Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Nghị quyết 16/NQ-HĐND năm 2011 phê chuẩn Quy hoạch phát triển ngành Giáo dục và đào tạo đến năm 2020 do tỉnh Hà Giang ban hành

Số hiệu 16/NQ-HĐND
Ngày ban hành 15/07/2011
Ngày có hiệu lực 15/07/2011
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Giang
Người ký Vương Mí Vàng
Lĩnh vực Giáo dục

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 16/NQ-HĐND

Hà Giang, ngày 15 tháng 7 năm 2011

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ VIỆC PHÊ CHUẨN QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH HÀ GIANG ĐẾN NĂM 2020

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
KHOÁ XVI – KỲ HỌP THỨ HAI

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14/6/2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ngày 25/11/2009;

Căn cứ Nghị định số: 115/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục;

Sau khi xem xét Tờ trình số: 76/TTr-UBND ngày 06/7/2011 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Giang về việc phê chuẩn Đề án quy hoạch phát triển ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang đến năm 2020;

Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Giang đã thảo luận và nhất trí,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Phê chuẩn quy hoạch phát triển ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang đến năm 2020 (Có quy hoạch kèm theo).

Điều 2. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/7/2011.

Điều 3. Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Giang giao cho Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện.

Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Giang khoá XVI - Kỳ họp thứ hai thông qua./.

 

 

Nơi nhận:
- Uỷ ban thường vụ Quốc hội;
- Chính phủ;
- Bộ giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực: Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Các Ban và Đại biểu HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Văn phòng UBND tỉnh;
- HĐND, UBND các huyện, thành phố;
- Trung tâm công báo tỉnh;
- Lưu VT.

CHỦ TỊCH




Vương Mí Vàng

 

QUY HOẠCH

PHÁT TRIỂN NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH HÀ GIANG ĐẾN NĂM 2020
(Kèm theo Nghị quyết số: 16/NQ-HĐND ngày 15/7/2011 của HĐND tỉnh)

I. Mục tiêu :

1. Quan điểm phát triển:

- Phát triển Giáo dục và Đào tạo là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân. Để thực hiện được mục tiêu phát triển nhanh kinh tế - xã hội của tỉnh thì nguồn nhân lực là một trong những yếu tố giữ vai trò quyết định, đảm bảo sự thành công. Vì vậy, phát triển giáo dục được đặt thành nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, đòi hỏi sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân nhằm nâng cao dân trí, xây dựng lực lượng lao động có đủ trình độ, tạo lập nền tảng và động lực cho sự nghiệp CNH – HĐH, đảm bảo Hà Giang có đủ năng lực phát triển, hợp tác và cạnh tranh trong bối cảnh mới.

- Mở rộng quy mô giáo dục và đào tạo một cách hợp lý trên cơ sở đảm bảo chất lượng, đảm bảo sự hợp lý về cơ cấu trình độ, cơ cấu ngành nghề, cơ cấu vùng miền, đa dạng hóa các loại hình trường lớp.

- Tăng cường đầu tư và nâng cao năng lực của hệ thống quản lý giáo dục.

- Mở rộng quan hệ hợp tác, phối hợp và hội nhập với giáo dục quốc tế, cũng như với giáo dục các tỉnh thành trong cả nước.

2. Mục tiêu tổng quát: Xây dựng và phát triển sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo Hà Giang có chất lượng, có bản sắc, làm nền tảng cho sự nghiệp CNH-HĐH của tỉnh, đáp ứng căn bản yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu học tập của các tầng lớp dân cư. Giáo dục và Đào tạo góp phần xây dựng những con người có văn hóa, nhân cách, kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp, có thể lực tốt, có bản lĩnh, ý thức làm chủ, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm công dân.

3. Mục tiêu cụ thể:

- Giáo dục mầm non: Coi trọng giáo dục mẫu giáo, đặc biệt là mẫu giáo 5 tuổi. Tổ chức tốt việc triển khai thực hiện chương trình 26 tuần, 36 buổi, chương trình rút gọn 20 buổi cho các lớp mẫu giáo 5 tuổi để chuẩn bị cho các em ở vùng dân tộc thiểu số bước vào lớp 1 đều biết tiếng phổ thông và có kiến thức, kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi. Nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; đảm bảo sự phát triển toàn diện cho trẻ cả về thể chất, trí tuệ, tình cảm xã hội và lao động, tăng cường công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật. Đầu tư xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia ở những khu vực có điều kiện theo tiêu chí của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2015, năm 2020 tỷ lệ huy động trẻ dưới 3 tuổi đến nhà trẻ đạt 50%; trẻ từ 3 đến 5 tuổi đi học mẫu giáo đạt 98 %; trẻ 5 tuổi đi học mẫu giáo đạt 99%. Phấn đấu 25% số trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Đảm bảo có đủ số giáo viên mầm non đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, phấn đấu đến năm 2020 ít nhất có 50% giáo viên có trình độ cao đẳng trở lên.

- Giáo dục tiểu học: Thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi vào năm 2011; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, nhân cách, giáo dục truyền thống, giữ gìn bản sắc văn hóa và tích hợp giáo dục môi trường, pháp luật, kỹ năng sống cho học sinh. Thực hiện giáo dục tiểu học cho trẻ khuyết tật, nâng tỷ lệ trẻ khuyết tật được học tiểu học từ 40% năm 2009 lên 60% năm 2015 và ít nhất 75% năm 2020. Phấn đấu đến năm 2020: Tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99%; 40% số trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia; trên 70% số giáo viên tiểu học có trình độ cao đẳng trở lên.

[...]