Thứ 6, Ngày 15/11/2024

Nghị quyết 125/2001/NQ-HĐND về Chương trình sản xuất hàng tiêu dùng, xuất khẩu tỉnh Khánh Hoà giai đoạn từ 2001-2005 và đến năm 2010

Số hiệu 125/2001/NQ-HĐND
Ngày ban hành 12/07/2001
Ngày có hiệu lực 12/07/2001
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Khánh Hòa
Người ký Nguyễn Văn Tự
Lĩnh vực Xuất nhập khẩu

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HOÀ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 125/2001/NQ-HĐND

Nha trang, ngày 12 tháng 07 năm 2001

 

NGHỊ QUYẾT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HOÀ
KHOÁ III KỲ HỌP THỨ 4

( Từ ngày 09-07 đến ngày 12-07-2001 )

VỀ CHƯƠNG TRÌNH SẢN XUẤT HÀNG TIÊU DÙNG VÀ HÀNG XUẤT KHẨU TỈNH KHÁNH HOÀ GIAI ĐOẠN 2001-2005 VÀ ĐẾN NĂM 2010

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HOÀ

- Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân năm 1994;

Sau khi xem xét tờ trình số 1478/UB ngày 04-07-2001 của Uỷ ban nhân dân tỉnhvề Chương trình sản xuất hàng tiêu dùng và hàng xuất khẩu tỉnh Khánh Hoà giai đoạn 2001-2005 và đến năm 2010, báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách về Chương trình trên và ý kiến thảo luận của các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh;

QUYẾT NGHỊ

Thông qua: Chương trình sản xuất hàng tiêu dùng, hàng xuất khẩu tỉnh Khánh Hoà giai đoạn từ 2001-2005 và đến năm 2010 với các nội dung chủ yếu sau đây:

I- Đánh giá về tình hình sản xuất hàng tiêu dùng, hàng xuất khẩu trong thời gian vừa qua:

Sau hơn 10 năm đổi mới công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng và hàng xuất khẩu ở tỉnh đã đạt một số thành tựu đáng kể. Nhiều mặt hàng tiêu dùng và xuất khẩu có uy tín trên thị trường, do luôn được thay đổi mẫu mã, chủng loại, chất lượng ngày càng được nâng cao, đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tỉnh, giải quyết nhiều việc làm cho người lao động, đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách của tỉnh.

Tuy nhiên, công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng và hàng xuất khẩu chưa khai thác có hiệu quả tiềm năng của tỉnh. Việc tổ chức sản xuất hàng tiêu dùng và hàng xuất khẩu chưa có một định huớng thống nhất, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ; do thiết bị, công nghệ lạc hậu nên khả năng cạnh tranh của một số mặt hàng còn thấp.

Để phát huy thành quả đã đạt được và khắc phục những tồn tại trong sản xuất hàng tiêu dùng và hàng xuất khẩu đòi hỏi tỉnh phải cụ thể nhằm huy động tối đa mọi nguồn lực để thực hiện sự nghiệp hoá, hiện đại hoá, tạo bước thay đổi căn bản về cơ sở vật chất nhằm thúc đẩy sản xuất phát triển. Chương trình sản xuất hàng tiêu dùng và hàng xuất khẩu giai đoạn 2001-2005 và đến năm 2010 sẽ góp phần giải quyết các vấn đề trên.

II - Nội dung chủ yếu của chương trình sản xuất hàng tiêu dùng và hàng xuất khẩu giai đoạn năm 2001-2005:

1. Mục tiêu của chương trình:

Phấn đấu đến năm 2005 phải đạt được các mục tiêu sau đây:

a) Mục tiêu về kinh tế:

- Tốc độ tăng trưởng bình quân 13,5 - 14,5%/năm.

- Giá trị sản lưọng công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng đạt từ 4.200 - 4.400 tỷ đồng ( theo giá cố định năm 1994 ).

- Tốc độ kim ngạch sản xuất hàng xuất khẩu bình quân tăng từ 18%-20%/năm, đến năm 2005 kim ngạch xuât khẩu đạt được từ 330 triệu USD đến 360 triệu USD.

b) Mục tiêu và xã hội:

- Phát triển các vùng nguyên liệu chuyên canh có định hướng, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở nông thôn, giải quyết cơ bản nguyên liệu cho sản xuất công nghiệp hàng tiêu dùng; tăng hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất nuôi trồng thuỷ sản; khôi phục và phát triển một số làng nghề truyền thống ở nông thôn, vùng ven biển; từng bước tăng tỷ lệ sản xuất công nghiệp trong cơ cấu kinh tế của tỉnh và bảo vệ môi trường bền vững.

- Thu hút lao động giải quyết việc làm mới từ 8.000 đến 10.000 lao động công nhiệp/năm, góp phần giải quyết nông nhàn, tăng giá trị lao động ở nông thôn.

2. Các giải pháp chủ yếu để thực hiện chương trình:

Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất các giải pháp do Uỷ ban nhân dân tỉnh trình bày và nhấn mạnh thêm:

a) Các giải pháp về chính sách:

- Về khoa học - công nghệ:

+ Đầu tư kinh phí, có chính sách khuyến khích việc nghiên cứu các đề tài khoa học đặc biệt là việc ứng dụng khoa học kỹ thuật nhằm sản xuất mặt hàng mới có sức cạnh tranh cao, phục vụ cho tiêu dùng và xuất khẩu.

+ Khuyến khích các dự án đầu tư sản xuất hàng tiêu dùng và hàng xuất khẩu phải có thiết bị hiện ddại, công nghệ tiên tiến.

[...]