Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Nghị quyết 44/NQ-HĐND năm 2023 chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 14 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026

Số hiệu 44/NQ-HĐND
Ngày ban hành 08/12/2023
Ngày có hiệu lực 08/12/2023
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Thái Bảo
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 44/NQ-HĐND

Đồng Nai, ngày 08 tháng 12 năm 2023

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ CHẤT VẤN VÀ TRẢ LỜI CHẤT VẤN TẠI KỲ HỌP THỨ 14 HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI KHÓA X, NHIỆM KỲ 2021 - 2026

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
KHÓA X KỲ HỌP THỨ 14

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015; Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hướng dẫn hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND;

Trên cơ sở kết quả chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 14 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa X.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh ghi nhận những nội dung chất vấn và trả lời chất vấn đã tập trung vào những vấn đề quan trọng được cử tri và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh quan tâm. Các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đặt câu hỏi chất vấn rõ cả về nội dung và đối tượng chất vấn, đồng thời thực hiện quyền tranh luận để làm rõ vấn đề chất vấn. Việc trả lời chất vấn của người được chất vấn đã thể hiện được tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, nhất là những vấn đề còn hạn chế trong công tác quản lý nhà nước và thực thi pháp luật theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Điều 2. Hội đồng nhân dân tỉnh ghi nhận các giải pháp, cam kết của các sở, ngành đã trả lời đối với các nội dung đại biểu chất vấn tại kỳ họp. Đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh tập trung chỉ đạo, thực hiện những cam kết, các giải pháp đồng bộ để khắc phục những tồn tại, hạn chế, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được chất vấn tại kỳ họp, báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh tại các kỳ họp thường lệ tiếp theo, cụ thể như sau:

1. Về trách nhiệm xét xử các vụ án dân sự kéo dài

1.1. Đánh giá

1.1.1. Thực trạng

Theo báo cáo của Tòa án nhân dân tỉnh, số vụ, việc dân sự chiếm tỷ lệ cao trong tổng số án Tòa án nhân dân hai cấp phải giải quyết. Cụ thể: năm 2023, Tòa án nhân dân hai cấp đã thụ lý 20.884 vụ việc dân sự trong tổng số 25.307 án phải giải quyết, chiếm tỷ lệ 82,5%. Kết quả đã giải quyết 16.322/20.884 vụ, việc dân sự, tỷ lệ 78,16%, còn lại 4.562 vụ, việc đang giải quyết, tỷ lệ 21,84%. Số lượng án dân sự ngày càng tăng, áp lực rất lớn về thời gian giải quyết, mặc dù ngành Tòa án đã quan tâm đến việc nâng cao trách nhiệm của người đứng dầu trong việc đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra đối với các Thẩm phán, Thư ký được phân công giải quyết vụ án dân sự nhưng vẫn còn số lượng nhiều án dân sự kéo dài để quá thời hạn chuẩn bị xét xử chưa giải quyết được.

1.1.2. Nguyên nhân

Nguyên nhân dẫn đến các vụ án dân sự kéo dài để quá thời hạn chuẩn bị xét xử là do khó khăn trong quá trình thu thập, xác minh chứng cứ, các đương sự không hợp tác trong quá trình giải quyết vụ án; tranh chấp, mâu thuẫn có yếu tố nước ngoài; một số cơ quan, địa phương chưa kịp thời cung cấp chứng cứ theo yêu cầu của Tòa án; hồ sơ về đất đai và việc quản lý sử dụng đất còn nhiều bất cập; số lượng án dân sự thụ lý ngày càng tăng trong khi tình hình công chức còn thiếu so với biên chế được phân bổ gây áp lực công việc rất lớn về thời gian giải quyết án… Bên cạnh đó, một số Thẩm phán mới được bổ nhiệm lần đầu chưa có kinh nghiệm xét xử, giải quyết những vụ án phức tạp cũng ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng giải quyết án dân sự của Tòa án hai cấp.

1.2. Giải pháp và trách nhiệm thực hiện

Để thực hiện việc giảm tỷ lệ án dân sự quá thời hạn chuẩn bị xét xử kéo dài trong thời gian tới, Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị:

- Tòa án nhân dân tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung sau:

+ Tăng cường chỉ đạo tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 47-NQ/BCSĐ ngày 30/3/2023 của Ban Cán sự Đảng Tòa án nhân dân tỉnh về tăng cường giải quyết các vụ án dân sự. Trong đó tỷ lệ giải quyết án dân sự sơ thẩm được phân công giải quyết trong năm công tác đạt 85% trở lên.

+ Thống kê, phân loại cụ thể số lượng án dân sự quá thời hạn chuẩn bị xét xử kéo dài từ 3 năm trở lên, nêu rõ nguyên nhân các vụ án kéo dài; xây dựng kế hoạch, thời gian, lộ trình, biện pháp xử lý dứt điểm có kết quả từng vụ án, vụ việc cụ thể. Thực hiện trách nhiệm báo cáo kết quả định kỳ về Thường trực Hội đồng nhân dân cùng cấp theo dõi để thực hiện chức năng giám sát theo quy định.

+ Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong thu thập thông tin, tạo cơ sở dữ liệu phục vụ trong quá trình hoạt động của Tòa án nhân dân và thụ lý, theo dõi tiến độ các vụ án, vụ việc; đổi mới thủ tục hành chính, tư pháp nhằm công khai, minh bạch các hoạt động của Tòa án tạo điều kiện cho việc giám sát của Hội đồng nhân dân và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân đối với hoạt động xét xử của Tòa án.

+ Xây dựng kế hoạch, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra đối với các Thẩm phán, Thư ký được phân công giải quyết vụ án dân sự, nâng cao trách nhiệm của Thẩm phán, Thư ký. Tăng cường công tác kiểm tra nghiệp vụ, theo dõi, giám sát tiến độ giải quyết, kịp thời phát hiện những vụ án dân sự để quá thời hạn chuẩn bị xét xử; động viên, khen thưởng kịp thời; xử lý nghiêm đối với các cán bộ công chức khi được giao công việc nhưng vì thiếu tinh thần trách nhiệm mà không hoàn thành công việc được giao.

+ Tuyển dụng đủ nhân sự và bố trí, sử dụng cán bộ một cách hợp lý, đáp ứng yêu cầu xét xử của Tòa án nhân dân hai cấp.

- Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh, Thường trực Hội đồng nhân dân các huyện, thành phố; Viện Kiểm sát nhân dân các cấp tăng cường hoạt động kiểm sát, giám sát, đặc biệt là các vụ án dân sự quá thời hạn chuẩn bị xét xử kéo dài từ 3 năm trở lên.

- Tăng cường công tác phối hợp kịp thời của các địa phương trong việc thông tin, cung cấp tài liệu, chứng cứ làm cơ sở xét xử theo yêu cầu của Tòa án.

2. Việc truy xuất nguồn gốc các sản phẩm thiết yếu và nhân rộng mô hình điểm kinh doanh thực phẩm an toàn tại các chợ

2.1. Đánh giá

[...]