Nghị quyết 25/NQ-HĐND năm 2017 về điều chỉnh quy hoạch phát triển thương mại tỉnh Tiền Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2030

Số hiệu 25/NQ-HĐND
Ngày ban hành 08/12/2017
Ngày có hiệu lực 08/12/2017
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Tiền Giang
Người ký Nguyễn Văn Danh
Lĩnh vực Thương mại

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 25/NQ-HĐND

Tiền Giang, ngày 08 tháng 12 năm 2017

 

NGHỊ QUYẾT

ĐIỀU CHỈNH QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI TỈNH TIỀN GIANG ĐẾN NĂM 2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG
KHÓA IX - KỲ HỌP THỨ 5

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội;

Căn cứ Nghị định số 04/2008/NĐ-CP ngày 11 tháng 01 năm 2008 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội;

Căn cứ Thông tư số 05/2013/TT-BKHĐT ngày 31 tháng 10 năm 2013 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và công bố quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch ngành, lĩnh vực và sản phẩm chủ yếu;

Căn cứ Thông tư số 50/2015/TT-BCT ngày 28 tháng 12 năm 2015 của Bộ Công Thương quy định nội dung, trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt, công bố, quản lý quy hoạch phát triển ngành công nghiệp và thương mại;

Căn cứ Quyết định số 1600/QĐ-TTg ngày 16 tháng 8 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020;

Xét Tờ trình số 308/TTr-UBND ngày 10 tháng 11 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết điều chỉnh Quy hoạch phát triển thương mại tỉnh Tiền Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Báo cáo thẩm tra số 100/BC-HĐND ngày 29 tháng 11 năm 2017 của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Điều chỉnh Quy hoạch phát triển thương mại tỉnh Tiền Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cụ thể như sau:

1. Quan điểm phát triển

- Phát triển thương mại tỉnh Tiền Giang tương xứng với tiềm năng và khai thác tối đa lợi thế so sánh của các tiểu vùng trong toàn tỉnh; phù hợp với chiến lược tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và định hướng phát triển thương mại của cả nước.

- Phát triển thương mại tỉnh Tiền Giang theo hướng hiện đại hoá và văn minh thương mại, chú trọng việc phát triển thương mại gắn với các địa bàn trọng điểm của tỉnh như thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công và thị xã Cai Lậy; hỗ trợ thúc đẩy thị trường nông thôn, gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới theo hướng phát triển hệ thống chợ nông thôn, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, phù hợp với nhu cầu của người dân và chủ động ứng phó có hiệu quả với điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

- Phát triển thương mại tỉnh theo hướng nâng cao hiệu quả kinh tế và hiệu quả xã hội; gắn kết với sự phát triển đa dạng các loại hình sở hữu đối với doanh nghiệp thương mại, thương mại gắn với đầu tư, phát triển thương mại theo cơ chế thị trường trên cơ sở tăng cường vai trò quản lý Nhà nước, chống các hành vi kinh doanh trái phép, buôn lậu, trốn thuế và gian lận thương mại.

- Phát triển thị trường theo hướng mở cửa, gắn thị trường trong nước với thị trường ngoài nước; phát triển xuất khẩu của tỉnh trên cơ sở phát huy lợi thế về vị trí địa kinh tế của các hoạt động thương mại xuất, nhập khẩu hàng hoá của các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đóng góp quan trọng vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp, phát triển thị trường xuất khẩu theo hướng đa dạng hoá.

2. Mục tiêu phát triển

a) Mục tiêu tổng quát:

Phát triển nhanh và bền vững thương mại tỉnh, phấn đấu đến năm 2020 thương mại đạt trình độ phát triển ngang bằng với các tỉnh khác trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; nâng cao khả năng điều tiết, đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa trong nền kinh tế của tỉnh; lợi ích của người tiêu dùng, người sản xuất được bảo vệ; Cơ sở vật chất của ngành thương mại ngày càng phát triển theo hướng thân thiện với môi trường, văn minh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; Nâng cao chất lượng tăng trưởng và hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh.

b) Mục tiêu cụ thể:

- Phấn đấu đến năm 2020, giá trị tăng thêm của ngành thương mại đạt 5.159 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt 10,5%/năm. Đến năm 2030, đạt 14.000 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021 - 2030 đạt 10,5%/năm.

- Gia tăng tốc độ lưu chuyển hàng hoá đảm bảo nhu cầu sản xuất và tiêu dùng trong nước, phấn đấu đến năm 2020, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội đạt 83.533 ngàn tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt 14,2%/năm; đến năm 2030, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội đạt 337.937 ngàn tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021 - 2030 đạt 15%/năm. Đến năm 2020 có trên 25% hàng hoá lưu chuyển qua các loại hình thương mại hiện đại.

- Phấn đấu đến năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh đạt 5,981 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 3,879 tỷ USD (tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt 14,1%/năm); nhập khẩu đạt 2,102 tỷ USD (tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt 13,5%/năm). Đến năm 2030, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh đạt 23,482 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 15,690 tỷ USD (tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021 - 2030 đạt 15%/năm); nhập khẩu đạt 7,792 tỷ USD (tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021 - 2030 đạt 14%/năm)

- Chuyển dịch cơ cấu hàng hoá trao đổi trên thị trường nội địa và quốc tế theo hướng gia tăng sản phẩm chế biến, có hàm lượng công nghệ và chất xám cao; thúc đẩy hoạt động dịch vụ thương mại, đa dạng hoá thị trường và phương thức kinh doanh theo hướng văn minh hiện đại.

3. Nội dung quy hoạch

a) Thực hiện điều chỉnh quy hoạch đến năm 2020 và bổ sung định hướng quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030:

- Phát triển xuất - nhập khẩu theo hướng đẩy mạnh chế biến sản phẩm xuất khẩu, thu hút sự tham gia của mọi thành phần kinh tế, duy trì tốc độ tăng trưởng của các nhóm sản phẩm có lợi thế như hàng công nghiệp nhẹ, nông thủy sản, đa phương hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm. Phát triển xuất khẩu các loại hình dịch vụ như: xuất khẩu lao động, xuất khẩu dịch vụ du lịch, dịch vụ phục vụ hoạt động của nhà đầu tư nước ngoài…

[...]