Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Nghị quyết 03a/NQ-TLĐ năm 2014 nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của công nhân lao động khu công nghiệp, khu chế xuất do Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành

Số hiệu 03a/NQ-TLĐ
Ngày ban hành 17/02/2014
Ngày có hiệu lực 17/02/2014
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam
Người ký Đặng Ngọc Tùng
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Văn hóa - Xã hội

TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 03a/NQ-TLĐ

Hà Nội, ngày 17 tháng 02 năm 2014

 

NGHỊ QUYẾT

HỘI NGHỊ LẦN THỨ BA

BAN CHẤP HÀNH TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM KHÓA XI

VỀ NÂNG CAO ĐỜI SỐNG VĂN HÓA TINH THẦN CỦA CÔNG NHÂN LAO ĐỘNG KHU CÔNG NGHIỆP, KHU CHẾ XUẤT

I. TÌNH HÌNH ĐỜI SỐNG VĂN HÓA TINH THẦN CÔNG NHÂN

Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước trong những năm qua, nhất là sau hơn 15 năm thực hiện Quy chế khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao theo Nghị định số 36/CP ngày 24/4/1997 của Chính phủ, tính đến 20/11/2013, cả nước có 289 khu công nghiệp, trong đó có 184 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động và đã thể hiện được vai trò của mình đối với sự phát triển bền vững trong tiến trình đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Theo số liệu năm 2012, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đóng góp cho ngân sách khoảng 20.000 tỷ đồng. Hiện tại cả nước có 44 công đoàn khu công nghiệp, khu chế xuất nằm trên địa bàn 41 tỉnh, thành phố với tổng số 3.742 công đoàn cơ sở, hơn 1,6 triệu lao động, trong đó có hơn 1,074 triệu đoàn viên.

Sau hơn 5 năm thực hiện Nghị quyết số 20 Hội nghị lần thứ Sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, đoàn viên, CNVCLĐ ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; cần cù lao động, có lối sống giản dị, lành mạnh, có ý chí vươn lên trong học tập nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, yên tâm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp; tham gia tích cực các hoạt động văn hóa tinh thần; công tác xây dựng đời sống văn hóa công nhân ở các khu công nghiệp, bước đầu được các địa phương, doanh nghiệp quan tâm. Đến nay, cả nước đã có 27 Nhà văn hóa lao động cấp tỉnh; hơn 20 Nhà văn hóa lao động cấp huyện; trên 100 Nhà văn hóa công nhân lao động trong các doanh nghiệp; gần 2.000 đội văn nghệ quần chúng của công nhân.

Bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn những tồn tại như: Tác phong công nghiệp trong công nhân lao động còn nhiều hạn chế; điều kiện sinh hoạt văn hóa, thể thao của công nhân còn thiếu thốn; mức thụ hưởng về văn hóa của công nhân rất thấp; môi trường văn hóa ở nhiều nơi chưa lành mạnh;

Theo số liệu báo cáo và qua khảo sát của các Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cho thấy tỷ lệ doanh nghiệp thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao cho công nhân ở các khu công nghiệp chưa cao, chỉ có 28% doanh nghiệp tổ chức các cuộc giao lưu, liên hoan nghệ thuật hội diễn văn nghệ; 31% doanh nghiệp tổ chức luyện tập, thi đấu thể thao; 49% doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật; 29% doanh nghiệp tổ chức tham quan du lịch; 21% doanh nghiệp duy trì hoạt động của các câu lạc bộ theo sở thích; vì thế trong thời gian qua đã xuất hiện những vấn đề đáng lo ngại của công nhân ở các khu công nghiệp, như tình trạng công nhân lao động chưa yên tâm làm việc lâu dài, gắn bó với doanh nghiệp, di chuyển lao động giữa các doanh nghiệp lên tới 20 - 40%. Thiếu trầm trọng cơ sở vật chất dành cho nuôi dạy, giáo dục con CNLĐ và thiết chế văn hóa để hoạt động nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của CNLĐ khu công nghiệp, khu chế xuất và cụm công nghiệp. Đại bộ phận công nhân lao động ở các khu nhà trọ chưa có nhiều các phương tiện văn hóa cần thiết về nghe, nhìn, sách báo, điều kiện sinh hoạt văn hóa.

Nguyên nhân do chính sách đầu tư cho khu công nghiệp chưa đầy đủ, hầu hết các khu công nghiệp chưa có quy hoạch về xây dựng nhà ở, cơ sở hạ tầng xã hội và các thiết chế văn hóa phục vụ công nhân lao động. Hệ thống thiết chế văn hóa của Công đoàn chưa được Nhà nước đầu tư kinh phí thường xuyên nên chưa đáp ứng được nhu cầu của người lao động. Các hoạt động văn hóa, thể thao do các cấp Công đoàn chưa tổ chức đa dạng.

Từ tình hình trên, tổ chức Công đoàn cần đề cao vai trò của mình trong việc nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của đoàn viên, công nhân lao động, đặc biệt ở khu công nghiệp, khu chế xuất, nơi tập trung đông công nhân lao động.

II. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU

1. Quan điểm

Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân lao động ở các khu công nghiệp, khu chế xuất là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò quan trọng của tổ chức công đoàn, sự hỗ trợ của Nhà nước; của các cấp chính quyền và sự phối hợp của các ngành, đoàn thể liên quan; vai trò chủ thể của công nhân lao động, của người sử dụng lao động.

2. Mục tiêu

Xây dựng và nâng cao hiệu quả của các hoạt động văn hóa, thể thao của tổ chức Công đoàn, góp phần xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ; xây dựng đội ngũ công nhân lao động có đời sống văn hóa phong phú, có sức khỏe tốt, có kỹ năng nghề nghiệp, có tác phong công nghiệp, lao động có năng suất, chất lượng và hiệu quả.

3. Một số chỉ tiêu phấn đấu.

a, Chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2015:

- 70% công nhân ở các khu công nghiệp được Công đoàn tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật;

- Thu hút 50% công nhân ở các khu công nghiệp tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao;

- Xác định được tỷ lệ xây dựng thiết chế văn hóa ở Công đoàn cơ sở, Công đoàn Khu công nghiệp, Công đoàn cấp trên trực tiếp.

b, Chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2020:

- 90% công nhân ở các khu công nghiệp, khu chế xuất được tuyên truyền, phổ biến pháp luật;

- Thu hút trên 70% công nhân ở các khu công nghiệp, khu chế xuất tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao do Công đoàn tổ chức.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh

- Thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho công nhân lao động về chính sách pháp luật, nếp sống văn hóa lành mạnh, tại doanh nghiệp và nơi ở của công nhân lao động theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”.

- Tổ chức tập huấn cho cán bộ công đoàn và công nhân lao động về xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh; kỹ năng tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao ở cơ sở cho cán bộ công đoàn các cấp; phát động phong trào thi đua học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, phong trào người tốt việc tốt trong công nhân lao động; tổ chức tìm hiểu pháp luật, văn hóa, kiến thức xã hội; tiếp tục nhân rộng mô hình Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân.

[...]