NGHỊ QUYẾT
VỀ NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM
2007
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BẠC LIÊU
KHÓA VII, KỲ HỌP THỨ CHÍN
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND năm 2003;
Căn cứ Nghị quyết số
01/2005/NQ-HĐND ngày 22 tháng 7 năm 2005 của HĐND tỉnh Bạc Liêu về điều chỉnh
Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bạc Liêu thời kỳ đến năm
2010 và tầm nhìn 2020;
Xét Tờ trình số 89/TTr-UBND
ngày 30 tháng 11 năm 2006 về việc thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển
kinh tế - xã hội năm 2007 và Báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch năm 2006,
mục tiêu, chỉ tiêu và các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2007 của
UBND tỉnh; Báo cáo thẩm tra của các Ban của HĐND và ý kiến Đại biểu HĐND tỉnh,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. HĐND tỉnh thống nhất thông qua Nghị quyết về
nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2007 như sau:
A. Đánh giá
chung về tình hình thực hiện kế hoạch năm 2006:
Với quyết tâm thực hiện các chỉ
tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2006 của HĐND tỉnh giao, UBND tỉnh
đã tập trung chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch, tổ chức họp định kỳ hàng
tháng, giao ban hàng tuần và tăng cường làm việc với cơ sở để kịp thời nắm bắt
tình hình; ban hành nhiều quyết định về cơ chế, chính sách và giải pháp tháo gỡ
những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, nền kinh tế tỉnh nhà tiếp tục trên
đà phát triển cao, tổng sản phẩm trong tỉnh (GDP) tăng 11,43% so với năm 2005;
nhiều chỉ tiêu cơ bản về kinh tế - xã hội thực hiện đạt và vượt kế hoạch năm.
Tình hình an ninh chính trị ổn định, quốc phòng được giữ vững, đời sống của đại
bộ phận nhân dân tiếp tục được cải thiện.
Tuy nhiên, từ kết quả thực hiện
các chỉ tiêu kế hoạch năm 2006 cho thấy, nền kinh tế tỉnh nhà tuy phát triển,
nhưng đang có dấu hiệu chậm lại, do tiềm năng đất đai phần lớn đã khai thác
trong thời kỳ chuyển đổi cơ cấu sản xuất, do đó cần phải được đầu tư thỏa đáng để
tái tạo nguồn tài nguyên, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững; một số vấn
đề xã hội vẫn còn bức xúc, trong đó đáng quan tâm là vấn đề khiếu nại, tranh chấp
trong dân, vấn đề bồi thường, giải tỏa, tái định cư vẫn còn nhiều bất cập, đòi
hỏi các cấp, các ngành có sự phối hợp chặt chẽ, huy động mọi nguồn lực của toàn
xã hội để tiếp tục giải quyết trong năm 2007 và những năm tiếp theo.
B. Mục tiêu,
nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2007
I. Mục tiêu tổng
quát:
Tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh
tế - xã hội với tốc độ cao và bền vững, tạo bước chuyển biến mạnh về chất lượng
tăng trưởng. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng công nghiệp
hóa, hiện đại hóa, tăng nhanh giá trị sản xuất công nghiệp và dịch vụ trong
GDP, ứng dụng mạnh mẽ các thành tựu khoa học công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh
của các thành phần kinh tế trong quá trình tham gia hội nhập kinh tế quốc tế và
tìm thị trường tiêu thụ ổn định một số sản phẩm chủ yếu. Phát triển kinh tế đi
đôi với tăng cường hiệu quả hoạt động trong các lĩnh vực văn hóa - xã hội, đảm
bảo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của các tầng lớp nhân dân, góp phần
tích cực giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường
thông thoáng cho phát triển kinh tế.
II. Các chỉ tiêu
chủ yếu:
1. Tổng sản phẩm trong tỉnh GDP:
+ Theo giá cố định 1994 đạt 6.317
tỷ đồng, tăng 11,7% đến 12% so năm 2006.
+ Theo giá hiện hành đạt 10.120 tỷ
đồng, tăng 14% so với năm 2006.
+ Thu nhập bình quân đầu người:
12.216.000 đồng.
2. Cơ cấu GDP (theo giá hiện
hành):
+ Nông - ngư - lâm nghiệp: 50,6 %
+ Công nghiệp - xây dựng: 27 %
+ Dịch vụ: 22,4 %
3. Giá trị sản xuất nông - ngư -
lâm nghiệp (giá 94) đạt: 6.923 tỷ đồng, tăng 5,53% so với năm 2006.
Trong đó thủy sản: 5.243 tỷ đồng, tăng 4,07%.
4. Giá trị sản xuất công nghiệp -
xây dựng (giá 94) đạt : 5.343 tỷ đồng, tăng
21,5% so với năm 2006. Trong đó
giá trị sản xuất công nghiệp: 2.780 tỷ đồng, tăng 27,2%.
5. Giá trị dịch vụ (giá 94)
đạt: 2.833 tỷ đồng, tăng 16%.
6. Giá trị hàng hóa xuất khẩu: 215
triệu USD, tăng 16,21 %.
Trong đó: Kim ngạch xuất khẩu: 185 triệu USD.
7. Tổng thu ngân sách trên địa
bàn: 520,7 tỷ đồng, tăng 13%
8. Tổng chi ngân sách địa phương:
1.125,6 tỷ đồng, tăng 6,9%.
9. Huy động vốn đầu tư phát triển:
3.585 tỷ đồng, chiếm 35%/GDP.
10. Sản lượng lương thực: 680.000
tấn.
11. Sản lượng thủy sản: 192.000 tấn,
trong đó tôm 73.000 tấn.
12. Dân số trung bình 828.400 người.
13. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên:
1,245%.
14. Lao động có việc làm mới:
15.000 người.
15. Tỷ lệ lao động qua đào tạo: 27%
16. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng dưới
5 tuổi: 20,5%.
17. Tỷ lệ thu gom rác thải đô thị:
80%.
18. Giảm Tỷ lệ hộ nghèo: từ 2 -
2,5%.
19. Số xã có đường ô tô đạt chuẩn
đến trung tâm: 36/48 xã.
20. Tỷ lệ sử dụng nước sạch (đã
qua xử lý): 40%.
21. Học sinh mầm non và phổ thông
có mặt đầu năm học: 166.500 học sinh.
22. Tỷ lệ trẻ đi học mẫu giáo (3-5
tuổi): 62%.
23. Số giường bệnh/vạn dân: 18 giường.
24. Số bác sỹ trên vạn dân: 4,1
bác sỹ
25. Số xã có trạm y tế đạt chuẩn
quốc gia: 40 trạm
26. Số xã có thiết chế văn hóa cơ
sở: 06 xã
III. Nhiệm vụ
và giải pháp chủ yếu:
1. Về phát
triển kinh tế:
- Tiếp tục giữ vững tốc độ tăng
giá trị sản xuất ngành thủy sản. Quy hoạch lại mạng lưới thủy lợi phù hợp với
chuyển đổi cơ cấu sản xuất. Nhanh chóng đầu tư kết
cấu hạ tầng cho vùng nuôi trồng thủy
sản Nam Quốc lộ IA; tập trung nghiên cứu tìm giải pháp phục hồi môi trường cho
nuôi trồng thủy sản; triển khai, nhân rộng các mô hình nuôi thủy sản kết hợp;
phát triển nuôi nhuyễn thể ven biển, quan tâm sở gỡ những khó khăn vướng mắc, giúp
đỡ các hợp tác xã nuôi thủy sản bãi bồi ven biển đi vào hoạt động ổn định, hiệu
quả, gắn với bảo vệ rừng phòng hộ. Đẩy mạnh hơn nữa công tác khuyến ngư, bảo vệ
nguồn lợi thủy sản; tăng cường quản lý chặt chẽ chất lượng và giá các loại thuốc,
hóa chất, thức ăn phục vụ cho nuôi trồng thủy sản; Đẩy mạnh các hoạt động kiểm
dịch nguồn tôm giống và tôm nguyên liệu, nâng cao kiến thức sản xuất, ý thức cộng
đồng về bảo vệ môi trường, quản lý dịch bệnh.
- Đẩy mạnh phát triển sản xuất
nông nghiệp theo hướng thâm canh, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả
trên một ha; triển khai ứng dụng kỹ thuật mới theo hướng đưa cơ giới hóa vào sản
xuất, các loại giống mới có năng suất, chất lượng cao, áp dụng các mô hình liên
kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; chỉ đạo thay đổi cơ cấu mùa vụ theo hướng hợp
lý và phòng ngừa hiệu quả các loại dịch bệnh gây hại; tổ chức thực hiện Đề án
phát triển và tổ chức lại sản xuất chăn nuôi gia súc, gia cầm đến năm 2010. Lồng
ghép nguồn vốn các chương trình mục tiêu với các nguồn vốn khác để đầu tư kết cấu
hạ tầng phục vụ dân sinh nhằm phát triển nông thôn toàn diện; khẩn trương hoàn
chỉnh và ban hành quy hoạch các khu dân cư và cụm tuyến dân cư trên địa bàn
toàn tỉnh.
- Tăng giá trị sản xuất công nghiệp
- xây dựng bằng 21,5% so năm 2006, riêng công nghiệp tăng 27,2%. Triển khai thực
hiện tốt chương trình của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng các khu, cụm
công nghiệp; nhanh chóng giải phóng mặt bằng và xây dựng xong cơ bản Khu Công
nghiệp Trà Kha và triển khai từng bước mặt bằng một số cụm công nghiệp ở các
huyện; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo lập môi trường thông thoáng
thu hút đầu tư phát triển; phát huy tối đa công suất của các nhà máy hiện có,
tăng chất lượng hàng chế biến xuất khẩu; đẩy mạnh phát triển các ngành nghề công
nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và khôi phục, phát triển các làng nghề truyền thống
ở một số vùng trong tỉnh.
- Đẩy mạnh huy động các nguồn lực
cho phát triển đi đôi với giám sát chặt chẽ các công trình xây dựng cơ bản,
tránh thất thoát, lãng phí, tuyên truyền vận động, tạo phong trào toàn dân thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí để đầu tư; phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đẩy
mạnh cải cách hành chính, loại bỏ những thủ tục không cần thiết để tạo môi trường
đầu tư thông thoáng nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư trong và ngoài tỉnh, đẩy mạnh
hơn nữa công tác vận động các nguồn vốn ODA, NGO cho tỉnh; làm tốt công tác giải
phóng mặt bằng, tái định cư, nâng cao chất lượng thẩm định dự án, thiết kế, tổng
dự toán; củng cố, sắp xếp lại các Ban quản lý Dự án xây dựng cơ bản
theo quy định của Nhà nước và xử
lý nghiêm các trường hợp vi phạm hợp đồng xây dựng, cố gắng tạo ra sự chuyển biến
rõ nét về tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản.
- Nâng cao hiệu quả của hoạt động
xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm
thị trường, tham gia hội thảo, triển lãm, hội chợ, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu,
tìm thị trường mới tiêu thụ sản phẩm, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng
đội ngũ các doanh nghiệp và doanh nhân trong tỉnh ngang tầm với xu thế hội nhập
kinh tế khu vực và quốc tế; tăng cường vận động các nhà tài trợ nước ngoài, các
tổ chức phi chính phủ để huy động thêm nguồn vốn và công nghệ; phát huy hiệu quả
và tuân thủ các cam kết đã ký hợp tác với Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Cần
Thơ, khẩn trương mở rộng quan hệ hợp tác với các tỉnh phía Bắc, Tây Nguyên, và
các tỉnh biên giới Tây Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp mở rộng
thị trường và quy mô sản xuất kinh doanh; tổ chức tập huấn, tuyên truyền sâu rộng
đến đội ngũ công chức và nhân dân trong tỉnh hiểu về tổ chức thương mại thế giới
(WTO), những cơ hội và thách thức khi nước ta tham gia đầy đủ vào tổ chức này;
tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng cho thương mại, dịch vụ, du lịch, nhất là đầu
tư các chợ đầu mối trung tâm.
- Thực hiện đồng bộ hai nhiệm vụ
khai thác và bồi dưỡng nguồn thu; tăng cường đội ngũ cán bộ, có phẩm chất năng
lực cho công tác thu thuế để giảm thất thu; quản lý chặt chẽ các nguồn thu, nhất
là các loại phí, lệ phí và các nguồn thu khác; thường xuyên giám sát kiểm tra,
kiểm toán hoạt động của các doanh nghiệp; thực hiện chặt chẽ chế độ giám sát
chi, thanh quyết toán theo quy định, tránh thất thoát lãng phí.
- Đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng theo
hướng gắn liền với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nỗ
lực huy động vốn bằng nhiều hình thức; tiếp tục thực hiện các biện pháp thu hồi
nợ xấu, giảm nợ xấu còn dưới 5%; chỉ đạo Ngân hàng chính sách tích cực tìm giải
pháp đưa vốn về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, cho vay các đối tượng chính sách,
góp phần giải quyết việc làm và giảm tỷ lệ hộ nghèo theo mục tiêu của tỉnh đề
ra.
- Triển khai thực hiện chiến lược
bảo vệ môi trường tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2010 và tầm nhìn 2020, khẩn trương hoàn
chỉnh quy hoạch bảo vệ môi trường đến năm 2020; tiếp tục triển khai lập quy hoạch
đất chi tiết cấp xã, đo đạc địa chính chính quy, lập hồ sơ địa chính; đẩy nhanh
công tác giao đất, cho thuê đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, rút ngắn thời
gian; đẩy mạnh tiến độ xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng;
tăng cường công tác quản lý tài nguyên nước ngầm, thực hiện nghiêm các quy định
của Nhà nước về xử lý chất thải rắn và nước thải, kiểm soát chặt chẽ, kiên quyết
xử lý các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường.
- Đầu tư thỏa đáng cho công tác
nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ sinh học cho sản
xuất và bảo quản sản phẩm sau thu hoạch; tổng kết công tác thí điểm đưa tin học
đến cơ sở để nhân rộng, tăng cường đào tạo tin học cho cán bộ cơ sở, thí điểm
mô hình đào tạo tại chỗ chứng chỉ "A" tin học cho cán bộ xã .
- Tiếp tục tạo điều kiện phát triển
các thành phần kinh tế; hoàn thành lộ trình sắp xếp Doanh nghiệp Nhà nước; khẩn
trương thành lập đưa vào hoạt động Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa của tỉnh,
trên cơ sở vốn đóng góp của ngân sách, ngân hàng và các doanh nghiệp; có chính
sách thỏa đáng về ưu đãi tín dụng, trợ giúp xây dựng tổ chức chuyển giao công
nghệ và đào tạo lao động để thành lập các tổ hợp tác, Hợp tác xã ở tất cả các
lĩnh vực và các địa phương có nhu cầu, tạo điều kiện cho kinh tế hợp tác và hợp
tác xã phát triển mạnh trong những năm tiếp theo.
2. Về văn
hóa - xã hội :
- Hoàn thành quy hoạch phát triển
giáo dục - đào tạo đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020; tiếp tục triển khai
và tổ chức thực hiện Nghị quyết 05 của Chính phủ về xã hội hóa giáo dục; Xây dựng
cơ chế chính sách riêng để thu hút nguồn lực xã hội đầu tư cho phát triển giáo
dục và đào tạo, đặc biệt đầu tư các trường mẫu giáo, dạy nghề. Củng cố, nâng
cao chất lượng công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học; hoàn thành phổ cập
giáo dục trung học cơ sở; nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện công tác đổi
mới chương trình, phương pháp giảng dạy ở các cấp học, ngành học; thực hiện tốt
cuộc vận động "nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích
trong giáo dục". Chuẩn bị các điều kiện để năm 2007 đưa trường Đại học
Bạc Liêu vào hoạt động. Khẩn trương đổi mới nội dung, phương thức và chuyển hướng
đào tạo Đại học, Cao đẳng phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh;
Củng cố các cơ sở dạy nghề hiện có, đảm bảo dạy nghề theo kế hoạch, đồng thời
xúc tiến đầu tư xây dựng trường dạy nghề của tỉnh đáp ứng yêu cầu đào tạo nghề
giai đoạn 2006 - 2010 và giai đoạn tiếp theo.
- Nâng cao chất lượng chăm sóc sức
khỏe cho nhân dân; tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, mục tiêu chương trình y
tế quốc gia; đảm bảo mọi người dân được cung cấp các dịch vụ y tế cơ bản; Đẩy
nhanh tiến độ xây dựng các dự án của ngành từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước;
phát triển mạng y tế ngoài công lập, khuyến khích các thành phần kinh tế tham
gia đầu tư hoạt động chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng. Tiếp tục rà soát đầu tư
nâng cấp, củng cố mạng lưới y tế cơ sở, đào tạo và bồi dưỡng nâng cao trình độ
chuyên môn cho cán bộ nhân viên y tế. Đảm bảo việc khám chữa bệnh miễn phí cho
người nghèo và trẻ em dưới 6 tuổi; thực hiện các giải pháp hạn chế sự lây nhiễm
của HIV/AIDS.
- Thực hiện tốt các chương trình mục
tiêu quốc gia về phát triển dân số gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản và trẻ
em, nâng cao chất lượng dân số; tiếp tục thực hiện cuộc vận động không sinh con
thứ ba, nhất là trong đội ngũ cán bộ, công chức; củng cố và nâng cao trình độ cộng
tác viên cơ sở và chất lượng công tác truyền thông dân số. Tăng cường công tác
bảo vệ và chăm sóc trẻ em, đảm bảo cho trẻ em được hưởng các dịch vụ y tế cơ bản.
- Tổ chức tốt công tác giảm nghèo,
tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định 134 của Thủ tướng Chính phủ, giúp đồng
bào Khmer nghèo nhanh chóng thoát nghèo ổn định cuộc sống. Huy động nhiều nguồn
lực từ Nhà nước, cộng đồng và chính bản thân người nghèo để đầu tư phát triển sản
xuất, hạn chế bao cấp, chống tư tưởng ỷ lại, tập trung có trọng tâm, trọng điểm
cho vùng có tỷ lệ hộ nghèo cao. Tăng cường phát triển ngành nghề tiểu thủ công
nghiệp tạo thêm việc làm, nhất là khu vực nông thôn. Thực hiện tốt chính sách
người có công với cách mạng; tăng cường kiểm tra, và phòng chống có hiệu quả
các tệ nạn xã hội.
- Tổ chức triển khai thực hiện quy
hoạch phát triển văn hóa thông tin đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020; Đẩy mạnh
xã hội hóa lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật; xây dựng mới các công trình hạ tầng bức
xúc của ngành văn hóa thông tin, nhất là thiết chế văn hóa cơ sở, góp phần củng
cố, nâng cao chất lượng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa;
khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử,
đầu tư phát triển các cơ sở vui chơi, giải trí phục vụ nhân dân.
- Cải tiến nâng cao chất lượng
chương trình phát thanh, truyền hình, tăng cường thiết bị cho hệ thống truyền
thanh toàn tỉnh. Hoàn thành quy hoạch phát triển thể dục thể thao đến năm 2010
và tầm nhìn đến năm 2020; phát triển các loại hình luyện tập thể dục, thể thao
quần chúng; nâng cao chất lượng thể dục, thể thao trong học đường. Tăng cường
đào tạo huấn luyện viên, trọng tài, nhất là các môn thể thao thành tích cao. Đẩy
nhanh tiến độ đầu tư sân vận động, nhà thi đấu, các cơ sở thể dục thể thao
trung tâm các huyện.
3. Về Quốc
phòng, An ninh, Thanh tra và Tư pháp:
- Thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục
quốc phòng toàn dân, chủ động đề cao cảnh giác, thực hiện nghiêm công tác sẵn
sàng chiến đấu, kịp thời phát hiện ngăn chặn dập tắt mọi hoạt động chống phá của
các thế lực thù địch, không để tình huống xấu xảy ra; xây dựng và triển khai kế
hoạch công tác quân sự địa phương, trong đó chú ý làm tốt công tác xây dựng kế
hoạch huấn luyện, giáo dục chính trị cho các đơn vị và cán bộ, chiến sĩ; phát
huy thành tích, đảm bảo số lượng, chất lượng tuyển quân theo yêu cầu
và chỉ tiêu trên giao; tăng cường,
củng cố và tiếp tục duy trì tỷ lệ lực lượng dân quân tự vệ từ 1,4 - 1,5% so tổng
dân số.
- Tiếp tục tổ chức thực hiện
phương án "phòng chống gây rối, bạo loạn, khủng bố"; chú trọng
làm tốt công tác bảo vệ an ninh văn hóa tư tưởng, làm thất bại âm mưu "diễn
biến hòa bình" của các thế lực thù địch; tăng cường sự phối hợp của
các cấp, các ngành, mặt trận và các đoàn thể để đấu tranh có hiệu quả các hành
vi lợi dụng tôn giáo, dân tộc dễ gây phức tạp về an ninh trật tự; tập trung bố
trí lực lượng và tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất
là các khu vực trọng điểm về tệ nạn xã hội trong tỉnh; chỉ đạo chấn chỉnh, cải
tiến công tác quản lý địa bàn gắn với thường xuyên củng cố, nâng chất lượng
công an cơ sở và tiếp tục nhân rộng mô hình khóm, ấp an toàn, không có tội phạm
và tệ nạn xã hội.
- Tập trung xây dựng và thực hiện
có kết quả kế hoạch thanh, kiểm tra kinh tế - xã hội và thanh tra chuyên đề, xử
lý kịp thời các hành vi tiêu cực, lãng phí, tham nhũng; chỉ đạo giải quyết dứt
điểm các vụ, việc khiếu nại tố cáo của công dân, hạn chế đến mức thấp nhất đơn
thư vượt cấp và các hình thức khiếu kiện đông người tại các cơ quan công quyền.
Tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy thanh tra các cấp theo hướng nâng dần số lượng
và chất lượng, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ thanh tra trong tình hình mới.
- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện có kết
quả Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp đến năm 2020, từng bước
nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định rà soát và kiểm tra văn bản
quy phạm pháp luật của các cơ quan quản lý Nhà nước; chỉ đạo ngành chức năng
làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; tiếp tục
phát triển mạng lưới cộng tác viên trợ giúp pháp lý, tạo điều kiện cho người
dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc được tư vấn nhiều hơn về pháp luật;
nâng cao chất lượng công tác thi hành án dân sự và các hoạt động bổ trợ tư pháp
khác.
4. Về xây dựng
chính quyền:
Triển khai kế hoạch tiếp tục thực
hiện chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2 (2006 - 2010) theo chương
trình cải cách hành chính của Chính phủ; kiểm tra, chấn chỉnh và cải tiến hơn nữa
thủ tục giải quyết các yêu cầu của tổ chức và công dân ở bộ phận "một cửa"
các ngành, huyện, thị; tiếp tục triển khai thực hiện Đề án tin học hóa quản lý
Nhà nước; đảm bảo công tác thi tuyển, xét duyệt, thi nâng ngạch cán bộ, công chức
gắn với triển khai và tổ chức thường xuyên các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức trong bộ máy hành chính từ tỉnh đến cơ sở, nâng cao trình độ nghiệp vụ
và ý thức phục vụ nhân dân; ý thức chấp hành pháp luật; triển khai thực hiện
Chương
trình phòng, chống tham nhũng,
Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; phát huy hiệu quả hoạt động của
Mặt trận, các đoàn thể quần chúng trong tham gia điều hành và thực hiện kế hoạch;
huy động lực lượng quần chúng, dấy lên phong trào thi đua sôi nổi, tạo thành sức
mạnh tổng hợp, toàn diện, phấn đấu hoàn thành thắng lợi kế hoạch năm 2007.
Điều 2. Giao UBND tỉnh, tổ chức
triển khai thực hiện đến các cấp, các ngành và các tầng lớp dân cư trong tỉnh.
Điều 3. Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND, Đại
biểu Hội đồng tỉnh giám sát thực hiện Nghị quyết theo quy định của pháp luật.
Nghị quyết này có hiệu lực sau 10
ngày, kể từ ngày thông qua.
Nghị quyết này đã được HĐND tỉnh Bạc
Liêu khóa VII, kỳ họp thứ chín thông qua./.