CHÍNH
PHỦ
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
41/2002/NĐ-CP
|
Hà
Nội, ngày 11 tháng 4 năm 2002
|
NGHỊ ĐỊNH
CỦA CHÍNH PHỦ SỐ 41/2002/NĐ-CP NGÀY 11 THÁNG 4 NĂM 2002 VỀ
CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI LAO ĐỘNG DÔI DƯ DO SẮP XẾP LẠI DOANH
NGHIỆP NHÀ NƯỚC
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ
ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Bộ Luật Lao động ngày 23 tháng 6 năm 1994;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội,
NGHỊ ĐỊNH:
Chương 1:
PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG
Điều 1.
Phạm vi áp dụng Nghị định này là các doanh nghiệp nhà nước thực hiện các biện
pháp cơ cấu lại được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, bao gồm:
1. Doanh nghiệp giữ 100% vốn Nhà
nước.
2. Doanh nghiệp nhà nước chuyển
thành Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.
3. Doanh nghiệp nhà nước chuyển
thành Công ty cổ phần; Công ty cổ phần được chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước
có thời gian hoạt động không quá 12 tháng kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận
đăng ký kinh doanh theo Luật Doanh nghiệp.
4. Doanh nghiệp nhà nước thực hiện
sáp nhập, hợp nhất.
5. Doanh nghiệp nhà nước thực hiện
giao, bán, khoán kinh doanh, cho thuê.
6. Doanh nghiệp nhà nước bị giải
thể, phá sản.
Điều 2.
Đối tượng áp dụng Nghị định này là người lao động đang thực hiện hợp đồng lao động
không xác định thời hạn hoặc có thời hạn từ 01 đến 03 năm, gồm:
1. Người lao
động dôi dư trong các doanh nghiệp quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều
1 Nghị định này đã được tuyển dụng trước ngày 21 tháng 4 năm 1998 (thời điểm thực
hiện Chỉ thị số 20/1998/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh sắp xếp và đổi
mới doanh nghiệp nhà nước),
gồm:
a) Người lao động đang làm việc,
khi sắp xếp lại, doanh nghiệp đã tìm mọi biện pháp tạo việc làm, nhưng vẫn
không bố trí được việc làm;
b) Người lao động
có tên trong danh sách thường xuyên của doanh nghiệp nhưng không có việc làm, tại
thời điểm sắp xếp lại, doanh nghiệp vẫn không bố trí được việc làm.
2. Người lao động trong doanh nghiệp
bị giải thể, phá sản.
Chương 2:
CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI LAO ĐỘNG
DÔI DƯ
Điều 3.
Người lao động dôi dư đang thực hiện hợp đồng lao động không xác định thời hạn:
1. Đủ 55 tuổi đến dưới 60 tuổi đối
với nam, đủ 50 tuổi đến dưới 55 tuổi đối với nữ, có thời gian đóng bảo hiểm xã
hội đủ 20 năm trở lên:
a) Được nghỉ hưu, nhưng không trừ
phần trăm lương hưu do nghỉ hưu trước tuổi.
b) Được hưởng
thêm hai khoản trợ cấp sau:
Trợ cấp 03 tháng tiền lương cấp
bậc, chức vụ, phụ cấp lương đang hưởng cho mỗi năm (12 tháng) nghỉ hưu trước tuổi;
Trợ cấp 05 tháng tiền lương cấp
bậc, chức vụ, phụ cấp lương đang hưởng cho 20 năm đầu công tác có đóng bảo hiểm
xã hội. Từ năm thứ 21 trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội được
trợ cấp thêm 1/2 tháng tiền lương cấp bậc, chức vụ, phụ cấp lương đang hưởng.
2. Đủ tuổi
nghỉ hưu theo quy định của Bộ Luật Lao động nhưng còn thiếu thời gian đóng bảo
hiểm xã hội tối đa 01 năm, thì được Nhà nước đóng một lần số tiền bảo hiểm xã hội
cho những tháng còn thiếu với mức 15% tiền lương tháng để giải quyết chế độ hưu
trí hàng tháng.
3. Các đối
tượng còn lại thì thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động và được hưởng các chế độ
như sau:
a) Trợ cấp mất việc làm được
tính theo số năm thực tế làm việc trong khu vực nhà nước, cứ mỗi năm được trợ cấp
01 tháng tiền lương cấp bậc, chức vụ, phụ cấp lương đang hưởng nhưng thấp nhất
cũng bằng hai tháng tiền lương, phụ cấp lương đang hưởng;
b) Được hỗ trợ thêm hai khoản
sau:
Trợ cấp 01 tháng tiền lương cấp
bậc, chức vụ, phụ cấp lương đang hưởng cho mỗi năm thực tế làm việc trong khu vực
nhà nước;
Trợ cấp một lần với mức 5 triệu
đồng.
c) Được hưởng 06 tháng tiền
lương cấp bậc, chức vụ, phụ cấp lương đang hưởng để đi tìm việc làm.
Trường hợp người lao động có
nguyện vọng học nghề thì ngoài khoản tiền được hưởng đi tìm việc làm nói trên
còn được đào tạo tối đa 06 tháng tại các cơ sở dạy nghề do Nhà nước quy định.
Nhà nước cấp kinh phí cho các cơ sở dạy nghề này để đào tạo lao động dôi dư.
d) Người lao động
còn thiếu tối đa 05 năm tuổi nghỉ hưu theo quy định của Bộ Luật Lao động và có
đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên mà chưa nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một
lần, ngoài việc được hưởng các chế độ quy định tại các điểm a và b khoản này
còn được tự đóng tiếp bảo hiểm xã hội với mức 15% tiền lương tháng trước khi
nghỉ việc cho cơ quan bảo hiểm xã hội tại nơi cư trú cho đến khi đủ tuổi nghỉ
hưu để hưởng chế độ hưu trí và tử tuất. Trường hợp chưa đủ điều kiện để đóng tiếp
bảo hiểm xã hội nói trên thì được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và cấp
sổ bảo hiểm xã hội hoặc hưởng trợ cấp một lần theo quy định hiện hành.
Điều 4.
Người lao động dôi dư đang thực hiện hợp đồng lao động có thời hạn từ 01 đến 03
năm thì chấm dứt hợp đồng lao động và được hưởng các chế độ sau:
1. Trợ cấp mất việc làm được
tính theo số năm thực tế làm việc trong khu vực nhà nước, cứ mỗi năm được trợ cấp
01 tháng tiền lương cấp bậc, chức vụ, phụ cấp lương đang hưởng.
2. Trợ cấp 70% tiền lương cấp bậc,
chức vụ, phụ cấp lương đang hưởng cho những tháng còn lại chưa thực hiện hết hợp
đồng lao động đã giao kết, nhưng tối đa cũng không quá 12 tháng.
3. Người lao
động còn thiếu tối đa 05 năm tuổi nghỉ hưu theo quy định của Bộ Luật Lao động
và có đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên mà chưa nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội
một lần, ngoài việc được hưởng các chế độ quy định tại các khoản 1 và 2 Điều
này còn được tự đóng tiếp bảo hiểm xã hội với mức 15% tiền lương tháng trước
khi nghỉ việc cho cơ quan bảo hiểm xã hội tại nơi cư trú cho đến khi đủ tuổi
nghỉ hưu để hưởng chế độ hưu trí và tử tuất. Trường hợp chưa đủ điều kiện để
đóng tiếp bảo hiểm xã hội nói trên thì được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã
hội và cấp sổ bảo hiểm xã hội hoặc hưởng trợ cấp một lần theo quy định hiện
hành.
Điều 5.
Người lao động đã nhận trợ cấp quy định tại Điều 3 Nghị định này nếu được tái
tuyển dụng làm việc ở doanh nghiệp đã cho thôi việc, hoặc ở doanh nghiệp nhà nước
khác thì phải hoàn trả lại số tiền trợ cấp theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều
3 Nghị định này. Doanh nghiệp tuyển dụng lao động có trách nhiệm thu hồi số tiền
nêu trên từ người lao động và nộp toàn bộ vào Quỹ hỗ trợ lao động dôi dư do sắp
xếp lại doanh nghiệp nhà nước thành lập theo Điều 7 Nghị định này.
Điều 6.
Ngoài các chính sách quy định tại Điều 3 và Điều 4 Nghị định này, người lao động
dôi dư được tạo điều kiện vay vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm để tự tạo
việc làm và được giới thiệu tìm việc làm mới theo quy định của pháp luật.
Chương 3:
NGUỒN KINH PHÍ GIẢI QUYẾT
LAO ĐỘNG DÔI DƯ
Điều 7.
Quỹ hỗ trợ lao động dôi dư do sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước
1. Thành lập "Quỹ hỗ trợ
lao động dôi dư do sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước" (sau đây gọi là Quỹ
hỗ trợ lao động dôi dư) để hỗ trợ người lao động khi bị mất việc làm hoặc nghỉ
hưu sớm do doanh nghiệp nhà nước thực hiện cơ cấu lại theo quy định tại Nghị định
này.
2. Quỹ hỗ trợ
lao động dôi dư chịu trách nhiệm cấp kinh phí cho các doanh nghiệp; cơ quan bảo
hiểm xã hội; cơ sở dạy nghề cho lao động dôi dư và các tổ chức được thành lập để
giải quyết lao động dôi dư trong các doanh nghiệp bị giải thể, phá sản.
3. Quỹ hỗ trợ lao động dôi dư do
Bộ trưởng Bộ Tài chính quản lý và điều hành.
4. Nguồn của Quỹ hỗ trợ lao động
dôi dư bao gồm:
a) Ngân sách nhà nước;
b) Viện trợ của các tổ chức, cá
nhân;
c) Các nguồn khác.
Điều 8.
Trách nhiệm chi trả các chế độ đối với người lao động
1. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm
giải quyết chế độ trợ cấp mất việc làm theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 3;
khoản 1 Điều 4 Nghị định này.
Những doanh nghiệp thật sự khó
khăn về tài chính, sau khi đã sử dụng hết quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm (nếu
có) mà vẫn không đủ nguồn để giải quyết chế độ mất việc cho người lao động dôi
dư thì được hỗ trợ từ Quỹ hỗ trợ lao động dôi dư.
2. Người lao động tự đóng tiếp bảo
hiểm xã hội theo quy định tại điểm d khoản 3 Điều 3 và khoản 3 Điều 4 Nghị định
này.
3. Quỹ bảo hiểm xã hội chịu
trách nhiệm giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Bộ Luật Lao động.
4. Quỹ hỗ trợ lao động dôi dư chịu
trách nhiệm chi trả các chế độ theo quy định tại điểm b khoản 1 và điểm b, điểm
c khoản 3 Điều 3; khoản 2 Điều 4 và kinh phí đóng bảo hiểm xã hội quy định tại
khoản 2 Điều 3 Nghị định này.
Đối với doanh nghiệp bị giải thể,
phá sản, Quỹ hỗ trợ lao động dôi dư cấp kinh phí để giải quyết chế độ cho người
lao động dôi dư thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp quy định tại khoản 1 Điều
này.
Chương 4:
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9.
Trách nhiệm của doanh nghiệp
1. Xây dựng phương án sắp xếp
lao động, xác định số lao động cần thiết theo yêu cầu sản xuất - kinh doanh,
xác định số lao động dôi dư và số tiền trợ cấp cho từng người lao động.
2. Phối hợp với tổ chức công
đoàn tại doanh nghiệp tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, chế độ của
Đảng và Nhà nước, thực hiện quy chế dân chủ trong doanh nghiệp; công khai
phương án sắp xếp lao động và danh sách lao động thuộc diện dôi dư.
3. Giải quyết chính sách, chế độ
đối với người lao động theo quy định tại Nghị định này; thực hiện việc quyết
toán kinh phí chi trả trợ cấp cho người lao động theo quy định hiện hành.
4. Ban hành quy chế tuyển dụng
lao động và có trách nhiệm giải quyết chế độ đối với người lao động dôi dư do
doanh nghiệp tuyển dụng không thuộc đối tượng áp dụng của Nghị định này bằng
nguồn kinh phí của doanh nghiệp.
Điều 10.
Trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước
1. Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội:
- Hướng dẫn và kiểm tra việc thực
hiện các chính sách, chế độ đối với lao động dôi dư theo quy định tại Nghị định
này;
Tham gia với các cơ quan liên
quan về sắp xếp lao động trong phương án đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của
doanh nghiệp;
Quy định các cơ sở dạy nghề tiếp
nhận đào tạo lao động dôi dư;
Định kỳ tổng hợp và báo cáo Thủ
tướng Chính phủ tình hình thực hiện Nghị định này.
2. Bộ Tài chính:
Ban hành quy chế quản lý và sử dụng
Quỹ hỗ trợ lao động dôi dư. Việc sử dụng Quỹ phải chặt chẽ, tránh bị lợi dụng;
quy định cụ thể, rành mạch nội dung hồ sơ, tiêu chuẩn cần có để được hưởng trợ
cấp và phải công khai, dân chủ.
Lập kế hoạch nguồn vốn và trình
Thủ tướng Chính phủ các biện pháp bảo đảm nguồn vốn cho Quỹ hỗ trợ lao động dôi
dư;
Theo dõi, kiểm tra việc chi trả
trợ cấp và việc quyết toán kinh phí chi trả trợ cấp cho lao động dôi dư;
Định kỳ tổng hợp và báo cáo Thủ
tướng Chính phủ việc quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ lao động dôi dư.
3. Bảo hiểm xã hội Việt Nam:
Hướng dẫn việc thu bảo hiểm xã hội
theo quy định tại Nghị định này;
Giải quyết chính sách, chế độ bảo
hiểm xã hội đối với người lao động theo quy định tại Nghị định này và hướng dẫn
của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
4. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ, Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hội
đồng quản trị Tổng công ty 91:
Chỉ đạo các doanh nghiệp thuộc
phạm vi quản lý xây dựng phương án sắp xếp lao động và thực hiện chính sách, chế
độ đối với lao động dôi dư;
Phê duyệt phương án giải quyết
lao động dôi dư theo nguyên tắc 1 lần để thực hiện đối với từng doanh nghiệp
quy định tại Điều 1 Nghị định này.
Thành lập tổ chức để giải quyết
chính sách đối với lao động dôi dư ở doanh nghiệp bị giải thể, phá sản;
Định kỳ báo cáo Chính phủ qua Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội tình hình giải quyết chính sách đối với lao động
dôi dư.
Điều 11.
Đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
1. Tham gia với các cơ quan nhà
nước hướng dẫn thực hiện các chính sách đối với lao động dôi dư.
2. Chỉ đạo Công đoàn các cấp phối
hợp với Thủ trưởng đơn vị tuyên truyền, giải thích cho người lao động hiểu rõ
chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước để thực hiện đầy đủ các chế
độ đối với lao động dôi dư theo quy định của pháp luật.
3. Giám sát việc thực hiện chế độ
đối với người lao động.
Điều 12.
Nghị định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày ký ban hành đến hết
ngày 31 tháng 12 năm 2005.
Điều 13.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ,
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách
nhiệm thi hành Nghị định này./..