ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 07/2012/QĐ-UBND
|
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 28 tháng 02 năm
2012
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ THÀNH LẬP VÀ BAN HÀNH QUY CHẾ
(MẪU) TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA LỰC LƯỢNG QUẢN LÝ ĐÊ NHÂN DÂN TẠI PHƯỜNG - XÃ,
THỊ TRẤN (NƠI CÓ ĐÊ) TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn
cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn
cứ Luật Đê điều ngày 29 tháng 11 năm 2006;
Căn
cứ Pháp lệnh Phòng, chống lụt, bão ngày 08 tháng 3 năm 1993 và Pháp lệnh sửa
đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Phòng, chống lụt, bão ngày 24 tháng 8
năm 2000;
Căn
cứ Pháp lệnh Khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi ngày 04 tháng 4 năm 2001;
Căn
cứ Nghị định số 113/2007/NĐ-CP ngày 28 tháng 6 năm 2007 của Chính phủ quy định
chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đê điều; Nghị định số
08/2006/NĐ-CP ngày 16 tháng 01 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều của Pháp lệnh Phòng, chống lụt, bão đã được sửa đổi, bổ sung ngày 24 tháng
8 năm 2000;
Căn
cứ Quyết định số 118/2008/QĐ-TTg ngày 27 tháng 8 năm 2008 của Thủ tướng Chính
phủ ban hành Quy chế quản lý tài chính đối với hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu
hộ, ứng phó thiên tai, thảm họa;
Căn
cứ Thông tư số 01/2009/TT-BNN ngày 06 tháng 01 năm 2009 của Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn hướng dẫn tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều trong mùa lũ;
Căn
cứ Thông tư số 26/2009/TT-BNN ngày 11 tháng 5 năm 2009 của Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn hướng dẫn về cơ cấu tổ chức, nguồn kinh phí và chế độ thù
lao đối với lực lượng quản lý đê nhân dân;
Căn
cứ Thông tư số 92/2009/TT-BTC ngày 12 tháng 5 năm 2009 của Bộ Tài chính hướng
dẫn việc thanh toán kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước cho các tổ chức, cá
nhân tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, ứng phó thiên tai, thảm họa;
Xét
đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 147/TTr-SNN-CCTL
ngày 09 tháng 02 năm 2012; ý kiến của Sở Tư pháp tại Công văn số 6242/STP-VB
ngày 14 tháng 12 năm 2011,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Nay
chấp thuận thành lập lực lượng quản lý đê nhân dân tại phường -
xã, thị trấn nơi có đê (bao gồm đê bao, bờ bao, bờ kè gọi chung là đê và được
cơ quan nhà nước có thẩm quyền phân loại, phân cấp đê theo quy định của pháp
luật) trên địa bàn thành phố, không thuộc biên chế nhà nước.
Điều
2. Ban
hành kèm theo Quyết định này Quy chế (mẫu) về tổ chức và hoạt động của lực
lượng quản lý đê nhân dân tại phường - xã, thị trấn nơi có đê trên địa bàn
thành phố.
Điều 3.
Ủy ban nhân dân quận - huyện ban hành Quyết định thành lập lực lượng quản lý đê
nhân dân và Quy chế tổ chức và hoạt động của lực lượng quản lý đê nhân dân tại
phường - xã, thị trấn nơi có đê phù hợp với tình hình cụ thể tại địa phương.
Điều 4. Lực lượng quản lý đê nhân dân được
chi trả thù lao và trang bị bảo hộ lao động, mua sắm trang thiết bị, dụng cụ,
phương tiện làm việc theo quy định.
Điều
5.
Mức
thù lao khoán và các chế độ, chính sách cho người được giao nhiệm vụ quản
lý đê, thực hiện các công tác theo Quy chế tổ chức và hoạt động của lực lượng
quản lý đê nhân dân tại phường - xã, thị trấn (nơi có đê - được cơ quan nhà
nước có thẩm quyền
phân loại, phân cấp đê theo quy định của pháp luật) quy định như sau:
1. Mức thù lao cụ thể hàng tháng cho mỗi nhân
viên quản lý đê nhân dân là 1.000.000 đồng (Một triệu đồng chẵn).
2. Phụ cấp trách nhiệm:
Đội trưởng được hưởng thêm mức thù lao trách nhiệm là 130.000 đồng/người/tháng
(vận dụng hệ số trách nhiệm là 0,2 so với mức lương tối thiểu) và Đội phó được
hưởng thêm mức thù lao trách nhiệm là 65.000 đồng/người/tháng (vận dụng hệ số
trách nhiệm là 0,1 so với mức lương tối thiểu).
3.
Các chế độ, chính sách khác: nhân viên quản lý đê nhân dân được hưởng các
chế độ, chính sách theo quy định tại Thông tư số 92/2009/TT-BTC ngày 12 tháng 5
năm 2009 của Bộ Tài chính trong trường hợp bị thương, bị nạn khi làm nhiệm vụ
và chế độ bồi dưỡng thêm khi tham gia khắc phục các sự cố thiên tai.
Điều
6. Nguồn
kinh phí để chi trả thù lao, trang bị bảo hộ lao động và mua sắm trang bị dụng
cụ, phương tiện làm việc của lực lượng quản lý đê nhân dân sử dụng từ
nguồn Quỹ Phòng chống lụt bão quận, huyện và ngân sách quận - huyện.
Trong
trường hợp mức thù lao cho lực lượng quản lý đê nhân dân chưa phù hợp với tình
hình thực tế, kinh phí chi trả cho hoạt động của lực lượng quản lý đê nhân dân
có khó khăn, Ủy ban nhân dân các quận - huyện báo cáo về Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn để tổng hợp, chủ trì và phối hợp với Sở Tài chính, Sở Nội vụ
trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, giải quyết.
Điều 7.
Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm tập huấn về chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ về quản lý, tuần tra, canh
gác bảo vệ đê và hộ đê cho lực lượng quản lý đê nhân dân và hướng dẫn kích thước, quy cách biển, đèn tín hiệu báo
động lũ, thủy triều dâng và biển báo hiệu công trình đê bao hư hỏng.
Điều
8. Quyết
định này có hiệu lực sau 10 ngày, kể từ ngày ký. Bãi bỏ Quyết định số
18/2010/QĐ-UBND ngày 29 tháng 3 năm 2010 của Ủy ban nhân dân thành phố về thành
lập thí điểm lực lượng quản lý đê nhân dân tại các phường trọng điểm thường
xuyên bị ảnh hưởng triều cường trên địa bàn quận 12 và quận Thủ Đức.
Điều
9.
Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Tài chính, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống
lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận -
huyện, phường - xã, thị trấn (nơi có đê) chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Minh Trí
|
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ỦY BAN NHÂN DÂN……
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
QUY CHẾ (MẪU)
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG
CỦA LỰC LƯỢNG QUẢN LÝ ĐÊ NHÂN DÂN TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN (HUYỆN)...
(Ban hành kèm theo
Quyết định số /20…/QĐ-UBND ngày tháng năm 20… của Ủy ban nhân dân
quận (huyện)…)
Điều
1. Phạm vi áp dụng
Quy
chế này quy định việc tổ chức và hoạt động của lực lượng quản lý đê nhân dân
trên địa bàn quận (huyện)... làm nhiệm vụ quản lý và tuần tra, canh gác bảo vệ
đê bao, bờ bao, bờ kè và hộ đê (sau đây gọi chung là đê và được cơ quan nhà
nước có thẩm quyền phân loại, phân cấp đê theo quy định của pháp luật) và không
thuộc biên chế nhà nước.
Điều
2. Tổ chức lực lượng
1.
Ủy ban nhân dân phường - xã, thị trấn nơi có đê phải tổ chức lực lượng quản lý
đê nhân dân để làm nhiệm vụ quản lý và tuần tra, canh gác bảo vệ và tham gia hộ
đê khi có cảnh báo mưa, bão, triều cường, xả lũ, sự cố sạt lở bờ sông, kênh, rạch.
2.
Lực lượng quản lý đê nhân dân được tổ chức thành các Đội quản lý đê nhân dân;
căn cứ vào số km đê trên địa bàn từng phường - xã, thị trấn và tính chất xung yếu
của đê quy định mỗi nhân viên quản lý đê nhân dân đảm trách không quá 03 km đê
nhưng không dưới 01 km đê. Tùy theo số lượng nhân viên quản lý đê nhân dân, Đội
quản lý đê nhân dân có thể có 01 Đội trưởng và 01 Đội phó hoặc chỉ có 01 Đội
trưởng và nhân viên, quy định như sau:
a)
Nếu số lượng nhân viên của Đội quản lý đê nhân dân từ 05 người trở lên thì Đội
phân công 01 Đội trưởng, 01 Đội phó;
b)
Nếu số lượng nhân viên của Đội quản lý đê nhân dân từ 04 người trở xuống nhưng
không dưới 02 người thì Đội phân công 01 Đội trưởng.
3.
Lực lượng quản lý đê nhân dân hoạt động dưới sự quản lý và điều hành trực tiếp
của Ủy ban nhân dân phường - xã, thị trấn. Hàng năm, Ủy ban nhân dân phường -
xã, thị trấn phải kiện toàn lại tổ chức lực lượng quản lý đê nhân dân nếu có sự
thay đổi về nhân sự.
4.
Việc tuyển dụng nhân viên quản lý đê nhân dân do Ủy ban nhân dân phường - xã,
thị trấn quyết định thông qua Hợp đồng lao động. Tiêu chuẩn của các thành viên
Đội quản lý đê nhân dân là khoẻ mạnh, tháo vát, đủ khả năng đảm đương những
công việc nặng nhọc, kể cả lúc mưa to, gió lớn, đêm tối; có tinh thần trách
nhiệm, chịu đựng gian khổ, khắc phục khó khăn, quen sông nước, thông thuộc địa
bàn cơ sở và biết bơi, có kiến thức, kinh nghiệm trong công tác hộ đê, phòng,
chống lụt, bão.
Điều
3. Nhiệm vụ của lực lượng quản lý đê nhân dân
1.
Chấp hành sự điều động, phân công của Ủy ban nhân dân phường - xã, thị trấn và
hướng dẫn về chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ của cơ quan chuyên môn của quận -
huyện và Chi Cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão Thành phố.
2.
Phối hợp với cán bộ chuyên trách quản lý đê tại địa phương (nếu có) trong việc
thường xuyên kiểm tra, tuần tra, canh gác bảo vệ đê và tham gia xử lý sự cố đê,
sạt lở bờ sông, kênh, rạch.
3.
Kiểm tra, phát hiện, báo cáo kịp thời cho Ủy ban nhân dân phường - xã, thị trấn
tình trạng đê, các diễn biến hư hỏng, sự cố đê và khẩn trương, tổ chức xử lý từ
đầu ngay khi phát hiện. Trong trường hợp sự cố lớn, không thể tự tổ chức khắc
phục ngay, lực lượng quản lý đê nhân dân phải phối hợp và tham gia với các lực
lượng ứng cứu khác để khắc phục sự cố theo sự hướng dẫn về kỹ thuật của cán bộ
chuyên trách hoặc cơ quan chuyên môn.
4.
Phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về đê điều, phòng,
chống lụt, bão.
5.
Lập biên bản và kiến nghị với Ủy ban nhân dân phường - xã, thị trấn, cơ quan có
thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đê điều, phòng, chống lụt,
bão.
6.
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đê điều, phòng, chống lụt, bão, vận động
nhân dân trong khu vực quản lý thực hiện pháp luật về đê điều, phòng, chống
lụt, bão.
7.
Tham gia với cơ quan chuyên môn giúp Ủy ban nhân dân phường - xã, thị trấn xây
dựng phương án hộ đê, phòng, chống lụt, bão.
8.
Tham gia quản lý và bảo vệ cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ công tác quản lý,
bảo vệ đê và hộ đê như: vật tư dự trữ chống triều cường, mưa, bão, sạt lở; các
biển báo, mốc cảnh báo ngập lụt; mốc chỉ giới; cây chắn sóng, phòng, chống sạt
lở, bảo vệ đê và các công trình phụ trợ khác.
9.
Nhân viên quản lý đê nhân dân khi làm nhiệm vụ phải đeo băng đỏ (rộng 10 cm) có
chữ “QLĐND” màu vàng trên cánh tay trái, chữ “QLĐND” hướng ra phía ngoài (mẫu
đính kèm Phụ lục 1).
Điều 4. Tín hiệu báo động, chế độ và nội dung công tác
của lực lượng quản lý đê nhân dân
1.
Tín hiệu báo động và chế độ tuần tra, canh gác đê:
a)
Khi có báo động triều ở cấp I trở lên, lực lượng quản lý đê nhân dân phải thực
hiện các công việc sau:
-
Báo tín hiệu theo cấp báo động triều như sau: 01 đèn màu xanh (ban ngày có thể
bổ sung 01 biển hình tam giác màu đỏ để dễ nhận biết);
-
Trong thời gian xuất hiện triều cường, phải bố trí số lượt tuần tra ít nhất là
01 lượt và phải báo cáo tình hình triều cường với Ủy ban nhân dân phường - xã,
thị trấn.
b)
Khi có báo động triều ở cấp II trở lên, lực lượng quản lý đê nhân dân phải thực
hiện các công việc sau:
-
Báo tín hiệu theo cấp báo động triều tại các chốt canh như sau: 02 đèn màu xanh
(ban ngày có thể bổ sung 02 biển hình tam giác màu đỏ để dễ nhận biết);
-
Trong thời gian xuất hiện triều cường, phải bố trí số lượt tuần tra ít nhất là 02
lượt và phải báo cáo tình hình triều cường với Ủy ban nhân dân phường - xã, thị
trấn.
c)
Khi có báo động triều ở cấp II và tin bão đổ bộ khẩn cấp vào khu vực; sự cố sạt
lở bờ sông, kênh, rạch hoặc báo động triều ở cấp III trở lên, lực lượng quản lý
đê nhân dân phải thực hiện các công việc sau:
-
Báo tín hiệu theo cấp báo động triều tại các chốt canh như sau: 03 đèn màu xanh
(ban ngày có thể bổ sung 03 biển hình tam giác màu đỏ để dễ nhận biết).
-
Bố trí trực cả đội, 24/24 giờ và số lượt tuần tra ít nhất là 03 lượt.
d)
Các biển, đèn báo hiệu phải được treo theo chiều dọc, với chiều cao thích hợp
để mọi người trong khu vực nhìn thấy được, quy định cắm biển hoặc đèn báo các
vị trí như sau: chân cầu (về phía có sự cố), đầu hoặc cuối tuyến công trình. Bố
trí vị trí trực canh tại Ban Điều hành khu phố hoặc ấp.
đ)
Tùy theo tình hình diễn biến của thiên tai và đặc điểm của tuyến đê, Ủy ban
nhân dân phường - xã, thị trấn quyết định việc tăng cường lực lượng hỗ trợ và
số lượt kiểm tra so với quy định.
2.
Nội dung tuần tra bảo vệ đê và các công trình trên đê:
a)
Nội dung tuần tra:
-
Đối với bờ bao nội đồng: tiến hành kiểm tra mặt bờ bao, mái bờ phía sông, phía
đồng và khoảng lưu không phía sông, mặt ruộng, hồ ao gần chân đê phía đồng;
-
Đối với các cống qua đê: lực lượng quản lý đê nhân dân phải phân công người
theo dõi chặt chẽ diễn biến của các cống qua đê, ngăn chặn kịp thời những hành
vi sử dụng cống trái phép trong mùa mưa lũ. Tiến hành kiểm tra kỹ phần tiếp
giáp giữa thân cống, tường cánh gà của cống với đê; cánh cống, bộ phận đóng mở
cánh cống, cửa cống, thân cống và khu vực thượng, hạ lưu cống để phát hiện kịp
thời những sự cố xảy ra.
-
Đối với kè bảo vệ bờ sông, kênh, rạch: tiến hành kiểm tra mái kè; quan sát dòng
chảy khu vực kè.
Mỗi
lượt tuần tra phải kiểm tra vượt quá phạm vi phụ trách về hai phía, mỗi phía
50m. Đối với những khu vực đã từng xảy ra sự cố hư hỏng, phải kiểm tra quan sát
rộng hơn để phát hiện sự cố phát sinh.
Sau
mỗi đợt mưa bão, triều cường, lực lượng quản lý đê nhân dân phải tổng hợp tình
hình diễn biến và hư hỏng của các công trình trên đê được giao quản lý, báo cáo
cán bộ chuyên trách quản lý đê hoặc Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ huy Phòng chống
lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn của phường - xã, thị trấn.
b)
Trách nhiệm người tuần tra khi phát hiện có hư hỏng:
-
Xác định loại hư hỏng, vị trí, đặc điểm, kích thước của loại hư hỏng;
-
Xác định mực nước sông so với mặt đê, đỉnh kè tại vị trí phát sinh hư hỏng;
-
Đánh dấu bằng cắm bảng báo hiệu vị trí hư hỏng; nếu sự cố nghiêm trọng, phải
rào chắn cấm người, vật, xe cơ giới đi qua và bố trí người tăng cường, theo dõi
tại chỗ và cứ 30 phút phải báo cáo một lần; trong khi chờ lực lượng ứng cứu,
những người được phân công theo dõi tuyệt đối không được rời vị trí được giao. Đội
trưởng hoặc Đội phó phải báo cáo kịp thời và cụ thể tình hình hư hỏng cho cán
bộ chuyên trách quản lý đê hoặc Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt
bão và Tìm kiếm cứu nạn của phường - xã, thị trấn để tiến hành xử lý.
-
Khi có sự cố xảy ra, ngoài việc theo dõi và tham gia xử lý, lực lượng quản lý
đê nhân dân vẫn phải bảo đảm chế độ tuần tra, canh gác đối với toàn bộ đoạn đê
được phân công phụ trách.
Điều 5. Trách nhiệm của Đội trưởng, Đội phó và nhân viên
lực lượng quản lý đê nhân dân
1.
Nhiệm vụ của Đội trưởng, Đội phó và nhân viên lực lượng quản lý đê nhân dân:
a)
Đội trưởng Đội quản lý đê nhân dân chịu trách nhiệm điều hành mọi hoạt động của
đội và đại diện đội báo cáo tình hình đê cho cán bộ chuyên trách quản lý đê
hoặc Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn của
phường - xã, thị trấn. Đội phó thay Đội trưởng giải quyết các công việc khi Đội
trưởng đi vắng.
b)
Nhân viên Đội quản lý đê nhân dân chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp của Đội
trưởng, Đội phó; có trách nhiệm thực hiện công tác của Đội do Đội trưởng, Đội
phó giao.
2.
Sau mùa mưa bão, triều cường, Đội trưởng Đội quản lý đê nhân dân có trách nhiệm
bàn giao tất cả các loại sổ sách và dụng cụ cho cán bộ chuyên trách quản lý đê
của phường - xã, thị trấn để xử lý và bảo quản. Việc giao nhận các dụng cụ, sổ sách
phải được lập biên bản để quản lý, theo dõi đúng quy định (mẫu Biên bản bàn
giao dụng cụ, sổ sách đính kèm Phụ lục 2).
Điều 6. Chế độ báo cáo và bàn giao ca trực
1.
Hàng tháng, Đội quản lý đê nhân dân họp 01 lần (trừ đột xuất do cấp trên triệu
tập, sinh hoạt) kiểm điểm, đánh giá tình hình đê trên địa bàn, xác định các khu
vực, vị trí trọng điểm, xung yếu để báo cáo cho Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ huy
Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn của phường - xã, thị trấn và bố trí
thành viên thường xuyên tổ chức tuần tra, canh gác.
2.
Nội dung báo cáo:
a)
Nhân viên quản lý đê nhân dân khi làm nhiệm vụ, phát hiện hành vi vi phạm pháp
luật về đê điều hoặc hư hỏng, sự cố đê điều có nguy cơ đe dọa đến an toàn đê
điều phải có biện pháp ngăn chặn kiên quyết, khắc phục từ đầu và bằng mọi cách
nhanh chóng báo cáo cho cán bộ chuyên trách quản lý đê, Ủy ban nhân dân hoặc
Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn của phường - xã, thị trấn
để tiến hành xử lý kịp thời.
b)
Đội quản lý đê nhân dân có trách nhiệm báo cáo Ủy ban nhân dân phường - xã, thị
trấn định kỳ một tháng 02 lần về tình trạng của tuyến đê, các công trình phòng,
chống lụt, bão và các vấn đề khác liên quan đến đê và công trình trên đê, công
trình bảo vệ đê.
c)
Nội dung báo cáo khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về đê điều hoặc hư
hỏng, sự cố đê điều:
-
Thời gian phát hiện vi phạm hoặc hư hỏng, sự cố đê điều;
-
Vị trí, mức độ, đặc điểm, kích thước, diễn biến vi phạm hoặc hư hỏng, sự cố đê
điều;
-
Đề xuất biện pháp xử lý.
(Mẫu Báo cáo đính kèm Phụ lục 3)
3.
Quy định về bàn giao giữa các ca trực:
-
Sau mỗi đợt kiểm tra, các ca trực phải ghi chép đầy đủ tình hình diễn biến và
hư hỏng đê vào sổ nhật ký tuần tra, canh gác theo mẫu quy định và bàn giao đầy
đủ cho ca sau. Người thay mặt ca trực giao và nhận phải ký và ghi rõ họ tên,
ngày giờ vào sổ. Sau mỗi ngày, Đội trưởng phải ký xác nhận tình hình đê điều
trong ngày để theo dõi (mẫu Nhật ký trực ban đính kèm Phụ
lục 4).
-
Trong trường hợp lực lượng quản lý đê nhân dân tham gia khắc phục sự cố, Đội
trưởng hoặc Đội phó phải chấm công đầy đủ và báo cáo cán bộ chuyên trách quản
lý đê của phường để ký xác nhận, làm cơ sở cho việc chi trả bồi dưỡng thêm theo
quy định.
Điều 7. Chế độ, chính sách đối với lực lượng quản lý đê
nhân dân
1.
Nhân viên quản
lý đê nhân dân được hưởng thù lao hàng tháng theo quy định của Ủy ban nhân dân Thành
phố.
2.
Chế độ, chính sách khác:
a)
Hàng năm, trước mùa mưa bão, các nhân viên quản lý đê nhân dân được tập trung
huấn luyện, hướng dẫn nghiệp vụ để tổ chức quản lý và tuần tra canh gác bảo vệ
đê và hộ đê, phòng, chống, lụt, bão.
b)
Nhân viên quản lý đê nhân dân được trang bị bảo hộ lao động khi làm nhiệm vụ
(gồm: áo mưa, ủng, mũ cứng, đèn pin), trang bị dụng cụ, phương tiện để thực
hiện nhiệm vụ quản lý và tuần tra, canh gác bảo vệ đê và hộ đê, phòng, chống
lụt, bão theo quy định và được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định tại
Thông tư số 92/2009/TT-BTC ngày 12 tháng 5 năm 2009 của Bộ Tài chính trong
trường hợp bị thương, bị nạn khi làm nhiệm vụ.
c)
Trường hợp nhân viên quản lý đê nhân dân được Ủy ban nhân dân phường - xã, thị
trấn điều động hoặc tự nguyện tham gia khắc phục các sự cố thiên tai trên địa
bàn sẽ được hưởng chế độ bồi dưỡng thêm (ngoài mức thù lao hàng tháng) với mức
chi tối đa cho một người trong một ngày bằng 2 lần mức chi một ngày công lao
động trung bình, tính trên cơ sở mức lương tối thiểu theo quy định của Chính
phủ và thủ tục thanh toán kinh phí bồi dưỡng thêm nêu trên thực hiện theo Thông
tư số 92/2009/TT-BTC ngày 12 tháng 5 năm 2009 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc
thanh toán kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước cho các tổ chức, cá nhân tham gia
hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, ứng phó thiên tai, thảm họa.
Điều
8. Trang bị và quản lý dụng cụ, phương tiện làm việc của lực lượng quản lý đê
nhân dân
1.
Lực lượng quản lý đê nhân dân phường - xã, thị trấn được trang bị:
a)
Dụng cụ để phục vụ công tác tuần tra, canh gác, bảo vệ và xử lý sự cố đê điều.
b)
Sổ sách để ghi danh sách, phân công, chấm công người tham gia quản lý, tuần
tra, canh gác bảo vệ đê theo từng ca trực trong ngày; sổ nhật ký trực ghi chép
diễn biến của đê, cống qua đê, kè bảo vệ bờ và công trình quản lý khác; ghi chỉ
thị, ý kiến của cấp trên và những nội dung đã báo cáo với cấp trên trong ngày.
Những sổ sách trên phải giữ gìn cẩn thận, ghi chép rõ ràng.
2.
Quản lý dụng cụ, phương tiện làm việc: các dụng cụ, sổ sách được trang bị cho
Đội trưởng quản lý, phân giao sử dụng đúng mục đích và được bàn giao đầy đủ
giữa các ca trực.
Điều
9. Khen thưởng, kỷ luật
1.
Những đơn vị, cá nhân thực hiện tốt các quy định và có thành tích xuất sắc
trong công tác quản lý và tuần tra, canh gác bảo vệ đê sẽ được khen thưởng. Đội
trưởng đề nghị khen thưởng đối với Đội phó và nhân viên trong Đội; Ủy ban nhân
dân phường - xã, thị trấn có trách nhiệm theo dõi hoạt động của Đội để khen
thưởng kịp thời đối với tập thể Đội, Đội trưởng, Đội phó và các nhân viên.
2.
Những đơn vị, cá nhân vi phạm các quy định trong công tác quản lý và tuần tra,
canh gác bảo vệ đê tùy theo lỗi nặng nhẹ sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
Điều
10. Nguồn kinh phí
Giao
Phòng Tài chính - Kế hoạch cân đối sử dụng từ nguồn Quỹ Phòng chống lụt bão
được để lại địa phương và ngân sách quận (huyện) chi cho các khoản như sau:
1.
Chi trả thù lao và các chế độ, chính sách theo quy định cho lực lượng quản lý
đê nhân dân phường - xã, thị trấn.
2.
Mua sắm trang bị dụng cụ, phương tiện hoạt động cho lực lượng quản lý đê nhân
dân phường - xã, thị trấn.
Trong
trường hợp có khó khăn về kinh phí mua sắm trang bị dụng cụ và phương tiện,
Phòng Tài chính - Kế hoạch báo cáo Ủy ban nhân dân quận (huyện) để xem xét,
giải quyết.
Điều
11. Trách nhiệm các phòng - ban chuyên môn của quận (huyện)
1.
Phòng Quản lý đô thị hướng dẫn Ủy ban nhân dân phường - xã, thị trấn tổ chức
lực lượng quản lý đê nhân dân; hướng dẫn hoạt động và kiểm tra, đôn đốc việc
thực hiện nhiệm vụ của lực lượng này. Phối hợp với Chi Cục Thủy lợi và Phòng
chống lụt bão Thành phố tổ chức lớp tập huấn về chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ
về quản lý, tuần tra, canh gác bảo vệ đê và hộ đê cho lực lượng quản lý đê nhân
dân.
2.
Phòng Tài chính - Kế hoạch kiểm tra, hướng dẫn Ủy ban nhân dân phường - xã, thị
trấn việc chi trả thù lao và các chế độ, chính sách cho lực lượng quản lý đê
nhân dân. Đồng thời, trang bị, hướng dẫn việc quản lý, sử dụng các dụng cụ,
phương tiện, sổ sách cho lực lượng quản lý đê nhân dân theo đúng quy định.
Điều
12. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân phường - xã, thị trấn
1.
Tổ chức lực lượng quản lý đê nhân dân tại địa bàn phường - xã, thị trấn. Trực
tiếp quản lý và chỉ đạo hoạt động của lực lượng quản lý đê nhân dân theo quy
định này.
2.
Thanh toán kinh phí chi trả thù lao và các chế độ, chính sách đối với nhân viên
quản lý đê nhân dân theo quy định.
Điều
13. Tổ chức thực hiện
1.
Căn cứ Quy chế này, giao cho Trưởng Phòng Quản lý đô thị và Trưởng Phòng Tài
chính - Kế hoạch triển khai hướng dẫn Ủy ban nhân dân các phường - xã, thị trấn
tổ chức và hoạt động của lực lượng quản lý đê nhân dân.
2.
Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, khó khăn, các phòng - ban chuyên
môn và các phường đóng góp ý kiến thông qua Phòng Quản lý đô thị tổng hợp và
hàng năm rà soát các quy định tại Quyết định này trình Ủy ban nhân dân quận
(huyện) xem xét, giải quyết hoặc điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
(Chữ ký và đóng dấu)
Họ và tên người ký
|
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO
VĂN BẢN
|