Nghị quyết 40/2021/QH15 về phân bổ ngân sách trung ương năm 2022 do Quốc hội ban hành

Số hiệu 40/2021/QH15
Ngày ban hành 13/11/2021
Ngày có hiệu lực 28/12/2021
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Quốc hội
Người ký Vương Đình Huệ
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

QUC HỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Nghị quyết s: 40/2021/QH15

Hà Nội, ngày 13 tháng 11 năm 2021

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ PHÂN BỔ NGÂN SÁCH TRUNG ƯƠNG NĂM 2022

QUC HỘI

Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước số 83/2015/QH13 đã được sửa đổi, b sung một s điều theo Luật s 59/2020/QH14;

Căn cứ Nghị quyết số 34/2021/QH15 ngày 13 tháng 11 năm 2021 của Quc hội v dự toán ngân sách nhà nước năm 2022;

Trên cơ s xem xét Báo cáo s 46/BC-CP, Báo cáo s 47/BC-CP ngày 15 tháng 10 năm 2021 ca Chính ph; Báo cáo thm tra s 246/BC-UBTCNS15 ngày 19 tháng 10 năm 2021 của Ủy ban tài chính, Ngân sách; Báo cáo tiếp thu, giải trình s 90/BC-UBTVQH15 ngày 12 tháng 11 năm 2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ý kiến đại biu Quc hội.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Tổng số thu và chi ngân sách trung ương năm 2022

1. Tổng số thu ngân sách trung ương là 739.132 tỷ đồng (bảy trăm ba mươi chín nghìn, một trăm ba mươi hai tỷ đng). Tổng s thu ngân sách địa phương là 672.568 tỷ đồng (sáu trăm bảy mươi hai nghìn, năm trăm sáu mươi tám t đng).

2. Tổng s chi ngân sách trung ương là 1.087.032 tỷ đồng (một triệu, không trăm tám mươi bảy nghìn, không trăm ba mươi hai tỷ đồng), trong đó dự toán 359.982 tỷ đồng (ba trăm năm mươi chín nghìn, chín trăm tám mươi hai tỷ đồng) để b sung cân đối ngân sách, b sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương.

Điều 2. Phân bổ ngân sách trung ương năm 2022

1. Phân b ngân sách trung ương năm 2022 theo từng lĩnh vực và chi tiết cho từng Bộ, cơ quan trung ương theo các phụ lục số I, II, III và IV kèm theo Nghị quyết này.

2. T lệ phn trăm (%) phân chia các khoản thu giữa ngân sách trung ương và ngân sách từng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; s b sung cân đối ngân sách, b sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương theo các phụ lục s V và VI kèm theo Nghị quyết này.

Tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa ngân sách trung ương và ngân sách từng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và số bổ sung cân đối của ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương áp dụng riêng cho năm 2022. Căn cứ tình hình thc tế, năm 2023, Quốc hội sẽ quy định lại cho phù hợp.

3. Mức bi thu, mc vay bù đp bội chi, vay để trả nợ gốc của ngân sách địa phương theo Phụ lục s VII kèm theo Nghị quyết này.

Điều 3. Giao Chính phủ

1. Giao nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước và mc phân bổ ngân sách trung ương cho từng Bộ, cơ quan trung ương và từng tnh, thành ph trực thuộc trung ương theo quy định ca Luật Ngân sách nhà nước, Nghị quyết của Quc hội và thông báo bằng văn bản đến từng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, thành ph trực thuộc trung ương. Đối với một s khon chi đã có cơ chế, chính sách xác định được nhiệm vụ nhưng chưa đủ cơ s đ phân b cho các Bộ, cơ quan trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Chính phủ chịu trách nhiệm rà soát, phân bổ cụ th theo quy định của pháp luật.

2. Ch đạo, hướng dẫn các Bộ, cơ quan trung ương và các tnh, thành ph trực thuộc trung ương phân b vn đầu tư ngân sách nhà nước bảo đm tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, tuân thủ điều kiện, thứ tự ưu tiên quy định trong Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết ca Ủy ban Thường vụ Quốc hội; ưu tiên thanh toán đủ s nợ đọng xây dựng cơ bản, thu hồi ti thiu 50% s vn ứng trước còn lại phải thu hồi trong Kế hoạch đu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; b trí đủ vốn cho các dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào s dụng trước năm 2022, vốn đối ng các dự án ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài, vốn ngân sách nhà nước tham gia vào các dự án PPP, nhiệm vụ chun bị đầu tư, nhiệm vụ quy hoạch; các dự án chuyn tiếp phi hoàn thành trong năm 2022; b trí vn theo tiến độ cho các dự án quan trọng quốc gia, dự án kết nối, có tác động liên vùng có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; sau khi bố trí đ vn cho các nhiệm vụ nêu trên, số vốn còn lại bố trí cho các dự án khởi công mới đủ thủ tục đu tư.

Đ cao kỷ luật, kỷ cương tài chính, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cản trở làm chậm tiến độ giao vn, giải ngân vốn; cá thể hóa trách nhiệm người đứng đu trong trường hợp giải ngân chậm, gắn với đánh giá mc độ hoàn thành nhiệm vụ được giao.

3. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, dự toán chi ngân sách địa phương, bội chi ngân sách địa phương, tng mức vay của ngân sách địa phương (bao gồm vay để bù đắp bội chi và vay đ trả nợ gốc), quyết định phân b dự toán ngân sách theo thm quyền, đúng quy định ca pháp luật.

4. Quy định cụ thể việc thu, nộp và sử dụng phí s dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện ô tô thống nht trong cả nước, bao gồm cả đường bộ thuộc Trung ương quản lý và đường bộ thuộc địa phương qun lý; thực hiện phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương nguồn thu phí s dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện ô tô theo tỷ lệ tương ứng là 65% và 35% đ chi cho quản lý, bảo trì đường bộ.

5. Số thu từ cổ phn hóa, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp nhà nước do địa phương quản lý không dùng để xác định tỷ lệ phn trăm (%) phân chia các khoản thu giữa ngân sách trung ương và ngân sách tng tỉnh, thành ph trực thuộc trung ương, số b sung cân đi ngân sách từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương.

Tiếp tục thực hiện phân chia nguồn thu tin cấp quyền khai thác tài nguyên nước theo quy định tại Nghị quyết số 64/2018/QH14 của Quốc hội.

Thực hiện phân chia thuế bảo vệ môi trường đối với sản phẩm xăng, dầu giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

6. Năm 2022, bố trí 842,5 tỷ đồng cho Bộ Công an để chi cho công tác bo đảm trật tự an toàn giao thông và 1.966 tỷ đng b sung có mục tiêu cho các địa phương để thực hiện nhiệm vụ này từ nguồn thu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông do ngành Công an thực hiện. Chính phủ quy định nguyên tắc, tiêu chí phân bổ sổ bổ sung có mục tiêu, bảo đảm công bng, hiệu qu giữa các địa phương.

7. Sử dụng nguồn thu từ hoạt động xổ số kiến thiết chi cho đầu tư phát triển, trong đó, ưu tiên cho lĩnh vực giáo dục - đào tạo và giáo dục nghề nghiệp (bao gm c mua sắm thiết bị dạy học phục vụ đi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục ph thông), lĩnh vực y tế; phần còn lại ưu tiên b trí thực hiện các nhiệm vụ đầu tư phát triển quan trọng, cấp bách khác thuộc đối tượng đầu tư của ngân sách địa phương.

8. Tiếp tục thực hiện cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù được cấp có thẩm quyền quy định đối với một s cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước cho tới khi thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21 tháng 5 năm 2018 của Ban chấp hành Trung ương Đng, Hưng dẫn tiết kiệm tối thiểu 15% chi thường xuyên ngoài chi tiền lương, phụ cấp, các khon đóng góp theo lương và các khoản chi trực tiếp cho con người đi với các cơ quan hành chính nhà nước đang được áp dụng cơ chế tài chính, thu nhập gn với đặc thù ca đơn vị theo phê duyệt ca cp có thm quyền sử dụng nguồn thu ngoài ngân sách nhà nước.

[...]