HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
04/2007/NQ-HĐND
|
Quy
Nhơn, ngày 19 tháng 7 năm 2007
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ
VIỆC QUY ĐỊNH MỘT SỐ CHÍNH SÁCH KHUYẾN KHÍCH ĐẦU TƯ XÂY DỰNG VÀ KINH DOANH KẾT
CẤU HẠ TẦNG CÁC KHU, CỤM CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BÌNH ĐỊNH
KHÓA X, KỲ HỌP THỨ 9
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của
HĐND và UBND ngày 03/12/2004;
Căn cứ Luật Đầu tư ngày 29/11/2005;
Căn cứ Nghị quyết số 753/2005/NQ-UBTVQH11 ngày
02/4/2005 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về ban hành Quy chế hoạt động của HĐND;
Căn cứ Nghị định số 91/2006/NĐ-CP ngày 06/9/2006 của
Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật của HĐND và UBND;
Căn cứ Nghị định số 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của
Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu
tư;
Căn cứ Nghị định số 24/2007/NĐ-CP ngày 14/02/2007 của
Chính phủ về quy định chi tiết thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp;
Căn cứ Nghị định số 142/2005/NĐ-CP ngày 14/11/2005
của Chính phủ về việc thu tiền thuê đất, thuê mặt nước;
Trên cơ sở xem xét Tờ trình số 51/TTr-UBND ngày
05/7/2007 của UBND tỉnh về việc xin thông qua Quy định một số chính sách khuyến
khích đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp
trên địa bàn tỉnh Bình Định; Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND
tỉnh và ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Nhất trí thông qua Quy định một số chính sách khuyến khích đầu
tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn
tỉnh Bình Định (có Quy định kèm theo).
Điều 2. UBND tỉnh có trách nhiệm tổ chức thực hiện Nghị quyết này.
Điều 3. Thường trực HĐND, Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND và các đại
biểu HĐND tỉnh căn cứ nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo quy định của pháp luật
có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
Điều 4. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/8/2007.
Nghị quyết này đã được HĐND tỉnh khóa X, kỳ họp thứ 9 thông qua./.
|
CHỦ
TỊCH
Nguyễn Xuân Dương
|
5. “Chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ
tầng KCN, CCN” (gọi tắt là Chủ đầu tư KCN, CCN) là doanh nghiệp hoặc đơn vị sự
nghiệp có thu được giao nhiệm vụ đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng
KCN, CCN.
Chương II
CÁC CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI ĐẦU TƯ ĐỐI VỚI CHỦ ĐẦU TƯ KCN,
CCN
Điều 4. Giá thuê đất
Chủ đầu tư KCN, CCN trên địa bàn tỉnh Bình Định được
thuê đất thô theo mức giá thuê đất thô thấp nhất trong khung quy định của Chính
phủ và Bộ Tài chính do UBND tỉnh Bình Định ban hành.
Điều 5. Ngân sách thực hiện hỗ trợ
cho Chủ đầu tư KCN, CCN một số khoản chi phí như sau:
1. Chi phí chuẩn bị đầu tư KCN, CCN:
a. Hỗ trợ 100% chi phí đối với công tác đo đạc
lập bản đồ địa chính, khảo sát đo vẽ địa hình, quy hoạch chi tiết KCN, CCN.
Trong trường hợp chưa có chủ đầu tư KCN, CCN thì Ban
Quản lý các khu công nghiệp hoặc Ban Quản lý các cụm công nghiệp huyện, thành
phố được ngân sách bố trí kinh phí để triển khai thực hiện nhiệm vụ này và chịu
trách nhiệm bàn giao khi có chủ đầu tư KCN, CCN.
b. Hỗ trợ 50% chi phí đối với công tác lập dự
án đầu tư và lập báo cáo đánh giá tác động môi trường.
2. Chi phí bồi thường thiệt hại và tái định cư:
Hỗ trợ 100% chi phí bồi thường thiệt hại, rà phá bom
mìn để xây dựng các KCN, CCN, bồi thường và xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định
cư, xây dựng khu cải táng (nếu có).
Khuyến khích các chủ đầu tư KCN, CCN tự ứng trước vốn
để thực hiện công tác bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng. Chi phí này được
khấu trừ vào tiền thuê đất thô hàng năm theo đơn giá thuê đất thô tại thời điểm
thực hiện khấu trừ cho chủ đầu tư.
Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và xây dựng
khu tái định cư trong điều kiện ngân sách chưa bố trí kịp kinh phí, UBND tỉnh sẽ
xem xét cho phép chủ đầu tư KCN được huy động các nguồn vốn để ứng trước phục vụ
công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng khu tái định cư theo đúng tiến độ quy
định của tỉnh. Khoản kinh phí này được ngân sách hoàn trả, kể cả lãi vay (lãi
suất áp dụng theo mức lãi suất thấp nhất của các ngân hàng thương mại trên địa
bàn tỉnh Bình Định tại thời điểm) cho chủ đầu tư KCN theo kế hoạch hàng năm
đến khi hết khoản công nợ này. Nếu việc giải phóng mặt bằng và xây dựng khu tái
định cư không đảm bảo tiến độ theo quy định thì chủ đầu tư KCN không được hưởng
hỗ trợ lãi suất vay theo Quy định trên.
Ban Quản lý các khu công nghiệp có trách nhiệm theo
dõi, tổng hợp và báo cáo kịp thời khoản chi phí ứng trước của chủ đầu tư KCN
cho UBND tỉnh (qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) để cân đối xử lý hoàn trả theo
quy định.
3. Chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật bên trong và
ngoài KCN, CCN:
a. Hỗ trợ 50% chi phí đầu tư xây dựng hệ thống
xử lý nước thải tập trung của KCN, CCN.
b. Đảm bảo việc đầu tư xây dựng đường giao
thông đến hàng rào KCN, CCN.
c. Được cung cấp điện, nước (nơi có nguồn nước
cấp theo hệ thống) và viễn thông đến chân hàng rào KCN, CCN và do các đơn vị
chuyên ngành điện, nước thực hiện.
4. Các khoản hỗ trợ được quy định tại các khoản
1, 2, 3 nêu tại Điều này, khi triển khai thực hiện phải đảm bảo các thủ tục đầu
tư xây dựng theo quy định hiện hành đối với nguồn vốn ngân sách nhà nước.
5. Chủ đầu tư KCN Phú Tài và KCN Long Mỹ (giai
đoạn 1) được tiếp tục hưởng hỗ trợ từ ngân sách theo mức hỗ trợ đang áp dụng
trước khi ban hành chính sách này.
6. Tỷ lệ giải ngân kinh phí hỗ trợ từ ngân sách
phải tương ứng với tỷ lệ giải ngân vốn đối ứng của chủ đầu tư KCN, CCN khi thực
hiện trong mỗi hạng mục có hỗ trợ từ ngân sách theo Quy định này.
Điều 6. Nguồn kinh phí hỗ trợ
1. Đối với KCN, CCN do tỉnh quản lý thì ngân
sách tỉnh đảm bảo kinh phí hỗ trợ cho chủ đầu tư KCN, CCN theo Quy định này.
2. Đối với CCN do huyện, thành phố quản lý thì
ngân sách huyện, thành phố đảm bảo theo tỷ lệ sau đây:
a. Các huyện miền núi (An Lão, Vân Canh, Vĩnh
Thạnh), ngân sách tỉnh hỗ trợ 70%, phần còn lại ngân sách huyện đảm bảo trong
phần kinh phí ngân sách hỗ trợ cho chủ đầu tư CCN theo Quy định này.
b. Đối với huyện Hoài Ân, ngân sách tỉnh hỗ trợ
50%, còn lại ngân sách huyện đảm bảo trong phần kinh phí ngân sách hỗ trợ cho
chủ đầu tư CCN theo Quy định này.
c. Thành phố Quy Nhơn và các huyện còn lại, tự
đảm bảo kinh phí hỗ trợ cho Chủ đầu tư CCN theo quy định này.
Điều 7. Phí sử dụng hạ tầng kỹ
thuật KCN, CCN do UBND tỉnh quy định phù hợp với hiệu quả đầu tư xây dựng và
kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN, CCN của chủ đầu tư nhưng không quá cao gây ảnh
hưởng đến quá trình thu hút đầu tư. Trên cơ sở mức giá trần, chủ đầu tư KCN,
CCN được quyền quyết định mức giá cho thuê đối với từng dự án đầu tư vào KCN,
CCN theo nguyên tắc không vượt mức giá trần quy định của UBND tỉnh.
Điều 8. Các lĩnh vực ưu đãi
không nêu trong Quy định này được áp dụng theo các quy định hiện hành của Nhà
nước Việt Nam và của UBND tỉnh Bình Định.
Tỉnh Bình Định cam kết đảm bảo các điều kiện để thực
hiện chính sách khuyến khích đầu tư đã được ban hành. Trường hợp có sự thay đổi
về chính sách do tỉnh quy định gây bất lợi cho nhà đầu tư thì UBND tỉnh áp dụng
các biện pháp hỗ trợ để đảm bảo các hoạt động cho nhà đầu tư trong thời gian dự
án còn hiệu lực.
Điều 9. Thủ tục hành chính
1. Định kỳ hàng tháng, chủ đầu tư xây dựng và
kinh doanh hạ tầng các KCN, CCN do tỉnh quản lý phải báo cáo Ban Quản lý các
khu công nghiệp và chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng CCN do các huyện,
thành phố quản lý phải báo cáo UBND huyện, thành phố về tiến độ triển khai thực
hiện đầu tư xây dựng các KCN, CCN và các khoản vốn huy động theo sự cho phép của
UBND tỉnh.
2. Trên cơ sở báo cáo của chủ đầu tư KCN, CCN
do tỉnh quản lý, Ban Quản lý các khu công nghiệp kiểm tra và tổng hợp báo cáo
cho Sở Tài chính và Sở Kế hoạch và Đầu tư (nếu chưa được bố trí vốn) để
giải ngân kinh phí hỗ trợ từ ngân sách, hoàn trả phần vốn huy động và lãi suất
vay (nếu có).
3. Trên cơ sở báo cáo của chủ đầu tư CCN do huyện,
thành phố quản lý, UBND huyện, thành phố kiểm tra và giải ngân kinh phí hỗ trợ
thuộc nguồn ngân sách huyện, thành phố; đồng thời tổng hợp báo cáo cho Sở Tài
chính và Sở Kế hoạch và Đầu tư (nếu chưa được bố trí vốn) để giải ngân
kinh phí hỗ trợ thuộc nguồn ngân sách tỉnh.
4. Ngoài việc đề xuất UBND tỉnh cân đối bố trí
kinh phí vốn đầu tư hàng năm, trên cơ sở báo cáo của Ban Quản lý các khu công
nghiệp và UBND các huyện, thành phố, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiến
hành kiểm tra, tổng hợp và báo cáo đề xuất UBND tỉnh xử lý giải ngân vốn hỗ trợ
cho chủ đầu tư KCN, CCN kịp thời theo quy định.
Chương III
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 10. Tổ chức, cá nhân được
giao nhiệm vụ thực hiện các công vụ liên quan thuộc phạm vi của Quy định này, nếu
bị phát hiện nhũng nhiễu hoặc gây phiền hà cho nhà đầu tư thì tùy theo tính chất
và mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình
sự. Nếu gây thiệt hại vật chất thì phải bồi thường thiệt hại cho nhà đầu tư
theo quy định hiện hành của pháp luật.
Điều 11. Chủ tịch UBND tỉnh
chỉ đạo Trưởng ban Ban Quản lý các khu công nghiệp, Giám đốc Sở Công nghiệp và
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm hướng dẫn, triển khai tổ chức
thực hiện và theo dõi, tổng hợp việc thực hiện Quy định này, kịp thời đề xuất sửa
đổi, bổ sung (nếu có)./.