Nghị quyết 113/NQ-HĐND năm 2016 giám sát tại kỳ họp về thực hiện Nghị quyết 01/2014/NQ-HĐND về hỗ trợ giáo dục mầm non Thành phố Hồ Chí Minh
Số hiệu | 113/NQ-HĐND |
Ngày ban hành | 07/12/2016 |
Ngày có hiệu lực | 07/12/2016 |
Loại văn bản | Nghị quyết |
Cơ quan ban hành | Thành phố Hồ Chí Minh |
Người ký | Nguyễn Thị Quyết Tâm |
Lĩnh vực | Giáo dục |
HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 113/NQ-HĐND |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 07 tháng 12 năm 2016 |
NGHỊ QUYẾT
GIÁM SÁT TẠI KỲ HỌP VỀ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 01/2014/NQ-HĐND NGÀY 14 THÁNG 6 NĂM 2014 CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ KHÓA VIII VỀ HỖ TRỢ GIÁO DỤC MẦM NON THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHÓA IX, KỲ HỌP THỨ BA
(Từ ngày 06 đến ngày 09 tháng 12 năm 2016)
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;
Xét Báo cáo số 896/BC-HĐND ngày 05 tháng 12 năm 2016 của Ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân thành phố về kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 01/2014/NQ-HĐND ngày 14 tháng 6 năm 2014 của Hội đồng nhân dân thành phố khóa VIII về hỗ trợ giáo dục mầm non Thành phố Hồ Chí Minh; ý kiến thảo luận của các đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Hội đồng nhân dân thành phố cơ bản tán thành báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 01/2014/NQ-HĐND ngày 14 tháng 6 năm 2014 về hỗ trợ giáo dục mầm non Thành phố Hồ Chí Minh của Ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân thành phố ngày 05 tháng 12 năm 2016.
Hội đồng nhân dân thành phố ghi nhận một số nội dung như sau:
1. Những mặt đã làm được:
Việc ban hành Nghị quyết số 01/2014/NQ-HĐND về hỗ trợ giáo dục mầm non Thành phố Hồ Chí Minh của Hội đồng nhân dân thành phố đã tạo điều kiện thuận lợi và tác động mạnh mẽ đến các ngành, các cấp trong phối hợp thực hiện chăm lo giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ mầm non; thể hiện sự quan tâm đối với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các trường mầm non yên tâm công tác; giảm số lượng giáo viên nghỉ việc và góp phần thu hút nguồn nhân lực cho ngành giáo dục mầm non.
Từ năm 2014 - 2016, thành phố đã đầu tư xây dựng trường mầm non ở 8/11 phường chưa có trường mầm non công lập. Trong năm 2016, thành phố đã bố trí ngân sách cho 68 dự án xây dựng mới (22 trường) và cải tạo, nâng cấp các trường mầm non với 765 phòng học (tăng thêm 584 phòng học), phấn đấu thực hiện lộ trình phát triển giáo dục mầm non thành phố đến năm 2020 các trường mầm non công lập sẽ tiếp nhận 40% trẻ độ tuổi nhà trẻ, 60% trẻ độ tuổi mẫu giáo.
Kế hoạch đầu tư xây dựng trường mầm non của Ủy ban nhân dân 24 quận, huyện giai đoạn 2016 - 2020 là 275 dự án với 3.406 phòng học, tổng mức đầu tư ước tính là 14.633,002 tỉ đồng.
Thực hiện Chương trình huy động vốn, cho vay đầu tư xây dựng trường mầm non công lập, thành phố đã có 86 dự án đầu tư xây dựng trường mầm non công lập (1.153 phòng học) được phê duyệt với tổng mức đầu tư là 3.461,274 tỉ đồng; tính đến nay, có 75 dự án đã khởi công, 10 dự án chưa khởi công và 1 dự án đã ngưng thực hiện; dự kiến đến cuối năm 2016 có 50 dự án (611 phòng học, tổng mức đầu tư là 1.889 tỉ đồng) đưa vào hoạt động; đồng thời tiếp tục xem xét phê duyệt bổ sung 58 dự án với 782 phòng học và tổng mức đầu tư chưa bao gồm lãi vay dự kiến là 2.429,832 tỉ đồng.
Việc tổ chức giữ trẻ mầm non từ 6 tháng tuổi đến 18 tháng tuổi được chuẩn bị chu đáo từ đầu tư trang thiết bị đến tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ kỹ năng chăm sóc giáo dục trẻ; đến nay đã triển khai đại trà 24 quận, huyện với 103 trường, 217 trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi và 960 trẻ từ 13 đến 18 tháng tuổi, tạo sự yên tâm và tin tưởng cho phụ huynh khi gửi trẻ; các trường mầm non gần khu chế xuất, khu công nghiệp đều thực hiện nhận trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi.
Các quận, huyện đã tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho 2.089 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên khối mầm non ngoài công lập từ ngân sách nhà nước (1.800.000 đồng/người/khoá) với số tiền 3.760.200.000 đồng. Hàng năm, tổ chức bồi dưỡng chuyên đề trong hè, tiếp tục cử cán bộ quản lý trường mầm non công lập trên cùng địa bàn hỗ trợ hoạt động cho cơ sở mầm non ngoài công lập.
Đã thực hiện được chi hỗ trợ cho 16 giáo viên dạy trẻ khuyết tật học hòa nhập cộng đồng ở các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập với mức 200.000 đồng/giáo viên/trẻ/tháng.
Đã thực hiện chế độ hỗ trợ đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên mầm non công lập:
- 13.735 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hưởng mức hỗ trợ 25% tiền lương/tháng.
- 1.142 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hưởng mức hỗ trợ 35% tiền lương/tháng.
- Hỗ trợ cho giáo viên mầm non được tuyển dụng mới: 912 giáo viên được hưởng mức hỗ trợ 100% lương cơ sở, 898 giáo viên hưởng mức hỗ trợ 70% lương cơ sở, 442 giáo viên hưởng mức hỗ trợ 50% lương cơ sở.
Tính đến năm học 2016 - 2017, có thêm 5 quận, huyện bố trí chuyên viên chuyên trách quản lý cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, còn 11 quận, huyện chưa bố trí được chuyên viên chuyên trách quản lý giáo dục mầm non ngoài công lập.
2. Mặt hạn chế:
Công tác đầu tư xây dựng trường mầm non dù được quan tâm của các ngành, các cấp nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh, đặc biệt là tại các địa phương có khu chế xuất, khu công nghiệp và các quận, huyện có tốc độ đô thị hóa nhanh.
Chính sách hỗ trợ phát triển mầm non ngoài công lập chưa phát huy hiệu quả do các tổ chức, cá nhân chưa tiếp cận được quỹ đất quy hoạch dành cho giáo dục mầm non; các nhóm, lớp độc lập tư thục còn nhiều, cơ sở vật chất chưa đảm bảo, đa số là mặt bằng thuê mướn nên khó khăn hỗ trợ kinh phí để cải tạo và thiếu giáo viên nên ảnh hưởng đến chất lượng nuôi dạy trẻ.
Các sở, ngành và Ủy ban nhân dân các quận, huyện còn chậm trong việc hướng dẫn và phối hợp thực hiện chủ trương cân đối từ nguồn ngân sách địa phương và các nguồn khác cho các tổ chức, cá nhân vay không tính lãi suất nhằm cải tạo, nâng cấp, sửa chữa và mua sắm trang thiết bị cho các nhóm trẻ gia đình để đảm bảo đủ điều kiện cấp phép hoạt động.
Công tác tuyển dụng giáo viên khó khăn, chưa tuyển đủ theo số lượng quy định do số giáo sinh đăng ký dự tuyển ít hơn chỉ tiêu. Việc bố trí nhân sự làm công tác quản lý giáo dục mầm non ngoài công lập chưa được quan tâm đúng mức, nhất là ở các quận, huyện có nhiều cơ sở ngoài công lập. Nhiều cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập chưa bố trí đủ Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, số giáo viên trên một lớp theo quy định nên ảnh hưởng đến chất lượng công tác nuôi dạy trẻ.