HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 86/NQ-HĐND
|
Đà Nẵng, ngày 17
tháng 12 năm 2021
|
NGHỊ
QUYẾT
VỀ NHIỆM VỤ NĂM 2022
HỘI ĐỒNG
NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
KHÓA X, NHIỆM KỲ 2021-2026, KỲ HỌP THỨ 4
Căn cứ Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22
tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số
119/2020/QH14 ngày 10 tháng 6 năm 2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình
chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà
Nẵng; Nghị định số 34/2021/NĐ-CP ngày 29 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định
chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 10 tháng 6 năm
2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ
chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng;
Căn cứ Nghị quyết số
32/2021/QH15 ngày 12 tháng 11 năm 2021 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội năm 2022; Nghị quyết số 42/2021/QH15 ngày 13 tháng 11 năm 2021 của
Quốc hội về Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV; Nghị quyết số 268/NQ-UBTVQH15
ngày 06 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc cho phép Chính
phủ ban hành Nghị quyết có một số nội dung khác với quy định của luật để đáp ứng
yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19; Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 06 tháng 8 năm
2021 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 để thực
hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28 tháng 7 năm 2021 của Quốc hội khóa XV;
Nghị quyết số 128/NĐ-CP ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ quy định tạm thời
“Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”;
Trên cơ sở xem xét
các báo cáo, tờ trình của Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố, Ủy
ban nhân dân (UBND) thành phố, các cơ quan hữu quan, báo cáo thẩm tra của các
Ban của HĐND thành phố và ý kiến của đại biểu HĐND thành phố.
QUYẾT
NGHỊ:
Kỳ họp thứ 4 HĐND
thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã diễn ra từ ngày 15 đến ngày 17 tháng 12
năm 2021. Kết quả kỳ họp tiếp tục khẳng định trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm
cao của HĐND, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam
(UBMTTQVN) thành phố và các cơ quan, tổ chức hữu quan trong công tác chuẩn bị,
tiến hành kỳ họp, bảo đảm hoạt động của HĐND thành phố ngày càng chủ động,
trách nhiệm, đổi mới, dân chủ, công khai, minh bạch, gắn bó mật thiết với Nhân
dân, được cử tri và Nhân dân thành phố đánh giá cao.
1. Kỳ
họp thứ 4 HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã xem xét, quyết định các
nội dung sau đây:
1.1. Thông qua các
báo cáo của Thường trực HĐND thành phố, UBND thành phố, các Ban của HĐND thành
phố, Viện kiểm sát nhân dân thành phố, Toà án nhân dân thành phố, Cục thi hành
án dân sự thành phố; các báo cáo của UBND, Viện kiểm sát nhân dân, Toà án nhân
dân các quận, UBND các phường (Phụ lục 01 đính kèm).
1.2. Thông qua các nội
dung, chính sách theo đề xuất của UBND thành phố: Bổ sung dự toán nguồn viện trợ
nước ngoài thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước năm 2021 (Tờ trình số
185/TTr-UBND ngày 18/11/2021); tiếp tục vận dụng nội dung, mức chi tại Thông tư
số 26/2018/TT-BTC ngày 21/3/2018 của Bộ Tài chính thực hiện Chương trình mục
tiêu Y tế - Dân số trên địa bàn thành phố năm 2021 (Tờ trình số 219/TTr-UBND
ngày 03/11/2021); bổ sung nguồn vốn ủy thác để cho vay hỗ trợ việc làm, duy trì
và mở rộng việc làm năm 2021 (Tờ trình số 195/TTr-UBND ngày 23/11/2021); hỗ trợ
kinh phí đầu tư công trình Nhà bán trú Trường Tiểu học - Trung học cơ sở xã Chiềng
Yên, huyện Vân Hồ theo đề nghị của UBND tỉnh Sơn La (Tờ trình số 170/TTr-UBND
ngày 08/11/2021); hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình dân sinh bị ảnh hưởng bởi
thiên tai tại xã Ea Lê, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk (Tờ trình số 171/TTr-UBND
ngày 08/11/2021).
1.3. Thống nhất Tờ
trình số 06/TTr-HĐND ngày 01/12/2021 của Thường trực HĐND thành phố về việc lùi
thời gian báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của HĐND thành phố về “Công tác
triển khai Đồ án quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm
2045”. Giao Thường trực HĐND thành phố tiếp tục hoàn chỉnh nội dung, báo cáo tại
Kỳ họp HĐND thành phố giữa năm 2022.
1.4. Chưa thông qua Tờ
trình số 184/TTr-UBND ngày 18/11/2021 của UBND thành phố về việc đề nghị ban
hành Nghị quyết của HĐND thành phố quy định khu vực nội thành của thành phố,
khu dân cư không được phép chăn nuôi; quy định vùng nuôi chim yến và chính sách
hỗ trợ khi di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi
trên địa bàn thành phố; Tờ trình số 230/TTr-UBND ngày 09/12/2021 của UBND thành
phố về chủ trương đầu tư Dự án Hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và
tái định cư công trình Chợ Đầu mối Hòa Phước.
2. Các
ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân thành phố đã được Ban Thường trực
UBMTTQVN thành phố phối hợp với các cơ quan có liên quan kịp thời tổng hợp đầy
đủ gửi đến HĐND thành phố, là cơ sở để các đại biểu HĐND thành phố thảo luận về
tình hình kinh tế - xã hội, thực hiện chất vấn, tham gia ý kiến đối với các dự
thảo nghị quyết và quyết định những vấn đề quan trọng của thành phố. Hoạt động
dân nguyện được các cơ quan chú trọng, nâng cao hiệu quả; kết quả giám sát việc
giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri, việc tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo là cơ sở quan trọng để các cơ quan, tổ chức nâng cao hiệu lực, hiệu
quả quản lý, điều hành. HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố, UBND các quận,
phường:
2.1. Rà soát, khẩn
trương giải quyết 151 kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố bảo
đảm đúng quy định; trả lời cho UBMTTQVN thành phố, các tổ đại biểu và đại biểu
HĐND thành phố; đồng thời, báo cáo kết quả về Thường trực HĐND thành phố trước
ngày 15/3/2022.
2.2. Thực hiện nghiêm
các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trả
lời kiến nghị của cử tri và Nhân dân; nghiêm túc thực hiện chế độ tiếp công dân
định kỳ của người đứng đầu; nghiên cứu xây dựng cơ chế và tổ chức thực hiện tiếp
công dân trực tuyến phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19; tập trung
giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp, tồn đọng,
kéo dài; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc
thẩm quyền, nhất là các vụ việc mới phát sinh ngay từ cấp cơ sở, phấn đấu đạt tỷ
lệ trên 85%; tổ chức thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận
nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%.
3. Trong
bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt đời sống
kinh tế - xã hội thành phố, HĐND thành phố ghi nhận, biểu dương toàn thể Nhân
dân thành phố, các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội
và các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc các cấp, các lực lượng tuyến đầu
phòng, chống dịch đã phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, đoàn kết, nỗ lực,
tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, sáng tạo, linh hoạt
và có hiệu quả các giải pháp vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi, phát triển
kinh tế - xã hội theo từng giai đoạn cụ thể. Với sự vào cuộc của cả hệ thống
chính trị, sự chung sức, đồng lòng hưởng ứng và chia sẻ của doanh nghiệp và
Nhân dân thành phố, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng
thành phố cũng đã đạt được một số kết quả khả quan như: Tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn thành phố năm 2021 ước tăng 0,18% so với
cùng kỳ 2020; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tăng 15,4% (NQ tăng 6-7%); thu
hút đầu tư có nhiều tín hiệu khả quan; một số ngành, lĩnh vực kinh tế quan trọng
vẫn giữ mức tăng trưởng1; đến ngày 15/12/2021, tổng thu ngân sách bằng 97,9% dự
toán2... Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện; đời sống
Nhân dân được chăm lo. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
Bên cạnh đó, thành phố đã tích cực phối hợp với các cơ quan Trung ương tham mưu
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều văn bản, chủ trương, định hướng
quan trọng3; làm việc với các bộ, ngành Trung ương, với Thủ tướng Chính phủ báo
cáo đề xuất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc thực hiện các
kết luận thanh tra, các bản án, làm cơ sở pháp lý, nền tảng, tạo nguồn lực, động
lực để phát triển thành phố trong thời gian đến.
Tuy nhiên, tình hình
diễn biến phức tạp của dịch COVD-19 đã tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế
- xã hội thành phố. Nền kinh tế thành phố gần như đóng băng trong Quý II và quý
III năm 2021 do thực hiện các quy định về việc thực hiện giãn cách xã hội và một
số biện pháp cấp bách nhằm khống chế dịch bệnh. Nhiều chỉ tiêu chủ yếu sụt giảm
và có mức tăng trưởng khá thấp, trong đó 08/11 chỉ tiêu không đạt kế hoạch đề
ra(4). Hoạt động sản xuất kinh doanh,
lưu thông hàng hóa có lúc, có nơi bị đình trệ. Tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc
làm tăng cao; đời sống của một bộ phận người dân, nhất là người lao động phổ
thông, người nghèo gặp khó khăn. Ngân sách thành phố tập trung hỗ trợ cho công
tác phòng chống, dịch trong khi nguồn thu sụt giảm đã tạo áp lực lớn cho việc
cân đối ngân sách thành phố. Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện,
khắc phục các sai phạm theo các kết luận thanh tra, bản án của cơ quan Tòa án
đã ảnh hưởng lớn đến việc giải quyết các vấn đề liên quan đến đất đai để thực
hiện các dự án. Công tác phòng, chống dịch COVID-19 có lúc, có nơi còn chủ
quan, bị động, lúng túng; tổ chức thực hiện chưa đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo
xử lý tình huống cụ thể, đột xuất, không theo kịp diễn biến của tình hình thực
tế. Việc thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn
thành phố cũng đặt ra nhiều vấn đề đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp
ủy, công tác giám sát của HĐND, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội thành
phố đối với cấp quận, phường.
4. Năm
2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện Nghị quyết Đại hội lần
thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố và các mục
tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm; đặc biệt đây cũng là thời điểm
đánh dấu chặng đường 25 năm xây dựng và phát triển từ khi thành phố trở thành
đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương. Tuy nhiên, dự báo thành phố nói riêng
và cả nước nói chung vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, tiềm ẩn
nguy cơ lớn ảnh hưởng đến thành quả và mục tiêu, giải pháp chống dịch, ổn định
kinh tế - xã hội trong thời gian đến. HĐND thành phố đề nghị các cấp, các
ngành, địa phương, đơn vị xác định nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu ngay từ đầu năm 2022 là tập trung cao độ, triển
khai hiệu quả các giải pháp ứng phó kịp thời, linh hoạt với dịch COVID-19, gắn
với duy trì và phát triển các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh
xã hội, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố tạo
tiền đề thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội đã đề ra. Trọng tâm
là:
4.1. Tiếp tục tổ chức
thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương và của thành phố về
phòng, chống dịch COVID-19 với quan điểm xác định công tác phòng, chống dịch là
nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và đặc biệt quan trọng. Chỉ đạo thống nhất,
xuyên suốt, đồng bộ công tác phòng, chống dịch đảm bảo bám sát mục tiêu “thích ứng
an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” gắn với thực hiện Kế hoạch
phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thành phố; thực hiện tốt phương châm
“5K + vắc xin + thuốc điều trị + công nghệ + ý thức của người dân + một số biện
pháp khác trong phòng, chống dịch”.
Nâng cao năng lực dự
báo, giám sát, phát hiện bệnh sớm, khống chế kịp thời, có hiệu quả dịch
COVID-19. Trên cơ sở đó, tiếp tục hoàn thiện, bổ sung các quy định ứng xử phù hợp
với từng mức độ dịch bệnh và thường xuyên cập nhật phương án ứng phó với mọi
tình huống, không chủ quan, lơ là; có kế hoạch để chủ động về vắc xin và thuốc
điều trị bệnh COVID-19; quyết tâm không để phát sinh điểm nóng phức tạp trong
năm 2022.
Tiếp tục nâng cao
năng lực hệ thống y tế, mạng lưới y tế cơ sở, y tế dự phòng; có giải pháp bảo vệ
người cao tuổi, người có bệnh nền, nhất là những người bị bệnh nặng và nhiều
nguy cơ tử vong do dịch COVID-19. Tăng cường quản lý và kiểm soát chặt chẽ người
về từ vùng dịch, nhất là tiếp tục duy trì và phát huy vai trò của Tổ COVID cộng
đồng. Không cực đoan trong việc triển khai các biện pháp điều tra, truy vết,
khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm, điều trị, ngăn chặn dịch bệnh vào thành phố
mà thực hiện trên nguyên tắc “khoanh vùng, cách ly diện hẹp, xét nghiệm, sàng lọc
diện rộng”; hạn chế tối đa ảnh hưởng của dịch bệnh đến đời sống Nhân dân và sản
xuất của doanh nghiệp. Đẩy nhanh chiến dịch tiêm vắc xin cho trẻ em và triển
khai kế hoạch tiêm vắc xin mũi 3.
Thực hiện đầy đủ,
nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng, đúng thời hạn các chính sách hỗ trợ người
dân, người lao động, người sử dụng lao động, doanh nghiệp, hợp tác xã theo các
nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các văn bản của Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ và của thành phố. Khẩn trương rà soát, đánh giá hiệu quả của
các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong điều kiện phòng, chống dịch
năm 2021 một cách tổng thể. Trên cơ sở đó, đề xuất giải pháp hỗ trợ các nhóm đối
tượng bảo đảm hiệu quả, phù hợp với thực tiễn cũng như các biện pháp tổ chức thực
hiện nhằm cải thiện khả năng tiếp cận, nâng cao tỷ lệ giải ngân các gói hỗ trợ.
Tiếp tục phát huy vai
trò trung tâm và tính chủ động của doanh nghiệp trong tổ chức sản xuất và thực
hiện biện pháp phòng, chống dịch gắn với phương châm “An toàn để sản xuất, sản
xuất phải an toàn”. Tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm
toán; thực hiện khen thưởng kịp thời tổ chức, cá nhân có thành tích và xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong phòng, chống dịch COVID-19.
4.2. Tập trung chỉ đạo,
điều hành, triển khai thực hiện tốt Chủ đề năm 2022: “Năm thích ứng an toàn,
linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”
với các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:
a) Mục tiêu tổng quát
Ưu tiên tập trung nguồn
lực để triển khai một cách linh hoạt và có hiệu quả Kế hoạch phục hồi và phát
triển kinh tế - xã hội thành phố trong bối cảnh thích ứng an toàn và nâng cao
khả năng chống chịu của nền kinh tế với thiên tai, dịch bệnh. Triển khai có hiệu
quả mô hình chính quyền đô thị theo Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội và
Nghị định số 34/2021/NĐ-CP của Chính phủ gắn với đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ
máy, tinh giản biên chế, cải cách hành chính, đi đôi với tạo dựng môi trường đổi
mới sáng tạo. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất Trung ương ban hành các cơ chế,
chính sách đặc thù phát triển thành phố. Tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng
đồng bộ, có trọng điểm, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Tăng cường công tác
xúc tiến, thu hút đầu tư; đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp; thúc đẩy hệ sinh
thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Chú trọng phát triển văn
hóa, bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, an ninh trật tự và đời sống người
dân, nhất là thực hiện tốt các chương trình thành phố “4 an”, “5 không”, “3
có”.
b) Các chỉ tiêu chủ yếu
* Các chỉ tiêu kinh tế
- xã hội của thành phố năm 2022
(1) Tổng sản phẩm xã
hội trên địa bàn (GRDP, giá so sánh 2010) tăng 6-7% so với năm 2021;
(2) Giá trị gia tăng
khu vực dịch vụ tăng 5-6%;
(3) Giá trị gia tăng
khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 6-7%;
(4) Giá trị gia tăng
khu vực nông nghiệp tăng 2-3%;
(5) Kim ngạch xuất khẩu
hàng hóa ước tăng 9-10%;
(6) Tổng thu ngân
sách nhà nước phấn đấu vượt 3-5% số thu năm 2021;
(7) Tổng vốn đầu tư
phát triển ước tăng 6-7%;
(8) Lao động từ 15 tuổi
trở lên đang làm việc trong các ngành kinh tế tăng 4%; tỷ lệ lực lượng lao động
đã qua đào tạo (có bằng cấp, chứng chỉ) đạt 50,6%;
(9) Tỷ suất sinh thô
tăng 0,05‰;
(10) Tỷ lệ hộ nghèo
đa chiều còn sức lao động đến cuối năm (chuẩn thành phố) giảm còn 3%;
(11) Gọi công dân nhập
ngũ đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch.
* Các chỉ tiêu kinh tế
- xã hội năm 2022 của các quận, phường theo các phụ lục đính kèm.
* Kịch bản phát triển
kinh tế - xã hội thành phố năm 2022
HĐND thành phố thống
nhất với đề xuất của UBND thành phố về kịch bản phát triển kinh tế - xã hội
thành phố năm 2022 theo Kịch bản Trung bình. Theo đó, dự báo tình hình dịch bệnh
được khống chế tốt, kinh tế quốc tế và cả nước vẫn đang trong quá trình phục hồi;
một số ngành dịch vụ bắt đầu phát triển ổn định, lượng khách du lịch có xu hướng
tăng, dự kiến tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2022 đạt 6,2%5. Đề nghị
UBND thành phố sớm chỉ đạo triển khai thực hiện những giải pháp đồng bộ, quyết
liệt về phòng, chống dịch và khôi phục phát triển kinh tế nhằm phấn đấu đạt mục
tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất.
c) Nhiệm vụ, giải
pháp
- Tập trung phục hồi
và phát triển kinh tế - xã hội
Triển khai thực hiện
có hiệu quả Kế hoạch số 185/KH-UBND ngày 26/10/2021 của UBND thành phố về việc
phục hồi và tăng trưởng kinh tế - xã hội thành phố trong bối cảnh thích ứng an
toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.
Rà soát, đánh giá kết
quả triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong điều kiện phòng, chống
dịch, nhất là các cam kết của lãnh đạo thành phố đối với doanh nghiệp tại Hội
nghị “Đối thoại doanh nghiệp năm 2021”. Triển khai thực hiện có hiệu quả các
chính sách khuyến công và phát triển công nghiệp hỗ trợ. Đồng hành cùng người
dân và doanh nghiệp trong việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện
thuận lợi tiếp cận các chính sách về hỗ trợ vốn vay, hỗ trợ đất đai, thuế, phí,
lao động… Thường xuyên tiếp nhận, xử lý kiến nghị, vướng mắc tạo điều kiện cho
doanh nghiệp và nhà đầu tư trên địa bàn thành phố sớm gia nhập thị trường; hỗ
trợ đắc lực cho các dự án đã và đang hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi để khôi
phục, mở rộng sản xuất kinh doanh, tăng vốn đầu tư. Khẩn trương rà soát để sửa
đổi, bổ sung chính sách khuyến khích xã hội hóa trên một số lĩnh vực; chính
sách hỗ trợ lãi suất đối với các tổ chức vay vốn để đầu tư các dự án phát triển
kinh tế - xã hội quan trọng trên địa bàn; đồng thời xây dựng các chính sách
phát triển kinh tế đêm; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào các khu, cụm
công nghiệp; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Triển khai Kế hoạch
và có giải pháp hữu hiệu khôi phục hoạt động du lịch Đà Nẵng theo phương châm
“Chủ động - thích ứng - linh hoạt để đạt hiệu quả khôi phục du lịch và đảm bảo
an toàn cho khách du lịch, người lao động du lịch và cộng đồng”. Xây dựng và
triển khai Chương trình kích cầu du lịch Đà Nẵng năm 2022, phương án đón du
khách trong tình hình bình thường mới, tổ chức các sự kiện văn hóa du lịch để
thu hút du khách, nhanh chóng khôi phục hoạt động kinh doanh và tái thiết lập
các thị trường khách du lịch, trong đó tập trung thu hút khách du lịch nội địa,
chủ động kế hoạch thu hút khách quốc tế đảm bảo an toàn; phối hợp đề xuất mở lại
các tuyến đường bay quốc tế.
Chủ động xây dựng
phương án cung ứng hàng hóa thiết yếu phù hợp với tình hình diễn biến của dịch
bệnh, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa thiết yếu. Triển khai hiệu
quả các hoạt động xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, phát triển thị trường
trong nước; phát huy vai trò cầu nối, giới thiệu, liên kết hợp tác sản xuất,
tiêu thụ sản phẩm, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hàng hóa tham gia vào chuỗi
cung cấp của các nhà phân phối, các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi của
thành phố, khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước.
Tiếp tục triển khai
các biện pháp hỗ trợ, đảm bảo các phương tiện vận chuyển hàng hóa phục vụ nhu cầu
tiêu dùng và sản xuất được lưu thông thông suốt, không để bị đứt gãy chuỗi sản
xuất, cung ứng hàng hóa và phục hồi vận tải hành khách sau khi dịch COVID-19 được
kiểm soát. Tiếp tục thực hiện chuyên đề “Tập trung phát triển dịch vụ
logistics, cảng biển, đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế biển lớn của cả
nước”. Triển khai các nhiệm vụ về giao thông thông minh thuộc Đề án xây dựng
thành phố thông minh.
Đẩy mạnh triển khai
có hiệu quả Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 16/7/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ
thành phố về chuyển đổi số trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến
năm 2030 và Quyết định số 2870/QĐ-UBND ngày 28/6/2021 của UBND thành phố về việc
ban hành Đề án Chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 gắn với Đề
án xây dựng thành phố thông minh, phát triển Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội
số. Hoàn thành đưa vào sử dụng vận hành và khai thác Khu Công viên phần mềm số
2 (giai đoạn 1); hỗ trợ triển khai các khu công nghệ thông tin do doanh nghiệp
làm chủ đầu tư. Xây dựng, hoàn thiện quy trình hỗ trợ phát triển hệ sinh thái
khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; xúc tiến, thu hút đầu tư, hình thành dự án Không
gian sáng tạo tại phường Hòa Xuân; xúc tiến sớm việc hình thành Trung tâm Hỗ trợ
Khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại Đà Nẵng theo tinh thần Nghị quyết số 52-NQ/TW
ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị. Ưu tiên bố trí bổ sung nguồn vốn hỗ trợ phát
triển các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cơ sở vật chất kỹ
thuật, hạ tầng phục vụ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Đẩy mạnh thu hút đầu
tư vào Khu Công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng; đưa Cụm
công nghiệp Cẩm Lệ (giai đoạn 1) đi vào hoạt động, triển khai đầu tư các cụm
công nghiệp còn lại theo quy định.
- Tập trung đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất, chú trọng đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo
vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm thiểu thiệt hại do thiên
tai, phát triển sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hữu cơ, sinh thái,
sản phẩm chủ lực, đặc trưng gắn với Chương trình OCOP. Đẩy nhanh tiến độ hoàn
thành dự án nâng cấp Cảng cá Thọ Quang (giai đoạn 1) gắn với tăng cường công
tác vệ sinh môi trường tại khu vực Âu thuyền, Cảng cá Thọ Quang. Nghiên cứu, đề
xuất phương án triển khai đầu tư 02 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao6.
Thực hiện cắm mốc quy hoạch 03 loại rừng. Phấn đấu tỷ lệ che phủ rừng năm 2022
đạt 46,8%.
- Tiếp tục cải thiện
môi trường đầu tư kinh doanh; tăng cường thu hút đầu tư trong, ngoài nước
Tích cực, chủ động thực
hiện các hoạt động thu hút đầu tư với hình thức phù hợp với diễn biến của dịch
COVID-19 trên cơ sở tận dụng tối đa công nghệ thông tin. Tập trung giải quyết
các điểm nghẽn trong thu hút đầu tư, nhất là hạ tầng giao thông, mặt bằng sạch;
đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thật sự minh bạch, thông
thoáng, có tính cạnh tranh cao. Chủ động thu hút có chọn lọc các dự án có vốn đầu
tư nước ngoài; gắn thu hút đầu tư với đảm bảo quốc phòng - an ninh và bảo vệ
môi trường; nâng cao chất lượng thẩm định tiêu chuẩn môi trường các dự án đầu
tư vào thành phố.
- Về công tác quy hoạch;
triển khai, xây dựng các cơ chế, chính sách phát triển thành phố Đà Nẵng, các
chỉ đạo của Trung ương
Hoàn thành lập Quy hoạch
thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong quý II năm
2022, Quy hoạch điều chỉnh Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm
nhìn đến năm 2050. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đồ án điều chỉnh Quy hoạch
chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; trong đó đẩy nhanh công
tác lập quy hoạch phân khu, quy hoạch các khu chức năng để làm cơ sở lập dự án
và kêu gọi đầu tư xây dựng công trình; chú trọng công tác lập, chuẩn bị
đầu tư các dự án phục vụ công cộng tại khu vực trung tâm thành phố (Quảng trường
Trung tâm kết hợp với Bảo tàng di tích Thành Điện Hải, quy hoạch cảnh quan hai
bên sông Hàn, quy hoạch các tuyến phố đi bộ, phố chuyên doanh…) và thủ tục đầu
tư để hình thành các khu đô thị lớn khu vực phía Tây, phía Nam thành phố (Khu
đô thị sườn đồi, Khu đô thị phi thuế quan, Khu đô thị Sân bay, Khu đô thị Làng
Đại học…). Tập trung hoàn thành việc xây dựng các chương trình, kế hoạch về
phát triển đô thị, phát triển nhà ở, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong
năm 2022.
Tiếp tục triển khai
hiệu quả các chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ
Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến
năm 2045; Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về thí điểm tổ
chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển
thành phố Đà Nẵng, Nghị định số 34/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy
định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 119/2020/QH14; đề xuất Chính
phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 144/2016/NĐ-CP ngày
01/11/2016 về một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp
quản lý đối với thành phố Đà Nẵng. Triển khai thực hiện Kết luận số 20-KL/TW
ngày 16/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; đẩy nhanh việc xây
dựng Đề án Xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính quy mô khu
vực.
HĐND thành phố kiến
nghị các cơ quan Trung ương quan tâm, hỗ trợ để kịp thời tháo gỡ các khó khăn,
vướng mắc khi thực hiện các kết luận thanh tra, bản án của cơ quan Tòa án để
thành phố có nguồn lực, động lực cho sự phát triển trong thời gian đến.
Phối hợp với các cơ
quan Trung ương đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án quan trọng quốc gia có ý
nghĩa vùng, liên vùng như: Đầu tư xây dựng bến Cảng Liên Chiểu, Khu đô thị làng
Đại học Đà Nẵng, Tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan (đoạn Hòa Liên - Túy Loan),
Nâng cấp, mở rộng nhà ga hành khách T1 - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Nâng
cấp mở rộng Quốc lộ 14B (đoạn còn lại qua địa phận Đà Nẵng), Nâng cấp Cảng cá
Thọ Quang (giai đoạn 2)… Tiếp tục phối hợp đề xuất các bộ, ngành Trung ương ưu
tiên đầu tư, nâng cấp mở rộng Quốc lộ 14G, 14D nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế
- xã hội trên hành lang kinh tế Đông Tây.
Đẩy nhanh việc xúc tiến
đầu tư hệ thống giao thông công cộng; điều chỉnh có hiệu quả lộ trình các tuyến
xe buýt và công tác thông tin truyền thông cho hệ thống xe buýt. Xây dựng chính
sách hợp lý để phát triển các bãi đỗ xe công cộng, kết hợp công tác quản lý, hạn
chế đậu đỗ xe trên lòng đường tại khu vực trung tâm thành phố, kiệt hẻm. Phân cấp
mạnh cho các quận, huyện để thực hiện chủ trương đầu tư, nâng cấp mở rộng các
đường kiệt dưới 4m thành các tuyến đường đạt tiêu chuẩn.
- Đẩy nhanh tiến độ
giải ngân các dự án và thực hiện Kế hoạch đầu tư công năm 2022; thực hiện tốt
công tác quản lý đô thị, bảo vệ môi trường
Các chủ đầu tư, đơn vị
điều hành, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện tập trung hoàn thành sớm nhất
các thủ tục đầu tư theo chức năng, nhiệm vụ được giao để sớm hoàn thành thủ tục
chuẩn bị đầu tư, thủ tục đầu tư để đảm bảo điều kiện bố trí vốn và thực hiện
các bước tiếp theo theo quy định. Chủ tịch hội đồng giải phóng mặt bằng các quận,
huyện tập trung đẩy nhanh tiến độ đền bù giải tỏa để bàn giao mặt bằng cho các
đơn vị thi công.
Tiếp tục tăng cường
công tác quản lý đô thị, trật tự xây dựng theo Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 01/11/2017
của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, quản lý trật tự xây dựng, an
toàn lao động trên địa bàn thành phố; chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản
lý quy hoạch - kiến trúc, kiểm tra sau cấp phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng,
an toàn lao động trên địa bàn thành phố; gắn việc phát triển hệ thống kết cấu hạ
tầng đồng bộ, hiện đại với thiết kế và xây dựng các công trình kiến trúc tiêu
biểu.
Tiếp tục tổ chức các
hoạt động triển khai Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - thành phố Môi trường” giai đoạn
2021-2030. Hoàn thành việc phê duyệt Đề án đất nông nghiệp không được khai thác
phục vụ cho sản xuất trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025 trong quý I năm
2022; tăng cường công tác quản lý đất đai, chống lấn chiếm, xây dựng trái phép
trên đất nông nghiệp, đất rừng, bãi bồi ven sông… Kêu gọi đầu tư công nghệ xử
lý môi trường hiện đại, bền vững; thực hiện công tác giám sát vận hành lò đốt
chất thải rắn nguy hại và chất thải y tế tại Bãi rác Khánh Sơn. Rà soát quy hoạch,
khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng, san nền, đảm bảo cân bằng
nhu cầu sử dụng và công tác bảo vệ môi trường; có biện pháp quản lý triệt để việc
đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường tại các mỏ. Hoàn thành cơ sở dữ liệu đất đai,
đẩy nhanh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu nhất là khu vực
Hòa Vang, Liên Chiểu, Cẩm Lệ. Xử lý dứt điểm và không để tái phát tình trạng
nuôi trồng thủy, hải sản lồng bè tự phát trên các sông, vịnh trên địa bàn thành
phố.
Đẩy nhanh tiến độ thực
hiện, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình, dự án động lực, trọng điểm,
quan trọng có tác động kích thích, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trên địa
bàn thành phố, như: Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý; Tuyến
đường Trục I Tây Bắc; Nhà máy nước Hòa Liên; dự án Cải thiện hạ tầng giao
thông; Nâng cấp, cải tạo đường ĐT 601; đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan; Tuyến
đường vành đai phía Tây; Tuyến đường Vành đai phía Tây 2 thuộc dự án Cải thiện
hạ tầng giao thông; Cụm công nghiệp Cẩm Lệ; Khu Tái định cư phục vụ giải tỏa cụm
Công nghiệp Hòa Nhơn; Dự án Cải thiện môi trường nước khu vực phía Đông quận
Sơn Trà; Tuyến ống thu gom nước thải đường Nguyễn Tất Thành; Khu Tái định cư phục
vụ giải tỏa dự án Tuyến đường vành đai phía Tây tại các xã Hòa Phong, Hòa
Khương, Hòa Phú... Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các dự án
chậm triển khai nhiều năm, các công trình dở dang trên địa bàn thành phố để bàn
giao cho quận, huyện quản lý theo thẩm quyền.
- Tăng cường công tác
quản lý thu, chi và điều hành có hiệu quả ngân sách nhà nước
Tăng cường các biện
pháp nuôi dưỡng, phát triển, quản lý nguồn thu gắn với chống thất thu; có giải
pháp chỉ đạo, điều hành thu ngân sách phù hợp, phấn đấu hoàn thành dự toán thu
ngân sách nhà nước năm 2022 tăng từ 3-5% số thu so với năm 2021. Quản lý chặt
chẽ và khai thác có kế hoạch và hiệu quả, bền vững nguồn lực tài chính từ đất
đai để tập trung vốn đầu tư cho những dự án cấp bách, trọng điểm, có tính kết nối,
lan toả cao. Triển khai các chủ trương, giải pháp hỗ trợ nền kinh tế đối phó với
dịch COVID-19, đảm bảo an sinh xã hội, phục hồi phát triển kinh tế; chủ động có
các giải pháp về nguồn vốn cho công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân,
người lao động gặp khó khăn. Tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên; bảo
đảm chi an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và quốc phòng, an ninh. Ưu tiên nguồn lực
để bố trí cho các công trình dân sinh cấp thiết và trả nợ vay chính quyền địa
phương khi đến hạn.
Điều hành chi ngân
sách nhà nước theo dự toán được giao, không bố trí dự toán chi cho các chính
sách chưa ban hành, chỉ ban hành chính sách làm tăng chi ngân sách nhà nước khi
thật sự cấp thiết và có nguồn bảo đảm. Xử lý kịp thời, đầy đủ những sai phạm được
phát hiện qua công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán; kiên quyết xử lý trách
nhiệm đối với tổ chức, cá nhân khi để xảy ra thất thoát, lãng phí, sử dụng ngân
sách sai chế độ, chính sách. Đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí; thực hiện công khai, minh bạch ngân sách theo đúng quy định của
pháp luật.
- Tiếp tục giải quyết
và phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội, khoa học, công nghệ và đổi mới
sáng tạo; tăng cường các chính sách an sinh xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân
Triển khai thực hiện
tốt Kế hoạch số 37-KH/TU ngày 11/11/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện
Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ
thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ
Chí Minh; đẩy mạnh thực hiện các chương trình thành phố “4 an”, “5 không”, “3
có”, các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn
minh”, Đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”. Đẩy mạnh xã hội hoá
các hoạt động văn hoá, thể thao, thu hút sự đầu tư của xã hội vào các lĩnh vực
hoạt động ngành.
Đổi mới và triển khai
thực hiện các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển khoa học và công nghệ. Đẩy
mạnh công tác nghiên cứu khoa học bám sát vào 06 chương trình nghiên cứu trọng
điểm giai đoạn 2017-2025 và mục tiêu phát triển của thành phố. Triển khai có hiệu
quả Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030. Xây dựng và triển
khai thực hiện Kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản
phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030.
Tiếp tục nâng cao
năng lực khám bệnh, chữa bệnh của các bệnh viện vệ tinh thông qua hoạt động đào
tạo, chuyển giao kỹ thuật; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động
tư vấn khám, chữa bệnh. Tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình trọng
điểm về y tế đã đầu tư, như: Trung tâm tim mạch (giai đoạn 2); Trung tâm Phẫu
thuật thần kinh, chấn thương và bỏng tạo hình; Trung tâm ghép tạng và cấy ghép
tế bào gốc; Trung tâm Y tế quận Thanh Khê, Cẩm Lệ, Sơn Trà (giai đoạn 1); Bệnh
viện Phụ sản - Nhi. Hoàn thành thủ tục đầu tư Bệnh viện y học nhiệt đới.
Đầu tư cơ sở vật chất,
kỹ thuật đảm bảo đủ các phòng học, phòng chức năng, phòng học bộ môn theo quy định;
triển khai Đề án Xây dựng, nâng cấp, mở rộng trường học giai đoạn 2021-2025.
Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học
sinh, sinh viên, bảo đảm an toàn trường học. Tiếp tục triển khai Kế hoạch thực
hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo
dục phổ thông giai đoạn 2019-2025”, Phát triển giáo dục nghề nghiệp trên địa
bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Triển khai thực hiện
có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chương trình An sinh xã hội trên địa bàn thành
phố đến năm 2025; Kế hoạch thực hiện Chương trình “Có việc làm” giai đoạn
2021-2025; Đề án giảm nghèo giai đoạn 2022-2025; Chương trình “Không có người
lang thang xin ăn” trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch thực hiện
mục tiêu Chương trình “Không có học sinh bị bạo hành, xâm hại trong nhà trường;
học sinh bỏ học, bị đuối nước trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025”. Quan
tâm chăm lo, thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công, gia đình chính
sách, người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 và tổ chức các hoạt động
cho nhân dân vui xuân, đón tết thiết thực, phù hợp, đảm bảo an toàn phòng, chống
dịch.
- Tập trung công tác
xây dựng chính quyền; hoàn thiện thể chế tại địa phương; nâng cao hiệu quả công
tác cải cách hành chính; thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, giải
quyết các khiếu nại, tố cáo
Triển khai có hiệu quả
Đề án phân cấp, ủy quyền quản lý nhà nước gắn với thí điểm mô hình chính quyền
đô thị trên địa bàn thành phố; đảm bảo nhân lực, vật lực và tài lực cho cơ
quan, địa phương được phân cấp, ủy quyền để hoàn thành tốt nhiệm vụ, phát huy
tính tự chủ, linh hoạt, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, địa
phương. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát gắn với nâng cao năng lực quản
lý, điều hành, tổ chức thực hiện, phát huy trách nhiệm của chính quyền các cấp,
nhất là ở cơ sở, trách nhiệm người đứng đầu. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề
án kiện toàn tổ chức bên trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố quản
lý theo lộ trình đã được phê duyệt. Chú trọng công tác quy hoạch, bồi dưỡng cán
bộ chủ chốt các cấp. Rà soát, nghiên cứu đề xuất HĐND thành phố tăng mức phụ cấp
và hỗ trợ cho người hoạt động không chuyên trách và người tham gia công việc ở
tổ dân phố, thôn (tại Nghị quyết số 278/2019/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 của HĐND
thành phố) và quy định mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị -
xã hội ở phường, xã, dưới phường, xã, mức khoán kinh phí hoạt động của tổ dân
phố, thôn (tại Nghị quyết số 119/2015/NQ-HĐND ngày 10/12/2015 và Nghị quyết số
155/2018/NQ-HĐND ngày 12/7/2018 của HĐND thành phố) đảm bảo phù hợp với tình
hình thực tế hiện nay.
Tiếp tục đẩy mạnh cải
cách hành chính, cải cách tư pháp; củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả
công tác của đội ngũ cán bộ pháp chế tại các cấp, ngành. Tăng cường quản lý nhà
nước đối với hoạt động trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, công tác tiếp công dân,
giải quyết khiếu nại tố cáo, công tác thanh tra, phòng, chống tham nhũng. Thực
hiện nghiêm Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc
chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra; rà soát các kế hoạch thanh tra, kiểm
tra đã ban hành để điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp với tình hình phòng chống dịch
và duy trì, phục hồi sản xuất kinh doanh.
Triển khai có hiệu quả
và thường xuyên giám sát, kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày
23/3/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng, chức vụ. Chỉ đạo cơ quan
thanh tra thực hiện đầy đủ các nội dung theo quy định của pháp luật về phòng,
chống tham nhũng, nhất là công tác kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức
vụ, quyền hạn.
Nghiên cứu xây dựng bộ
tiêu chí đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng khối sở, ngành để làm cơ sở
đánh giá hằng năm; tổ chức thực hiện việc kiểm soát tài sản, thu nhập của người
có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định của Luật
Phòng, chống tham nhũng 2018 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của
Chính phủ.
- Tăng cường củng cố
quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội:
Triển khai xây dựng
quy hoạch tổng thể bố trí quốc phòng gắn với chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, đề
án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội giai đoạn 2021-2030 theo tinh thần Nghị
quyết số 43-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển
thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và đáp ứng yêu cầu xây dựng,
bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng tiềm lực
trong khu vực phòng thủ; thẩm định các dự án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội; thực hiện nghiêm quy chế về kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với tăng
cường quốc phòng, an ninh trong khu vực phòng thủ theo Nghị quyết số 28- NQ/TW
ngày 22/9/2008 của Bộ Chính trị và Kết luận số 57-KL/TW ngày 16/9/2019 của Bộ
Chính trị về việc kết hợp quốc phòng, an ninh với kinh tế, kinh tế với quốc
phòng, an ninh. Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh, rộng khắp; lực lượng
dự bị động viên có đủ số lượng và chất lượng theo quy định; tổ chức bồi dưỡng
kiến thức quốc phòng, an ninh cho các đối tượng đảm bảo chặt chẽ.
Chú trọng công tác đảm
bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố, nhất là
các dịp lễ, tết và các sự kiện lớn. Thực hiện tốt công tác tuyển quân, hoàn
thành 100% chỉ tiêu giao quân năm 2022. Tăng cường quản lý nhà nước trên lĩnh vực
xuất nhập cảnh, quản lý lưu trú và hoạt động của người nước ngoài; giải quyết kịp
thời những vấn đề phát sinh về an ninh trật tự do ảnh hưởng dịch COVID-19.
Trấn áp mạnh các loại
tội phạm; thực hiện các giải pháp phòng ngừa, làm giảm các điều kiện phát sinh,
gia tăng tội phạm, tệ nạn xã hội. Triển khai thực hiện có hiệu quả các giải
pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị nhằm phòng ngừa, làm giảm
tai nạn giao thông, không để đua xe trái phép và ùn tắc giao thông kéo dài vào
giờ cao điểm. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Phối hợp khắc phục các “điểm đen”, tiềm ẩn tai nạn giao thông và những bất cập
trong tổ chức giao thông.
Triển khai đồng bộ,
hiệu quả Quyết định số 1911/QĐ-TTg ngày 15/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc
thực hiện kết nối, chia sẻ giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở
dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành; Xây dựng kế hoạch, phương án
trong công tác triển khai, bảo đảm an toàn an ninh thông tin, các quy định của
pháp luật, vừa có phương án hướng dẫn, tuyên truyền để người dân tiếp cận, sử dụng
khi thực hiện các thủ tục hành chính công và giao dịch dân sự.
5. Đối với các Báo
cáo giám sát chuyên đề
5.1. Liên quan đến
Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND thành phố về “Tình hình
hoạt động của các Ban Quản lý dự án trực thuộc UBND thành phố và việc triển
khai các công trình, dự án trọng điểm”
HĐND thành phố thống
nhất với đề xuất, kiến nghị của Đoàn Giám sát chuyên đề nêu trên; theo đó đề
nghị:
a) Thường trực HĐND
thành phố chỉ đạo các Ban, các Tổ đại biểu tham mưu HĐND thành phố
- Nâng cao chất lượng
công tác thẩm tra, xem xét quyết định chủ trương đầu tư các dự án. Chú trọng
công tác thẩm tra, thông qua kế hoạch vốn và phân bổ các nguồn lực đầu tư; bố
trí nguồn lực đầu tư công hiệu quả gắn với quá trình tái cơ cấu đầu tư công và
tái cơ cấu thu - chi ngân sách nhà nước.
- Phối hợp với
UBMTTQVN thành phố tăng cường giám sát, phản biện kịp thời đối với hoạt động đầu
tư công trên địa bàn thành phố, đặc biệt là việc triển khai thực hiện nội dung
nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề này.
- Rà soát, tiếp tục
kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương sớm nghiên cứu sửa
đổi, bổ sung kịp thời các quy định chưa hợp lý, còn bất cập, chồng chéo trong
các văn bản quy phạm pháp luật về đầu tư, đầu tư công, quy hoạch, xây dựng.
b) UBND thành phố tập
trung chỉ đạo các sở, ngành, ban quản lý dự án, đơn vị, địa phương rà soát, triển
khai thực hiện nghiêm túc các nội dung kiến nghị của Đoàn Giám sát, nhất là tập
trung các giải pháp khắc phục những hạn chế, vướng mắc trên lĩnh vực đầu tư và
đầu tư công hiện nay. Đồng thời, chỉ đạo tổ chức rà soát chấn chỉnh, làm rõ
nguyên nhân, trách nhiệm các đơn vị liên quan trong việc phát sinh kinh phí đền
bù lớn ở một số dự án dẫn đến phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, cũng như việc chậm
trễ triển khai quy hoạch, đầu tư xây dựng các khu tái định phục vụ giải tỏa cho
dự án chính, làm ảnh hưởng tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công dự án; tiếp tục
kiện toàn bộ máy các Ban quản lý dự án đảm bảo năng lực quản lý, điều hành,
giám sát các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố trong thời gian đến.
5.2 Liên quan đến Báo
cáo kết quả giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND thành phố về “Quản lý, sử dụng
biên chế công chức hành chính của thành phố Đà Nẵng”
HĐND thành phố thống
nhất đề xuất, kiến nghị của Đoàn Giám sát chuyên đề nêu trên; theo đó đề nghị:
a) Thường trực HĐND
thành phố chỉ đạo Ban Pháp chế phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu HĐND
thành phố
- Rà soát, quyết định
phân bổ biên chế hàng năm đảm bảo bố trí biên chế hợp lý dựa trên yêu cầu, chức
năng, nhiệm vụ (trong đó cần quan tâm đối với các cơ quan được giao nhiệm vụ mới)
của từng sở, ngành, quận huyện; điều kiện kinh tế - xã hội, dân số từng địa
phương nhằm thực hiện có hiệu quả mô hình chính quyền đô thị và Đề án phân cấp,
ủy quyền, đồng thời rà soát, đánh giá và có giải pháp phù hợp đối với các cơ
quan, tổ chức, đơn vị không sử dụng hết số biên chế được giao.
- Giám sát việc triển
khai sắp xếp, cơ cấu lại các tổ chức bên trong các cơ quan hành chính theo hướng
tinh gọn đầu mối theo Nghị định số 107/2020/NĐ-CP và Nghị định số
108/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 24/2014/NĐ-CP và Nghị định số 37/2014/NĐ-CP.
b) UBND thành phố
- Phê duyệt Đề án vị
trí việc làm của các sở, ngành đã xây dựng Đề án; đồng thời chỉ đạo các đơn vị
còn lại khẩn trương hoàn thành Đề án trình phê duyệt, hoàn thành trong Quý I
năm 2022.
- Chỉ đạo việc tổ chức
thi tuyển, xét tuyển, tiếp nhận vào làm công chức đối với số lượng biên chế đã
giao nhưng chưa sử dụng ở các sở, ngành và địa phương, báo cáo kết quả cho HĐND
thành phố tại kỳ họp cuối năm 2022; không giao thêm biên chế cho những cơ quan,
đơn vị chưa sử dụng hết biên chế được phân bổ. Trường hợp cơ quan, đơn vị và địa
phương có biên chế tại mỗi vị trí việc làm chưa sử dụng phát sinh trong năm thì
kịp thời đăng ký nhu cầu tuyển dụng công chức, báo cáo Sở Nội vụ để tổng hợp,
tham mưu UBND thành phố tổ chức tuyển dụng năm sau. Trường hợp cơ quan, đơn vị,
địa phương còn biên chế chưa sử dụng nhưng không có kế hoạch sử dụng cụ thể,
không đăng ký tuyển dụng công chức trong 2 năm trở lên và không có lý do chính
đáng thì xem xét thu hồi số biên chế này.
- Chỉ đạo các cơ quan,
đơn vị và địa phương có giải pháp cơ cấu biên chế, sử dụng hợp lý, có hiệu quả
đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan hành chính; thực hiện biệt phái
viên chức theo đúng quy định và có lộ trình thích hợp thực hiện không sử dụng
viên chức làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan hành chính nhà nước,
báo cáo kết quả cho HĐND thành phố tại kỳ họp cuối năm 2022.
6. Về việc chất vấn
và trả lời chất vấn
HĐND thành phố đề nghị
UBND thành phố chỉ đạo các ngành thực hiện trả lời bằng văn bản đầy đủ, nghiêm
túc các nội dung chất vấn theo quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội
và HĐND; đồng thời có giải pháp triển khai thực hiện đúng tiến độ các nội dung
cam kết trong trả lời chất vấn, trong đó:
- Hoàn thành Đồ án
Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Ngũ
Hành Sơn trong tháng 01/2022 để trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định,
trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định.
- Hoàn thành công tác
đấu thầu và khởi công các gói thầu dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu
trong tháng 9/2022; hỗ trợ nhà đầu tư tổ chức khởi công dự án Khu du lịch nghỉ
dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân trong năm 2022.
- Hoàn thành dự án
Nâng cấp, cải tạo đường ĐT 601 trong tháng 9/2022.
- Đôn đốc, đẩy nhanh
tiến độ thực hiện dự án Tuyến đường vành đai phía Tây 2 thuộc dự án Cải thiện hạ
tầng giao thông thành phố Đà Nẵng; trong đó tổ chức triển khai thi công hoàn
thành đoạn từ đường số 8 Khu Công nghiệp Hòa Khánh đến nút giao cuối tuyến với
đường tránh phía nam Hầm Hải Vân trước ngày 30/6/2022.
- Đẩy nhanh tiến độ
triển khai các thủ tục đầu tư, xây dựng đảm bảo đưa Nhà máy xử lý rác thải sinh
hoạt quy mô 1.000 tấn vào hoạt động chậm nhất trong quý IV năm 2024. Hỗ trợ nhà
đầu tư đưa Dự án đốt rác phát điện công suất 650 tấn/ngày đi vào hoạt động
trong năm 2022.
- Hoàn thành tuyến cống
thoát nước Khe Cạn đoạn từ Chợ Chiều đến khu dân cư Phước Tường, quận Cẩm Lệ
trong quý III năm 2022.
- Báo cáo Thường trực
HĐND thành phố về tiến độ thực hiện chủ trương đầu tư xây dựng trung tâm văn
hóa điện ảnh thành phố trong quý II năm 2022.
- Hoàn thành di dời
01 khu tập thể thuộc sở hữu nhà nước xuống cấp mức độ D trong Quý II năm 2022
và 01 khu tập thể mức độ D còn lại vào giữa quý III năm 2022; 14 khu tập thể
thuộc sở hữu nhà nước xuống cấp mức độ C trong năm 2022.
- Hoàn thành việc di
dời, bàn giao mặt bằng cơ sở nhà đất số 88 Thanh Sơn, phường Thanh Bình, quận Hải
Châu trong quý II năm 2022.
- Công an thành phố
phấn đấu hoàn thành cấp căn cước công dân trên địa bàn thành phố trong tháng
02/2022.
7. Tổ chức thực hiện
7.1. HĐND thành phố
giao UBND thành phố có kế hoạch triển khai, bố trí kinh phí bảo đảm thực hiện
có hiệu quả Nghị quyết này trong năm 2022 theo đúng quy định của pháp luật; triển
khai các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022 đến các quận, phường đảm bảo theo
Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô
hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành
phố Đà Nẵng.
7.2. Giao Thường trực
HĐND, các Ban, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND thành phố theo chức năng, nhiệm vụ
chủ động phối hợp hoạt động, tăng cường giám sát, kịp thời đôn đốc việc triển
khai thực hiện Nghị quyết.
7.3. Giao Thường trực
HĐND thành phố căn cứ Nghị quyết này có văn bản kiến nghị các cơ quan Trung
ương quan tâm, hỗ trợ để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc khi thực hiện
các kết luận thanh tra, bản án của cơ quan Tòa án để thành phố có nguồn lực, động
lực cho sự phát triển trong thời gian đến.
7.4. Đề nghị UBMTTQVN
thành phố, các tổ chức thành viên và các cơ quan báo chí thành phố tuyên truyền,
phổ biến, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện Nghị quyết; kịp thời
phát hiện, phản ánh những vấn đề cần điều chỉnh, bổ sung với các cơ quan có thẩm
quyền.
Nghị quyết này đã được
HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, Kỳ họp thứ 4 thông qua ngày 17 tháng
12 năm 2021 và có hiệu lực kể từ ngày HĐND thành phố biểu quyết thông qua./.
|
CHỦ TỊCH
Lương Nguyễn Minh Triết
|
1 Tài chính, ngân hàng tăng 6,2%; Thông
tin và truyền thông tăng 9,9%;
2 Dự kiến đến cuối tháng 12/2021, tổng
thu ngân sách vượt dự toán HĐND thành phố giao.
3 Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày
15/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung
thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị định số 34/2021/NĐ-CP ngày
29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số
119/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội; Quyết định số 05/2021/QĐ-TTg ngày
08/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục điều chỉnh cục
bộ quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng; Quyết định số 435/QĐ-TTg ngày 25/3/2021 của
Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên
Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung; chấp thuận chủ trương cho phép nghiên cứu,
lập Đề án xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính quy mô khu vực.
4 (1) Tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn
(GRDP, giá so sánh 2010) ước tăng 0,18% so với năm 2020 (NQ tăng 6%); (2) Giá
trị gia tăng khu vực dịch vụ ước tăng 1,24% (NQ tăng 5-6%); (3) Giá trị gia
tăng khu vực công nghiệp - xây dựng ước giảm 2,13% (NQ tăng 6-7%); (4) Giá trị
gia tăng khu vực nông, lâm nghiệp - thủy sản ước giảm 2,38% (NQ tăng 3-4%); (5)
Tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội giảm 8,9% (NQ tăng 6-7%); (6) Tỷ lệ tạo
việc làm tăng thêm đạt khoảng 0,81% (NQ: 4,5%); (7) Tỷ suất sinh thô ước tăng
0,03%o so với năm 2020 (NQ: tăng 0,05‰); (8) Tỷ lệ hộ nghèo cuối năm (chuẩn mới
đa chiều) còn 1,5% (NQ: 1,04%).
5 Giá trị gia tăng khu vực dịch vụ tăng
5,4%; giá trị gia tăng khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 6,8%; giá trị gia
tăng khu vực nông nghiệp tăng 2,5%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng
10,9%.
6 Tại xã Hòa Khương và xã Hoà Phong,
huyện Hòa Vang.