Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Nghị quyết 26/2010/NQ-HĐND về xây dựng nông thôn mới tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011 - 2020

Số hiệu 26/2010/NQ-HĐND
Ngày ban hành 16/12/2010
Ngày có hiệu lực 26/12/2010
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Yên Bái
Người ký Hoàng Xuân Lộc
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị,Văn hóa - Xã hội

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 26/2010/NQ-HĐND

Yên Bái, ngày 16 tháng 12 năm 2010

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH YÊN BÁI
KHOÁ XVI - KỲ HỌP THỨ 20

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm 2004;

Căn cứ Quyết định 491/QĐ-TTg ngày 16/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới; Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 04 tháng 6 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020; Quyết định số 116/2006/QĐ-TTg, ngày 26/5/2006 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội tỉnh Yên Bái thời kỳ 2006 -2020; các quy hoạch chuyên ngành của tỉnh đã được phê duyệt;

Sau khi xem xét Tờ trình số 176/TTr-UBND ngày 29 tháng 11 năm 2010 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về việc phê duyệt Dự án Quy hoạch xây dựng nông thôn mới tỉnh Yên Bái giai đoạn 2010 - 2015 và định hướng đến năm 2020; Báo cáo thẩm tra của Ban Văn hóa - Xã hội, ý kiến của Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,

Điều 1.Thông qua định hướng công tác quy hoạch và những nội dung chủ yếu xây dựng nông thôn mới tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011- 2020 với những mục tiêu và nội dung cơ bản sau đây:

I. Quan điểm

Xây dựng nông thôn mới phải bảo đảm người dân thực sự là chủ thể, phát huy được tính tích cực, tự lực, tự cường, sự sáng tạo và tinh thần hợp tác phát triển của người dân, cộng đồng dân cư tham gia ngày từ đầu, từ khâu xây dựng quy hoạch, kế hoạch, huy động các nguồn lực, tổ chức thực hiện, quản lý duy trì phát huy thành quả.

Xây dựng nông thôn mới trước hết phải từ cơ sở, do cơ sở là chính và phải do cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể ở cơ sở (cấp xã) chịu trách nhiệm trực tiếp trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, không có sự trông chờ ỷ lại vào cấp trên.

Quy hoạch xây dựng nông thôn mới phải phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, của vùng bảo đảm cả trước mắt và lâu dài, tính đồng bộ, hiện đại và văn minh, bảo đảm sự kế thừa và phát triển, giữ được bản sắc văn hóa của từng dân tộc, giữ gìn bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa của dân tộc, bảo đảm môi trường sinh thái và phát triển bền vững.

Phải tạo ra được một phong trào hành động cách mạng sâu sắc và bền vững trong nông thôn, nông dân và toàn xã hội về xây dựng nông thôn mới trên cơ sở kết quả chặt chẽ giữa phát huy nội lực tại chỗ với các cơ chế chính sách phù hợp để khuyến khích ưu tiên cho những xã hăng hái tiên phong và làm giỏi; trong khi triển khai thực hiện 20% số xã làm trước, thì đông thời khuyến khích các xã khác xuất phát từ tình hình của địa phương để lựa chọn và triển khai thực hiện xây dựng một số tiêu chí nông thôn mới cụ thể và khuyến khích làm trước, làm nhanh và có hiệu quả nhưng tiêu chí không phải dùng đến kinh phí hoặc dùng ít kinh phí; không đầu tư ngân sách bình quân, dàn trải , kém hiệu quả và lãng phí; có hình thức khen thưởng và kỷ luật thích hợp.

II. Công tác quy hoạch xây dựng nông thôn mới

1. Mục tiêu

Năm 2011, hoàn thành việc thực hiện quy hoạch xây dựng nông thôn mới trên địa bàn cả tỉnh làm cơ sở để đầu tư xây dựng nông thôn mới trên thực địa đối với từng xã đạt mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020.

2. Các nội dung, nhiệm vụ

- Lập bản đồ địa hình.

- Quy hoạch nông thôn đối với các khu dân cư nông thôn thực hiện có trên địa bàn xã.

- Quy hoạch nông thôn đối với khu dân cư nông thôn mới (khu tái định cư, di dân, khu kinh tế mới... theo các dự án).

- Quy hoạch sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu cho phát triển sản xuất nông nghiệp làm hàng hóa, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế xã hội môi trường .

- Đồ án và bản vẽ quy hoạch phải bảo đảm quy cách quy chuẩn kỹ thuật theo quy định hiện hành của nhà nước.

- Việc nghiên cứu học tập, áp dụng các mô hình quy hoạch xây dựng nông thôn mới đã được xây dựng ở các nơi, địa phương và vùng miền trong nước, vào địa phương phải bảo đảm phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương không áp dụng dập khuôn máy móc.

3. Tiến độ

- Năm 2011:

+ Lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới trên phạm vi cấp tỉnh hoàn thành trong tháng 6 năm 2011.

+ Lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới trên phạm vi cấp huyện hoàn thành trong tháng 9 năm 2011

+ Lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới trên phạm vi cấp xã hoàn thành chậm nhất tháng 12 năm 2011.

4. Ủy ban nhân dân tỉnh, cấp huyện, cấp xã chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch và triển khai việc lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới ở cấp mình theo tiến độ nêu trên.

- Việc thẩm định và phê duyệt, quản lý Đồ án quy hoạch xây dựng nông thôn mới, thực hiện theo phân cấp và các quy định hiện hành của nhà nước.

5. Năm 2011, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo xây dựng điểm về mô hình nông thôn mới tại 2 xã (Ủy ban nhân dân tỉnh chọn cụ thể bao gồm từ khâu lập quy hoạch đến tổ chức thực hiện

[...]