Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Quyết định 02/2001/QĐ-BGDĐT ban hành Quy chế tuyển sinh sau đại học do Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 02/2001/QĐ-BGDĐT
Ngày ban hành 29/01/2001
Ngày có hiệu lực 13/02/2001
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Minh Hiển
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 02/2001/QĐ-BGDĐT

Hà Nội, ngày 29 tháng 1 năm 2001

 

QUYẾT ĐỊNH

CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SỐ 02/2001/QĐ-BGD&ĐT NGÀY 29 THÁNG 01 NĂM 2001 VỀ VIỆC BAN HÀNH "QUY CHẾ TUYỂN SINH SAU ĐẠI HỌC"

BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Căn cứ Nghị định số 15/CP ngày 02 tháng 3 năm 1993 của Chính phủ về nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm quản lí nhà nước của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 29/CP ngày 30 tháng 3 năm 1994 của Chính phủ về nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 43/2000/NĐ-CP ngày 30 tháng 8 năm 2000 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục;
Theo đề nghị của ông Vụ trưởng Vụ Sau đại học,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1: Ban hành kèm theo Quyết định này bản "Quy chế Tuyển sinh sau đại học".

Điều 2: Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày kí. Những quy định trước đây của Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp; Bộ Đại học, Trung học chuyên nghiệp và Dạy nghề; Bộ Giáo dục và Đào tạo về tuyển sinh sau đại học đều bãi bỏ. Ông Vụ trưởng Vụ Sau đại học thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm hướng dẫn cụ thể việc thực hiện Quy chế này.

Điều 3: Các ông (Bà) Chánh Văn phòng, Thủ trưởng các đơn vị liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thủ trưởng các cơ sở đào tạo sau đại học chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.

 

Nguyễn Minh Hiển

(Đã ký)

 

QUY CHẾ

TUYỂN SINH SAU ĐẠI HỌC
(Ban hành kèm theo Quyết định số 02/2001/QĐ-BGD&ĐT ngày 29 tháng 01 năm 2001 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Chương 1

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Quản lí và chỉ đạo công tác tuyển sinh

Bộ Giáo dục và Đào tạo là cơ quan quản lí nhà nước và chỉ đạo thống nhất, toàn diện đối với các cơ sở đào tạo sau đại học trong toàn quốc về công tác tuyển sinh sau đại học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng và ban hành theo thẩm quyền các chủ trương và chính sách tuyển sinh sau đại học, các văn bản quy phạm pháp luật về tuyển sinh, các biểu mẫu phục vụ công tác tuyển sinh.

Tháng 2 hàng năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố chỉ tiêu tuyển sinh cao học và nghiên cứu sinh của từng cơ sở đào tạo.

Các quy định trong Quy chế này về điều kiện văn bằng, thâm niên công tác, công trình đã công bố để dự tuyển, điểm trung bình chung và điểm luận văn xét chuyển tiếp sinh đều ở mức tối thiểu cần thiết. Tuỳ theo mục tiêu và yêu cầu của chương trình đạo tạo, các cơ sở đào tạo có thể đề ra những yêu cầu cao hơn đối với thí sinh của cơ sở mình.

Điều 2. Kì thi tuyển sinh

Hàng năm, các đại học, trường đại học và học viện (dưới đây gọi chung là trường đại học) có tổng chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ từ 20 trở lên được tổ chức tại cơ sở mình một kì thi tuyển học viên và nghiên cứu sinh vào tháng 5, tháng 6. Lịch thi cụ thể do Bộ Giáo dục và Đào tạo ấn định.

Các trường đại học có dưới 20 chỉ tiêu tuyển sinh và các viện nghiên cứu khoa học phải gửi thí sinh của mình đến dự thi tại các trường đại học đủ điều kiện tổ chức kì thi tuyển sinh và có tuyển sinh những chuyên ngành phù hợp. Việc thi môn chuyên ngành và bảo vệ đề cương nghiên cứu của thí sinh nghiên cứu sinh có thể được tổ chức tại cơ sở đào tạo nghiên cứu sinh đó.

Thủ trưởng các cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm ra thông báo tuyển sinh và tổ chức tuyển sinh sau đại học của cơ sở mình theo quy định của Quy chế này.

Điều 3. Thanh tra tuyển sinh

Thanh tra tuyển sinh thực hiện theo các quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tổ chức và hoạt động thanh tra các kì thi.

Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có cơ sở đào tạo sau đại học thành lập các đoàn thanh tra tuyển sinh hoặc cử cán bộ thanh tra tuyển sinh tiến hành thanh tra việc thực hiện Quy chế Tuyển sinh sau đại học ở các cơ sở đào tạo sau đại học trực thuộc.

Khi có những trường hợp đặc biệt trong tuyển sinh, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xem xét và quyết định.

Điều 4. Ngành, chuyên ngành đúng hoặc phù hợp; ngành, chuyên ngành gần; ngành, chuyên ngành khác.

[...]