Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Nghị quyết 45/NQ-HĐND năm 2020 về kết quả giám sát công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, giai đoạn 2016-2020

Số hiệu 45/NQ-HĐND
Ngày ban hành 08/12/2020
Ngày có hiệu lực 08/12/2020
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Bạc Liêu
Người ký Lê Thị Ái Nam
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

HỘI ĐNG NHÂN DÂN
TNH BẠC LIÊU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 45/NQ-HĐND

Bạc Liêu, ngày 08 tháng 12 năm 2020

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ KẾT QUẢ GIÁM SÁT CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TRẬT TỰ XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẠC LIÊU, GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BẠC LIÊU
KHÓA IX, KỲ HỌP 16

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;

Trên cơ sở xem xét Báo cáo số 96/BC-HĐND ngày 23 tháng 11 năm 2020 của Đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh về công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, giai đoạn 2016 - 2020; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tại kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất với báo cáo kết quả giám sát công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, giai đoạn 2016 - 2020 với những nội dung cơ bản như sau:

1. Kết quả đạt được:

Ủy ban nhân dân tỉnh đã quan tâm chỉ đạo công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh; ban hành nhiều văn bản quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng; tăng cường phân cấp quản lý, quy định trách nhiệm về quản lý trật tự xây dựng cho các ngành, các cấp; công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến trật tự xây dựng được triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự xây dựng của người dân; các cơ quan thông tin đại chúng cũng tích cực vào cuộc phản ánh kịp thời việc phát hiện và xử lý các công trình xây dựng vi phạm.

Các cơ quan chuyên môn đã tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra và tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng; rà soát, phát hiện và xử lý các công trình vi phạm theo thẩm quyền; lãnh đạo một số địa phương nhận thức tốt hơn về vai trò, trách nhiệm của mình đối với công tác quản lý, xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng; quản lý quy hoạch sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt; công tác bố trí khai thác, sử dụng đất đai ngày càng có hiệu quả.

Từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 đến ngày 30 tháng 7 năm 2020, Ủy ban nhân dân các cấp và các cơ quan, đơn vị đã phát hiện và xử lý 764 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, với tổng số tiền là 12.686.692.000 đồng; có 421 / 764 trường hợp chấp hành quyết định xử phạt (đạt 55,1%), với số tiền nộp phạt là 6.138.445.000 đồng (đạt 48,38%).

Kết quả rà soát hiện còn tồn tại 16 khu dân cư tự phát thuộc địa bàn thành phố Bạc Liêu, huyện Vĩnh Lợi và huyện Đông Hải với tổng diện tích đất là 63.710,64m2 (chủ yếu là đất trồng lúa, đất trồng cây lâu năm và đất nuôi trồng thủy sản) do người dân tự ý san lắp mặt bằng và tách thành 587 thửa để chuyển nhượng hoặc xây dựng nhà ở.

Công tác quy hoạch xây dựng, kế hoạch đầu tư xây dựng được quan tâm thực hiện; quy hoạch chung cơ bản đã phủ kín, kể cả các khu vực dự kiến hình thành đô thị mới. Đối với các quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch chung đô thị, Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Hội đồng thẩm định, mời các chuyên gia có kinh nghiệm tham gia phản biện.

Công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng thời gian gần đây được tăng cường nhiều hơn, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng tổ chức 07 cuộc thanh tra hành chính, 01 cuộc kiểm tra công vụ đối với Phòng Quản lý đô thị, Phòng Kinh tế - Hạ tầng thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện; chỉ đạo Sở Tư pháp thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, trong đó, có lĩnh vực trật tự xây dựng,...

Qua kết quả thanh tra, kiểm tra đã chỉ ra những hạn chế, tồn tại của các cá nhân, tổ chức trong công tác tham mưu cấp phép xây dựng; công tác lập, phê duyệt các đồ án quy hoạch; công tác quản lý, xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn và kiến nghị biện pháp khắc phục, nhằm nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.

2. Hạn chế:

- Việc ban hành văn bản để triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương đối với công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng đôi lúc chưa kịp thời, thiếu tính đồng bộ. Trong giai đoạn 2016 - 2020, Trung ương ban hành nhiều văn bản quy định, hướng dẫn về trật tự xây dựng, nhưng đến năm 2019, Ủy ban nhân dân tỉnh mới ban hành các quyết định, quy định về phân cấp, phối hợp trong công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh.

- Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự xây dựng của các cấp, các ngành ở địa phương chưa thường xuyên, chưa thật sự sâu rộng nên chưa chuyển biến nhiều đến nhận thức của người dân.

- Tình hình vi phạm trật tự xây dựng như: Xây dựng không phép, sai phép, sai quy hoạch xây dựng được duyệt; tình trạng lấn chiếm đất công, tái chiếm đất tại các dự án đã được Nhà nước đã thu hồi, phân lô bán nền trái phép,... vẫn còn diễn ra, chưa giảm, gây bức xúc cho dư luận.

- Tỷ lệ chấp hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính còn thấp: 421 / 764 trường hợp (đạt 55,1%), nhất là việc chấp hành hình thức xử phạt bổ sung buộc phá dỡ công trình vi phạm trả lại hiện trạng ban đầu; công tác phối hợp xử lý vi phạm đã qua chưa chặt chẽ, thiếu tính chủ động,...

- Tình trạng người dân sang nhượng quyền sử dụng đất, tự ý san lấp mặt bằng, phân lô bán nền và xây dựng công trình nhà ở, hình thành nên các khu dân cư tự phát vẫn còn diễn ra và có chiều hướng gia tăng, nhưng chưa được xử lý triệt để.

- Một số địa phương chưa chủ động nắm địa bàn, thiếu quyết liệt trong việc kiểm tra, xử lý và ngăn chặn ngay từ đầu các công trình xây dựng vi phạm trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp, vi phạm hành lang an toàn giao thông, đê điều; tình trạng người dân xây dựng, công trình hoàn thành mới vào kiểm tra, xử lý, gây khó khăn cho công tác cưỡng chế, tháo dỡ công trình vi phạm.

- Một số Ủy ban nhân dân cấp huyện chưa sâu sát việc quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn; cán bộ chuyên môn năng lực hạn chế, chưa nắm sát địa bàn; chưa làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong xử lý, khắc phục những hạn chế, tồn tại, vi phạm về trật tự xây dựng.

- Một số địa phương chưa thực hiện tốt việc tuyên truyền, công khai và cắm mốc giới các đồ án quy hoạch; người dân chưa nắm rõ các quy hoạch đã được phê duyệt, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất xin cấp phép xây dựng.

- Tình hình quản lý trật tự xây dựng tại các dự án khu đô thị mới, khu dân cư tập trung trên địa bàn tỉnh còn lỏng lẻo; không phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm; tình trạng xây dựng hàng rào lấn chiếm vỉa hè, lối thoát hiểm tại các dự án chưa được chủ đầu tư quản lý, xử lý kịp thời, dẫn đến một số khu vực thuộc dự án quy hoạch bị phá vỡ.

- Công tác cải cách thủ tục hành chính trong việc cấp giấy phép xây dựng; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất tại một số địa phương vẫn còn chậm.

[...]