VỀ VIỆC THÔNG QUA QUY HOẠCH
TỔNG THỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH THÀNH PHỐ CẦN THƠ ĐẾN NĂM 2010 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN
NĂM 2020
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN
THƠ
KHÓA VII - KỲ HỌP THỨ 7
Căn cứ Luật
Tổ chức Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân
ngày 03 tháng 12 năm 2004;
Căn
cứ Luật Du lịch;
Căn
cứ Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 17/02/2005 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát
triển thành phố Cần Thơ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước;
Sau
khi nghe Ủy ban nhân dân thành phố báo cáo nội dung tóm tắt quy hoạch tổng thể
phát triển du lịch thành phố Cần Thơ đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, Tờ
trình số 20 /TTr-UBND ngày 07/7/2006 về việc thông qua quy hoạch tổng thể phát
triển du lịch thành phố đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020; Báo cáo thẩm
tra của Ban Kinh tế và Ngân sách Hội đồng nhân dân thành phố; ý kiến thảo luận
của đại biểu Hội đồng nhân dân; giải trình của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành
phố,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Hội đồng nhân dân thành phố
nhất trí thông qua báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố về quy hoạch tổng thể
phát triển du lịch thành phố đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 với các nội
dung cơ bản sau:
1. Phạm vi quy hoạch: Trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
2. Quan điểm phát triển:
- Phát
triển du lịch Cần Thơ nhanh, bền vững tương xứng với tiềm năng, nguồn lực phát
triển du lịch thành phố và trở thành trung tâm du lịch cũng như trung tâm phân
bố khách du lịch của vùng Tây Nam Bộ và là thành phố du lịch cửa ngõ của cả
vùng hạ lưu sông MêKông;
- Phát
triển du lịch phải gắn với việc bảo đảm an ninh quốc phòng và trật tự an toàn
xã hội;
- Phát
triển du lịch trong sự phát triển kinh tế xã hội ổn định và bền vững;
- Phát
triển du lịch dựa trên sự phát huy nội lực, sức mạnh tổng hợp của các ngành,
các thành phần kinh tế, tranh thủ nguồn lực từ bên ngoài để ưu tiên đầu tư cơ sở
vật chất cho ngành du lịch nhằm phát huy các tiềm năng, lợi thế của thành phố;
- Phát
triển du lịch gắn với việc gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc;
- Phát
triển du lịch Cần Thơ phải đặt trong mối quan hệ với sự phát triển du lịch các
tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long… đặc biệt là mối quan hệ với thành
phố Hồ Chí Minh nhằm tạo nên những sản phẩm du lịch đặc thù hấp dẫn khách du lịch.
3. Mục tiêu phát triển:
3.1.
Mục tiêu kinh tế:
- Mục
tiêu chung: phát triển du
lịch để tăng mức đóng góp vào thu nhập của địa phương cũng như thu nhập thực tế
của người dân trên địa bàn, góp phần nâng cao đời sống nhân dân và chuyển dịch
cơ cấu kinh tế, phấn đấu để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong chiến
lược phát triển kinh tế của thành phố như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, Nghị
quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị và định hướng chiến lược phát triển của Thành ủy,
Chương trình xây dựng và phát triển du lịch của Ủy ban Nhân dân thành phố.
- Chỉ tiêu
cụ thể:
Chỉ tiêu
|
Đơn vị tính
|
2010
|
2015
|
2020
|
1. Khách
du lịch
|
1.000 người
|
2.020
|
3.140
|
4.800
|
- Khách du lịch
nội địa
|
1.000 người
|
800
|
1.500
|
2.600
|
- Khách quốc
tế
|
1.000 người
|
220
|
440
|
800
|
- Khách
không lưu trú
|
1.000 người
|
1.000
|
1.200
|
1.400
|
2. Tổng
thu nhập du lịch
|
Tỷ đồng
|
1.048,1
|
2.490,4
|
5.995,0
|
3. Nhu cầu
phòng khách sạn
|
Phòng
|
4.840
|
10.560
|
21.430
|
4. Tổng
GDP ngành du lịch
|
Tỷ đồng
|
686,052
|
1.614,006
|
3.890,112
|
5. Tổng
nhu cầu đầu tư (cho từng giai đoạn)
|
Tỷ đồng
|
1.663,246
|
2.783,862
|
6.828,318
|
3.2. Mục
tiêu văn hóa - xã hội:
- Mục tiêu
chung: Phát triển du lịch làm tăng
thêm giá trị nền văn hóa dân gian, giá trị của các di tích lịch sử, tự nhiên đặc
thù của Cần Thơ, đồng thời nâng cao dân trí, tạo thêm công ăn việc làm, tăng khả
năng giao lưu văn hóa thiết lập nên các mối quan hệ hữu nghị hợp tác mới;
- Chỉ tiêu
cụ thể: Phấn đấu đến năm 2010 lao
động trực tiếp trong ngành du lịch là 7.750 người và 13.950 lao động gián tiếp,
đến năm 2020 đạt 38.600 người lao động trực tiếp và 77.180 người lao động gián
tiếp.
4. Định hướng phát triển:
4.1. Định
hướng chung: Phát triển ngành du lịch
Cần Thơ trong thời gian trước mắt cũng như lâu dài phải dựa trên những định hướng
phát triển chính sau:
- Phát triển
du lịch phải dựa trên mối liên hệ tương hỗ khăng khít, chặt chẽ với các ngành
kinh tế khác, tạo điều kiện để các ngành kinh tế khác phát triển;
- Phát triển mạnh
ngành du lịch và dịch vụ sẽ mang lại các lợi ích thiết thực như:
+ Góp phần
chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng nhanh tỷ trọng GDP du lịch trong cơ cấu kinh tế
của thành phố;
+ Nâng cao hiệu
quả kinh tế, cải thiện cán cân thanh toán;
+ Tạo ra nhiều
công ăn việc làm cho người lao động; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần
cho nhân dân;
+ Tạo ra sự
liên kết chặt chẽ giữa các ngành trong quá trình phát triển kinh tế;
+ Phát huy
truyền thống bản sắc dân tộc, tôn tạo và giữ gìn các di tích lịch sử - văn hóa,
các lễ hội truyền thống, làng nghề, cảnh quan, môi trường,…
+ Phát huy các
lợi thế so sánh của thành phố, nâng cao vị thế của Cần Thơ, góp phần đưa Cần
Thơ trở thành đô thị loại I trước năm 2010, thực sự trở thành trung tâm kinh tế,
văn hóa của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
4.2. Định
hướng cụ thể:
4.2.1. Thị
trường:
- Khách quốc
tế: ASEAN (Thái Lan, Campuchia,
Singapore,…); Thị trường Tây Âu (Pháp, Anh, Đức,…); Đông Á - Thái Bình Dương
(Nhật, Hàn Quốc, Úc, Đài Loan, Hồng Kông, Trung Quốc) và khu vực Bắc Mỹ.
- Khách nội
địa: Khách du lịch thương mại, du
lịch công vụ; lễ hội, tín ngưỡng; tham quan thắng cảnh, sông nước Nam Bộ; sinh
thái miệt vườn, nông trại; khách tour Bắc - Nam quá cảnh Cần Thơ; khách du lịch
nghỉ cuối tuần.
4.2.2. Định
hướng những loại hình du lịch chủ yếu:
Công vụ,
thương mại, hội nghị, hội thảo, triển lãm; tham quan, nghiên cứu sông nước Đồng
bằng sông Cửu Long; du lịch văn hóa lễ hội và tâm linh, nghỉ dưỡng thể thao,
vui chơi giải trí nước…
4.2.3. Định
hướng không gian du lịch thành phố:
Không gian du
lịch Cần Thơ phát triển chủ yếu ở hai trục chính là dọc sông Hậu và trục dọc quốc
lộ 1A. Căn cứ vào định hướng cơ bản trên, kết hợp với sự phân bố tài nguyên,
nguồn lực và các điều kiện phát triển cũng như nhu cầu thị trường, tổ chức
không gian du lịch Cần Thơ được chia thành 04 cụm. Gồm: Cụm nội đô; Cụm du lịch
Phong Điền; Cụm du lịch Ô Môn - Cờ Đỏ; Cụm du lịch Thốt Nốt.
4.2.4. Hệ
thống tuyến, điểm du lịch Cần Thơ:
- Tổ chức
điểm du lịch:
Sông nước Cần
Thơ; cầu Cần Thơ; bến Ninh Kiều; chợ nổi Phong Điền, Cái Răng; làng cổ Bình Thủy
(đình làng, nhà cổ…); hệ thống vườn du lịch (Mỹ Khánh, Thủy Tiên, Phong Điền,
Xuân Mai…); vườn cò Bằng Lăng; hệ thống chùa chiền (Long Quang, Nam Nhã, chùa
Ong, Munir Ansây…); chợ đêm Tây Đô; hệ thống các cồn (Cồn Khương, Cồn Cái Khế,
Cồn Ấu, Cù lao Tân Lộc); các làng nghề truyền thống; Trường đại học Cần Thơ; Viện
lúa Đồng bằng sông Cửu Long; Nông trường sông Hậu, Cờ Đỏ; di tích cách mạng
(khám lớn Cần Thơ, cơ quan đặc ủy An Nam cộng sản Đảng); mộ Thủ khoa Bùi Hữu
Nghĩa, mộ Nhà thơ Phan Văn Trị; di tích khảo cổ văn hóa Óc Eo tại Rạch Bào,
Phong Điền; Trung tâm Văn hóa Tây Đô.
- Tổ
chức tuyến du lịch:
+ Tuyến
du lịch nội thành: Lộ vòng cung; Nội đô; Cần Thơ - Thốt Nốt; Cần Thơ - Cờ Đỏ; Cần
Thơ - Thốt Nốt - Cờ Đỏ;
+ Tuyến
liên tỉnh: Thành phố Hồ Chí Minh - Vĩnh Long - Cần Thơ - Cà Mau; Thành phố Hồ
Chí Minh - Cần Thơ - An Giang - Kiên Giang; Đồng Tháp - Cần Thơ - Hậu Giang -
Sóc Trăng;
+ Tuyến
du lịch quốc gia: Tuyến dọc theo quốc lộ 1A;
+ Tuyến
du lịch đường sông: thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ - An Giang, trong tương lai
tuyến này có thể được kéo dài tới Phnôm Pênh, Siêm Riệp, Pắc Sế, Viên Chăn,
Luông Phrabăng,...; Ninh Kiều - Cồn Ấu - Cồn Khương - Cồn Cái Khế; Cần Thơ - Cù
lao Tân Lộc; tuyến du lịch Ninh Kiều - Bình Thủy (dọc sông Hậu), tuyến du lịch
dọc sông Cần Thơ - các kênh rạch nhỏ - vườn du lịch.
Trong
tương lai khi sân bay Trà Nóc đi vào hoạt động, Cần Thơ còn có thể hình thành
các tuyến du lịch đường hàng không tới các trung tâm du lịch trong nước và quốc
tế.
4.2.5.
Định hướng đầu tư phát triển du lịch:
- Phát
triển hệ thống các cơ sở lưu trú và công trình dịch vụ du lịch, đặc biệt có các
công trình dịch vụ gắn với thương mại, hội nghị, triển lãm,…
- Phát
triển hệ thống các công trình vui chơi giải trí;
- Phát
triển tôn tạo các di tích văn hóa - lịch sử - cách mạng và phát triển các lễ hội,
làng nghề truyền thống phục vụ du lịch;
- Đầu
tư phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng chú trọng đến các sản phẩm gắn với
sông nước, ruộng vườn đặc thù của Đồng bằng sông Cửu Long;
- Xây dựng
phát triển hệ thống an ninh và an toàn du lịch;
- Đào tạo nâng
cao nghiệp vụ du lịch cho đội ngũ lao động ngành;
- Hình thành
và phát triển mạnh cơ quan chịu trách nhiệm về xây dựng, quảng bá và phát triển
hình ảnh du lịch Cần Thơ thống nhất;
- Xây dựng
trung tâm tư vấn đầu tư phát triển du lịch.
5. Một số chính sách, giải pháp và tổ chức thực hiện:
5.1. Chính
sách:
- Chính sách thuế:
Trên cơ sở các chính sách về thuế của nhà nước, UBND thành phố chỉ đạo các
ngành chức năng nghiên cứu vận dụng chính sách ưu đãi đầu tư phù hợp với quy định
pháp luật;
- Chính sách về
huy động vốn: Đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư như doanh nghiệp trong và ngoài nước
được đầu tư 100% vốn, liên doanh liên kết; ngân sách hỗ trợ bằng cơ chế chính
sách, pháp luật hiện hành.
5.2. Một số
giải pháp chủ yếu:
- Đầu
tư và phát triển du lịch:
+ Tập
trung đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước (cả Trung ương và địa phương) theo
hướng đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm làm cơ sở kích thích phát triển du lịch
trên địa bàn toàn thành phố, trước mắt ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống kết cấu
hạ tầng tại các trọng điểm phát triển du lịch, các khu du lịch, các điểm du lịch
mũi nhọn của thành phố;
+ Thực
hiện xã hội hóa phát triển du lịch, khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi
để các thành phần kinh tế tham gia hoạt động kinh doanh du lịch dưới các hình
thức khác nhau; thực hiện xã hội hóa đầu tư, bảo vệ, tôn tạo di tích, thắng cảnh,
các lễ hội, hoạt động văn hóa dân gian, các làng nghề phục vụ phát triển du lịch.
Tiếp tục hoàn chỉnh cơ chế quản lý đầu tư, tạo môi trường thông thoáng về đầu
tư phát triển du lịch, đơn giản hóa các thủ tục hành chính và phát triển các dịch
vụ hỗ trợ đầu tư để thu hút các nhà đầu tư. Tạo sự bình đẳng giữa đầu tư trong
nước và nước ngoài, giữa tư nhân với nhà nước, mở rộng các hình thức thu hút đầu
tư cả trong và ngoài nước như các hình thức BOT, BTO, BT,…
-
Đa dạng hóa sản phẩm du lịch: Xác định sản phẩm du lịch mũi nhọn đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, đồng
thời đa dạng hóa các sản phẩm du lịch bổ trợ; các sản phẩm bổ sung này vừa có
tác dụng nâng cao sức cạnh tranh, sức hấp dẫn của sản phẩm chủ đạo còn có tác dụng
thu hút thêm các thị trường khách mới, nhằm đa dạng hóa thị trường khách, đảm bảo
tính bền vững, ổn định, tăng cường khả năng chống đỡ với các diễn biến phức tạp
của thị trường du lịch.
-
Tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch:
+
Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về ngành kinh tế du lịch trong các cấp,
các ngành và nhân dân, tạo lập và nâng cao hình ảnh du lịch Cần Thơ trong cả nước,
khu vực và trên thế giới để qua đó thu hút khách du lịch và nguồn vốn đầu tư
vào du lịch;
+ Xây
dựng hệ thống các trung tâm hướng dẫn và cung cấp thông tin về du lịch Cần Thơ,
về tiềm năng - đất nước và con người Cần Thơ cho khách du lịch ở những đầu mối
giao thông quan trọng, đặc biệt là ở khu vực Ninh Kiều, Thốt Nốt, tiến tới kết
hợp mở văn phòng đại diện du lịch tại các thị trường trọng điểm trong và ngoài
nước;
+ Tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, phối hợp các cơ quan thông tin đại
chúng, các lực lượng thông tin đối ngoại, đặt các văn phòng xúc tiến du lịch tại
các thị trường trọng điểm, tranh thủ sự hỗ trợ quốc tế để xúc tiến quảng bá du
lịch Cần Thơ có hiệu quả.
-
Đào tạo nguồn nhân lực: Là
nhóm giải pháp mang tính toàn diện, không chỉ là những kiến thức về chuyên môn
nghiệp vụ, về môi trường sinh thái đối với cán bộ quản lý và kinh doanh du lịch
mà cần phải được du khách và cộng đồng dân cư địa phương hưởng ứng, nâng cao
trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc giáo dục thường xuyên thành ý thức
đối với mọi thành viên trong tổ chức, bảo vệ môi trường và tài nguyên du lịch
cho phát triển bền vững.
Trước
mắt, khẩn trương đưa trường Trung học Nghiệp vụ Du lịch Cần Thơ đi vào hoạt động,
đây là một thuận lợi lớn cung cấp nguồn nhân lực có trình độ chuyên ngành du lịch
cho thành phố cũng như các địa phương khác trong khu vực đáp ứng nhu cầu trước
mắt và lâu dài.
-
Tăng cường mối quan hệ phối hợp: Tiếp tục đẩy mạnh mối quan hệ phối hợp với các Sở, ngành và địa phương
trong phạm vi thành phố, hợp tác chặt chẽ với các tỉnh trong khu vực và thành
phố Hồ Chí Minh để tạo sức mạnh tổng hợp đưa du lịch thành phố phát triển.
Điều 2. Giao Ủy ban nhân dân thành
phố hoàn chỉnh quy hoạch phát triển du lịch thành phố Cần Thơ đến năm 2010 và định
hướng đến năm 2020 và triển khai thực hiện.
Giao
Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng
nhân dân thành phố tăng cường giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
Điều 3. Nghị quyết này được Hội đồng
nhân dân thành phố Cần Thơ khóa VII, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 21 tháng 7 năm
2006, có hiệu lực sau 10 (mười) ngày kể từ ngày Hội đồng nhân dân thành phố
thông qua và được phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định
của pháp luật./.