quản lý cụm công nghiệp, giải quyết các
thủ tục triển khai dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và dự án sản xuất
kinh doanh trong cụm công nghiệp theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông;
Chủ trì thẩm định hồ
sơ đề nghị thành lập, mở rộng cụm công nghiệp;
Đầu
mối tiếp nhận, giải quyết hoặc phối hợp, đề nghị cơ quan có thẩm quyền quyết định
chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư các dự án xây dựng hạ tầng
kỹ thuật, sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp, các thủ tục triển khai đầu
tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp (gồm: thu hồi đất, cho thuê đất,
phê duyệt quy hoạch chi tiết, phê duyệt dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công,
phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, chấp thuận phương án phòng
cháy, chữa cháy) theo quy định, phân cấp, ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh;
Chủ trì thanh tra, kiểm
tra, đánh giá thực hiện phương án phát triển, chính sách, pháp luật, hiệu quả
hoạt động của cụm công nghiệp; xử lý hoặc đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý vi
phạm, vấn đề phát sinh về cụm công nghiệp; xây dựng, vận hành Cơ sở dữ liệu cụm
công nghiệp trên địa bàn.
l) Về tiểu thủ công
nghiệp
Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan có liên quan xây dựng, trình và tổ chức hướng dẫn, thực hiện các
chương trình, kế hoạch, đề án, dự án phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, kinh tế
tập thể, hợp tác xã ngành công thương, làng nghề tiểu thủ công nghiệp sau khi
được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
m) Về sản xuất và
tiêu dùng bền vững
Tổ chức thực hiện
Chương trình, đề án, kế hoạch, cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy và phát triển
lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng bền vững trên địa bàn tỉnh.
n) Tổ chức thẩm định
Báo cáo nghiên cứu khả thi, Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng, thiết kế
xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở của dự án đầu tư xây dựng công trình
công nghiệp theo quy định của pháp luật, sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh.
o) Về quản lý chất lượng
sản phẩm hàng hóa:
Chủ trì, tiếp nhận hồ
sơ và giải quyết thủ tục công bố hợp quy theo quy định của pháp luật về quản lý
chất lượng sản phẩm hàng hóa;
Kiểm tra việc tuân thủ
các quy định về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp trên
địa bàn quản lý.
5.
Về thương mại:
a) Thị trường trong
nước:
Tổ
chức triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách quản lý và
phát triển: các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại như chợ, trung tâm thương
mại, trung tâm mua sắm, siêu thị, cửa hàng bán lẻ, sở giao dịch hàng hóa, trung
tâm hội chợ, triển lãm, trung tâm đấu giá hàng hóa và các loại hình kết cấu hạ
tầng thương mại khác; các loại hình tổ chức, hình thức và phương thức kinh
doanh thương mại, như hợp tác xã thương mại, bán buôn, bán lẻ, đại lý thương mại,
nhượng quyền thương mại, dịch vụ thương mại, hoạt động logistics trên địa bàn tỉnh
theo quy định của pháp luật;
Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan có liên quan hướng dẫn và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách khuyến
khích mở rộng mạng lưới kinh doanh, phát triển các tổ chức liên kết lưu thông
hàng hóa, hình thành các kênh lưu thông hàng hóa ổn định từ sản xuất đến tiêu
dùng trên địa bàn tỉnh;
Tổ chức thực hiện, hướng
dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy định về hàng hóa, dịch vụ thuộc ngành, nghề đầu
tư kinh doanh có điều kiện: thuốc lá, rượu, xăng dầu, khí và các hàng hóa dịch
vụ khác trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý của Bộ
Công Thương;
Tổ chức hoạt động điều
tiết lưu thông hàng hóa, bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm
chất lượng và an toàn thực phẩm, bình ổn và thúc đẩy thị trường nội tỉnh phát
triển;
Tổng hợp và xử lý các
thông tin thị trường trên địa bàn tỉnh về tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu
dịch vụ tiêu dùng, tổng cung, tổng cầu, mức dự trữ lưu thông và biến động giá cả
của các mặt hàng thiết yếu. Đề xuất với cấp có thẩm quyền giải pháp điều tiết
lưu thông hàng hóa trong từng thời kỳ.
b) Về xuất khẩu, nhập
khẩu:
Tham mưu xây dựng và
tổ chức triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, chiến lược, kế hoạch,
chương trình, đề án liên quan trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa; quản lý,
theo dõi hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa; phát triển dịch vụ xuất khẩu,
nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh;
Quản lý hoạt động xuất
nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư
nước ngoài và thương nhân không có hiện diện tại Việt Nam.
c) Về thương mại điện
tử và kinh tế số:
Tham mưu xây dựng và
tổ chức triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, đề án, chương trình, kế hoạch
thương mại điện tử nhằm phát triển hạ tầng ứng dụng thương mại điện tử, phát
triển nguồn nhân lực phục vụ quản lý thương mại điện tử và kinh tế số, hỗ trợ
các tổ chức, cá nhân ứng dụng thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh;
Thực hiện các nội
dung quản lý nhà nước khác về thương mại điện tử theo quy định của pháp luật và
phân cấp của Bộ Công Thương.
d) Về xúc tiến thương
mại:
Tổ chức thực hiện các
thủ tục hành chính về xúc tiến thương mại thuộc thẩm quyền;
Thanh tra, kiểm tra,
giám sát việc thực hiện pháp luật về xúc tiến thương mại của thương nhân, tổ chức
hoạt động có liên quan đến thương mại và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định
của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật của thương nhân, tổ chức hoạt
động có liên quan đến thương mại;
Kiểm tra, tổng hợp
quyết toán với cơ quan quản lý tài chính đồng cấp về số tiền theo quyết định
thu và số tiền thực thu vào ngân sách nhà nước 50% giá trị đã công bố của giải
thưởng không có người trúng thưởng của chương trình khuyến mại;
Tham mưu, đề xuất với
chính quyền địa phương về các chương trình, kế hoạch, đề án xúc tiến thương mại
trên địa bàn và thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án theo phân công;
Phối hợp với Bộ Công
Thương trong việc quản lý hoạt động của các Văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến
thương mại nước ngoài tại Việt Nam.
đ) Về quản lý cạnh
tranh:
Tuyên truyền, phổ biến,
hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về cạnh tranh trên địa bàn tỉnh;
Phát hiện và kiến nghị
các cơ quan có liên quan giải quyết theo thẩm quyền về những hành vi vi phạm
pháp luật cạnh tranh và văn bản ban hành có nội dung không phù hợp với pháp luật
cạnh tranh.
e) Về quản lý hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp:
Chủ trì, tổ chức thực
hiện các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền;
Xây dựng và trình cấp
có thẩm quyền ban hành quy chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan tại địa
phương trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp trên địa bàn;
Phát hiện và xử lý
theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về quản
lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;
Cấp, thu hồi xác nhận
đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương, xác nhận tiếp nhận thông báo
chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương;
Thanh tra, kiểm tra,
giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;
Tổ chức đào tạo, tập
huấn chuyên môn cho cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý nhà
nước về bán hàng đa cấp;
Thực hiện công tác
tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp cho các
doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp;
Tiếp nhận, giải quyết
hồ sơ thông báo hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp;
Báo cáo theo định kỳ
hàng năm hoặc đột xuất với Bộ Công Thương về công tác quản lý hoạt động bán
hàng đa cấp trên địa bàn.
g) Về phòng vệ thương
mại:
Hướng dẫn thực hiện
các quy định pháp luật phòng vệ thương mại bao gồm: chống bán phá giá, chống trợ
cấp, tự vệ, chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại trên địa bàn tỉnh;
Phát hiện và kiến nghị
các cơ quan có liên quan giải quyết theo thẩm quyền về những văn bản ban hành
có nội dung không phù hợp với pháp luật về phòng vệ thương mại;
Đầu mối chủ trì hỗ trợ
hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn ứng phó với các vụ
việc điều tra, rà soát chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ, chống lẩn tránh
biện pháp phòng vệ thương mại của nước ngoài;
Tổng hợp số liệu,
tình hình hoạt động, thông tin xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh liên
quan đến vụ việc về phòng vệ thương mại, phối hợp với cơ quan điều tra về phòng
vệ thương mại trong công tác cảnh báo sớm các vụ kiện phòng vệ thương mại;
Phối hợp với cơ quan
điều tra về phòng vệ thương mại rà soát, cung cấp thông tin, xử lý các vấn đề
liên quan đến việc điều tra, thẩm tra, thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về
phòng vệ thương mại đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh;
Đầu mối thu thập và
cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra về phòng vệ thương mại về chính sách và
thực tiễn hoạt động của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
trong các vụ việc điều tra chống trợ cấp của nước ngoài.
h) Về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng:
Trình cơ quan nhà nước
có thẩm quyền ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương;
Tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn, hỗ trợ và nâng
cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương;
Thanh tra, kiểm tra,
giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng theo thẩm quyền;
Thực hiện việc kiểm
soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung tại địa phương theo quy định
của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Hướng dẫn chuyên môn,
nghiệp vụ để cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng cấp huyện thực
hiện các nội dung liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Công bố công khai
danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi người
tiêu dùng theo thẩm quyền;
Quản lý hoạt động về
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tổ chức xã hội tại địa phương; tạo điều kiện
để tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoạt động; thẩm định
các đề án, kế hoạch hoạt động của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định giao thực hiện nhiệm
vụ gắn với nhiệm vụ của Nhà nước; giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ khi giao
cho tổ chức xã hội bảo vệ người tiêu dùng thực hiện;
Quản lý, kiểm tra,
giám sát hoạt động hòa giải của tổ chức hòa giải tranh chấp giữa người tiêu
dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh tại địa phương theo quy định của pháp luật;
Báo cáo kết quả thực
hiện quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh
theo định kỳ hoặc theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền cấp trên.
i) Về quản lý thị trường:
Phối hợp với Cục Quản
lý thị trường đóng trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ, chuyên
đề, biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong phạm
vi chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Quản lý thị trường địa phương tránh chồng
chéo, trùng lặp về đối tượng, nội dung kiểm tra, thanh tra với các lực lượng có
thẩm quyền kiểm tra, thanh tra của tỉnh.
k) Về hội nhập kinh tế
quốc tế:
Triển khai thực hiện
kế hoạch, chương trình, biện pháp cụ thể về hội nhập kinh tế quốc tế trên địa
bàn tỉnh sau khi được phê duyệt;
Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan có liên quan tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện kế hoạch,
chương trình, các quy định về hội nhập kinh tế quốc tế của địa phương;
Tích cực phối hợp với
Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Kế
hoạch thực thi các Hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là các Hiệp định thương
mại tự do thế hệ mới;
Thực hiện các nội
dung quản lý nhà nước khác về hội nhập kinh tế quốc tế theo quy định của pháp
luật và phân cấp của Bộ Công Thương.
l) Về hoạt động mua
bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của
thương nhân nước ngoài trên địa bàn tỉnh:
Quản lý hoạt động mua
bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của
thương nhân nước ngoài;
Quản lý hoạt động của
văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài.
6. Tổ chức thực hiện
và chịu trách nhiệm về giám định, đăng ký, cấp giấy phép, văn bằng, chứng chỉ
thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý của Sở Công Thương theo quy định của pháp luật
và theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
7. Giúp Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh quản lý, khuyến khích, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã,
kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân hoạt động trên địa bàn trong lĩnh vực công
thương; quản lý các hội, tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực thuộc
phạm vi quản lý của Sở Công Thương theo quy định của pháp luật.
8. Hướng dẫn thực hiện
cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực quản
lý theo quy định của pháp luật; quản lý hoạt động của các đơn vị sự nghiệp trong
và ngoài công lập thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực công thương.
9. Thực hiện hợp tác
quốc tế về công thương theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy
quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh;
10. Hướng dẫn chuyên
môn, nghiệp vụ thuộc ngành, lĩnh vực quản lý đối với Phòng Kinh tế hoặc Phòng
Kinh tế và Hạ tầng và chức danh chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã.
11. Tổ chức nghiên cứu,
ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ; xây dựng hệ thống thông tin,
lưu trữ phục vụ công tác quản lý nhà nước về công thương.
12. Kiểm tra, thanh
tra và xử lý các hành vi vi phạm đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc
thi hành pháp luật thuộc phạm vi quản lý của Sở Công Thương; tiếp công dân, xử
lý thư đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí theo
quy định pháp luật hoặc theo sự phân cấp, ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
13. Quy định cụ thể
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của các phòng chuyên môn,
nghiệp vụ, Thanh tra và Văn phòng thuộc Sở Công Thương; quản lý tổ chức bộ máy,
biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức; vị trí việc làm, cơ cấu viên chức
theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp
công lập; thực hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi
dưỡng, khen thưởng, kỷ luật đối với công chức, viên chức và người lao động thuộc
phạm vi quản lý của Sở Công Thương theo quy định của pháp luật và theo sự phân
công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh; tham mưu cho Hội đồng cấp tỉnh xét
tặng danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân”, “Nghệ nhân Ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ
công mỹ nghệ và Ủy ban nhân dân tỉnh xét tặng danh hiệu Thợ giỏi và Nghệ nhân cấp
tỉnh.
14. Quản lý và chịu
trách nhiệm về tài chính, tài sản được giao theo quy định của pháp luật và theo
phân công, phân cấp hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
15. Thực hiện công
tác thông tin, thống kê, tổng hợp, báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực
hiện nhiệm vụ trong các lĩnh vực công tác được giao với Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ
Công Thương.
16. Thực hiện nhiệm vụ
khác theo quy định của pháp luật và phân công, phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và cơ quan nhà nước cấp trên.
Điều
3. Cơ cấu tổ chức và biên chế
1. Lãnh đạo sở
a) Sở Công Thương có Giám
đốc và không quá 03 (ba) Phó Giám đốc.
b) Giám đốc Sở là Ủy
viên Ủy ban nhân dân tỉnh do Hội đồng nhân dân tỉnh bầu, là người đứng đầu Sở
do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh bổ nhiệm, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân
tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và trước pháp luật về thực hiện chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn của Sở và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy viên Ủy ban
nhân dân tỉnh theo Quy chế làm việc và phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh.
c) Phó Giám đốc Sở Công
Thương do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh bổ nhiệm theo đề nghị của Giám đốc Sở,
giúp Giám đốc Sở thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ cụ thể do Giám đốc Sở phân
công và chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở, trước pháp luật về thực hiện nhiệm
vụ được phân công. Khi Giám đốc Sở vắng mặt, một Phó Giám đốc Sở được Giám đốc
Sở ủy nhiệm thay Giám đốc Sở điều hành các hoạt động của Sở. Phó Giám đốc Sở
không kiêm nhiệm người đứng đầu tổ chức, đơn vị thuộc và trực thuộc sở, trừ trường
hợp pháp luật có quy định khác.
2. Các tổ chức tham
mưu, tổng hợp và chuyên môn, nghiệp vụ:
a) Văn phòng.
b) Thanh tra.
c) Phòng Kế hoạch - Tổng
hợp.
d) Phòng Quản lý công
nghiệp.
đ) Phòng Quản lý
thương mại.
e) Phòng Kỹ thuật an
toàn - Môi trường.
g) Phòng Quản lý năng
lượng.
3. Đơn vị sự nghiệp
công lập: Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại.
4. Biên chế
Biên chế công chức và
số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập của Sở Công Thương được
giao trên cơ sở vị trí việc làm, gắn với chức năng, nhiệm vụ, khối lượng công
việc và nằm trong tổng biên chế công chức, biên chế sự nghiệp của tỉnh do cấp
có thẩm quyền giao hoặc phê duyệt.
Điều 4. Trách nhiệm của
Giám đốc Sở Công Thương
1. Quy định cụ thể chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng sở, Thanh tra sở, các phòng chuyên môn
nghiệp vụ thuộc sở phù hợp với chức năng nhiệm vụ của sở theo đúng quy định của
pháp luật.
2. Phân bổ chỉ tiêu
biên chế cho các phòng, đơn vị thuộc và trực thuộc sở, đảm bảo số biên chế tối
thiểu theo quy định của pháp luật.
3. Bố trí, sắp xếp, sử
dụng công chức, viên chức và lao động hợp đồng phù hợp với vị trí việc làm, cơ
cấu ngạch công chức và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp đã được cấp
có thẩm quyền phê duyệt./.