Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Nghị quyết 32/NQ-HĐND năm 2021 về Quy chế hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Hội đồng nhân dân huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026

Số hiệu 32/NQ-HĐND
Ngày ban hành 14/10/2021
Ngày có hiệu lực 07/10/2021
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Huyện Cần Giờ
Người ký Lê Minh Dũng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
HUYỆN CẦN GIỜ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 32/NQ-HĐND

Cần Giờ, ngày 14 tháng 10 năm 2021

 

NGHỊ QUYẾT

BAN HÀNH QUY CHẾ HOẠT ĐỘNG TIẾP XÚC CỬ TRI CỦA ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN KHÓA XI, NHIỆM KỲ 2021 - 2026

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN CẦN GIỜ
KHÓA XI, KỲ HỌP THỨ HAI

(Ngày 07 tháng 10 năm 2021)

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;

Xét Tờ trình số 111/TTr-HĐND ngày 16 tháng 7 năm 2021 của Thường trực Hội đồng nhân dân huyện và ý kiến đại biểu Hội đồng nhân dân huyện.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Ban hành kèm theo Nghị quyết này Quy chế hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Hội đồng nhân dân huyện khóa XI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Điều 2. Thường trực Hội đồng nhân dân huyện, Ủy ban nhân dân huyện, các Ban Hội đồng nhân dân huyện, các Tổ đại biểu, đại biểu Hội đồng nhân dân huyện và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thực hiện Quy chế này.

Giao Thường trực Hội đồng nhân dân huyện theo dõi, giám sát việc triển khai thực hiện; báo cáo Hội đồng nhân dân huyện kết quả thực hiện Quy chế vào giữa và cuối nhiệm kỳ.

Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân huyện khóa XI, kỳ họp thứ hai thông qua ngày 07 tháng 10 năm 2021./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố;
- Văn phòng Đoàn đại biểu QH và HĐND thành phố;
- Tổ Đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố;
- Thường trực Huyện ủy;
- Thường trực Hội đồng nhân dân huyện;
- Thường trực Ủy ban nhân dân huyện;
- Ban Thường trực UBMTTQ huyện;
- Văn phòng Huyện ủy;
- Đại biểu Hội đồng nhân dân huyện;
- Thủ trưởng các phòng, ban, ngành huyện;
- Chủ tịch HĐND, UBND, UBMTTQ các xã, thị trấn;
- VP: CVP, PVP/TH; Cổng thông tin điện tử huyện;
- Lưu: VT, G.

CHỦ TỊCH




Lê Minh Dũng

 

QUY CHẾ

HOẠT ĐỘNG TIẾP XÚC CỬ TRI CỦA ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN KHÓA XI, NHIỆM KỲ 2021 - 2026
(Ban hành kèm theo Nghị quyết số 32/NQ-HĐND ngày 14 tháng 10 năm 2021 của Hội đồng nhân dân huyện khóa XI, kỳ họp thứ hai)

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Quy chế này cụ thể hóa các quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015, Quy chế hoạt động của Hội đồng nhân dân huyện và các quy định khác của pháp luật có liên quan về trình tự tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu Hội đồng nhân dân huyện (sau đây gọi tắt là đại biểu); quyền và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu.

Điều 2. Khái niệm, hình thức tiếp xúc cử tri

1. Tiếp xúc cử tri là một trong những hình thức giữ mối liên hệ của đại biểu với cử tri thông qua các hoạt động gặp gỡ giữa đại biểu với cử tri để trao đổi thông tin, giúp đại biểu thu thập và phản ánh ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri với Hội đồng nhân dân và các cơ quan nhà nước hữu quan ở địa phương; báo cáo với cử tri kết quả kỳ họp, phổ biến và giải thích các nghị quyết của Hội đồng nhân dân huyện, vận động Nhân dân thực hiện nghị quyết đó; báo cáo với cử tri về kết quả hoạt động của đại biểu.

2. Đại biểu thực hiện chế độ tiếp xúc cử tri thường xuyên trước và sau các kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện; tiếp xúc cử tri nơi cư trú, nơi làm việc và theo chuyên đề, theo giới hoặc trực tiếp gặp gỡ cử tri để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri và những vấn đề mà đại biểu quan tâm; chuyển những kiến nghị của cử tri đến Tổ đại biểu và Thường trực Hội đồng nhân dân huyện để tổng hợp, gửi tới cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền xem xét, giải quyết và báo cáo Hội đồng nhân dân huyện.

3. Căn cứ vào tình hình thực tế ở mỗi xã, thị trấn, đại biểu có thể phối hợp cùng tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân thành phố hoặc đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã.

Điều 3. Nguyên tắc tiếp xúc cử tri

1. Hoạt động tiếp xúc cử tri phải đảm bảo dân chủ, công khai và được thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật.

[...]