Nghị quyết 306/NQ-HĐND về điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020, nhiệm vụ công tác đầu tư công 6 tháng cuối năm 2020 và phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của thành phố Đà Nẵng
Số hiệu | 306/NQ-HĐND |
Ngày ban hành | 08/07/2020 |
Ngày có hiệu lực | 08/07/2020 |
Loại văn bản | Nghị quyết |
Cơ quan ban hành | Thành phố Đà Nẵng |
Người ký | Nguyễn Nho Trung |
Lĩnh vực | Đầu tư |
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 306/NQ-HĐND |
Đà Nẵng, ngày 08 tháng 7 năm 2020 |
NGHỊ QUYẾT
VỀ ĐIỀU CHỈNH KẾ HOẠCH VỐN ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2020, NHIỆM VỤ CÔNG TÁC ĐẦU TƯ CÔNG 6 THÁNG CUỐI NĂM 2020 VÀ PHƯƠNG ÁN PHÂN BỔ KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG TRUNG HẠN GIAI ĐOẠN 2021-2025 CỦA THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
KHÓA IX, NHIỆM KỲ 2016-2021, KỲ HỌP THỨ 15
Căn cứ Luật Đầu tư công ngày 13 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 25 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 40/2020/NĐ-CP ngày 06 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công;
Xét Báo cáo số 153/BC-UBND ngày 22 tháng 6 năm 2020 của UBND thành phố về tình hình thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 và nhiệm vụ công tác đầu tư công 6 tháng cuối năm 2020; Báo cáo số 166/BC-UBND ngày 26 tháng 6 năm 2020 của UBND thành phố về phương án phân bổ Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân thành phố, ý kiến thảo luận của các đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Phê chuẩn điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 như sau:
1. Điều chỉnh tổng nguồn vốn đầu tư công năm 2020: 12.373,196 tỷ đồng (giảm 1.966,106 tỷ đồng so với kế hoạch vốn đầu năm)
a) Vốn trong nước: 11.007,096 tỷ đồng, gồm các nguồn sau:
- Nguồn ngân sách tập trung:
+ Ngân sách thành phố:
+ Ngân sách quận, huyện: |
2.117,652 tỷ đồng (giảm 1.167,94 tỷ đồng) 1.695,896 tỷ đồng (giảm 1.167,94 tỷ đồng) 421,756 tỷ đồng |
- Nguồn thu tiền sử dụng đất:
+ Ngân sách thành phố: + Ngân sách huyện Hòa Vang để chi đầu tư Chương trình Nông thôn mới: |
2.500,000 tỷ đồng (không thay đổi) 2.370,514 tỷ đồng 129,486 tỷ đồng |
- Nguồn thu xổ số kiến thiết: |
175,000 tỷ đồng |
- Nguồn vốn Trung ương bổ sung có mục tiêu: |
323,000 tỷ đồng |
- Nguồn khác, nguồn tăng thu tiết kiệm chi các năm trước chuyển sang: giảm 798,166 tỷ đồng |
5.891,444 tỷ đồng |
b) Vốn nước ngoài (ODA): 1.366,100 tỷ đồng (không thay đổi), gồm các nguồn sau:
- Vốn Trung ương hỗ trợ: (trong đó: Chương trình Ứng phó biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh giai đoạn 2016-2020) |
769,000 tỷ đồng 185,704 tỷ đồng
|
- Nguồn vay lại của Trung ương vay nước ngoài: (Nguồn bội chi ngân sách địa phương) |
597,100 tỷ đồng |
2. Điều chỉnh phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020
a) Điều chỉnh giảm:
Rà soát, cắt giảm những công trình thừa vốn sau quyết toán, các công trình vướng đền bù giải tỏa chưa triển khai thi công và các công trình mới đến nay chưa hoàn thành các thủ tục để khởi công nên không có khả năng giải ngân hết kế hoạch vốn đã bố trí; phân bổ từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi dự nguồn để bù đắp tương ứng nguồn ngân sách tập trung dự kiến giảm thu do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
b) Điều chỉnh tăng: Việc bổ sung vốn cho các công trình thực hiện theo thứ tự ưu tiên như sau:
- Ưu tiên bố trí vốn để thanh toán cho các công trình đã có quyết định phê duyệt quyết toán;
- Các công trình dự kiến hoàn thành trong năm 2020, ưu tiên bố trí vốn thanh toán đến 90% khối lượng hoàn thành theo quy định để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đưa vào sử dụng nhằm phát huy hiệu quả đầu tư.
- Đối với công trình chuyển tiếp, ưu tiên bố trí vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tập trung vốn cho công tác đền bù giải tỏa;
- Đối với công trình mới, ưu tiên bổ sung vốn cho các công trình trọng điểm, động lực, thực hiện giải tỏa, các công trình dự kiến hoàn thành trong năm 2020 và các công trình mới đến nay đã hoàn thành các thủ tục đầu tư, dự kiến khởi công quý IV năm 2020.
c) Đối với vốn đầu tư phân cấp cho các quận, huyện: đề nghị các địa phương chủ động căn cứ vào khả năng thu ngân sách để rà soát, cắt giảm, giãn các nhiệm vụ chi và sử dụng các nguồn lực tài chính của địa phương để đảm bảo cân đối theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.
3. Nhiệm vụ công tác đầu tư công 6 tháng cuối năm 2020 và một số giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020
a) Các Sở, ban, ngành, các chủ đầu tư, quản lý dự án và các đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo tiến độ thực hiện đền bù giải tỏa các dự án trên địa bàn thành phố năm 2020, phấn đấu đảm bảo tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 622/TTg-KTTH ngày 26 tháng 5 năm 2020 về việc tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2020.
b) Hội đồng giải phóng mặt bằng các quận, huyện tập trung đẩy nhanh tiến độ đền bù giải tỏa; phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư, đơn vị quản lý để có kế hoạch đền bù giải tỏa bàn giao mặt bằng phù hợp với tiến độ thi công của nhà thầu; UBND các quận, huyện ưu tiên tập trung rà soát xử lý các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, nhất là các công trình trọng điểm, động lực; các dự án đã lựa chọn nhà thầu nhưng chưa thi công được do chưa có mặt bằng như Dự án nâng cấp, cải tạo đường ĐT601; Tuyến đường Trục I Tây Bắc (đoạn từ đường sắt đến Quốc lộ 1A), hay các dự án đã triển khai từ các năm trước đến nay vẫn còn vướng mặt bằng như Dự án Đường Vành đai phía Tây; Đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan (đoạn Km5+226,59 - KM10+501 - từ Cầu Đỏ - QL14B); Tuyến đường liên xã Hòa Phú - Hòa Ninh; Khu công nghệ cao, Các tuyến đường 45m (đoạn từ đường Hồ Ngọc Lãm đến đường Trương Định, đoạn từ đường Lê Hữu Trác đến đường Nguyễn Văn Thoại); Đường ĐH 2 (Hòa Phú - Hòa Nhơn)…
c) Các chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án: có kế hoạch chi tiết, phân công theo dõi, giám sát, đôn đốc nhà thầu tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị… tổ chức tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, đặc biệt các công trình trọng điểm, động lực…; phối hợp, đôn đốc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà thầu trong việc hoàn thiện hồ sơ quyết toán, hồ sơ nghiệm thu khối lượng hoàn thành (không để dồn khối lượng); chủ động rà soát và kịp thời báo cáo các khó khăn, vướng mắc, đề xuất hướng xử lý đến các cơ quan có thẩm quyền để kịp thời tháo gỡ.