Nghị quyết số 03/2007/NQ-HĐND về việc một số cơ chế, chính sách đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực dịch vụ đô thị, giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư do Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội ban hành
Số hiệu | 03/2007/NQ-HĐND |
Ngày ban hành | 10/07/2007 |
Ngày có hiệu lực | 20/07/2007 |
Loại văn bản | Nghị quyết |
Cơ quan ban hành | Thành phố Hà Nội |
Người ký | Ngô Thị Doãn Thanh |
Lĩnh vực | Giáo dục,Thể thao - Y tế,Văn hóa - Xã hội |
HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 03/2007/NQ-HĐND |
Hà Nội, ngày 10 tháng 07 năm 2007 |
NGHỊ QUYẾT
VỀ MỘT SỐ CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH ĐẨY MẠNH XHH TRONG LĨNH VỰC DỊCH VỤ ĐÔ THỊ, GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO, Y TẾ, VĂN HÓA, THỂ DỤC THỂ THAO, NHÀ Ở XÃ HỘI, NHÀ Ở TÁI ĐỊNH CƯ
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI KHÓA XIII KỲ HỌP
THỨ 9
(TỪ NGÀY 10 ĐẾN NGÀY 13/7/2007)
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND năm 2003;
Căn cứ Tờ trình số 29/TTr-UBND ngày 3-7-2007 và Báo cáo của UBND Thành phố về
xã hội hóa trong lĩnh vực dịch vụ đô thị, giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa, thể
dục thể thao, nhà ở xã hội, nhà tái định cư;
Căn cứ báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND, ý kiến thảo luận của đại biểu HĐND
Thành phố
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thông qua một số cơ chế, chính sách đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực dịch vụ đô thị, giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư. Cụ thể như sau:
1. Đối với lĩnh vực dịch vụ đô thị:
a. Áp dụng đơn giá thuê đất ở mức tối thiểu theo quy định của Trung ương đối với các dự án nằm trong quy hoạch xây dựng công viên, khu vui chơi giải trí, các điểm trông giữ ô tô, xe máy, xe đạp đạt quy mô tiêu chuẩn.
b. UBND Thành phố quy hoạch và công bố công khai các vị trí, diện tích kênh, mương thoát nước được cống hóa làm bãi đỗ xe sẽ đầu tư theo phương thức xã hội hóa; công bố rõ trách nhiệm, quyền lợi của nhà đầu tư, hình thức lựa chọn chủ đầu tư. Đối với các điểm trông giữ ô tô, xe máy, xe đạp loại này mà không phải là điểm trông giữ công cộng và thực hiện theo phương thức xã hội hóa được áp dụng giá dịch vụ. Khi thực hiện dự án, không thực hiện giao đất, cho thuê đất; các tổ chức, doanh nghiệp hoặc cá nhân hợp đồng khai thác với cơ quan được UBND Thành phố chỉ định để đầu tư cống hóa và được sử dụng diện tích bề mặt cống có thời hạn để làm bãi đỗ xe.
2. Đối với các cơ sở sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa, thể dục thể thao:
Ngân sách Thành phố hỗ trợ một phần lãi suất tiền vay sau đầu tư cho các cơ sở sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế thực hiện dự án đầu tư cơ sở vật chất đạt tiêu chuẩn trình độ cao, chất lượng cao (theo thẩm định của cơ quan chuyên ngành) có vay vốn tín dụng thương mại (kể cả trường hợp Quỹ Đầu tư phát triển Hà Nội huy động vốn tín dụng thương mại ngoài vốn điều lệ để cho vay).
Mức hỗ trợ lãi suất tiền vay sau đầu tư là phần chênh lệch giữa lãi suất cho vay từ vốn tín dụng thương mại của các Ngân hàng thương mại và lãi suất cho vay từ vốn điều lệ của Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố trên tổng số vốn vay theo hợp đồng vay. UBND Thành phố quy định cụ thể việc xác định lãi suất vay thương mại để tính mức hỗ trợ.
3. Đối với các cơ sở cung ứng dịch vụ ngoài công lập trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa, thể dục thể thao:
a. Căn cứ vào các quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, UBND Thành phố quyết định việc xây dựng mới nhà, cơ sở hạ tầng để cho các cơ sở ngoài công lập thuê dài hạn trong từng trường hợp cụ thể với giá ưu đãi.
b. Cơ sở ngoài công lập được miễn nộp phí xây dựng trong trường hợp đầu tư xây dựng nhà, cơ sở vật chất phục vụ hoạt động cung ứng dịch vụ.
c. Các dự án đầu tư xây dựng, tăng cường cơ sở vật chất (bao gồm: Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây mới quỹ nhà, cơ sở hạ tầng thuộc Nhà nước quản lý để cho các cơ sở ngoài công lập thuê; Dự án đầu tư xây dựng nhà, cơ sở vật chất của cơ sở ngoài công lập) đạt chuẩn quốc gia, cung cấp dịch vụ trình độ cao, chất lượng cao (theo thẩm định của cơ quan chuyên ngành) trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo và y tế được vay vốn tại Quỹ đầu tư phát triển Thành phố Hà Nội.
Các dự án trên được hưởng hỗ trợ lãi suất tiền vay sau đầu tư như các dự án của các cơ sở công lập.
d. Thành phố có cơ chế ứng vốn có thu hồi để tạo quỹ đất sạch cho các cơ sở ngoài công lập triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ sở vật chất thông qua các trung tâm phát triển quỹ đất.
e. Các cơ sở ngoài công lập được hỗ trợ kinh phí đào tạo bồi dưỡng cán bộ. UBND Thành phố quy định cụ thể mức hỗ trợ và cơ chế hỗ trợ.
g. Cơ sở ngoài công lập được tự chủ quy định mức thu theo nguyên tắc bảo đảm đủ trang trải các chi phí cần thiết, hợp lý, có tích lũy để đầu tư phát triển đối với những dịch vụ Nhà nước không quy định mức thu.
h. Việc xử lý đối với đất đai và tài sản trên đất đối với trường hợp cơ sở công lập, bán công chuyển sang dân lập, tư thục:
Về đất đai: khi chuyển đổi mô hình hoạt động, thực hiện phương thức cho cơ sở ngoài công lập được thuê đất, miễn thu tiền thuê đất theo quy định.
Về tài sản trên đất: thực hiện bán hoặc cho cơ sở ngoài công lập thuê theo thẩm định giá của cơ quan tài chính.
4. Đối với lĩnh vực nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư:
a. Các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư phục vụ các dự án đầu tư phát triển trên địa bàn Thành phố được hưởng cơ chế vay vốn theo lãi suất ưu đãi tại Quỹ đầu tư phát triển của Thành phố. Trường hợp các dự án nhà tái định cư, nhà ở xã hội mang tính đặc thù vay vốn từ vốn điều lệ của Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố có mức lãi suất thấp hơn mức lãi suất quy định trên, Ngân sách Thành phố cấp bù phần chênh lệch để bảo toàn vốn cho Quỹ Đầu tư phát triển. UBND Thành phố quy định cụ thể về các dự án đặc thù và mức lãi suất đối với các trường hợp đặc thù sau khi thống nhất với Thường trực HĐND Thành phố.
b. Các nhà đầu tư được quyết định giá thuê hoặc giá bán nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư theo quy định của Thành phố phù hợp với quy định của pháp luật.
Điều 2. Giao UBND Thành phố:
1. Ban hành quy định cụ thể, chi tiết các cơ chế, chính sách khuyến khích tại Điều 1 Nghị quyết này và các cơ chế khuyến khích Trung ương quy định phù hợp tình hình thực tế của Hà Nội theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, rõ quy trình thủ tục và cơ quan được giao đầu mối chủ trì thực hiện từng cơ chế chính sách.