Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Nghị quyết 09/2009/NQ-HĐND về Đề án thực hiện xã hội hóa giáo dục - đào tạo tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2009 - 2015 và định hướng đến năm 2020

Số hiệu 09/2009/NQ-HĐND
Ngày ban hành 24/07/2009
Ngày có hiệu lực 28/07/2009
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Phạm Minh Toản
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 09/2009/NQ-HĐND

Quảng Ngãi, ngày 24 tháng 7 năm 2009

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ ĐỀ ÁN THỰC HIỆN XÃ HỘI HÓA GIÁO DỤC- ĐÀO TẠO TỈNH QUẢNG NGÃI GIAI ĐOẠN 2009 - 2015 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
KHÓA X - KỲ HỌP THỨ 20

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;

Căn cứ Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP ngày 18/4/2005 của Chính phủ về đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa và thể dục thể thao;

Căn cứ Nghị định số 69/2006/NĐ-CP ngày 30/5/2008 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hoá đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể thao, môi trường;

Căn cứ Quyết định số 1466/QĐ-TTg ngày 10/10/2008 của Thủ tướng Chính phủ về danh mục chi tiết các loại hình, tiêu chí, quy mô, tiêu chuẩn của các cơ sở thực hiện xã hội hoá trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể thao, môi trường;

Căn cứ Quyết định số 20/2005/QĐ-BGDĐT ngày 24/6/2005 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt Đề án “Quy hoạch phát triển xã hội hóa giáo dục giai đoạn 2005 – 2010”;

Căn cứ Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập;

Xét Tờ trình số 1898/TTr-UBND ngày 15/7/2009 của Ủy ban nhân tỉnh Quảng Ngãi về Đề án thực hiện xã hội hóa giáo dục - đào tạo tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2009 - 2015 và định hướng đến 2020; báo cáo thẩm tra của Ban Văn hóa - Xã hội và ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh;

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Nhất trí thông qua Đề án thực hiện xã hội hóa hoạt động giáo dục - đào tạo tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2009 - 2015 và định hướng đến năm 2020 với các nội dung chính sau:

I. Mục tiêu chung

Huy động và phát huy mọi tiềm năng về nhân lực, tài lực của toàn xã hội vào việc xây dựng, phát triển sự nghiệp giáo dục; làm cho tất cả mọi người có nhu cầu đều được hưởng thụ thành quả giáo dục trong những điều kiện tốt nhất. Nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò quan trọng của xã hội hóa giáo dục, từ đó xác định rõ trách nhiệm trong việc thực hiện nghĩa vụ học tập và đóng góp sức người, sức của để phát triển sự nghiệp giáo dục. Tiếp tục tăng cường đầu tư phát triển giáo dục ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi, hải đảo.

Đổi mới cơ bản chế độ học phí: ngoài phần hỗ trợ của Nhà nước theo khả năng ngân sách, học phí cần bảo đảm trang trải chi phí cần thiết cho giảng dạy, học tập và có tích luỹ để đầu tư phát triển nhà trường; bước đầu đủ bù đắp chi phí thường xuyên. Xoá bỏ mọi khoản thu khác ngoài học phí.

Không duy trì các cơ sở bán công, các lớp bán công trong trường công. Chuyển các trường bán công sang loại hình phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế xã hội địa phương và các quy định của pháp luật.

II. Định hướng và mục tiêu phát triển xã hội hoá ở các cấp học và loại hình giáo dục

1. Giáo dục mầm non.

a) Ưu tiên ngân sách để đầu tư phát triển giáo dục mầm non công lập ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, hải đảo. Từ nay đến năm 2012 thành lập mới các trường mầm non công lập ở các xã đặc biệt khó khăn (nơi chưa có trường mầm non công lập).

b) Khuyến khích phát triển trường mầm non ngoài công lập ở thành phố Quảng Ngãi, Khu kinh tế Dung Quất và những nơi có điều kiện kinh tế phát triển. Từ nay đến năm 2015 thành lập mới 12 trường mầm non tư thục, đến năm 2020 có ít nhất 27 trường mầm non tư thục. Khuyến khích mở các lớp, nhóm trẻ gia đình ở các xã, phường, thôn bản, tổ dân phố.

c) Định hướng đến năm 2020, tỷ lệ nhà trẻ ngoài công lập đạt 60 - 70%, tỷ lệ học sinh mẫu giáo ngoài công lập tối thiểu đạt từ 30 - 40% (riêng khu vực thành phố Quảng Ngãi phấn đấu đạt trên 50%).

2. Đối với giáo dục phổ thông.

a) Tiểu học:

- Thành lập mới các trường tiểu học công lập, trường phổ thông nhiều cấp học tại các xã đặc biệt khó khăn (nơi chưa có trường công lập).

- Khuyến khích thành lập các trường tiểu học ngoài công lập tại thành phố Quảng Ngãi, Khu kinh tế Dung Quất và những nơi có điều kiện kinh tế phát triển, đặc biệt khuyến khích thành lập trường tiểu học bán trú tư thục chất lượng cao. Định hướng đến năm 2015 có ít nhất 2 trường tiểu học ngoài công lập và đến năm 2020 có ít nhất 4 trường.

- Định hướng đến năm 2020 tỷ lệ học sinh tiểu học ngoài công lập đạt từ 0,5 đến dưới 1% .

b) Trung học cơ sở:

- Cùng với việc thành lập mới các trường trung học cơ sở công lập tại các huyện miền núi và các xã chưa có trường trung học cơ sở công lập, khuyến khích thành lập mới các trường trung học cơ sở ngoài công lập tại thành phố Quảng Ngãi và khu kinh tế Dung Quất theo hướng trường trung học cơ sở độc lập hoặc trường phổ thông có nhiều cấp học (tiểu học, trung học cơ sở). Định hướng từ năm 2015 đến năm 2020 có ít nhất 3 trường trung học cơ sở tư thục, đến năm 2020 tỷ lệ học sinh học trung học cơ sở ngoài công lập đạt tối thiểu 1%.

[...]