Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Nghị quyết 77/NQ-HĐND năm 2021 về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ tư của Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026

Số hiệu 77/NQ-HĐND
Ngày ban hành 08/12/2021
Ngày có hiệu lực 08/12/2021
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Phạm Văn Hiểu
Lĩnh vực Thương mại,Thể thao - Y tế,Văn hóa - Xã hội

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 77/NQ-HĐND

Cần Thơ, ngày 08 tháng 12 năm 2021

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ CHẤT VẤN VÀ TRẢ LỜI CHẤT VẤN TẠI KỲ HỌP THỨ TƯ CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ KHÓA X, NHIỆM KỲ 2021 - 2026

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
KHÓA X, KỲ HỌP THỨ TƯ

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;

Trên cơ sở kết quả chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ tư của Hội đồng nhân dân thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Hội đồng nhân dân thành phố đánh giá phiên chất vấn đã diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm, đây là phiên chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp đầu tiên của Hội đồng nhân dân thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026; nội dung chất vấn có phạm vi rộng, liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ở hầu hết các lĩnh vực, nhằm đánh giá kết quả đạt được, khó khăn, hạn chế để từ đó đề ra phương hướng, nhiệm vụ thực hiện tốt hơn trong năm 2022. Qua phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã làm rõ thêm nhiều vấn đề, trong bối cảnh khó khăn do tác động nặng nề của dịch bệnh COVID-19, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của Nhân dân nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy và chính quyền địa phương, các cấp, các ngành của thành phố đã tập trung cao độ, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống cho người dân. Hội đồng nhân dân thành phố đánh giá cao những kết quả đạt được và các giải pháp, cam kết của các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Giám đốc Sở: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Lao động - Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Nội vụ, Thủ trưởng các ngành có liên quan tại phiên chất vấn.

Các đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nắm chắc tình hình, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề với tinh thần xây dựng, tập trung vào những nội dung trọng tâm, bức xúc, sát với thực tế và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị được chất vấn. Các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Thủ trưởng các Sở, ngành cơ bản đã tập trung trả lời các câu hỏi có trọng tâm, giải trình cơ bản các vấn đề đại biểu đặt ra, đưa ra các giải pháp cần thiết, lộ trình thực hiện, hoàn thành hầu hết nội dung được đại biểu chất vấn; đồng thời, nghiêm túc nhận trách nhiệm liên quan đến ngành, lĩnh vực mình phụ trách, quản lý và có giải pháp cụ thể để khắc phục.

Điều 2. Hội đồng nhân dân thành phố ghi nhận các giải pháp tích cực của các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Thủ trưởng các Sở, ngành. Để việc thực hiện nội dung chất vấn được tập trung, giải quyết dứt điểm từng vấn đề, Hội đồng nhân dân thành phố đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố, các Sở, ngành liên quan tập trung thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Đồng thời, tập trung vào những vấn đề sau đây:

1. Lĩnh vực kế hoạch và đầu tư

a) Triển khai thực hiện các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội gắn với cải thiện môi trường đầu tư, tạo sự đột phá trong thu hút nguồn vốn từ khu vực kinh tế tư nhân cho phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội và các ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế. Hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh thông qua các chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, vốn vay, cung ứng nguồn lao động cho doanh nghiệp.

b) Đẩy nhanh tiến độ lập, trình thẩm định, phê duyệt Quy hoạch phát triển thành phố thời kỳ 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Cùng với các bộ, ngành Trung ương hoàn thiện đảm bảo hồ sơ, thủ tục để Chính phủ trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến, xem xét ban hành Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố.

c) Chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ, cộng đồng trách nhiệm, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các công trình trọng điểm, đảm bảo chất lượng, đúng kế hoạch. Rà soát năng lực, kiểm điểm trách nhiệm chủ đầu tư đối với các dự án triển khai chậm, kết hợp với xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, xét thi đua khen thưởng, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với các tập thể, cá nhân vào cuối năm 2021 và những năm tiếp theo.

d) Đối với các dự án sử dụng nguồn vốn ODA sau khi hoàn thành, quyết toán, nghiệm thu, đưa vào sử dụng phải bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý, khai thác, duy tu, bảo dưỡng để phát huy hiệu quả công trình, làm rõ trách nhiệm về những hạn chế, thiếu sót và tổ chức đánh giá hiệu quả đầu tư đối với dự án Hồ Bún Xáng.

đ) Theo dõi, kiểm tra dự án đã giao cho các nhà đầu tư về tiến độ, năng lực chủ đầu tư, kiên quyết thu hồi chủ trương đầu tư đối với dự án không đảm bảo tiến độ, kéo dài, không đúng quy định. Chỉ đạo thực hiện tốt Quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước đối với các dự án nhà ở đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách để theo dõi, quản lý chặt chẽ các dự án đầu tư khu đô thị, khu dân cư, đảm bảo thủ tục pháp lý, hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội để bàn giao công trình cho chính quyền địa phương quản lý.

e) Tạo điều kiện về đất đai và huy động các nguồn vốn hợp pháp để hỗ trợ đầu tư xây dựng lò hỏa táng trên địa bàn xã Thới Xuân (huyện Cờ Đỏ), đồng thời khảo sát, có kế hoạch hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp một số lò hỏa táng tại các chùa của Phật giáo Nam tông Khmer, phục vụ cho việc hỏa táng theo phong tục của đồng bào dân tộc Khmer, góp phần xây dựng nếp sống văn minh và bảo vệ môi trường.

2. Lĩnh vực xây dựng

a) Tăng cường công tác quản lý nhà nước về nhà ở, việc chuyển công năng từ nhà ở sang phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh đảm bảo đúng quy định pháp luật, nhu cầu thực tế trong quá trình phát triển đô thị, khả năng đáp ứng của hạ tầng kỹ thuật, nhất là hạ tầng giao thông, điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, không làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, an toàn của cộng đồng dân cư.

b) Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đánh số và gắn biển số nhà, thể hiện tính khoa học, văn minh, góp phần chỉnh trang diện mạo đô thị, quản lý nhà đất, thông tin liên lạc hành chính, an ninh, trật tự và quản lý dân cư.

c) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về xây dựng, xử lý nghiêm và triệt để các tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng nhằm lập lại trật tự, kỷ cương trong quản lý trật tự xây dựng theo quy định pháp luật.

3. Lĩnh vực công thương

a) Có giải pháp đảm bảo lưu thông hàng hóa, bình ổn thị trường, giá nguyên liệu, vật tư, thiết bị phục vụ sản xuất, đời sống của người dân. Kiểm tra, hướng dẫn việc niêm yết giá bán hàng tại các cơ sở kinh doanh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi tăng giá phân bón, vật tư nông nghiệp không hợp lý.

b) Thực hiện kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm, nhất là liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố để thúc đẩy tiêu thụ nông sản, phát triển chuỗi cung ứng nông sản sạch, an toàn vào kênh phân phối, phát huy vai trò các kênh phân phối truyền thống, phát triển các loại hình thương mại hiện đại.

c) Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại điện tử, có biện pháp kiểm soát, ngăn chặn tình trạng vi phạm trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử; khuyến cáo, thông tin các sàn giao dịch thương mại điện tử hợp pháp, uy tín để người tiêu dùng lựa chọn, tham gia đúng những trang thương mại điện tử tốt, đáng tin cậy.

d) Thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tốt thị trường, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hoặc nâng giá bán cao hơn quy định.

4. Lĩnh vực tài nguyên và môi trường

a) Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP ngày 17 tháng 11 năm 2017 của Chính phủ về phát triển bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu. Có giải pháp chống ngập, tình trạng triều cường dâng gây ngập nghẹt tại một số tuyến đường, gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

[...]