CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------
|
Số: 20/2008/NQ-CP
|
Hà Nội, ngày 29 tháng 8 năm 2008
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ VIỆC TIẾP TỤC THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP KIỀM
CHẾ LẠM PHÁT, ỔN ĐỊNH KINH TẾ VĨ MÔ, BẢO ĐẢM AN SINH XÃ HỘI VÀ TĂNG TRƯỞNG BỀN
VỮNG TRONG NHỮNG THÁNG CUỐI NĂM 2008 THEO KẾT LUẬN SỐ 25-KL/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ
VÀ KẾT LUẬN CỦA HỘI NGHỊ LẦN THỨ BẢY BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG (KHOÁ X)
Triển khai thực
hiện Kết luận số 25-KL/TW ngày 05 tháng 8 năm 2008 của Bộ Chính trị và Kết luận
của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) về tình hình
kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và các giải pháp chủ yếu trong 6 tháng cuối
năm 2008, nhằm hoàn thành tốt nhất các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế -
xã hội năm 2008, Chính phủ đã thống nhất đánh giá tình hình thực hiện 7 tháng đầu
năm 2008 và đề ra các nhiệm vụ trọng tâm cho những tháng còn lại của năm 2008,
cụ thể như sau:
I. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH KINH TẾ - XÃ HỘI 7 THÁNG ĐẦU NĂM 2008
Trong 7 tháng đầu
năm 2008, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức rất lớn do những
biến động của kinh tế thế giới và khó khăn, yếu kém nội tại của nền kinh tế,
song với sự phấn đấu quyết liệt của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện đồng
bộ các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội
và tăng trưởng bền vững, tình hình kinh tế - xã hội đất nước đã có những chuyển
biến theo hướng tích cực.
Sản xuất công nghiệp
đạt tốc độ tăng trưởng khá; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 16,4% so với cùng
kỳ.
Sản xuất nông nghiệp
phát triển tốt. Diện tích gieo cấy lúa cả nước đạt 7,33 triệu ha, tăng 130 ngàn
ha so với năm 2007; sản lượng thu hoạch ước đạt 37,6 triệu tấn, tăng 1,7 triệu
tấn so với năm 2007. Sản lượng thủy sản tăng 11,4% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu tiếp tục
đạt mức tăng cao; so với cùng kỳ, kim ngạch xuất khẩu tăng 37,7%; thị trường tiếp
tục được mở rộng. Nhập khẩu có xu hướng giảm dần; nhập siêu 7 tháng ở mức 15 tỷ
USD, bằng 40,7% kim ngạch xuất khẩu.
Tổng mức bán lẻ
hàng hoá và doanh thu dịch vụ tăng 29,8% so với cùng kỳ.
Tổng thu ngân sách
nhà nước đạt 73,2% dự toán năm, tăng 45,6% so với cùng kỳ; chi ngân sách nhà nước
đạt 62,4% dự toán năm, tăng 29,1%, trong đó chi đầu tư phát triển ước đạt 56% dự
toán năm, tăng 13,5%; bội chi ngân sách nhà nước bằng 18,3% dự kiến cả năm.
Chính sách tiền tệ
thắt chặt được thực hiện có hiệu quả nên đã kiềm chế tốc độ tăng tổng phương tiện
thanh toán và dư nợ tín dụng của nền kinh tế.
Tổng phương tiện
thanh toán đến cuối tháng 7 năm 2008 tăng ở mức thấp, chỉ tăng 5,6% so với 31
tháng 12 năm 2007 (cùng kỳ năm trước tăng 22,2%). Điều hành tỷ giá chủ động,
linh hoạt theo thị trường và yêu cầu cân đối kinh tế vĩ mô.
Kiểm soát và có biện
pháp xử lý kịp thời, giữ ổn định hệ thống tài chính, tín dụng, bảo đảm được khả
năng thanh khoản của các tổ chức tín dụng.
Thị trường chứng
khoán thời gian gần đây đã có dấu hiệu phục hồi.
Giá tiêu dùng
tháng 7 năm 2008 tăng 1,13% so với tháng 6 năm 2008, là mức tăng thấp nhất kể từ
đầu năm đến nay. Tuy vậy, so với tháng 12 năm 2007 tăng 19,78%, vẫn là mức cao.
Vốn đầu tư phát
triển thuộc nguồn ngân sách nhà nước thực hiện đạt 48,6% kế hoạch năm, là mức
thấp so với cùng kỳ năm 2007 mặc dù tháng 6 và tháng 7 đã tăng khá hơn. Tiến độ
giải ngân còn chậm (mới đạt 23% kế hoạch), nhất là đối với các dự án, công
trình giao thông, thuỷ lợi, y tế, giáo dục sử dụng nguồn trái phiếu Chính phủ.
Nguyên nhân chủ yếu là các vướng mắc trong việc điều chỉnh, bổ sung định mức, dự
toán các dự án, công trình do giá cả tăng cao còn chậm, kéo dài.
Đầu tư trực tiếp
nước ngoài tăng gần 4 lần, mức thực hiện tăng 42,9% so cùng kỳ. Mức giải ngân
thuộc nguồn vốn ODA ước đạt 63% kế hoạch năm.
Đồng thời với kiềm
chế lạm phát, ổn đinh kinh tế vĩ mô, Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, địa
phương khẩn trương thực hiện các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ đời sống người
nghèo, người có thu nhập thấp, đặc biệt là đồng bào bị ảnh hưởng của đợt mưa lũ
kéo dài ở các tỉnh miền núi phía Bắc vừa qua, chú trọng việc hỗ trợ vốn cho người
nghèo vay để sản xuất và tín dụng cho học sinh, sinh viên nghèo.
Công tác kiểm soát
tốc độ tăng dân số và nâng cao chất lượng dân số, giám sát vệ sinh an toàn thực
phẩm,... được tăng cường và triển khai mạnh mẽ nên đã có một số chuyển biến
tích cực.
Trật tự an toàn
giao thông có tiến bộ, số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương giảm
nhiều so với cùng kỳ năm 2007.
An ninh, quốc
phòng tiếp tục được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Lĩnh vực đối
ngoại tiếp tục đạt được những kết quả tốt. Trong tháng 7, Việt Nam đã hoàn
thành tốt trọng trách của tháng Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, được dư
luận đánh giá cao.
Công tác thông
tin, tuyên truyền đã hiệu quả hơn, cung cấp khá đầy đủ, kịp thời thông tin cần
thiết, gắn với yêu cầu phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ; xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động báo chí, gây tác động tiêu
cực trong xã hội.
Bên cạnh những kết
quả đã đạt được, nền kinh tế nước ta vẫn bộc lộ những tồn tại, yếu kém. Tuy lạm
phát bước đầu đã được kiềm chế, tốc độ tăng giá tiêu dùng hai tháng gần đây đã
giảm so với những tháng đầu năm nhưng xu hướng giảm chưa vững chắc. Nhập siêu
đã giảm nhưng vẫn ở mức khá cao. Lãi suất còn cao, ảnh hưởng đến việc tiếp cận
các nguồn vốn để sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ
và vừa. Công tác rà soát, cắt giảm đầu tư công, tiết kiệm chi ngân sách nhà nước
còn chậm trễ và hiệu quả chưa cao. Tổ chức thực hiện chính sách an sinh xã hội ở
một số địa phương còn chưa đồng bộ, thủ tục còn phức tạp, làm cho các khoản hỗ
trợ chậm đến được các đối tượng thụ hưởng.
Tình hình kinh tế
thế giới vẫn diễn biến phức tạp, nhất là giá dầu thô, tỷ giá đồng đô la Mỹ và
tính ổn định của một số thị trường tiêu thụ hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam,...
sẽ là những khó khăn, thách thức rất lớn trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển
kinh tế - xã hội trong những tháng còn lại của năm 2008.
II. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM THỰC HIỆN TRONG NHỮNG THÁNG CUỐI NĂM 2008
Để triển khai thực
hiện Kết luận số 25-KL/TW của Bộ Chính trị và Kết luận của Hội nghị lần thứ bảy
Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu
năm 2008 và các giải pháp chủ yếu trong 6 tháng cuối năm 2008, Nghị quyết số
20/2008/QH12 của Quốc hội về một số vấn đề kinh tế - xã hội năm 2008 trong tình
hình mới, Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn kinh tế, tổng
công ty nhà nước tiếp tục thực hiện đồng bộ các nội dung và giải pháp điều hành
kinh tế - xã hội năm 2008 đã nêu tại Nghị quyết số 02/2008/NQ-CP ngày 09 tháng
01 năm 2008 về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2008; Nghị quyết
số 10/2008/NQ-CP ngày 17 tháng 4 năm 2008 về các biện pháp kiềm chế lạm phát, ổn
định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững; trong đó, cần
tập trung thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm sau đây:
1.
Tiếp tục thực hiện giải pháp kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.
a) Ngân hàng Nhà
nước Việt Nam chủ động thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt nhưng linh hoạt
trong điều hành để tiếp tục kiềm chế lạm phát, đồng thời bảo đảm duy trì tăng
trưởng kinh tế đạt mức kế hoạch đề ra; điều hành lãi suất theo hướng thực
dương; điều hành tỷ giá linh hoạt, theo tín hiệu thị trường; tăng cường công
tác quản lý nhà nước về kinh doanh ngoại tệ.
Kiểm tra, giám sát
chặt chẽ hoạt động của các ngân hàng thương mại cổ phần, nhất là những ngân
hàng gặp khó khăn về thanh khoản, bảo đảm sự phát triển lành mạnh và ổn định của
cả hệ thống.
Trong quý III năm
2008, ban hành quy định mới về tiêu chí, điều kiện thành lập ngân hàng theo hướng
nâng cao yêu cầu về quy mô vốn, trình độ quản lý và các điều kiện kỹ thuật khác
để làm căn cứ rà soát, điều chỉnh hoạt động của các ngân hàng hiện có, làm căn
cứ cấp phép thành lập các ngân hàng mới. Trong khi chưa ban hành được các tiêu
chí, điều kiện mới về thành lập ngân hàng, tạm thời chưa cấp phép thành lập mới
các ngân hàng.
Khuyến khích, tạo
điều kiện cho các ngân hàng nhỏ nâng cao chất lượng hoạt động hoặc sáp nhập với
ngân hàng khác để hình thành các ngân hàng lớn hơn, đủ sức phát triển trong điều
kiện cạnh tranh và hội nhập quốc tế.
b) Thực hiện kiên
quyết việc tiết kiệm chi tiêu của các cơ quan, đơn vị nhà nước, doanh nghiệp
nhà nước.
Bộ Tài chính tiếp
tục chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện các biện pháp tiết kiệm chi tiêu trong các
đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước, kiểm soát chặt chẽ chi thường xuyên, nhất
là chi cho hội họp, sử dụng xăng dầu; tạm dừng mua sắm trang bị mới ô tô,
phương tiện, tài sản khác có giá trị lớn; phấn đấu tăng thu và tiết kiệm chi
ngân sách nhà nước để giảm mức bội chi ngân sách nhà nước.
Các Bộ, địa
phương, nhất là những Bộ, địa phương trực tiếp quản lý các dự án, công trình có
nguồn vốn lớn từ ngân sách nhà nước như: Giao thông vận tải, Xây dựng, Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng và các thành phố: Hà Nội, Hồ Chí
Minh tiếp tục thực hiện rà soát, cắt giảm các dự án đầu tư công kém hiệu quả hoặc
chưa thực sự cần thiết để điều chuyển, bố trí vốn cho các dự án, công trình
quan trọng, cấp thiết có khả năng hoàn thành trong năm 2008 - 2009, các dự án sản
xuất các sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước như: xi măng, điện, giao
thông đường bộ... Tập trung chỉ đạo việc giải ngân vốn đầu tư các dự án, công
trình có nguồn vốn từ ngân sách nhà nước; đồng thời, đẩy nhanh việc phê duyệt
điều chỉnh định mức, dự toán điều chỉnh của các dự án, gắn với việc áp dụng biện
pháp khắc phục những tổn thất do ngừng hoặc dãn tiến độ thi công những công
trình đang đầu tư để vừa đẩy nhanh tiến độ, vừa giảm thất thoát, lãng phí.
c) Bộ Tài chính chỉ
đạo, nắm vững tình hình hoạt động của thị trường chứng khoán, thúc đẩy tự phát
triển ổn định, lành mạnh, nâng cao tính minh bạch, công khai; phát hiện và kịp
thời xử lý những diễn biến bất thường của thị trường.
2.
Tập trung thực hiện các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu, hạn chế nhập siêu bảo đảm
cân đối cung - cầu các mặt hàng thiết yếu, tăng cường quản lý thị trường và điều
hành giá cả.
a) Bộ Công Thương
chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty lớn đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông lâm
thuỷ hải sản, công nghiệp có giá trị gia tăng cao như cơ khí, máy nông nghiệp,
đóng tàu; thúc đẩy hoạt động gia công hàng hoá thuộc các ngành: điện tử, đồ gỗ,
thuỷ sản,... để phấn đấu tăng kim ngạch xuất khẩu trong những tháng cuối năm ở
mức 26 - 30%; tiếp tục áp dụng linh hoạt các biện pháp thuế quan và phi thuế
quan (về kiểm soát tiêu chuẩn, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, rào cản kỹ
thuật, xuất xứ hàng hoá đối với hàng nhập khẩu để kiểm soát nhập khẩu, bảo đảm
tỷ lệ nhập siêu năm 2008 so với kim ngạch xuất khẩu ở mức khoảng 30%.
Bộ Tài chính chủ
trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các tập đoàn sản xuất tiếp tục theo dõi việc
thực hiện chủ trương dãn thời gian nộp thuế thu nhập doanh nghiệp; miễn giảm
thuế nhập khẩu vật tư, nguyên liệu phục vụ gia công hàng xuất khẩu để có biện
pháp xử lý kịp thời nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất
khẩu; chỉ đạo ngành hải quan đơn giản hoá thủ tục hành chính đề thông quan
nhanh hàng xuất khẩu.
b) Tập trung chỉ đạo
sản xuất trong nước kết hợp với điều hành xuất nhập khẩu để bảo đảm cân đối
cung - cầu các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là các mặt hàng: xăng dầu, lương thực,
sắt thép, phân bón, thuốc chữa bệnh,... nhất thiết không được để xảy ra thiếu
hàng hóa trong mọi tình huống; kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc trình cấp có
thẩm quyền tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc bảo đảm nguồn hàng cho
nhu cầu tiêu dùng trong nước. Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ: Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Y tế và các địa phương triển khai thực
hiện ngay các nội dung này.
c) Các Bộ, ngành,
địa phương theo chức năng, nhiệm vụ của mình, tăng cường công tác quản lý thị
trường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, tăng giá bất hợp
lý nhằm thu lợi bất chính, tung tin thất thiệt, gây hoang mang,... kể cả việc
rút giấy phép kinh doanh, truy tố trước pháp luật các hành vi vi phạm nghiêm trọng.
d) Thực hiện điều
hành giá xăng, dầu hỏa theo nguyên tắc thị trường, Nhà nước không bù lỗ đối với
hai mặt hàng này. Giá bán được điều chỉnh theo nguyên tắc bảo đảm kinh doanh
sau khi tiết giảm tối đa chi phí để có mức giá bán hợp lý, thực hiện việc kê
khai giá, đăng ký giá theo quy định của pháp luật. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp
với Bộ Công Thương chủ động điều hành để các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tự
điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo nguyên tắc thị trường nhưng phải bảo đảm được
sự kiểm soát của Nhà nước đối với mặt hàng này.
Đối với giá dầu
mazút, thực hiện điều hành theo hướng tiếp cận thị trường, Nhà nước giảm dần bù
lỗ, tiến tới áp dụng điều hành như giá xăng, dầu hoả. Đối với dầu diesel, trước
mắt Nhà nước tiếp tục bù lỗ để hỗ trợ sản xuất; khi đủ điều kiện sẽ áp dụng
theo cơ chế thị trường.
Bộ Tài chính chủ
trì, phối hợp với Bộ Công Thương theo dõi sát diễn biến thị trường xăng dầu thế
giới để chủ động điều hành hoặc đề xuất biện pháp thích hợp, bảo đảm hài hoà lợi
ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
đ) Giữ ổn định giá
bán đến hết năm 2008 đối với bốn mặt hàng là điện, nước sạch, cước xe buýt công
cộng, than cho 4 hộ tiêu dùng lớn (điện, phân bón, xi măng, giấy). Ngoài các mặt
hàng nói trên, các mặt hàng khác thuộc danh mục các mặt hàng đang thực hiện chủ
trương kiềm chế giá, doanh nghiệp được điều chỉnh giá bán ở mức hợp lý, phù hợp
với quy định hiện hành sau khi đã áp dụng các biện pháp tiết giảm chi phí để giảm
thiểu tác động bất lợi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; đồng thời, thực hiện
nghiêm quy định của pháp luật về kê khai, niêm yết và đăng ký giá.
3.
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh:
a) Ngân hàng Nhà
nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại bảo đảm đủ vốn cho các doanh
nghiệp sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, các doanh nghiệp sản xuất
hàng xuất khẩu (kể cả cân đối ngoại tệ); có biện pháp thích hợp để đáp ứng nhu
cầu về vốn của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, bảo đảm duy trì hoạt động sản xuất,
kinh doanh bình thường.
b) Bộ Công Thương
chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam áp dụng các biện pháp để bảo đảm cung ứng đủ
điện cho sản xuất, nhất là sản xuất các mặt hàng thiết yếu và xuất khẩu.
c) Các Bộ, ngành,
địa phương tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, có biện pháp thích hợp
theo dõi, nắm bắt, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của các doanh nghiệp sản xuất,
kinh doanh; chủ động và kiên quyết loại bỏ những thủ tục hành chính không còn
phù hợp, gây cản trở cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.
d) Bộ Tài chính chủ
trì, phối hợp với các địa phương kiểm tra để huỷ bỏ ngay các khoản phí, lệ phí
trái pháp luật.
đ) Các doanh nghiệp
nhà nước, nhất là các tập đoàn, tổng công ty lớn thực hiện nghiêm việc rà soát
các khoản đầu tư, tiết kiệm tối đa chi phí để nâng cao hiệu quả đầu tư và sức cạnh
tranh; phát huy vai trò nòng cốt, bảo đảm duy trì sản xuất, kinh doanh ổn định,
cung ứng đủ hàng hoá, nhất là hàng hoá thiết yếu với giá bán hợp lý, ổn định;
tiếp tục đẩy mạnh cổ phần hoá, đổi mới doanh nghiệp nhà nước theo đúng kế hoạch
đề ra.
e) Bộ Tài chính chủ
trì tổ chức đánh giá tình hình tài chính và hiệu quả hoạt động của các tập đoàn
kinh tế, tổng công ty nhà nước, đề xuất chủ trương, giải pháp nâng cao hiệu quả
hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước nhằm phát huy vai trò nòng cốt trong nền
kinh tế. Định kỳ hàng quý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ đầy đủ, chính xác tình
hình tài chính của các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước.
g) Bộ Kế hoạch và
Đầu tư khẩn trương tiếp thu, hoàn chỉnh, trình Chính phủ ban hành Nghị định về
hình thành, tổ chức hoạt động và giám sát đối với tập đoàn kinh tế nhà nước.
4. Về bảo đảm
an sinh xã hội:
a) Các Bộ, ngành và địa phương
theo trách nhiệm được giao tập trung thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội
đã được ban hành như: hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ, hỗ trợ dầu hoả thắp sáng đối
với đồng bào dân tộc thiểu số, nâng mức trợ cấp đối với đối tượng bảo trợ xã hội,
hỗ trợ kinh phí nâng mức hỗ trợ khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi,
nâng mức học bổng cho học sinh dân tộc nội trú, hỗ trợ phòng chống dịch bệnh,
gia súc, gia cầm, hỗ trợ chống hạn, hỗ trợ kinh phí mua giống lúa khôi phục sản
xuất, hỗ trợ khắc phục dịch rầy nâu, vàng lùn, lùn xoắn lá, đẩy nhanh việc thu
mua lúa gạo, nông thuỷ sản với giá có lãi hợp lý cho người sản xuất, hỗ trợ
phát triển kinh tế - xã hội đối với các xã đặc biệt khó khăn...; đồng thời, kịp
thời phát hiện, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để các chủ trương, chính
sách của Đảng, Nhà nước về an sinh xã hội nhanh chóng đến được các đối tượng thụ
hưởng.
b) Các Bộ: Lao động - Thương
binh và Xã hội, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Nội vụ, Ủy
ban Dân tộc chủ động thực hiện hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền bổ sung cơ chế,
chính sách trợ cấp đối với các đối tượng mới có khó khăn do mất việc làm, thu
nhập thấp, người về hưu, cán bộ công chức nhà nước; các chính sách trợ giúp
nhân dân các vùng bị ảnh hưởng nặng nề do lũ, lụt; tiếp tục thực hiện các
chương trình giảm nghèo.
c) Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội chủ trì, phối hợp với các địa phương nắm bắt, tổng hợp tình hình về tình
trạng mất việc làm, giảm việc làm, giảm thu nhập do chịu ảnh hưởng trực tiếp của
việc cắt giảm đầu tư, cắt giảm sản xuất, kinh doanh từ đầu năm 2008 đến nay; chủ
động nghiên cứu, đề xuất biện pháp giải quyết phù hợp.
Tập trung xây dựng, ban hành cơ
chế, chính sách hỗ trợ các huyện nghèo; xây dựng, ban hành chuẩn nghèo mới phù
hợp với điều kiện kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế.
5. Các Bộ,
ngành và địa phương chú trọng thực hiện quy chế về thông tin, chủ động cung cấp
thông tin và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn, báo chí để bảo đảm
công khai, minh bạch các thông tin về tình hình kinh tế xã hội và các giải pháp
chỉ đạo, điều hành của Trung ương, địa phương, đáp ứng nhu cầu thông tin của
người dân, doanh nghiệp, qua đó củng cố lòng tin, tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp
tục chỉ đạo các cơ quan thông tin tuyên truyền đưa tin chính xác, phản ánh đầy
đủ và kịp thời tình hình kinh tế - xã hội đất nước, các chủ trương, chính sách
của Chính phủ, tránh đưa những thông tin bất lợi, gây tâm lý lo lắng, hoang
mang trong dân; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực báo chí. Có biện
pháp xử lý kịp thời, có hiệu quả với các tin đồn, bịa đặt không đúng sự thật,
gây tâm lý hoang mang, bất ổn trên thị trường; chủ trì xây dựng Đề án thông
tin, tuyên truyền về chủ trương, giải pháp điều hành của Chính phủ trong việc
thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã
hội và tăng trưởng bền vững.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Từ nay đến hết năm 2008 thời gian
không còn nhiều, trong khi nhiệm vụ đặt ra còn rất nặng nề, đòi hỏi sự quyết
tâm, nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp để hoàn
thành tốt nhất các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2008.
1. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước khẩn trương triển khai thực
hiện Nghị quyết này; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện, đồng gửi Bộ
Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 15 tháng 12 năm 2008 .
2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp
kết quả thực hiện Nghị quyết này báo cáo Chính phủ tại phiên họp thường kỳ
tháng 12 năm 2008./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng
Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ,
cơ quan thuộc Chính phủ;
- VP BCĐ TW về phòng, chống
tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành
phố trực thuộc TW;
- Văn phòng TW và các Ban của
Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các UB
của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối
cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- BQL KKTCKQT BỜ Y;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt nam;
- Uỷ ban TW Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các
đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN,
các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc,
Công báo;
- Lưu: Văn thư, KTTH (5b), M 295
|
TM.
CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|