Nghị quyết 42/NQ-HĐND năm 2023 về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 13 Hội đồng nhân dân tỉnh Ninh Thuận khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026

Số hiệu 42/NQ-HĐND
Ngày ban hành 25/07/2023
Ngày có hiệu lực 25/07/2023
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Thuận
Người ký Phạm Văn Hậu
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 42/NQ-HĐND

Ninh Thuận, ngày 25 tháng 7 năm 2023

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ CHẤT VẤN VÀ TRẢ LỜI CHẤT VẤN TẠI KỲ HỌP THỨ 13 HĐND TỈNH KHÓA XI, NHIỆM KỲ 2021-2026

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN
KHÓA XI KỲ HỌP THỨ 13

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;

Căn cứ Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 ngày 12 tháng 9 năm 2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND;

Trên cơ sở kết quả chất vấn và trả lời chất vấn; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tại kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh trong việc tiếp thu, tổng hợp ý kiến, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân, đã theo dõi sâu sát diễn biến tình hình thực tế và thẳng thắn đặt vấn đề chất vấn những nội dung quan trọng, bức xúc, nổi cộm được nhiều đại biểu, cử tri và dư luận quan tâm. Đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, các Sở, ngành liên quan trong việc tiếp thu các ý kiến chất vấn của đại biểu, trả lời chất vấn, giải trình nội dung liên quan đúng trọng tâm, nghiêm túc nhận trách nhiệm liên quan đến ngành, lĩnh vực mình phụ trách, tham mưu; tăng cường công tác quản lý, lĩnh vực công tác của ngành và có giải pháp tổ chức thực hiện đạt hiệu quả trong thời gian đến.

Điều 2. Trách nhiệm tổ chức thực hiện

1. Lĩnh vực chất vấn đối với Trưởng Ban Dân tộc tỉnh

Công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia luôn được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai nhiệm vụ kế hoạch hàng năm của tỉnh và được chỉ đạo sát sao, quyết liệt, đạt được một số kết quả tích cực. Mô hình một Ban Chỉ đạo chung cho ba Chương trình, góp phần tăng tính hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các Chương trình; tạo sự liên kết có tính hệ thống và sự phối hợp chặt chẽ giữa các Sở, ngành và địa phương trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Hệ thống cơ chế, chính sách và văn bản hướng dẫn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia từ Trung ương đến địa phương được ban hành cơ bản đầy đủ. Công tác giao kế hoạch vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch năm 2022, năm 2023 bảo đảm theo đúng quy trình, quy định. Việc phân bổ nguồn lực ngân sách nhà nước được thực hiện theo quy định về nguyên tắc, tiêu chí, định mức, đảm bảo công bằng, công khai minh bạch. Cùng với nguồn vốn ngân sách Trung ương, Tỉnh đã cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương đảm bảo nguồn lực thực hiện Chương trình.

Kết quả thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới bước đầu cơ bản đạt yêu cầu. Vốn ngân sách nhà nước đảm nhiệm tốt vai trò vốn mồi để thu hút các nguồn lực trong xã hội, nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của từng Chương trình. Hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được đầu tư cải tạo, nâng cấp và làm mới tương đối đồng bộ; nhiều mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả được nhân rộng. Người dân đã có ý thức chủ động nỗ lực vươn lên thoát nghèo, chủ động tổ chức các hoạt động sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, tạo sinh kế, tạo thu nhập ổn định.

Tuy nhiên, tồn tại nổi lên là công tác giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là nguồn vốn sự nghiệp còn thấp, huy động nguồn lực xã hội khó khăn; công tác giảm nghèo chưa thật sự bền vững; giải quyết nhà ở, đất ở cho người nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số gặp khó khăn, có khả năng không hoàn thành mục tiêu.

Tồn tại trên có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, thời gian đến để đẩy nhanh hiệu quả thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, đảm bảo thực hiện theo đúng chủ trương, chính sách của Đảng và quy định pháp luật, HĐND tỉnh giao UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ban, ngành, địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:

a) Về công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách

- Tiếp tục rà soát, hoàn thiện các cơ chế chính sách hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đảm bảo phù hợp các nội dung của Chương trình theo hướng nâng cao chất lượng, đi vào chiều sâu và bền vững.

- Thực hiện tổng rà soát các chính sách, quy định về thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia còn chồng chéo. Từ đó, có giải pháp tham mưu, đề xuất với các bộ, ngành Trung ương để sửa đổi, bổ sung kịp thời, đảm bảo phù hợp thực tiễn của tỉnh.

- Xác định mục tiêu giải ngân từ nay đến cuối năm trên các lĩnh vực xây dựng cơ bản, sự nghiệp.

b) Về công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành

- Tiếp tục huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện các Chương trình; nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền cơ sở trong xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể các cấp để thực hiện Chương trình bảo đảm mục tiêu và hiệu quả cao. Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các Sở, ban, ngành và địa phương trong triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia.

- Thường xuyên rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia các cấp; tăng cường phân cấp gắn liền với quyền hạn, trách nhiệm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với từng đơn vị, địa phương trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

- Khẩn trương rà soát, lựa chọn chương trình, dự án hiệu quả nhất để nhân rộng, phát huy hiệu quả; rà soát danh mục các dự án, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên về tính khả thi, hiệu quả, khả năng giải ngân để quyết định kịp thời điều chỉnh; chú ý phân cấp quản lý đầu tư nhưng phải tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, manh mún.

- Chỉ đạo UBND cấp huyện, xã tiến hành rà soát diện tích đất chưa sử dụng, quỹ đất dự phòng do địa phương quản lý, chuyển mục đích sử dụng đất từ đất lâm nghiệp, nông nghiệp sản xuất không hiệu quả để xác lập quỹ đất ở nhằm giải quyết nhu cầu đất ở của người dân theo quy định về thực hiện định canh định cư xen ghép tại địa phương.

c) Về công tác tuyên truyền

Tiếp tục tổ chức quán triệt, thông tin, truyền thông, phổ biến pháp luật sâu rộng trong Nhân dân; tăng cường đào tạo, tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp, người dân và đối tượng có liên quan trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng tham mưu thực hiện công tác quản lý nhà nước, tạo sự đồng thuận và phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội trong triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia.

[...]