Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Nghị quyết 13/2007/NQ-HĐND về Quy hoạch, kế hoạch phát triển Thương mại- Du lịch Quảng Trị và tuyến Hành lang kinh tế Đông- Tây giai đoạn 2007- 2010, tầm nhìn đến năm 2020

Số hiệu 13/2007/NQ-HĐND
Ngày ban hành 10/08/2007
Ngày có hiệu lực 20/08/2007
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Trị
Người ký Nguyễn Viết Nên
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 13/2007/NQ-HĐND

Đông Hà, ngày 10 tháng 08 năm 2007

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ QUY HOẠCH, KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI- DU LỊCH QUẢNG TRỊ VÀ TUYẾN HÀNH LANG KINH TẾ ĐÔNG- TÂY GIAI ĐOẠN 2007- 2010, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2020

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ
KHÓA V, KỲ HỌP THỨ 10

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND ngày 03 tháng 12 năm 2004;

Sau khi xem xét Tờ trình số 1926/TTr-UBND ngày 01 tháng 8 năm 2007 của UBND tỉnh về việc Đề nghị thông qua Đề án Quy hoạch, kế hoạch phát triển Thương mại- Du lịch Quảng Trị và tuyến Hành lang kinh tế Đông- Tây giai đoạn 2007- 2010, tầm nhìn đến năm 2020; Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh và ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. HĐND tỉnh nhất trí thông qua Đề án Quy hoạch, kế hoạch phát triển Thương mại- Du lịch Quảng Trị và tuyến Hành lang kinh tế Đông- Tây giai đoạn 2007- 2010, tầm nhìn đến năm 2020 với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN

1. Mục tiêu phát triển Thương mại- Du lịch

Đưa ngành kinh tế Thương mại- Du lịch phát triển vững mạnh, từng bước hiện đại tương xứng với vai trò, vị trí quan trọng hàng đầu trên Hành lang kinh tế Đông- Tây. Thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XIV đề ra “Thương mại- Du lịch- Dịch vụ giữ vị trí quan trọng, phấn đấu sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo bước đột phá thời kỳ sau năm 2010”.

a) Các mục tiêu cụ thể về phát triển thương mại

- Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân thời kỳ 2006- 2010 từ 8,5- 9%, cơ cấu GDP chiếm 12,5- 13% tổng GDP toàn tỉnh;

- Tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ đến năm 2010 đạt 4.000 tỷ đồng (Giá so sánh năm 1994), tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm từ 15- 16%;

- Tổng kim ngạch xuất khẩu đến năm 2010 đạt 50 triệu USD, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm khoảng 24- 25%;

- Tổng kim ngạch nhập khẩu đến năm 2010 đạt 40 triệu USD, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 14%;

- Thu hút khoảng 25- 27 nghìn lao động, chiếm 8,4- 9% lao động xã hội;

b) Các mục tiêu cụ thể về phát triển du lịch

- Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân thời kỳ 2006- 2010 đạt trên 25%;

- Tổng lượng khách quốc tế đến năm 2010 đạt 100.700 lượt, tăng 22- 25%, ngày khách lưu trú trung bình đạt 1,8- 02 ngày/khách;

- Tổng lượng khách nội địa đến 2010 đạt 250.000 lượt, tăng từ 20- 22%, ngày khách lưu trú trung bình đạt 1,7- 1,8 ngày/khách;

- Tạo việc làm cho khoảng 9.000 lao động, chiếm 3% lao động xã hội;

- Hình thành các sản phẩm du lịch đặc thù có sức hấp dẫn; hình thành từ 02 đến 03 khu du lịch- dịch vụ- vui chơi giải trí tập trung;

- Tăng quy mô hệ thống cơ sở kỹ thuật phục vụ du lịch, đến năm 2010 có 1.700 phòng. Có thêm 05- 06 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 đến 4 sao đáp ứng yêu cầu của khách quốc tế. Công suất sử dụng phòng đạt trên 60%.

2. Mục tiêu phát triển Hành lang kinh tế Đông- Tây

Huy động mọi nguồn lực, khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của tuyến Hành lang kinh tế Đông- Tây, tạo bước phát triển mới nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội. Tăng cường quan hệ hợp tác giao lưu thương mại, mở rộng thị trường, thu hút đầu tư, hình thành các trung tâm thương mại- du lịch- dịch vụ đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Khuyến khích và khơi dậy tiềm lực các thành phần kinh tế, các tầng lớp dân cư vươn lên làm giàu, tăng thu nhập, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân. Đảm bảo quốc phòng- an ninh, trật tự an toàn xã hội.

II. ĐỊNH HƯỚNG QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN

1. Quy hoạch phát triển ngành Thương mại

[...]