Nghị quyết 62/2016/NQ-HĐND Quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách địa phương của thành phố Đà Nẵng thời kỳ ổn định ngân sách 2017-2020
Số hiệu | 62/2016/NQ-HĐND |
Ngày ban hành | 08/12/2016 |
Ngày có hiệu lực | 01/01/2017 |
Loại văn bản | Nghị quyết |
Cơ quan ban hành | Thành phố Đà Nẵng |
Người ký | Nguyễn Xuân Anh |
Lĩnh vực | Tài chính nhà nước |
HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 62/2016/NQ-HĐND |
Đà Nẵng, ngày 08 tháng 12 năm 2016 |
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
KHÓA IX, KỲ HỌP THỨ BA
Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 25 tháng 6 năm 2015;
Xét Tờ trình số 9680/TTr-UBND ngày 26 tháng 11 năm 2016 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc Ban hành Nghị quyết phê duyệt tiêu chí phân công cơ quan Thuế trực tiếp quản lý thuế đối với các doanh nghiệp; ban hành Nghị quyết Quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách địa phương của thành phố Đà Nẵng thời kỳ ổn định ngân sách 2017-2020; Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân thành phố; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Ban hành kèm theo Nghị quyết này Quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách địa phương của thành phố Đà Nẵng thời kỳ ổn định ngân sách 2017-2020.
Điều 2. Giao Ủy ban nhân dân thành phố
1. Tổ chức và chỉ đạo các sở, các cơ quan thành phố và các địa phương triển khai thực hiện Nghị quyết.
2. Báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết này theo yêu cầu của Hội đồng nhân dân và Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố.
3. Trong trường hợp cần phải bổ sung hoặc sửa đổi, ngoài các quy định theo Nghị quyết thì Ủy ban nhân dân thành phố xin ý kiến Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố để có ý kiến thống nhất thực hiện và báo cáo Hội đồng nhân dân thành phố tại cuộc họp gần nhất.
Điều 3. Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban, các tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng Khóa IX, Kỳ họp thứ ba thông qua ngày 08 tháng 12 năm 2016 và có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2017. Các nội dung quy định về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi được quy định tại Nghị quyết số 104/2010/NQ-HĐND ngày 03 tháng 12 năm 2010 của Hội đồng nhân dân thành phố hết hiệu lực kể từ ngày Nghị quyết này có hiệu lực./.
Nơi nhận: |
CHỦ TỊCH |
PHÂN CẤP NGUỒN THU, NHIỆM VỤ CHI GIỮA CÁC CẤP
NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG CỦA THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG THỜI KỲ ỔN ĐỊNH NGÂN SÁCH 2017-2020
(Ban hành kèm theo Nghị quyết số
/2016/NQ-HĐND ngày tháng 12 năm 2016 của Hội đồng nhân dân
thành phố Đà Nẵng)
1. Nghị quyết này quy định về phân cấp nguồn thu ngân sách nhà nước, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách địa phương của thành phố Đà Nẵng thời kỳ ổn định ngân sách 2017-2020 theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
2. Đối với phân cấp chi đầu tư phát triển của các quận, huyện thực hiện theo các nguyên tắc, tiêu chí quy định tại Nghị quyết số 14/2016/NQ-HĐND ngày 11 tháng 8 năm 2016 của Hội đồng nhân dân thành phố.
1. Các Sở, cơ quan ngang Sở, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân thành phố, các cơ quan khác ở thành phố, UBND các quận, huyện, UBND các phường, xã.
2. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác lập, phân bổ, chấp hành dự toán thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 62/2016/NQ-HĐND |
Đà Nẵng, ngày 08 tháng 12 năm 2016 |
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
KHÓA IX, KỲ HỌP THỨ BA
Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 25 tháng 6 năm 2015;
Xét Tờ trình số 9680/TTr-UBND ngày 26 tháng 11 năm 2016 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc Ban hành Nghị quyết phê duyệt tiêu chí phân công cơ quan Thuế trực tiếp quản lý thuế đối với các doanh nghiệp; ban hành Nghị quyết Quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách địa phương của thành phố Đà Nẵng thời kỳ ổn định ngân sách 2017-2020; Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân thành phố; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Ban hành kèm theo Nghị quyết này Quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách địa phương của thành phố Đà Nẵng thời kỳ ổn định ngân sách 2017-2020.
Điều 2. Giao Ủy ban nhân dân thành phố
1. Tổ chức và chỉ đạo các sở, các cơ quan thành phố và các địa phương triển khai thực hiện Nghị quyết.
2. Báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết này theo yêu cầu của Hội đồng nhân dân và Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố.
3. Trong trường hợp cần phải bổ sung hoặc sửa đổi, ngoài các quy định theo Nghị quyết thì Ủy ban nhân dân thành phố xin ý kiến Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố để có ý kiến thống nhất thực hiện và báo cáo Hội đồng nhân dân thành phố tại cuộc họp gần nhất.
Điều 3. Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban, các tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng Khóa IX, Kỳ họp thứ ba thông qua ngày 08 tháng 12 năm 2016 và có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2017. Các nội dung quy định về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi được quy định tại Nghị quyết số 104/2010/NQ-HĐND ngày 03 tháng 12 năm 2010 của Hội đồng nhân dân thành phố hết hiệu lực kể từ ngày Nghị quyết này có hiệu lực./.
Nơi nhận: |
CHỦ TỊCH |
PHÂN CẤP NGUỒN THU, NHIỆM VỤ CHI GIỮA CÁC CẤP
NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG CỦA THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG THỜI KỲ ỔN ĐỊNH NGÂN SÁCH 2017-2020
(Ban hành kèm theo Nghị quyết số
/2016/NQ-HĐND ngày tháng 12 năm 2016 của Hội đồng nhân dân
thành phố Đà Nẵng)
1. Nghị quyết này quy định về phân cấp nguồn thu ngân sách nhà nước, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách địa phương của thành phố Đà Nẵng thời kỳ ổn định ngân sách 2017-2020 theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
2. Đối với phân cấp chi đầu tư phát triển của các quận, huyện thực hiện theo các nguyên tắc, tiêu chí quy định tại Nghị quyết số 14/2016/NQ-HĐND ngày 11 tháng 8 năm 2016 của Hội đồng nhân dân thành phố.
1. Các Sở, cơ quan ngang Sở, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân thành phố, các cơ quan khác ở thành phố, UBND các quận, huyện, UBND các phường, xã.
2. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác lập, phân bổ, chấp hành dự toán thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
3. Các khoản thu ngân sách thành phố được hưởng 100%
Riêng đối với số thu tiền sử dụng đất do Chi cục thuế huyện Hòa Vang thông báo thu (Chi nhánh đăng ký quyền sử dụng đất chuyển hồ sơ địa chính sang, phát sinh trên địa bàn các xã) thực hiện hỗ trợ có mục tiêu cho huyện Hòa Vang và giao cho UBND huyện hỗ trợ lại cho ngân sách các xã có phát sinh nguồn thu để thực hiện các nội dung xây dựng nông thôn mới trên địa bàn theo Quyết định số 1600/QĐ-TTg ngày 16/8/2016 của Thủ tướng chính phủ.
c) Tiền cho thuê đất, thuê mặt nước, không kể tiền thuê đất, thuê mặt nước từ hoạt động thăm dò, khai thác dầu, khí;
d) Tiền cho thuê và tiền bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước;
g) Thu từ hoạt động xổ số kiến thiết, kể cả xổ số điện toán;
h) Các khoản thu hồi vốn ngân sách địa phương đầu tư tại các tổ chức kinh tế (bao gồm cả gốc và lãi); thu cổ tức, lợi nhuận được chia tại công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có vốn góp của Nhà nước do UBND thành phố đại diện chủ sở hữu; thu phần lợi nhuận sau thuế còn lại sau khi trích lập các quỹ của doanh nghiệp nhà nước do UBND thành phố đại diện chủ sở hữu;
Riêng đối với phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản (không kể phí bảo vệ môi trường đối với dầu thô và khí thiên nhiên, khí than), ngân sách thành phố được hưởng 100%. Căn cứ vào số thu hằng năm và nhu cầu chi, ngân sách thành phố xem xét bổ sung có mục tiêu một phần từ nguồn thu này cho các địa phương có diễn ra hoạt động khai thác khoáng sản. Mức bổ sung tối đa là 50% trên số thu.
p) Thu cấp quyền khai thác khoáng sản đối với giấy phép do cơ quan thành phố cấp;
q) Tiền sử dụng khu vực biển đối với các trường hợp giao khu vực biển thuộc thẩm quyền giao của UBND thành phố;
r) Tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa;
s) Huy động đóng góp từ các tổ chức, cá nhân cho ngân sách thành phố theo quy định của pháp luật;
t) Đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho ngân sách thành phố theo quy định của pháp luật;
u) Thu từ quỹ dự trữ tài chính thành phố;
v) Thu kết dư ngân sách thành phố;
w) Thu bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương;
x) Thu chuyển nguồn từ ngân sách thành phố năm trước chuyển sang;
y) Các khoản thu khác ngân sách thành phố được hưởng theo quy định của pháp luật.
4. Các khoản thu ngân sách quận, huyện được hưởng 100%
a) Thuế tài nguyên của cá nhân, hộ kinh doanh; hợp tác xã, tổ hợp tác hoạt động theo Luật Hợp tác xã; doanh nghiệp tư nhân; công ty trách nhiệm hữu hạn; công ty cổ phần; công ty hợp danh và các tổ chức khác do Chi cục Thuế quận, huyện trực tiếp quản lý thu;
b) Lệ phí môn bài của các tổ chức hoạt động theo Luật Hợp tác xã; doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh; các đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp thuộc quận, huyện và các tổ chức khác do Chi cục Thuế quận, huyện trực tiếp quản lý thu;
c) Lệ phí trước bạ nhà, đất và các tài sản khác thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ (trừ lệ phí trước bạ nhà đất phát sinh trên địa bàn các xã thuộc huyện Hòa Vang là khoản thu phân chia giữa ngân sách huyện và ngân sách các xã) từ các tổ chức, cá nhân do Chi cục Thuế quận, huyện trực tiếp quản lý thu;
d) Thu từ bán tài sản nhà nước, kể cả thu từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất do các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị sự nghiệp công lập và các đơn vị, tổ chức khác thuộc quận, huyện quản lý;
đ) Viện trợ không hoàn lại của các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài trực tiếp cho các cơ quan, đơn vị do quận, huyện quản lý;
e) Phí thu từ các hoạt động dịch vụ do các cơ quan nhà nước quận, huyện thực hiện. Trường hợp được khoán chi phí hoạt động thì được khấu trừ; các khoản phí thu từ các hoạt động dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công lập thuộc quận, huyện thực hiện thì được phép trích lại một phần hoặc toàn bộ, phần còn lại thực hiện nộp ngân sách theo quy định của pháp luật.
g) Lệ phí do các cơ quan nhà nước quận, huyện thực hiện thu;
h) Tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính, phạt, tịch thu khác theo quy định của pháp luật do các cơ quan nhà nước quận, huyện thực hiện (Chương 600 đến 799 theo quy định của hệ thống mục lục ngân sách nhà nước);
i) Thu từ tài sản được xác lập quyền sở hữu của nhà nước do các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc quận, huyện xử lý, sau khi trừ đi các chi phí theo quy định của pháp luật;
k) Huy động đóng góp từ các tổ chức, cá nhân cho ngân sách quận, huyện theo quy định của pháp luật;
l) Đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật cho ngân sách quận, huyện;
m) Thu kết dư ngân sách quận, huyện;
n) Thu bổ sung từ ngân sách thành phố;
o) Thu chuyển nguồn từ ngân sách quận, huyện năm trước chuyển sang.
p) Các khoản thu khác ngân sách quận, huyện được hưởng theo quy định của pháp luật.
5. Các khoản thu ngân sách phường, xã được hưởng 100%
a) Thu từ bán tài sản nhà nước do các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phường, xã quản lý;
b) Viện trợ không hoàn lại của các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài trực tiếp cho các phường, xã;
c) Phí thu từ các hoạt động dịch vụ do các cơ quan nhà nước phường, xã thực hiện, trường hợp được khoán chi phí hoạt động thì được khấu trừ; các khoản phí thu từ các hoạt động dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phường, xã thực hiện thì được phép trích lại một phần hoặc toàn bộ, phần còn lại thực hiện nộp ngân sách theo quy định của pháp luật;
d) Lệ phí do các cơ quan nhà nước phường, xã thực hiện thu;
đ) Tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính, phạt, tịch thu khác theo quy định của pháp luật do các cơ quan nhà nước phường, xã thực hiện (Chương 800 đến 989 theo quy định của hệ thống mục lục ngân sách nhà nước);
e) Thu từ tài sản được xác lập quyền sở hữu của nhà nước do các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc phường, xã xử lý theo quy định của pháp luật, sau khi trừ đi các chi phí theo quy định của pháp luật;
g) Thu từ quỹ đất công ích và thu hoa lợi công sản;
h) Tiền đền bù thiệt hại đất theo quy định của Luật đất đai. Nguồn thu này chỉ được chi đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn, không được dùng để chi thường xuyên.
i) Huy động đóng góp từ các tổ chức, cá nhân cho ngân sách phường, xã theo quy định của pháp luật;
k) Đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho ngân sách phường, xã theo quy định của pháp luật;
l) Thu kết dư ngân sách phường, xã;
m) Thu bổ sung từ ngân sách quận, huyện;
n) Thu chuyển nguồn từ ngân sách phường, xã năm trước chuyển sang.
o) Các khoản thu khác ngân sách phường, xã được hưởng theo quy định của pháp luật.
a) Thuế giá trị gia tăng, trừ thu từ hàng hóa nhập khẩu và từ hoạt động xổ số kiến thiết, kể cả xổ số điện toán;
b) Thuế thu nhập doanh nghiệp, trừ thu từ hoạt động xổ số kiến thiết, kể cả xổ số điện toán và từ hoạt động thăm dò, khai thác dầu, khí;
c) Thuế thu nhập cá nhân;
d) Thuế tiêu thụ đặc biệt (không kể thu từ hàng hóa nhập khẩu, bao gồm cả thuế tiêu thụ đặc biệt hàng hóa từ cơ sở kinh doanh nhập khẩu tiếp tục bán ra trong nước và từ hoạt động xổ số kiến thiết, kể cả xổ số điện toán);
đ) Thuế bảo vệ môi trường, trừ thu từ hàng hóa nhập khẩu.
7. Các khoản thu phân chia giữa các cấp ngân sách địa phương
Trong các nguồn thu phân cấp cho ngân sách địa phương được hưởng, tiếp tục phân chia một số khoản thu cho các cấp ngân sách như sau:
a) Các khoản thu phân chia giữa ngân sách thành phố với ngân sách quận, huyện:
- Thuế tiêu thụ đặc biệt thu từ hàng hóa, dịch vụ trong nước của các cá nhân, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh và các đơn vị khác do Chi cục Thuế quận, huyện quản lý thu; thuế tiêu thụ đặc biệt từ hoạt động karaoke, massage, vũ trường của các doanh nghiệp trên địa bàn phân cấp cho Chi cục Thuế quận, huyện trực tiếp quản lý thu.
b) Các khoản thu phân chia giữa ngân sách quận, huyện với ngân sách phường, xã gồm:
- Thuế giá trị gia tăng của các cá nhân, hộ kinh doanh do Chi cục Thuế quận, huyện trực tiếp quản lý thu;
- Thuế tiêu thụ đặc biệt thu từ hàng hóa, dịch vụ trong nước của các cá nhân, hộ kinh doanh;
- Lệ phí môn bài từ cá nhân, nhóm cá nhân và các hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh;
- Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp;
- Lệ phí trước bạ nhà, đất phát sinh trên địa bàn các xã do Chi cục Thuế huyện Hòa Vang trực tiếp quản lý thu.
- Thuế sử dụng đất nông nghiệp (nếu có).
Điều 4. Về phân cấp nhiệm vụ chi
1. Nhiệm vụ chi ngân sách thành phố
a) Chi đầu tư phát triển
- Chi đầu tư cho các dự án do thành phố quản lý;
- Đầu tư và hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ công ích do nhà nước đặt hàng, các tổ chức kinh tế, các tổ chức tài chính do thành phố quản lý theo quy định của pháp luật;
- Các khoản chi đầu tư khác theo quy định của pháp luật;
b) Chi thường xuyên
- Sự nghiệp giáo dục - đào tạo và dạy nghề: Giáo dục trung học phổ thông, Trường Trung học cơ sở Nguyễn Khuyến, giáo dục khuyết tật tại các trường chuyên biệt, giáo dục thường xuyên; đào tạo trung học chuyên nghiệp, đào tạo nghề, đào tạo nghề hệ cao đẳng, đào tạo ngắn hạn, đào tạo lại và các hình thức giáo dục đào tạo khác theo các chương trình, đề án của thành phố.
- Sự nghiệp khoa học và công nghệ: Các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ; hoạt động đo lường chất lượng; các hoạt động khoa học và công nghệ khác do thành phố quản lý.
- Quốc phòng:
+ Công tác quân sự địa phương : Thực hiện các nhiệm vụ về công tác quốc phòng của thành phố quản lý, như: Thực hiện kế hoạch xây dựng thành phố thành khu vực phòng thủ; tổ chức và huy động lực lượng dự bị động viên theo Pháp lệnh về lực lượng dự bị động viên; tổ chức và hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ theo Luật dân quân tự vệ; bảo đảm chế độ, chính sách đối với sỹ quan dự bị và học viên đào tạo sỹ quan dự bị; đảo đảm công tác phòng không nhân dân; thực hiện nhiệm vụ hậu cần tại chỗ, thực hiện chính sách hậu phương quân đội và chính sách đối với lực lượng vũ trang nhân dân địa phương; Tổ chức thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự, công tác tuyển quân, tuyển sinh theo Luật nghĩa vụ quân sự; Công tác giáo dục quốc phòng theo quy định của Chính phủ; hỗ trợ sửa chữa các công trình phục vụ chiến đấu, doanh trại, kho tàng của cơ quan quân sự địa phương; bảo đảm công tác động viên công nghiệp theo quy định của Chính phủ; đảm bảo công tác phòng thủ dân sự theo quy định của Chính phủ; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ mục tiêu chính trị, kinh tế, xã hội và công trình quốc phòng, khu quân sự và các nhiệm vụ quốc phòng khác theo quy định của pháp luật.
+ Chi cho công tác biên phòng: Thực hiện công tác biên phòng địa phương, thực hiện Luật Biên giới quốc gia và khu vực biên giới biển; chi huấn luyện cho lực lượng tham gia bảo vệ quyền, chủ quyền biển đảo và các nhiệm vụ liên quan đến công tác biên phòng khác theo quy định của pháp luật.
- An ninh, trật tự, an toàn xã hội: Thực hiện các nhiệm vụ về công tác an ninh, trật tự và an toàn xã hội theo quy định của Chính phủ và thành phố; hỗ trợ công tác phòng cháy chữa cháy theo quy định của Chính phủ; thực hiện công tác phát huy người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.
- Sự nghiệp y tế, dân số và gia đình: Chi công tác phòng bệnh, công tác chữa bệnh (kể các các Bệnh viện, Trung tâm y tế quận, huyện; Trạm y tế phường xã); công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe cán bộ; chi cho công tác điều dưỡng và phục hồi chức năng và các hoạt động y tế khác thuộc cấp thành phố quản lý; kinh phí thực thực hiện nhiệm vụ dân số; kinh phí hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên và các nhiệm vụ y tế khác do thành phố quản lý.
- Sự nghiệp văn hóa thông tin: Chi cho công tác bảo tồn, bảo tàng, thư viện, biểu diễn nghệ thuật do thành phố quản lý; chi hoạt động của Trung tâm văn hóa và đội thông tin lưu động thành phố, hoạt động đội chiếu phim lưu động, kinh phí trùng tu, tôn tạo và phát huy di tích, kinh phí tổ chức lễ hội và sự kiện hằng năm theo chủ trương của thành phố; Chi hoạt động phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; thực hiện chương trình nếp sống văn minh đô thị, thực hiện công tác gia đình và phòng chống bạo lực gia đình; chế độ đãi ngộ cho diễn viên, nghệ sĩ đạt thành tích và hoạt động văn hóa khác.
- Sự nghiệp phát thanh, truyền hình: Hỗ trợ hoạt động của Đài Phát thanh-Truyền hình thành phố và một số nhiệm vụ phát thanh truyền hình khác do thành phố quản lý.
- Sự nghiệp thể dục thể thao: Chi bồi dưỡng, tập huấn, tổ chức các giải thi đấu thể thao cấp quốc gia (do thành phố đăng cai tổ chức), các giải thành phố, kinh phí đào tạo, huấn luyện vận động viên thể thao thành tích cao và vận động viên khuyết tật; kinh phí thuê chuyên gia, tập huấn thể thao trong và ngoài nước, thi đấu quốc tế, chế độ đãi ngộ cho vận động viên đạt thành tích cao, kinh phí trang bị dụng cụ tập luyện; hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho vận động viên; kinh phí phí khen thưởng vận động viên đạt thành tích và các hoạt động thể thao khác do thành phố quản lý.
- Sự nghiệp bảo vệ môi trường: Thực hiện theo phân cấp của Liên bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tài chính (trừ các nội dung đã phân cấp cho quận, huyện, phường, xã), trong đó: Chi xây dựng chiến lược, kế hoạch, quy trình kỹ thuật, hướng dẫn kỹ thuật, định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá, quy chuẩn kỹ thuật môi trường, chương trình, đề án về bảo vệ môi trường của địa phương; xây dựng, thẩm định và công bố quy hoạch bảo vệ môi trường địa phương; hoạt động thẩm định báo cáo đánh giá môi trường chiến lược của địa phương; Hoạt động của hệ thống quan trắc và phân tích môi trường do các cơ quan, đơn vị địa phương quản lý; xây dựng và thực hiện các chương trình quan trắc hiện trạng môi trường, các tác động đối với môi trường của địa phương; Kiểm soát ô nhiễm môi trường, phòng ngừa, ứng phó khắc phục sự cố môi trường, quản lý chất thải của địa phương; Bảo tồn đa dạng sinh học; Hỗ trợ công tác xử lý ô nhiễm môi trường theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Hoạt động hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về môi trường (bao gồm thu thập, xử lý, trao đổi thông tin); thống kê môi trường, xây dựng cơ sở dữ liệu thống kê môi trường; báo cáo môi trường của địa phương; Hỗ trợ Quỹ bảo vệ môi trường và các hoạt động bảo vệ môi trường khác do thành phố thực hiện.
- Sự nghiệp đảm bảo xã hội: Hoạt động xã hội tập trung tại các Trung tâm bảo trợ xã hội; hoạt động xã hội không tập trung như: công tác cứu tế xã hội; cứu đói; xóa đói giảm nghèo; phòng chống tệ nạn xã hội; phụng dưỡng người có công; chương trình quản lý sau cai nghiện và phòng chống mại dâm; kinh phí bảo hiểm y tế cho trẻ mồ côi tại các trung tâm bảo trợ xã hội hội tập trung không thụ hưởng kinh phí hoạt động thường xuyên từ ngân sách; trợ cấp đột xuất đối với người có công mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn; mai táng phí đối với cựu chiến binh, người trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước chưa được hưởng chính sách của Đảng, Nhà nước, người tham gia bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc; thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, xã hội nhân ngày lễ, tết do thành phố quản lý; tham quan nghỉ dưỡng của đối tượng chính sách, cán bộ trung cao cấp; chi về bảo vệ, chăm sóc trẻ em và các hoạt động đảm bảo xã hội khác do thành phố thực hiện.
- Các hoạt động kinh tế:
+ Sự nghiệp giao thông: duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa cầu đường và các công trình giao thông khác do thành phố quản lý (đường rộng trên 7,5m); lập biển báo và các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường; quản lý, vận hành hệ thống đèn tín hiệu giao thông và các hoạt động giao thông khác do thành phố quản lý.
+ Sự nghiệp nông nghiệp, thủy lợi, ngư nghiệp, diêm nghiệp và lâm nghiệp: Duy tu, bảo dưỡng các tuyến đê, các công trình thủy lợi, các trạm trại nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp; công tác khuyến lâm, khuyến nông, khuyến ngư; chi khoan nuôi, bảo vệ, phòng chống cháy rừng, bảo vệ nguồn lợi thủy sản thuộc phạm vi do thành phố quản lý.
+ Sự nghiệp tài nguyên: Điều tra cơ bản; đo đạc địa giới hành chính; đo vẽ bản đồ; đo đạc, lập bản đồ và lưu trữ hồ sơ địa chính; xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất các cấp; đăng ký quản lý đất đai đối với các tổ chức thuộc phạm vi quản lý; thống kê hiện trạng sử dụng đất hàng năm; tổng kiểm kê, kiểm tra, tổng hợp, xử lý số liệu đất đai định kỳ theo quy định của Luật Đất đai và các hoạt động sự nghiệp địa chính khác.
+ Các hoạt động quy hoạch, thương mại, du lịch: thực hiện các nhiệm vụ quy hoạch theo đề án được phê duyệt, các chương trình phát triển du lịch của thành phố; các hoạt động xúc tiến thương mại.
+ Sự nghiệp thị chính: duy tu, bão dưỡng hệ thống điện chiếu sáng công cộng, vỉa hè, hệ thống thoát nước, công viên do thành phố quản lý. Đặt hàng thực hiện công tác quản lý, chăm sóc cây xanh, công viên và các hoạt động kiến thiết thị chính khác do thành phố quản lý.
+ Các sự nghiệp kinh tế khác: Hoạt động khuyến công; xúc tiến đầu tư, phục vụ đối ngoại và các hoạt động kinh tế khác do thành phố quản lý.
- Hoạt động của các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị và các tổ chức chính trị - xã hội; hỗ trợ kinh phí cho các tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp thành phố theo quy định của pháp luật.
- Các khoản chi thường xuyên khác theo quy định của pháp luật.
c) Chi trả lãi, phí và chi phí phát sinh khác từ các khoản tiền do thành phố vay.
d) Chi bổ sung Quỹ dự trữ tài chính.
đ) Chi chuyển nguồn sang năm sau của ngân sách thành phố.
e) Chi bổ sung cân đối, bổ sung có mục tiêu cho ngân sách quận, huyện.
2. Nhiệm vụ chi của ngân sách quận, huyện
b) Chi thường xuyên
- Sự nghiệp giáo dục: Chi hoạt động giáo dục trung học cơ sở (trừ trường Trung học cơ sở Nguyễn Khuyến), giáo dục tiểu học, giáo dục mầm non theo Luật giáo dục; chế độ ưu đãi trong giáo dục và đào tạo cho các đối tượng theo quy định của pháp luật; kinh phí “đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và các nhiệm vụ giáo dục khác trên địa bàn theo phân cấp.
- Sự nghiệp đào tạo: Chi hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị như: triển khai các Nghị quyết, chỉ thị của trung ương, thành phố, quận huyện; tổ chức bồi dưỡng các lớp đối tượng Đảng, tổ chức mở các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị phổ thông theo phân cấp.
- Sự nghiệp khoa học và công nghệ: Chi thực hiện các nhiệm vụ ứng dụng khoa học và công nghệ (không thực hiện nhiệm vụ chi nghiên cứu khoa học và công nghệ).
- Quốc phòng:
+ Chi cho công tác quân sự địa phương: Chi cho các hoạt động do cơ quan quân sự cấp trên phân cấp như: xây dựng quận, huyện thành khu vực phòng thủ; tổ chức huy động lực lượng dự bị động viên theo phân cấp; tổ chức hoạt động lực lượng dân quân tự vệ do quận, huyện quản lý; đảm bảo công tác phòng không nhân dân; thực hiện nhiệm vụ hậu cần tại chỗ, thực hiện chính sách hậu phương quân đội và chính sách đối với lực lượng vũ trang nhân dân địa phương theo phân cấp; Tổ chức thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự, công tác tuyển quân (kể cả khám tuyển gọi công dân nhập ngũ); công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng; đảm bảo công tác động viên công nghiệp tại quận, huyện; hỗ trợ bảo quản, sửa chữa các công trình phục vụ chiến đấu, doanh trại, kho tàng của cơ quan quân sự địa phương; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ mục tiêu chính trị, kinh tế, xã hội, các công trình quốc phòng, khu quân sự và các nhiệm vụ quốc phòng khác theo phân cấp.
+ Chi cho công tác biên phòng: Hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các Đồn biên phòng.
- An ninh, trật tự, an toàn xã hội: Thực hiện các nhiệm vụ về công tác an ninh trật tự và an toàn xã hội theo quy định tại của Chính phủ; phối hợp thực hiện các nhiệm vụ về an ninh khác tại địa phương. Chi cho công tác phòng cháy chữa cháy.
- Sự nghiệp y tế, dân số và gia đình: Kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; kinh phí mua thẻ bảo hiểm cho người nghèo, đồng bào dân tộc; kinh phí hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cận nghèo và các đối tượng khác theo phân cấp; kinh phí nhiệm vụ đảm bảo các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm; chi hoạt động của Trung tâm dân số - Kế hoạch hóa gia đình; chi hoạt động của Ban chỉ đạo công tác dân số.
- Sự nghiệp văn hóa - thông tin: Chi hoạt động Trung tâm văn hóa, nhà văn hóa, thư viện; chi cho công tác duy tu, bảo dưỡng các thiết chế văn hóa do quận, huyện quản lý; chi hoạt động của Ban chỉ đạo toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; hoạt động của đội thông tin lưu động; tổ chức các Lễ hội hằng năm theo chủ trương của thành phố; thực hiện công tác kiểm tra, chấp hành các quy định về hoạt động của các cơ sở vui chơi, giải trí trên địa bàn.
- Sự nghiệp truyền thanh: Hoạt động của Đài Truyền thanh - Truyền hình quận, huyện (kể cả chi trả chế độ nhuận bút theo quy định; chi duy tu, bảo dưỡng thiết bị phát thanh hằng năm); chi hoạt động của Trạm thu phát lại truyền hình Hoà Bắc.
- Sự nghiệp thể dục thể thao: Công tác bồi dưỡng, tập huấn, tổ chức các giải thi đấu thể dục thể thao và các hoạt động thể dục thể thao phong trào trên địa bàn quận, huyện.
- Sự nghiệp bảo vệ môi trường: Quan trắc và phân tích môi trường các hồ trên địa bàn theo phân cấp; điều tra đánh giá tình hình môi trường trên địa bàn và tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ theo phân cấp; tổ chức đăng ký và kiểm tra việc thực hiện cam kết bảo vệ môi trường; tập huấn chuyên môn nghiệp vụ về bảo vệ môi trường trên địa bàn; mua sắm trang bị thiết bị, phương tiện thu gom rác thải sinh hoạt, vệ sinh môi trường ở khu dân cư, nơi công cộng trên địa bàn; hoạt động nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thuộc thẩm quyền; tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường, khen thưởng về bảo vệ môi trường; nạo vét cống rảnh ở một số kiệt, hẻm do quận, huyện quản lý và các nhiệm vụ khác liên quan đến bảo vệ môi trường theo phân cấp.
- Các hoạt động kinh tế: Chi cho công tác chống hạn cục bộ; xây dựng các mô hình sản xuất nhỏ; tập huấn nghiệp vụ khuyến nông, lâm, ngư; hỗ trợ giống cây trồng, con vật nuôi; phối hợp trong công tác truy quét, bảo vệ và phòng, chống cháy rừng; thực hiện chính sách miễn thu thủy lợi phí cho nông dân và một số nhiệm vụ nông lâm, ngư nghiệp khác thuộc cấp quận, huyện quản lý;
Quản lý, duy tu, bảo dưỡng hệ thống đường, mương, cống thoát nước, điện chiếu sáng đường huyện, đường đô thị có bề rộng mặt đường từ 7,5m trở xuống, các công trình phúc lợi công cộng; chi cắt tỉa, chống dựng cây xanh tại các khu vực, tuyến đường có bề rộng mặt đường từ 7,5m trở xuống, các kiệt hẽm, các vườn hoa, vườn dạo trong các khu dân cư và thực hiện các sự nghiệp thị chính khác do cấp quận, huyện quản lý;
Phối hợp xử lý thông tin và lưu trữ hồ sơ địa chính; đăng ký quản lý đất đai đối với các tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý; chỉnh lý đăng ký biến động đất đai, thống kê hiện trạng sử dụng đất hàng năm; tuyên truyền phổ biến pháp luật về tài nguyên khoáng sản; quản lý và bảo vệ tài nguyên khoáng sản. Quản lý chợ thuộc quận, huyện; xây dựng và triển khai đề án phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, tiểu thủ công nghiệp; xây dựng các tuyến phố kinh doanh văn minh, chuyên doanh; chi cho công tác quy hoạch; công tác công nghệ thông tin và các hoạt động kinh tế khác trên địa bàn theo phân cấp.
- Quản lý hành chính: Chi hoạt động của các cơ quan nhà nước; hoạt động của các cơ quan Đảng ở quận, huyện; hoạt động của 5 (năm) tổ chức Chính trị - Xã hội quận huyện; thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; hỗ trợ kinh phí cho các tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp quận, huyện theo quy định của pháp luật; chi cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và các hoạt động quản lý hành chính khác theo quy định của pháp luật do quận, huyện quản lý.
- Chi bảo đảm xã hội: Chi thực hiện chính sách bảo trợ xã hội, thực hiện chính sách đối với người cao tuổi, người khuyết tật theo Luật người cao tuổi, Luật người khuyết tật; thực hiện chế độ trợ cấp hàng tháng cho cán bộ phường, xã nghỉ việc theo Quyết định số 130/CP ngày 20/6/1975 của Hội đồng Chính phủ, Quyết định 111/HĐBT ngày 13/10/1981 của Hội đồng Bộ trưởng; chi thực hiện chương trình bảo vệ trẻ em; hỗ trợ thương binh có tỷ lệ thương tật 21-30% và người có công, gia đình cách mạng hưởng trợ cấp hàng tháng không hưởng các khoản trợ cấp khác; trợ cấp thường xuyên đối với người có công cách mạng mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn; trợ cấp hàng tháng đối với Thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến; cấp bù chênh lệch mức phụng dưỡng hàng tháng đối với Bà mẹ Việt Nam anh hùng, báo nhân dân hàng tuần, hàng quý cho cán bộ lão thành cách mạng; BHYT cho các đối tượng cựu chiến binh, người trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước chưa được hưởng chính sách của Đảng, Nhà nước, người tham gia bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc, cựu thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến; hỗ trợ, sửa chữa nhà đột xuất cho các đối tượng chính sách; mai táng phí cho các đối tượng theo phân cấp; thăm hỏi gia đình thuộc diện chính sách, xã hội nhân ngày lễ, tết; công tác quản lý cai nghiện ma túy tại cộng đồng; phòng chống mại dâm và các hoạt động xã hội khác do quận, huyện quản lý.
- Các khoản chi thường xuyên khác theo quy định của pháp luật.
c) Chi chuyển nguồn sang năm sau của ngân sách quận, huyện.
d) Chi bổ sung cân đối ngân sách, bổ sung có mục tiêu cho ngân sách phường, xã.
3. Nhiệm vụ chi của ngân sách phường, xã
b) Chi thường xuyên
- Sự nghiệp giáo dục: Chi hỗ trợ các hoạt động giáo dục trên địa bàn; chi hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng tại phường, xã theo quy định; hỗ trợ kinh phí thực hiện phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ.
- Quốc phòng: Chi cho các hoạt động do cơ quan quân sự cấp trên phân cấp như: Chi thực hiện kế hoạch xây dựng xã, phường thành khu vực phòng thủ; tổ chức huy động lực lượng dự bị động viên; kinh phí thực hiện Luật dân quân tự vệ; chi hoạt động lực lượng dân quân thường trực, dân quân trực thường xuyên; thực hiện nhiệm vụ hậu cần tại chỗ, thực hiện chính sách hậu phương quân đội và chính sách đối với lực lượng vũ trang nhân dân ở phường, xã; tổ chức thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự, công tác tuyển quân theo phân cấp; công tác giáo dục quốc phòng; hỗ trợ sửa chữa, bảo quản các công trình phục vụ chiến đấu, doanh trại, kho tàng cơ quan quân sự tại địa phương và các nhiệm vụ quốc phòng, quân sự khác trên địa bàn theo phân cấp của cơ quan quân sự cấp trên.
- An ninh, trật tự, an toàn xã hội: Chi cho lực lượng tuần tra phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn phường, xã; hoạt động của Ban bảo vệ dân phố; hoạt động của lực lượng dân phòng, chi hoạt động cho lực lượng Công an xã và đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội khác trên địa bàn.
- Chi sự nghiệp y tế, dân số kế hoạch hóa gia đình: Chi phối hợp kiểm tra việc chấp hành các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh và công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực y tế tại địa bàn. Chi hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện công tác dân số; chi công tác truyền thông dân số.
- Sự nghiệp văn hóa thông tin: Chi tổ chức các hoạt động văn hóa thông tin, tuyên truyền giáo dục pháp luật về văn hóa ở cơ sở; quản lý khu vui chơi phường, xã; hỗ trợ hoạt động của Trung tâm văn hóa - Thể thao phường, xã; các hoạt động khác của nhà sinh hoạt cộng đồng; chi hoạt động của Ban chỉ đạo toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; công tác kiểm tra, chấp hành các quy định về hoạt động của các cơ sở vui chơi, giải trí trên địa bàn (các quán internet, karaoke...) và các hoạt động văn hóa khác theo phân cấp.
- Sự nghiệp truyền thanh: Chi hoạt động của Trạm truyền thanh cơ sở (kể cả chi nhuận bút theo quy định); duy tu bảo dưỡng máy móc.
- Sự nghiệp thể dục thể thao: Chi tổ chức các hoạt động thể dục thể thao phong trào trên địa bàn.
- Sự nghiệp bảo vệ môi trường: Tổ chức ra quân vệ sinh môi trường tại các khu dân cư trên phạm vi cấp phường xã quản lý; hỗ trợ cộng đồng, đoàn thể thành lập các tổ chức tự quản về môi trường trong khu dân cư, xây dựng các hương ước, cam kết bảo vệ môi trường; kiểm tra việc bảo vệ môi trường hộ gia đình, cá nhân, kiểm tra thực hiện cam kết bảo vệ môi trường; tổ chức tuyên truyền, vận động, hòa giải các tranh chấp về môi trường, xây dựng các quy định về hoạt động tự quản về môi trường và các hoạt động khác liên quan đến bảo vệ môi trường theo phân cấp.
- Các hoạt động kinh tế: Hỗ trợ khuyến ngư, khuyến nông, khuyến lâm; phối hợp tổ chức bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng; duy tu, bảo dưỡng mương cống thoát nước, điện chiếu sáng và đường giao thông trong các kiệt, hẻm; đường giao thông nông thôn; sửa chữa vỉa hè, công viên; sửa chữa nhỏ các chợ thuộc phường, xã quản lý; Lưu trữ hồ sơ địa chính, tuyên truyền phổ biến pháp luật về tài nguyên khoáng sản; phối hợp bảo vệ tài nguyên trên địa bàn.
- Quản lý hành chính: Chi hoạt động của các cơ quan nhà nước; hoạt động của cơ quan Đảng; hoạt động của 5 tổ chức Chính trị - Xã hội ở phường, xã; hỗ trợ kinh phí cho các tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp phường, xã theo quy định của pháp luật; kinh phí thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh theo quy định của pháp luật; kinh phí thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; kinh phí phổ biến, giáo dục pháp luật; thực hiện mô hình “một cửa liên thông” tại xã, phường; hoạt động hè cho Đoàn TNCS HCM; hoạt động các Ban: Ban vì sự tiến bộ phụ nữ, Ban xóa đói giảm nghèo, Ban Thanh tra nhân dân; hoạt động giám sát đầu tư cộng đồng; một số hoạt động khác như: trợ giúp pháp lý, tủ sách pháp luật phường xã, theo dõi tình hình thi hành pháp luật, tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân, thực hiện Luật phòng chống bạo lực gia đình và các hoạt động quản lý hành chính khác do phường, xã quản lý.
- Chi bảo đảm xã hội: Hỗ trợ mai táng phí cho các đối tượng theo phân cấp, công tác cứu tế, cứu đói và các hoạt động xã hội khác do phường, xã quản lý.
- Các khoản chi thường xuyên khác theo quy định của pháp luật.
c) Chi chuyển nguồn sang săm sau của ngân sách phường, xã./.