HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 53/NQ-HĐND
|
Thái Bình, ngày
14 tháng 7 năm 2021
|
NGHỊ QUYẾT
BAN HÀNH QUY CHẾ TIẾP CÔNG DÂN CỦA THƯỜNG TRỰC HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH,
ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH KHÓA XVII, NHIỆM KỲ 2021 - 2026
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH THÁI BÌNH
KHÓA XVII KỲ HỌP THỨ HAI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22
tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Tiếp công dân ngày 25
tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị quyết số
759/2014/UBTVQH13 ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định
chi tiết về hoạt động tiếp công dân của các cơ quan
của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp;
Xét Tờ trình số 22/TTr-TTHĐND ngày
09 tháng 7 năm 2021 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về việc ban hành Quy
chế tiếp công dân của Thường trực Hội đồng nhân dân
tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XVII, nhiệm kỳ 2021 -
2026; Báo cáo thẩm tra số 19/BC-HĐND ngày 09 tháng
7 năm 2021 của Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh;
ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Ban hành kèm theo Nghị
quyết này Quy chế tiếp công dân của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, đại biểu
Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Điều 2. Thường trực Hội đồng
nhân dân tỉnh, các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,
Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh và các cơ quan, tổ
chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân
dân tỉnh Thái Bình Khóa XVII Kỳ họp thứ hai thông qua ngày 14 tháng 7 năm 2021
và có hiệu lực từ ngày thông qua./.
Nơi nhận:
- Ủy ban thường vụ Quốc
hội;
- Chính phủ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh;
- Ủy ban nhân dân tỉnh,
- Các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh;
- Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- Thường trực Huyện ủy, Thành ủy;
- Thường trực Hội đồng nhân dân huyện, thành phố;
- Ủy ban nhân dân huyện, thành
phố;
- Báo Thái Bình, Công báo tỉnh, Cổng thông tin điện tử Thái
Bình; Trang thông tin điện tử Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân
dân tỉnh Thái Bình;
- Lưu VTVP.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Tiến Thành
|
QUY CHẾ
TIẾP
CÔNG DÂN CỦA THƯỜNG TRỰC HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH, ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH
(Ban hành kèm theo Nghị quyết số: 53/NQ-HĐND ngày 14 tháng 7 năm 2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Bình)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Quy chế này quy định về tiếp công dân
của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại
Trụ sở tiếp công dân tỉnh và tiếp công dân của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
tại địa phương nơi đại biểu ứng cử; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân
có liên quan trong hoạt động tiếp công dân.
Điều 2. Mục
đích
1. Tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của
công dân; tăng cường mối liên hệ giữa công dân với Thường trực Hội đồng nhân
dân tỉnh, các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và
đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh; đồng thời giám sát các cơ quan quản lý nhà nước
trong việc chấp hành các quy định của pháp luật.
2. Hướng dẫn, giúp đỡ công dân thực
hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng quy
định của pháp luật, góp phần tuyên truyền phổ biến pháp luật
và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh.
3. Tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh của công dân và chuyển đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm
quyền giải quyết theo quy định của pháp luật; kịp thời kiến nghị giải quyết những
vướng mắc, bức xúc của nhân dân trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Điều 3. Nguyên tắc
tiếp công dân
Việc tiếp công dân của Thường trực Hội
đồng nhân dân tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh thực hiện theo nguyên tắc
công khai, dân chủ, kịp thời; thủ tục đơn giản, thuận tiện; giữ bí mật và đảm bảo
an toàn cho người tố cáo theo quy định của pháp luật; bảo đảm khách quan, bình
đẳng, không phân biệt đối xử khi tiếp công dân.
Điều 4. Địa điểm
tiếp công dân
1. Tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh (số 360, đường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái
Bình).
2. Tại nơi tiếp công dân ở địa phương
đại biểu ứng cử theo sự bố trí của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh.
Điều 5. Trách nhiệm
của người đứng đầu cơ quan, tổ chức nơi đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh công
tác
Người đứng đầu cơ quan, tổ chức nơi đại
biểu Hội đồng nhân dân tỉnh công tác có trách nhiệm tạo điều kiện để đại biểu Hội
đồng nhân dân tỉnh tiếp công dân, tiếp nhận, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.
Điều 6. Trách nhiệm
tham gia tiếp công dân của các cơ quan liên quan
Các sở, ngành, địa phương, cơ quan,
đơn vị, tổ chức liên quan trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách
nhiệm tham dự đầy đủ các buổi tiếp công dân của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh,
đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khi có yêu cầu; đồng thời thực hiện đúng kết luận
của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh và các kiến nghị của đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh trong công tác tiếp công dân; giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh của công dân.
Điều 7. Trách nhiệm
của các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng
nhân dân tỉnh
Các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, Văn
phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh có trách nhiệm giúp Thường
trực Hội đồng nhân dân tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh trong việc xem
xét, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân thuộc lĩnh vực
có liên quan.
Chương II
HOẠT ĐỘNG TIẾP
CÔNG DÂN
Điều 8. Tiếp công
dân của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp
công dân ít nhất một ngày trong một quý; Phó Chủ tịch và các Ủy viên của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp công dân theo sự
phân công và ủy quyền của Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh.
2. Đại diện Thường trực Hội đồng nhân
dân tỉnh tiếp công dân một ngày trong một tháng, không kể trường hợp tiếp công
dân đột xuất tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh.
3. Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp
công dân theo đăng ký của các tổ chức, công dân và theo sự phân công của Thường
trực Hội đồng nhân dân tỉnh.
4. Thời gian, địa điểm, nội dung tiếp
công dân được thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng, các cơ quan, tổ
chức, cá nhân có liên quan và niêm yết tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh.
5. Kế hoạch tiếp công dân của Thường
trực Hội đồng nhân dân tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh được gửi đến Ủy
ban nhân dân tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh, mời đại diện các cơ quan này và các sở, ngành, cơ quan, đơn vị,
tổ chức liên quan cùng dự tiếp công dân.
Điều 9. Cơ quan
tiếp nhận đơn đăng ký của công dân
Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội
đồng nhân dân tỉnh tiếp nhận đơn đăng ký gặp Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh,
đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh do công dân gửi trực tiếp hoặc gửi qua dịch vụ
bưu chính; đồng thời có trách nhiệm làm đầu mối liên hệ,
thông báo mời phối hợp việc tiếp công dân; làm thư ký và ban hành thông báo kết
luận các phiên tiếp công dân; theo dõi, đôn đốc kết quả thực hiện kết luận tại
các phiên tiếp công dân của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh.
Điều 10. Thành
phần tiếp công dân
Đại diện Thường trực Hội đồng nhân
dân tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh chủ trì; đại diện lãnh đạo chuyên trách
các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc
hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thanh tra
tỉnh; Ban Tiếp công dân tỉnh, cơ quan thụ lý hồ sơ, lãnh đạo sở,
ngành có liên quan, lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi phát sinh vụ việc và
các thành phần khác liên quan đến nội dung tiếp công dân.
Điều 11. Trình tự
tiếp công dân của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân
dân tỉnh
1. Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội
và Hội đồng nhân dân tỉnh lập danh sách đại diện các cơ quan dự tiếp công dân
và danh sách công dân được mời; tuyên bố lý do; giới thiệu
người chủ trì, thành phần tham dự, thư ký ghi biên bản; đọc nội quy tiếp công
dân.
2. Công dân trình bày nội dung khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trường hợp có nhiều người khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung thì phải cử đại diện để trình bày (số
lượng người đại diện theo quy định của Ban Tiếp công dân tỉnh). Người đại diện
phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp của việc đại diện và văn bản cử người đại diện).
3. Công dân cung cấp các văn bản, tài
liệu có liên quan.
4. Các sở, ngành chức năng báo cáo,
trao đổi những vấn đề có liên quan.
5. Chủ trì buổi tiếp công dân giải
thích chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến nội dung khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị của công dân; tiếp nhận đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị của công dân để chuyển đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo
quy định của pháp luật (nếu công dân có yêu cầu).
6. Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội
và Hội đồng nhân dân tỉnh tổng hợp đơn khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh của công dân; đề xuất tham mưu phương án giải quyết báo cáo
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh.
7. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể
từ ngày tiếp công dân, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh
dự thảo văn bản kết luận trình Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành; dự
thảo văn bản ý kiến, kiến nghị của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh. Văn phòng
Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh phát hành thông báo bằng văn bản
ý kiến kết luận của Chủ tịch, Phó Chủ tịch hoặc Ủy viên của
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh hoặc ý kiến kết luận của đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh đến các cơ quan chức năng và công dân.
Điều 12. Quyền
và nghĩa vụ của công dân khi tham dự tiếp công dân
1. Khi đến nơi tiếp công dân, người
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các quyền sau đây:
a) Trình bày nội dung khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh;
b) Được hướng dẫn, giải thích về nội
dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình;
c) Được nhận văn bản thông báo kết luận
tiếp công dân của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh hoặc văn bản ý kiến, kiến
nghị của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh;
d) Các quyền khác theo quy định của
pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
2. Khi đến nơi tiếp công dân, người
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các nghĩa vụ sau đây:
a) Chấp hành nội quy, quy định nơi tiếp
công dân;
b) Cung cấp đầy đủ các tài liệu, bằng
chứng liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo và ký rõ tên, địa chỉ; chịu
trách nhiệm trước pháp luật về các văn bản, bằng chứng đã cung cấp;
c) Thực hiện các nghĩa vụ khác được
quy định trong Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản
pháp luật khác có liên quan.
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỦA
CƠ QUAN, TỔ CHỨC, CÁ NHÂN CÓ LIÊN QUAN TRONG HOẠT ĐỘNG TIẾP CÔNG DÂN
Điều 13. Văn
phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Tham mưu, phục vụ Thường trực Hội
đồng nhân dân tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp
công dân; cung cấp thông tin, tư liệu có liên quan khi được yêu cầu.
2. Xây dựng kế hoạch tiếp công dân của
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, lịch tiếp công dân của đại biểu Hội đồng nhân
dân tỉnh; xây dựng mẫu phiếu chuyển đơn của đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh; ký một số văn bản liên quan đến hoạt động
tiếp công dân của Hội đồng nhân dân tỉnh khi được Thường trực Hội đồng nhân dân
tỉnh giao.
3. Cử đại diện phối hợp với Ban Tiếp
công dân của tỉnh thực hiện việc tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh;
tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về các nội dung liên quan đến
việc thực hiện nhiệm vụ quyền hạn của Hội đồng nhân dân tỉnh.
4. Định kỳ tổng hợp báo cáo Thường trực
Hội đồng nhân dân tỉnh về hoạt động tiếp công dân; tình hình, kết quả tiếp nhận,
xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến Thường trực Hội
đồng nhân dân tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh.
Điều 14. Người đứng
đầu sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị có liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp huyện
1. Người đứng đầu sở, ban, ngành, các
cơ quan, đơn vị có liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm
tham gia hoặc cử cấp phó tham gia tiếp công dân của Thường trực Hội đồng nhân
dân tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khi có yêu cầu; tổng hợp, báo cáo đầy
đủ, chính xác và kịp thời cung cấp hồ sơ tài liệu liên quan đến việc khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh khi Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, đại biểu Hội
đồng nhân dân tỉnh yêu cầu.
2. Khi tiếp công dân, người đứng đầu
cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc người được ủy quyền phải có ý kiến trả lời về giải
quyết vụ việc của công dân có liên quan đến trách nhiệm cá
nhân hoặc cơ quan tổ chức, đơn vị mình; trường hợp chưa trả lời ngay tại buổi
tiếp công dân thì có thể trả lời bằng văn bản và thông báo kết quả cho công
dân.
Điều 15. Trách
nhiệm của Công an tỉnh và Công an cấp huyện
Bố trí lực lượng, tổ chức nắm tình
hình và phối hợp với Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh,
Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện đảm bảo an ninh, trật
tự tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh và nơi tiếp công dân tại các buổi tiếp công
dân định kỳ và đột xuất.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 16. Mối
quan hệ phối hợp tổ chức thực hiện
Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của
mình, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh có trách
nhiệm phối kết hợp chặt chẽ với các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh,
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan liên quan đảm bảo điều kiện,
phương tiện, kỹ thuật và tài liệu cần thiết liên quan để Thường trực Hội đồng
nhân dân tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh thực hiện tốt việc tiếp công dân
theo quy định.
Điều 17. Điều kiện
đảm bảo đối với công tác tiếp công dân
Kinh phí đảm bảo đối với công tác tiếp
công dân được sử dụng từ nguồn ngân sách Nhà nước, bố trí trong dự toán ngân
sách hàng năm của Hội đồng nhân dân tỉnh và các cơ quan, đơn vị.
Chế độ tiếp công dân của Thường trực
Hội đồng nhân dân tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, cán bộ tham mưu giúp
việc tiếp công dân và trang phục cho cán bộ tiếp công dân thường xuyên của Văn
phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh được thực hiện theo quy
định của pháp luật hiện hành.
Điều 18. Sửa đổi,
bổ sung Quy chế
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng
mắc hoặc có những quy định mới, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh nghiên cứu
tiếp thu, trình Hội đồng nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.