Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Quyết định 03/2007/QĐ-BVHTT về Quy chế cải chính trên báo chí do Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin ban hành

Số hiệu 03/2007/QĐ-BVHTT
Ngày ban hành 07/02/2007
Ngày có hiệu lực 13/03/2007
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Văn hoá-Thông tin
Người ký Đỗ Quý Doãn
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

BỘ VĂN HÓA – THÔNG TIN
*****

Số: 03/2007/QĐ-BVHTT

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
****************

 Hà Nội, ngày 07 tháng 02 năm 2007

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ CẢI CHÍNH TRÊN BÁO CHÍ

BỘ TRƯỞNG BỘ VĂN HÓA – THÔNG TIN

Căn cứ Luật Báo chí ngày 28 tháng 12 năm 1989; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí ngày 12 tháng 6 năm 1999 và Nghị định số 51/2002/NĐ-CP ngày 26 tháng 4 năm 2002 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Báo chí, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí;
Căn cứ Nghị định số 63/2003/NĐ-CP ngày 11 tháng 6 năm 2003 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Văn hóa - Thông tin;
Xét đề nghị của Cục trưởng Cục Báo chí,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy chế cải chính trên báo chí”.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

Điều 3. Chánh Văn phòng, Cục trưởng Cục Báo chí, Giám đốc Sở Văn hóa – Thông tin các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ quan chủ quản, Thủ trưởng cơ quan báo chí, nhà báo và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thực hiện Quyết định này./.

 

 

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Đỗ Quý Doãn

CẢI CHÍNH TRÊN BÁO CHÍ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 03/2007/QĐ-BVHTT ngày 07 tháng 02 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin)

Điều 1. Phạm vi và đối tượng điều chỉnh

1. Phạm vi điều chỉnh:

Quy chế này quy định việc cải chính, đăng, phát ý kiến của cơ quan, tổ chức (sau đây gọi chung là tổ chức), cá nhân về những nội dung như quy định tại Điều 2 của Quy chế này.

2. Đối tượng điều chỉnh:

Cơ quan chủ quản báo chí, cơ quan báo chí, tác giả tác phẩm báo chí và các tổ chức, cá nhân liên quan đến nội dung thông tin quy định tại Điều 2 thuộc đối tượng điều chỉnh của Quy chế này.

Cơ quan báo chí, tác giả tác phẩm báo chí phải thực hiện việc cải chính thông tin đã đăng, phát trên báo chí trong các trường hợp sau:

1. Thông tin sai sự thật;

2. Thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín tổ chức; xúc phạm danh dự, nhân phẩm cá nhân;

3. Thông tin gây hiểu lầm làm tổn hại đến uy tín, danh dự, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân và xã hội.

Điều 3. Yêu cầu cải chính và đăng phát ý kiến của tổ chức, cá nhân

1. Cơ quan báo chí, tác giả tác phẩm báo chí đăng, phát nội dung thông tin trên báo chí thuộc các trường hợp quy định tại Điều 2 của Quy chế này thì ngoài việc bị xem xét để xử lý theo các quy định của pháp luật còn phải thực hiện việc cải chính.

- Nội dung thông tin cải chính phải nêu rõ những thông tin nào sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín tổ chức; danh dự, nhân phẩm của cá nhân đã đăng, phát trong tác phẩm báo chí và nội dung thông tin được cải chính.

- Lời xin lỗi của cơ quan báo chí, tác giả tác phẩm báo chí được đăng, phát liền sau nội dung thông tin cải chính.

- Gửi văn bản thông báo việc cải chính trên báo chí và lời xin lỗi đến tổ chức, cá nhân có liên quan.

2. Khi có văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kết luận nội dung  thông tin thuộc các trường hợp quy định tại Điều 2 của Quy chế, cơ quan báo chí, tác giả tác phẩm báo chí phải thực hiện việc cải chính và đăng phát nguyên văn bản kết luận đó của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định tại Khoản 4, Điều này.

- Nội dung cải chính, lời xin lỗi, của cơ quan báo chí, tác giả tác phẩm báo chí được đăng, phát liền sau nội dung văn bản kết luận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

- Trường hợp văn bản kết luận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nêu cụ thể cả quá trình diễn biến của sự việc và có dung lượng lớn hơn so với nội dung thông tin thuộc các trường hợp quy định tại Điều 2 của Quy chế thì cơ quan báo chí chỉ trích đăng, phát phần kết luận liên quan đến nội dung thông tin thuộc các trường hợp quy định tại Điều 2 của Quy chế.

[...]