Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 06-VH-QĐ năm 1964 về chế độ hoa hồng phát hành sách do Bộ trưởng Bộ Văn hóa ban hành

Số hiệu 06-VH-QĐ
Ngày ban hành 03/01/1964
Ngày có hiệu lực 03/01/1964
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Văn hoá
Người ký Nguyễn Đức Quỳ
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

BỘ VĂN HOÁ

 

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HOÀ
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

Số : 06-VH-QĐ

Hà Nội, ngày 03 tháng 01 năm 1964

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH CHẾ ĐỘ HOA HỒNG PHÁT HÀNH SÁCH

BỘ TRƯỞNG BỘ VĂN HOÁ

Căn cứ vào Nghị quyết của Hội đồng Chính phủ họp trung tuần tháng 9-1955 về việc đổi Bộ Tuyên truyền ra Bộ Văn hoá;
Căn cứ vào Quyết định số 130-TTg ngày 04-4-1957 của Thủ tướng Chính phủ về việc thi hành từng bước chế độ hạch toán kinh tế để tăng cường công tác quản lý kinh doanh của các xí nghiệp quốc doanh;
Theo đề nghị của ông Giám đốc Quốc doanh phát hành sách trung ương,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Nay ban hành chế độ hoa hồng đối với các lực lượng xã hội tham gia công tác phát hành sách kèm theo quyết định này.

Điều 2. Chế độ này bắt đầu thi hành từ ngày ban hành áp dụng cho tất cả các loại sách văn nghệ, chính trị, phổ thông, khoa học, văn hoá phẩm (không kể sách giáo khoa phổ thông) và thay thế cho tất cả các văn bản đã ban hành trước đây về hoa hồng trừ cho các lực lượng phát hành sách.

Điều 3. Các ông Chánh văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài vụ, Vụ trưởng Vụ Tổ chức, ông Giám đốc Quốc doanh phát hành sách trung ương, Giám đốc, Trưởng ty Văn hoá, Chủ nhiệm Quốc doanh phát hành sách các khu, tỉnh, thành căn cứ vào quyết định này thi hành.

 

K.T. BỘ TRƯỞNG BỘ VĂN HOÁ
THỨ TRƯỞNG




Nguyễn Đức Quỳ

 

CHẾ ĐỘ HOA HỒNG

ĐỐI VỚI CÁC LỰC LƯỢNG XÃ HỘI THAM GIA CÔNG TÁC PHÁT HÀNH SÁCH

I. MỤC ĐÍCH

Chế độ hoa hồng đối với các lực lượng xã hội tham gia công tác phát hành sách nhằm:

- Đẩy mạnh việc sử dụng và phát triển các lực lượng của tổ chức quần chúng làm công tác phát hành sách để tăng sức tiêu thụ sách và góp phần tích cực vào việc đưa sách báo nhanh chóng đến tay bạn đọc và đúng đối tượng, tạo điều kiện tốt cho việc đẩy mạnh phong trào mua, đọc và làm theo sách báo;

- Thống nhất chế độ hoa hồng trong toàn ngành, tiết kiệm chi tiêu.

II. NGUYÊN TẮC CHUNG

- Bảo đảm phục vụ các nhiệm vụ chính trị, các đối tượng được sâu rộng và kịp thời, đồng thời đưa công tác quản lý kinh doanh đi sâu vào nền nếp, có nguyên tắc, chế độ.

- Bảo đảm việc thực hiện các chỉ tiêu kinh doanh tài vụ của doanh nghiệp, đi đôi với việc quan tâm đúng mức đến lợi ích vật chất của các lực lượng xã hội tham gia công tác phát hành sách.

- Mức hưởng thụ căn cứ vào điều kiện lao động của từng lực lượng xã hội, vào đặc điểm tính chất của từng loại xuất bản phẩm và vào điều kiện hoạt động và mức độ tham gia đóng góp về vốn.

III. CÁC HÌNH THỨC SỬ DỤNG LỰC LƯỢNG XÃ HỘI

Các lực lượng xã hội tham gia công tác phát hành sách gồm có ba loại chính sau đây:

1. Loại cộng tác viên chuyên nghiệp: Là những tổ chức hoặc cá nhân làm công tác phát hành có tính chất như đại lý, tự bỏ vốn ra kinh doanh hoặc đặt một phần vốn trước để nhận sách và thanh toán sau mỗi kỳ lấy sách. Họ hoạt động có tính chất chuyên nghiệp dưới hình thức chủ yếu là bán ở cửa hàng.

2. Loại cộng tác viên thường xuyên: Là những người vừa làm công tác khác vừa làm việc phát hành sách theo nghĩa vụ, không bỏ vốn ra kinh doanh, bán đến đâu thanh toán đến đấy, hoạt động có tính chất lâu dài nhưng trong một phạm vi hẹp (trong một cơ quan, trường học, xí nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp v.v…)

3. Loại cộng tác viên đột xuất: Gồm cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên lao động, giáo viên v.v… được các đoàn thể, cơ quan giao nhiệm vụ làm công tác phát hành sách để phục vụ những nhiệm vụ có tính chất đột xuất. Phương thức hoạt động là bán nhanh, thu gọn theo cuộc vận động.

IV. CHẾ ĐỘ CỤ THỂ ĐỐI VỚI TỪNG LOẠI LỰC LƯỢNG XÃ HỘI THAM GIA CÔNG TÁC PHÁT HÀNH

1. Loại cộng tác viên chuyên nghiệp: Bao gồm các tổ hợp tác bán sách ở thành phố, các cửa hàng hợp tác xã mua bán, các cửa hàng mẫu dịch bách hoá, các tổ hợp tác tiểu thương, trạm bưu điện v.v… chuyên bán cố định ở cửa hàng hoặc vừa bán cố định vừa đi lưu động ở các địa phương.

Chế độ hoa hồng cụ thể áp dụng đối với loại này (trả theo tỷ lệ phần trăm giá bán in trên bìa sách và văn hoá phẩm) như sau:

[...]