Nghị quyết 161/2009/NQ-HĐND12 về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2009 và kế hoạch vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước năm 2010 tỉnh Lai Châu

Số hiệu 161/2009/NQ-HĐND12
Ngày ban hành 10/12/2009
Ngày có hiệu lực 20/12/2009
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Lai Châu
Người ký Giàng Páo Mỷ
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 161/2009/NQ-HĐND

Lai Châu, ngày 10 tháng 12 năm 2009

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ NGUỒN NSNN NĂM 2009 VÀ KẾ HOẠCH VỐN ĐẦU TƯ TỪ NSNN NĂM 2010 TỈNH LAI CHÂU

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH LAI CHÂU
KHOÁ XII, KỲ HỌP THỨ 15

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật Xây dựng ngày 26/11/2003;

Căn cứ Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 12/02/2009 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình; Nghị định số 99/2009/NĐ-CP ngày 13/6/2007 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình;

Căn cứ Nghị định số 52/1999/NĐ-CP ngày 08/7/1999, Nghị định số 12/2000/NĐ-CP ngày 05/5/2000 và Nghị định số 07/2003/NĐ-CP ngày 30/01/2003 của Chính phủ, V/v ban hành và sửa đổi, bổ sung Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng;

Căn cứ Quyết định số 87/2006/QĐ-TTg ngày 20/4/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lai Châu thời kỳ 2006-2020;

Sau khi xem xét Báo cáo số 185/BC-UBND ngày 20 tháng 11 năm 2009 của UBND tỉnh Lai Châu về "Tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư nguồn NSNN năm 2009 và Kế hoạch vốn đầu tư từ NSNN năm 2010", báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh và ý kiến của các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh cơ bản tán thành việc đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư nguồn NSNN năm 2009 theo Báo cáo số 185/BC-UBND ngày 20 tháng 11 năm 2009 của UBND tỉnh và nhấn mạnh một số vấn đề sau:

1. Đánh giá chung tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư nguồn NSNN năm 2009

Do những biến động không thuận lợi của kinh tế thế giới, những khó khăn trong nước nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác huy động vốn đầu tư. Ngay từ đầu năm cùng với các giải pháp, chính sách kích cầu đầu tư của Chính phủ, như: hoãn thu hồi các khoản ứng trước kế hoạch đầu tư phát triển thuộc nguồn vốn NSNN các năm trước; kéo dài thời gian thực hiện các nguồn vốn NSNN, Trái phiếu Chính phủ năm 2008; ứng trước kế hoạch đầu tư phát triển nguồn NSNN các năm 2010, 2011; bổ sung kế hoạch TPCP năm 2009 cùng với sự chỉ đạo điều hành sát sao của UBND tỉnh, sự cố gắng của các cấp, các ngành việc triển khai kế hoạch đầu tư đã có nhiều chuyển biến tích cực, đề ra nhiều giải pháp kịp thời để huy động nguồn vốn cho đầu tư cho xây dựng cơ bản, để đẩy nhanh tiến độ đầu tư, cơ bản hoàn thành đúng tiến độ các dự án trọng điểm của tỉnh.

Tuy nhiên, còn một số tồn tại đó là: Việc cụ thể hóa và hướng dẫn thực hiện một số quy định của Trung ương đối với Tỉnh còn chậm và lúng túng; Nguồn lực cho đầu tư còn hạn chế, phụ thuộc hoàn toàn ngân sách hỗ trợ từ Trung ương, trong khi nhu cầu đầu tư của tỉnh rất lớn; Tiến độ thực hiện một số dự án thuộc chương trình MTQG và trái phiếu Chính phủ còn chậm; Công tác quyết toán vốn đầu tư chưa đáp ứng được yêu cầu, tình trạng thanh toán vốn dồn vào các tháng cuối năm còn diễn ra phổ biến; quy hoạch xây dựng chưa đồng bộ, phải điều chỉnh nhiều đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án.

2. Kế hoạch vốn đầu tư năm 2010.

2.1. Kế hoạch vốn: Tổng nguồn vốn Nhà nước năm 2010 là: 1.285.336 triệu đồng. Trong đó:

- Nguồn ngân sách Nhà nước là 1.185.336 triệu đồng, trong đó vốn đầu tư 1.007.937 triệu đồng, vốn sự nghiệp 177.399 triệu đồng.

- Vốn tín dụng ưu đãi 100.000 triệu đồng.

2.2. Nguyên tắc phân bổ:

* Đối với các nguồn: XDCB tập trung, chia tách tỉnh huyện, thực hiện NQ 37, hỗ trợ khác (theo quyết định của lãnh đạo Đảng, Nhà nước) là 441.624 triệu đồng (không kể nguồn thu sử dụng đất, xổ số kiến thiết).

- Bố trí trả đủ các khoản nợ vay đến hạn theo hợp đồng và khế ước vay.

- Bố trí hoàn vốn ứng năm 2007, 2008 theo Quyết định của Thủ tướng.

- Bố trí để thu hồi vốn ứng ngân sách tỉnh năm 2009 theo từng dự án.

- Các dự án quy hoạch ngành, lĩnh vực: Không bố trí vốn đầu tư theo Thông tư số 24/2008/TT-BTC ngày 14/3/2008 của Bộ Tài chính, chuyển sang bố trí vốn sự nghiệp.

- Về thực hiện dự án: Ưu tiên các dự án hoàn thành, khởi công các dự án cần thiết, quan trọng.

* Đối với Vốn hỗ trợ có mục tiêu khác và Chương trình mục tiêu quốc gia: Bố trí đúng mục tiêu của chương trình, ưu tiên các dự án hoàn thành và tiếp chi, chỉ bố trí khởi công mới các dự án đã đủ thủ tục đầu tư trong phạm vi nguồn vốn của chương trình.

* Danh mục công trình khởi công mới và danh mục chuẩn bị đầu tư:

- Các danh mục công trình khởi công mới và danh mục chuẩn bị đầu tư năm 2010 (có biểu chi tiết số 01 và 03 kèm theo).

[...]