Nghị quyết 41/NQ-HĐND về nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2024 do tỉnh Quảng Ngãi ban hành
Số hiệu | 41/NQ-HĐND |
Ngày ban hành | 23/07/2024 |
Ngày có hiệu lực | 23/07/2024 |
Loại văn bản | Nghị quyết |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Quảng Ngãi |
Người ký | Bùi Thị Quỳnh Vân |
Lĩnh vực | Thương mại,Văn hóa - Xã hội |
HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 41/NQ-HĐND |
Quảng Ngãi, ngày 23 tháng 7 năm 2024 |
VỀ NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI 6 THÁNG CUỐI NĂM 2024
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
KHÓA XIII KỲ HỌP THỨ 25
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Xét Tờ trình số 106/TTr-UBND ngày 03 tháng 7 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2024; Báo cáo thẩm tra của các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024
Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất với những nhận định, đánh giá nêu trong các báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh trình tại kỳ họp thứ 25, trong đó nhấn mạnh một số nội dung chính như sau:
Trong 6 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được một số kết quả tích cực: Tổng sản phẩm GRDP tăng 3,71%; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 4,6%; thu ngân sách ước đạt 15.279 tỷ đồng, bằng 59,8% dự toán; số doanh nghiệp thành lập mới tăng so với cùng kỳ; thương mại, dịch vụ có mức tăng trưởng khá, cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng mạnh. Giáo dục và đào tạo có nhiều chuyển biến; các hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức sôi nổi, hoạt động kích cầu du lịch được tổ chức dưới nhiều hình thức; công tác phòng chống dịch bệnh và khám chữa bệnh cho Nhân dân được chủ động chuẩn bị và thực hiện tốt; các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội tiếp tục quan tâm, chú trọng triển khai. Cải cách thủ tục hành chính, rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được đẩy mạnh; công tác chuyển đổi số được quan tâm thực hiện trong tất cả các lĩnh vực; kỷ luật, kỷ cương hành chính được chú trọng. Quốc phòng, an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, như: Giá trị sản xuất công nghiệp chỉ đạt 38,53% kế hoạch; thu tiền sử dụng đất rất thấp ảnh hưởng lớn đến công tác điều hành và giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp, một số dự án trọng điểm chậm tiến độ so với yêu cầu; các chương trình mục tiêu quốc gia triển khai thực hiện còn khó khăn; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc, chậm tháo gỡ; du lịch phát triển chưa thực sự tương xứng với tiềm năng của tỉnh; công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư có mặt còn hạn chế...
Điều 2. Nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024
Bên cạnh việc tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp Hội đồng nhân dân tỉnh giao tại Nghị quyết số 85/NQ-HĐND ngày 08 tháng 12 năm 2023 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, Hội đồng nhân dân tỉnh nhấn mạnh thêm một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:
1. Triển khai quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết của Chính phủ và Hội đồng nhân dân tỉnh. Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính nhằm nâng cao Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, Chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh. Tích cực tháo gỡ các điểm nghẽn, xử lý các vấn đề tồn tại kéo dài để khơi thông nguồn lực, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tạo thuận lợi cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024.
Tập trung triển khai thực hiện các luật có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2024 và từ ngày 01 tháng 8 năm 2024, trong đó có Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản đảm bảo kịp thời, đồng bộ, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội.
2. Thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý nhà nước về quy hoạch. Khẩn trương hoàn thành và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh; rà soát, bãi bỏ các quy hoạch đã được tích hợp vào Quy hoạch tỉnh theo quy định của pháp luật về quy hoạch. Đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt các quy hoạch phân khu xây dựng, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị cho các khu chức năng còn lại trong Khu kinh tế Dung Quất; các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết dọc tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh và phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021 - 2030 đảm bảo chất lượng, làm cơ sở để thu hút các dự án đầu tư và đáp ứng nhu cầu sử dụng đất cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
3. Triển khai hiệu quả Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đẩy mạnh việc thu hút đầu tư các dự án có chất lượng; ưu tiên thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp sạch; công nghiệp chế biến, chế tạo; các lĩnh vực phụ trợ cho ngành công nghiệp luyện cán thép, chuỗi dự án sản xuất các sản phẩm sau thép, cơ khí chế tạo, gia công hàng xuất khẩu. Tích cực hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện các dự án đã thu hút đầu tư, nhất là các dự án lớn, có tác động lan tỏa như: Nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất; Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2; các dự án Nhà máy điện tubin khí hỗn hợp Dung Quất I, Dung Quất II, Dung Quất III và dự án VSIP II Quảng Ngãi...
4. Đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp đến năm 2025. Thực hiện tốt chính sách dồn điền đổi thửa đối với đất nông nghiệp; hỗ trợ, hướng dẫn triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về tích tụ đất nông nghiệp để tập trung diện tích đất, tổ chức sản xuất, trồng trọt theo hướng hàng hóa góp phần sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả.
Tăng cường công tác dự báo, phòng trừ sâu, bệnh cho cây trồng; triển khai sản xuất chăm sóc cây trồng vụ Hè Thu năm 2024, đảm bảo nước tưới cho cây trồng và thu hoạch an toàn trước mùa mưa bão. Kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh trên gia súc, gia cầm gắn với thực hiện tốt công tác tiêm phòng, vệ sinh môi trường và khử độc các ổ dịch.
Nâng cao năng lực dự báo, chủ động phòng, chống, hạn chế tác động của thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu, nhất là trong mùa mưa bão năm 2024. Sớm có giải pháp nạo vét, khơi thông luồng, lạch ra vào các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá, đảm bảo an toàn, thuận lợi cho tàu thuyền và ngư dân; kiên trì tháo gỡ khó khăn trong khai thác thủy sản đồng thời đẩy mạnh việc nuôi trồng thủy sản; tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản, nhất là những khu vực theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thực hiện nghiêm một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
5. Kịp thời trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành tiêu chí để quyết định thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất; quyết định danh mục các khu đất thực hiện đấu thầu dự án đầu tư có sử dụng đất để không ảnh hưởng đến việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của Luật Đất đai năm 2024.
Rà soát, xây dựng, bổ sung chỉ tiêu phát triển nhà ở, nhất là chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của tỉnh; sớm xây dựng và trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành cơ chế hỗ trợ thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và một số cơ chế, chính sách khác theo quy định của Luật Nhà ở năm 2023, tạo điều kiện cho đối tượng có thu nhập thấp có cơ hội tiếp cận với nhà ở phù hợp, gắn với việc thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030", đồng thời góp phần phát triển thị trường bất động sản lành mạnh.
6. Quyết liệt thực hiện các giải pháp thu ngân sách nhà nước, chống thất thu, phấn đấu thu ngân sách nhà nước đạt và vượt so với dự toán. Đẩy nhanh tiến độ đấu giá tài sản công, các dự án khai thác quỹ đất để kịp thời huy động, đáp ứng nguồn lực cho đầu tư phát triển. Chủ động tổ chức điều hành dự toán chi ngân sách nhà nước theo đúng quy định của pháp luật, nhất là trong trường hợp dự kiến giảm thu tiền sử dụng đất so với dự toán và ngân sách địa phương không thể bù đắp từ các khoản tăng thu khác. Tăng cường quản lý giá cả, thị trường, có lộ trình phù hợp điều chỉnh giá các hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước quản lý. Xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2025 - 2027.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công gắn với bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư, nhất là các dự án lớn, trọng điểm của tỉnh.
7. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác quản lý đất đai ở cấp huyện, cấp xã; chủ động rà soát, xác định các vướng mắc trong quản lý đất đai để kịp thời giải quyết, khơi thông nguồn lực đất đai, nhất là liên quan đến việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất. Chủ động rà soát, thực hiện các quy định chuyển tiếp về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất (kể cả giao đất, cho thuê đất đối với các dự án thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư) khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực. Rà soát, xử lý các dự án đã có kết luận của thanh tra, các dự án không đưa đất vào sử dụng hoặc sử dụng đất chậm tiến độ nhằm quản lý việc sử dụng đất theo đúng mục đích, có hiệu quả.
Tập trung giải quyết các vướng mắc về mỏ vật liệu xây dựng; siết chặt quản lý, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong khai thác tài nguyên, khoáng sản. Bảo vệ và sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên nước. Tăng cường công tác quản lý, thanh, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường, giải quyết triệt để các vấn đề bức xúc liên quan đến rác thải, ô nhiễm môi trường; chuẩn bị điều kiện để từng bước triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt đồng bộ, thống nhất trên địa bàn tỉnh bắt đầu từ ngày 01/01/2025 theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường.
8. Thực hiện tốt các chính sách người có công, an sinh xã hội, công tác đền ơn đáp nghĩa; chú trọng công tác đào tạo, giải quyết việc làm cho lao động, giảm nghèo bền vững trên địa bàn các huyện miền núi, nâng cao đời sống Nhân dân theo Nghị quyết của Tỉnh ủy và Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Lồng ghép vốn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân thông qua triển khai thực hiện các nhiệm vụ, bảo đảm thực chất và có hiệu quả của 03 chương trình mục tiêu quốc gia, gắn với việc giải quyết sinh kế, tạo việc làm, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới bền vững, bảo đảm mức sống tăng dần và khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội của người dân.
9. Ban hành khung Kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025. Tập huấn sử dụng sách giáo khoa cho cán bộ quản lý và giáo viên dự kiến dạy lớp 5, lớp 9, lớp 12 năm học 2024 - 2025; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Xây dựng kế hoạch tuyển dụng theo vị trí việc làm nhằm đảm bảo chất lượng và tỷ lệ giáo viên theo quy định để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Rà soát, đánh giá việc thực hiện Đề án "Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” để có giải pháp, định hướng phù hợp trong thời gian đến, kết hợp thực hiện tốt chính sách đào tạo nghề thông qua việc sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí hỗ trợ từ các chương trình đang thực hiện trên địa bàn tỉnh.
10. Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa từ tỉnh đến cơ sở. Tăng cường đầu tư, bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể; bố trí kinh phí đầu tư, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa đã xuống cấp. Tập trung thu hút các dự án du lịch có quy mô lớn, chất lượng cao với sản phẩm du lịch khác biệt; có giải pháp phát triển du lịch phù hợp với tiềm năng, lợi thế về cảnh quan thiên nhiên.