Quyết định 05/2024/QĐ-UBND quy định về tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu

Số hiệu 05/2024/QĐ-UBND
Ngày ban hành 29/02/2024
Ngày có hiệu lực 01/03/2024
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bạc Liêu
Người ký Phan Thanh Duy
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẠC LIÊU
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 05/2024/QĐ-UBND

Bạc Liêu, ngày 29 tháng 02 năm 2024

 

QUYẾT ĐỊNH

QUY ĐỊNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA  TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẠC LIÊU

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẠC LIÊU

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 33/TTr-SGDĐT ngày 23 tháng 02 năm 2024.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Quyết định này quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa đối với các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục phổ thông) trên địa bàn tỉnh.

2. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc lựa chọn sách giáo khoa trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Điều 3. Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa

1. Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông

a) Sách giáo khoa được trình bày đẹp, hấp dẫn, tạo hứng thú cho học sinh. Kênh chữ, kênh hình, kí hiệu, biểu tượng, kiểu chữ, cỡ chữ được trình bày cân đối, hài hòa, gần gũi và phù hợp với lứa tuổi học sinh;

b) Cấu trúc bài học trong sách giáo khoa đảm bảo các thành phần cơ bản sau: khởi động, khám phá kiến thức mới, luyện tập, vận dụng;

c) Nội dung sách giáo khoa thiết kế linh hoạt, giúp giáo viên thuận tiện điều chỉnh để dạy học phân hóa theo năng lực học tập của học sinh và tạo điều kiện để nhà trường chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục;

d) Các bài học trong sách giáo khoa giúp học sinh tích cực, chủ động trong học tập, tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm, phát huy tối đa khả năng sáng tạo; giúp học sinh hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu, các năng lực cốt lõi phù hợp với chương trình môn học/hoạt động giáo dục và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề trong học tập và cuộc sống;

đ) Các chủ đề/bài học thiết kế đa dạng các hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên vận dụng sáng tạo các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm và đánh giá mức độ hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh;

e) Sách giáo khoa đảm bảo tính khả thi, phù hợp với năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí; phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị và các điều kiện dạy học khác tại cơ sở giáo dục phổ thông.

2. Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương

a) Nội dung sách giáo khoa bảo đảm tính kế thừa, hiện đại, khoa học, thiết thực, phù hợp với thực tiễn địa phương, thuận lợi cho việc triển khai các hoạt động dạy - học theo yêu cầu cần đạt của chương trình;

b) Ngôn ngữ, tranh, ảnh, bảng biểu, hình vẽ, bản đồ trong sách giáo khoa rõ ràng, chính xác, dễ hiểu, phù hợp với phương ngữ, môi trường tự nhiên, lịch sử, văn hóa địa phương;

c) Cấu trúc, nội dung sách giáo khoa được thiết kế theo hướng mở, tạo điều kiện thuận lợi để tổ chuyên môn và giáo viên tích hợp những nội dung và các hoạt động giáo dục phù hợp ở địa phương, đơn vị;

d) Sách giáo khoa có giá thành hợp lí, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội địa phương và có thể sử dụng được nhiều năm.

Điều 4. Tổ chức thực hiện

1. Giao Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Quyết định này.

[...]