Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Nghị quyết 13/NQ-HĐND năm 2012 về giám sát quản lý và sử dụng đất của các tổ chức được nhà nước giao đất, cho thuê đất do tỉnh Quảng Trị ban hành

Số hiệu 13/NQ-HĐND
Ngày ban hành 16/08/2012
Ngày có hiệu lực 26/08/2012
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Trị
Người ký Lê Hữu Phúc
Lĩnh vực Bất động sản,Bộ máy hành chính

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 13/NQ-HĐND

Quảng Trị, ngày 16 tháng 8 năm 2012

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ GIÁM SÁT QUẢN LÝ, SỬ DỤNG ĐẤT CỦA CÁC TỔ CHỨC ĐƯỢC NHÀ NƯỚC GIAO ĐẤT, CHO THUÊ ĐẤT

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ
KHÓA VI, KỲ HỌP THỨ 5

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Quy chế hoạt động của HĐND ban hành kèm theo Nghị quyết số 12/2011/NQ-HĐND ngày 12 tháng 8 năm 2011 và Nghị quyết số 26/2011/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2011 về Chương trình hoạt động giám sát của HĐND tỉnh năm 2012;

Sau khi xem xét Báo cáo số 128/BC-HĐND ngày 09 tháng 8 năm 2012 của Thường trực HĐND tỉnh về tình hình quản lý, sử dụng đất của các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất trên địa bàn tỉnh và ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Tán thành Báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh về giám sát tình hình quản lý, sử dụng đất của các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất trên địa bàn tỉnh.

Điều 2. Để sử dụng đất có hiệu quả, đúng quy định của Luật Đất đai, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển, HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh thực hiện các biện pháp sau:

1. Đình chỉ khai thác, tận thu ti tan tại Cụm Công nghiệp Đông Gio Linh ở xã Gio Việt của Công ty TNHH một thành viên Hoàng Khang; đình chỉ khai thác, tận thu ti tan tại Trảng Đìa ở xã Gio Mỹ của Hợp tác xã Sản xuất Nông nghiệp Cẩm Phổ và Công ty Cổ phần Khoáng sản Thanh Tâm. Tịch thu, sung công quỹ nhà nước các sản phẩm do khai thác trái phép mà có.

Thực hiện nghiêm việc ngừng cấp mới giấy phép khai thác, tận thu ti tan dưới mọi hình thức trên địa bàn toàn tỉnh theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

2. Tiến hành kiểm tra, thanh tra, xem xét và sớm điều chỉnh, thu hồi đất của 85 đơn vị sử dụng đất vi phạm Luật Đất đai, trong đó: kiểm tra, xem xét thu hồi 62 khu đất; kiểm tra quy mô 23 dự án để thu hồi phần diện tích đất sử dụng không đúng mục tiêu đầu tư, không triển khai xây dựng giai đoạn II của dự án (có chi tiết đính kèm).

3. Rà soát lại quy hoạch chi tiết các khu du lịch, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề để sử dụng đất có hiệu quả. Tạm dừng quy hoạch và thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu du lịch mới khi tỷ lệ lấp đầy thực tế các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu du lịch đã phê duyệt đạt dưới 70%. Rà soát giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư của các dự án, nếu không thực hiện đúng mục tiêu đầu tư thì thu hồi. Điều chỉnh quy mô một số dự án thuê đất nhưng sử dụng không hợp lý, lãng phí quỹ đất. Thực hiện đấu giá quyền thuê đất để chống thất thu cho ngân sách. Chỉ đạo ký kết lại hợp đồng thuê đất để thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế sử dụng đất. Không giao nhà đầu tư trực tiếp làm chủ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại các cụm công nghiệp nếu dự án đầu tư chưa được phê duyệt tổng mức đầu tư và nhà đầu tư chưa được thẩm định về năng lực đầu tư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Sau đầu tư nhà đầu tư phải bàn giao cơ sở hạ tầng cho UBND cấp huyện quản lý. Nhà nước hoàn trả vốn đầu tư cho doanh nghiệp bằng quỹ đất trong cụm công nghiệp và các chính sách ưu đãi, phù hợp với năng lực và nhu cầu thực tế sử dụng đất của dự án đầu tư vào cụm công nghiệp. Phần diện tích còn lại nhà nước thực hiện các cơ chế thu hút, kêu gọi đầu tư theo mục tiêu đã quy hoạch. Chấm dứt tình trạng sau đầu tư doanh nghiệp chiếm giữ đất gây khó khăn cho việc thu hút các nhà đầu tư khác. Nghiên cứu, đề xuất trình HĐND tỉnh điều chỉnh, bổ sung chính sách thu hút ưu đãi đầu tư.

4. Thực hiện nghiêm các kết luận thanh tra: Kết luận thanh tra số 2827/KL-CT ngày 26 tháng 10 năm 2011 của Chủ tịch UBND tỉnh thanh tra diện rộng về quy hoạch, kế hoạch và quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh; các kết luận thanh tra chuyên ngành; kết luận kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước liên quan đến sử dụng đất; chấn chỉnh lại công tác quản lý nhà nước về đất đai và sử dụng đất của các tổ chức được nhà nước giao đất, cho thuê đất. Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc quản lý nhà nước về đất đai.

5. Chỉ đạo các địa phương lập kế hoạch sử dụng phần đất thu hồi phù hợp với quy hoạch, tránh tái diễn tình trạng để đất lãng phí, đất bị lấn, bị chiếm, cho thuê, cho mượn sai quy định. Chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, thị xã khẩn trương hoàn thành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong năm 2013 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

6. Hoàn chỉnh Đề án Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2010 - 2020 và kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 - 2015 trình HĐND tỉnh ra nghị quyết trình Chính phủ phê duyệt để thực hiện. Chỉ đạo các địa phương tổ chức xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Xây dựng quy chế phối hợp công tác quản lý nhà nước về đất đai giữa chính quyền cấp xã, huyện và các cơ quan tham mưu liên quan của UBND tỉnh. Thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ cơ sở trong quá trình lập quy hoạch và triển khai dự án.

7. Kiện toàn tổ chức, biên chế đội ngũ làm công tác thanh tra về đất đai, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất các cấp. Nâng cao năng lực, phẩm chất chính trị của cán bộ quản lý đất đai các cấp. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và bố trí đủ kinh phí cho công tác xây dựng quy hoạch.

8. Tiếp tục tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật về đất đai một cách sâu rộng, thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức trong các cấp, các ngành, người thi hành công vụ, doanh nghiệp và nhân dân để tạo sự đồng thuận cao trong chấp hành, thực thi pháp luật về đất đai trên địa bàn tỉnh.

9. Tiếp tục làm việc với các Bộ, ngành Trung ương, Thủ tướng Chính phủ để điều chỉnh quy hoạch, xác định nhu cầu thực tế, thu hồi một phần đất của Trại giam Nghĩa An, Trung tâm Khoa học sản xuất Lâm nghiệp Bắc Trung Bộ giao lại cho dân sản xuất. Kiến nghị với Chính phủ sớm giải quyết dứt điểm tình trạng tranh chấp đất đai của tỉnh Thừa Thiên - Huế với tỉnh Quảng Trị trên địa bàn xã A Bung huyện Đakrông làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

10. Tăng cường công tác thanh tra, giám sát và thi hành kết luận thanh tra, kiểm toán, xử lý giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo về đất đai.

11. Xây dựng trình HĐND tỉnh phê duyệt Quy hoạch khoáng sản trên địa bàn theo quy định của Luật Khoáng sản.

Điều 3. Giao UBND tỉnh tổ chức thực hiện Nghị quyết và báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết với HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 8 (tháng 7 năm 2013).

 Giao Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp giám sát thực hiện Nghị quyết.

Nghị quyết này được HĐND tỉnh khóa VI, kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 16 tháng 8 năm 2012 và có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày thông qua.

 

 

CHỦ TỊCH




Lê Hữu Phúc

 

[...]