Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Nghị quyết 01/NQ-HĐND năm 2022 về Đề án "Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trong điều kiện thực hiện chính quyền đô thị, nhiệm kỳ 2021-2026"

Số hiệu 01/NQ-HĐND
Ngày ban hành 07/04/2022
Ngày có hiệu lực 07/04/2022
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Thị Lệ
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 01/NQ-HĐND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 07 tháng 4 năm 2022

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ ĐỀ ÁN “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRONG ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHÍNH QUYỀN ĐÔ THỊ, NHIỆM KỲ 2021 - 2026”

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHÓA X, KỲ HỌP THỨ NĂM

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Hoạt động Giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;

Căn cứ Nghị quyết số 131/2020/QH14 ngày 16 tháng 11 năm 2020 của Quốc hội khóa XIV về tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh;

Căn cứ Nghị quyết số 1111/NQ-BTVQH14 ngày 09 tháng 12 năm 2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập thành phố Thủ Đức thuộc Thành phố Hồ Chí Minh;

Căn cứ Nghị định số 33/2021/NĐ-CP ngày 29 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ về quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 131/2020/QH14;

Xét Tờ trình số 236/TTr-HĐND ngày 6 tháng 4 năm 2022 của Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố về “Đề án Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trong điều kiện thực hiện chính quyền đô thị, nhiệm kỳ 2021 - 2026” và ý kiến của các đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Ban hành kèm theo nghị quyết này “Đề án Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trong điều kiện thực hiện chính quyền đô thị, nhiệm kỳ 2021-2026”.

Điều 2. Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh giao Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân thành phố, Tổ đại biểu, đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai, thực hiện Nghị quyết.

Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa X, kỳ họp thứ năm thông qua ngày 07 tháng 4 năm 2022./.

 


Nơi nhận:
- Ủy ban thường vụ Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội; Ban Công tác ĐBQH;
- Văn phòng Chính phủ;
- Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh;
- Thường trực Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh;
- Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh: CT, các PCT;
- Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN Thành phố Hồ Chí Minh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh;
- Đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh;
- Văn phòng Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh;
- Văn phòng ĐĐBQH và HĐND Thành phố Hồ Chí Minh;
- Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh;
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành Thành phố Hồ Chí Minh;
- Thường trực HĐND thành phố thủ Đức và các huyện;
- Thường trực UBND, UBMTTQ thành phố thủ Đức và các quận, huyện;
- Lưu: VT, (P.CTHĐ-L.Chi).

CHỦ TỊCH




Nguyễn Thị Lệ

 

ĐỀ ÁN

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRONG ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHÍNH QUYỀN ĐÔ THỊ NHIỆM KỲ 2021-2026
(Ban hành kèm theo Nghị quyết số 01/NQ-HĐND ngày 07 tháng 4 năm 2022 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh)

I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

Hoạt động Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh khóa IX đạt được nhiều kết quả thiết thực đã phát huy vị trí là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân, là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Hoạt động giám sát được tăng cường, chất lượng các kỳ họp được nâng lên, kết quả đó gắn liền với những thành quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh ở địa phương, góp phần hoàn thiện chế độ dân chủ, thể hiện bản chất của Nhà nước ta là Nhà nước của dân, do dân, vì dân. Tuy nhiên, hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND thành phố vẫn còn những mặt hạn chế. Do đó, cần nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND trong thời gian tới để đảm bảo tính thực quyền của HĐND ở địa phương.

Trong bối cảnh thành phố triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn thách thức, trong đó tác động của dịch bệnh Covid-19 từ đầu năm 2020 đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh tế - xã hội toàn cầu, cả nước nói chung và thành phố nói riêng. Thành phố đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ cho phép thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù, tổ chức chính quyền đô thị là nguồn động lực có ý nghĩa rất quan trọng để thành phố thực hiện tốt các nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra. Trước điều kiện trên, thành phố đã chủ động điều chỉnh các nhiệm vụ, giải pháp để thích ứng, phát huy lợi thế, khắc phục khó khăn, đặc biệt là hoạt động giám sát của HĐND thành phố cần phải có những thay đổi linh hoạt để thích ứng phù hợp và đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND thành phố là một trong những nhiệm vụ trọng tâm tiếp tục thực hiện để HĐND thực sự là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương và trong điều kiện Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện tổ chức chính quyền đô thị và thành lập thành phố Thủ Đức thuộc Thành phố Hồ Chí Minh thì hoạt động giám sát càng thể hiện vai trò quan trọng để đảm bảo quyền làm chủ của Nhân dân, đảm bảo từng nghị quyết, chính sách được thực thi trong đời sống và đảm bảo trách nhiệm của nhà nước trong thực hiện quyền lợi, ý chí của người dân. 

II. CĂN CỨ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

Căn cứ vào Kết luận số 21-KL/TW ngày 19 tháng 10 năm 2017 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh; Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 15 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả: “..Tiếp tục sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện thể chế xây dựng chính quyền địa phương theo hướng phân định rõ hơn tổ chức bộ máy chính quyền đô thị, nông thôn, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; chủ động thí điểm ở những nơi có đủ điều kiện”; Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng nhấn mạnh sự cần thiết phải nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, bảo đảm mọi chính sách, pháp luật của Nhà nước phải theo đúng Cương lĩnh, đường lối, chủ trương của Đảng và phải xuất phát từ nguyện vọng chính đáng, quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 về thực hiện giám sát các nội dung theo 4 chương trình phát triển thành phố, 51 chương trình, đề án thành phần giai đoạn 2020 - 2025.

Căn cứ Điều 87 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 quy định hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân, Luật Hoạt động Giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015. Theo đó, hoạt động giám sát của HĐND Thành phố Hồ Chí Minh là tổng thể các hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, các ban của HĐND và các đại biểu HĐND thành phố nhằm theo dõi, xem xét, đánh giá hoạt động của các cơ quan tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát trong việc thi hành Hiến pháp, luật, pháp lệnh và các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên cũng như nghị quyết của HĐND thành phố; từ đó đưa ra các kết luận và phương án xử lý phù hợp để khắc phục những tồn tại, hạn chế, phát huy mọi tiềm năng, xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, không ngừng cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân thành phố, làm tròn nghĩa vụ của thành phố đối với cả nước.

Nghị quyết số 131/2020/QH14 ngày 16 tháng 11 năm 2020 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh xác định chính quyền địa phương ở quận tại thành phố là Ủy ban nhân dân quận, chính quyền địa phương ở phường tại thành phố là Ủy ban nhân dân phường. Ngày 09/12/2020 Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 1111/NQ-UBTVQH14 sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập thành phố Thủ Đức thuộc Thành phố Hồ Chí Minh. Như vậy, hiện nay tổ chức HĐND tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể phân thành 03 dạng như sau: ở các huyện thì có đủ các cấp HĐND từ huyện đến xã; ở các quận thì không có HĐND ở quận và phường; tại thành phố Thủ Đức thì có HĐND thành phố Thủ Đức nhưng không có HĐND phường.

Nghị quyết số 131/2020/QH14 ngày 16 tháng 11 năm 2020 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nghị định 33/2021/NĐ-CP ngày 29 tháng 3 năm 2021 Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 131/2020/QH14 quy định riêng về quyền giám sát của HĐND Thành phố Hồ Chí Minh giao thêm nhiệm vụ giám sát quận và phường thuộc quận, Tòa án nhân dân quận, Viện Kiểm sát nhân dân quận cho HĐND thành phố.

Từ cơ sở pháp lý và sự cần thiết nêu trên dẫn đến việc đề ra và triển khai kế hoạch giám sát của HĐND thành phố cần có định hướng mới, phù hợp với thực tiễn, đảm bảo quyền giám sát của Nhân dân giao cho được thực hiện trọn vẹn. Chính vì vậy, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa X tiến hành xây dựng Đề án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trong điều kiện tổ chức chính quyền đô thị, nhiệm kỳ 2021-2026”.

[...]