Kết luận 34/KL-ĐKT năm 2016 về kiểm tra việc tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân qua đường dây nóng, công tác tiếp dân và xử lý, giải quyết đơn thư và công tác hoạt động thanh tra của thủ trưởng tại một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên do Thanh tra Bộ Y tế ban hành

Số hiệu 34/KL-ĐKT
Ngày ban hành 24/02/2016
Ngày có hiệu lực 24/02/2016
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Thanh tra Bộ Y tế
Người ký Đặng Văn Chính
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Thể thao - Y tế

THANH TRA BỘ Y TẾ
ĐOÀN KIỂM TRA THEO QĐ SỐ 239/QĐ-TTrB

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 34/KL- ĐKT

Hà Nội, ngày 24 tháng 02 năm 2016

 

KẾT LUẬN

VỀ VIỆC KIỂM TRA VIỆC TIẾP NHẬN VÀ XỬ LÝ Ý KIẾN PHẢN ÁNH CỦA NGƯỜI DÂN QUA ĐƯỜNG DÂY NÓNG, CÔNG TÁC TIẾP DÂN VÀ XỬ LÝ, GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ VÀ CÔNG TÁC HOẠT ĐỘNG THANH TRA CỦA THỦ TRƯỞNG TẠI MỘT SỐ TỈNH MIỀN TRUNG, TÂY NGUYÊN

Căn cứ Văn bản số 704/TTg-V.I ngày 18/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Văn bản số 95/TTg-V.I ngày 02/11/2015 của Thủ tướng Chính phvề tăng cường hiệu lực, hiệu qugiải quyết khiếu nại, tố cáo và Chthị số 09/CT-BYT ngày 22/11/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc tăng cường tiếp nhận và xlý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám bệnh, cha bệnh thông qua đường dây nóng; Chánh Thanh tra Bộ ban hành Quyết định số 239/QĐ-TTrB ngày 18/11/2015 của Thanh tra Bộ Y tế về kiểm tra việc tiếp nhận và xử lý ý kiến phn ánh của người dân qua đường dây nóng, công tác tiếp dân và xử lý, giải quyết đơn thư và công tác hoạt động thanh tra của thủ trưởng của đơn vị;

Xét Báo cáo kết quả kiểm tra ngày 07 tháng 01 năm 2015 của Trưng đoàn kiểm tra, ý kiến giải trình của cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng kiểm tra, Chánh Thanh tra Bộ Kết luận như sau:

I. Nội dung:

Phbiến những nội dung cơ bản Luật Tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo và các Nghị định hướng dẫn Luật Tiếp công dân; Luật khiếu nại, Luật tố cáo; Thông tư quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh; Thông tư quy định quy trình tiếp công dân; quy trình giải quyết tố cáo; quy trình giải quyết khiếu nại hành chính.

Việc tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân qua đường dây nóng, công tác tiếp dân và xử lý, giải quyết đơn thư và công tác hoạt động thanh tra của thủ trưởng.

II. Kết quả kiểm tra tại các đơn vị

1. Về phổ biến các văn bản liên quan:

Tập huấn cho các cán bộ chủ chốt của khoa phòng, Ban Giám đốc các bệnh viện, địa điểm phổ biến, tập huấn và trao đổi kinh nghiệm tại Hội trường của Bệnh viện Phong da liễu Trung ương Quy hòa; số người của các đơn vị tham dự 70 cán bộ. Phổ biến nội dung cơ bản của Luật tiếp công dân; Luật Khiếu nại, Luật tố cáo và Chỉ thị 09/CT-BYT của Bộ Y tế. Sau buổi tập huấn và trao đi kinh nghiệm, các cán bộ tham dự của các đơn vị thấy bổ ích những quy định của Luật tiếp dân, Luật Khiếu nại, Luật tố cáo; hiểu được nguyên tắc, quy trình xử lý các đơn thư nc danh, đơn có danh ... thông qua kinh nghiệm tiếp công dân, xử lý đơn thư và một số vụ việc mà Thanh tra Bộ đã xử lý.

2. Kiểm tra tại các đơn vị:

2.1. Sở Y tế Đắk Lắk

2.1.1. Văn bản chỉ đạo hướng dẫn quản lý nhà nước về công tác tiếp dân và xử lý, giải quyết đơn thư và hoạt động công tác thanh tra của thtrưởng: Thanh tra Sở Y tế đã tham mưu cho Lãnh đạo Sở ban hành một số văn bản để tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết KNTC như:

- Thực hiện Chỉ thị số 09/CT-BYT ngày 22/11/2013 của Bộ Y tế và Công văn số 8896/UBND-VHXH ngày 10/12/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thông qua đường dây nóng, Sở Y tế đã có Công văn số 17/SYT-KHNVY, ngày 07/01/2014 chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 09/CT-BYT và hướng dn việc tiếp nhận, xử lý ý kiến phản ánh của người dân thông qua đường dây nóng;

- Công văn số 85/SYT-KHNVY, ngày 11/02/2014 của Sở Y tế về việc tiếp nhận máy điện thoại đường dây nóng và ký kết hợp đồng hòa mạng với Viettel;

- Công văn số 96/SYT-KHNVY, ngày 13/02/2014 của Sở Y tế về việc chỉ đạo tăng cường hoạt động đường dây nóng;

- Công văn số 102/SYT-KHNVY, ngày 20/02/2014 của Sở Y tế về việc củng cố hoạt động hệ thống đường dây nóng tại các cơ sở khám chữa bệnh và thiết lập hệ thống đường dây nóng tại các Trạm Y tế;

- Công văn số 125/SYT-KHNVY, ngày 28/02/2014 của Sở Y tế về việc triển khai hệ thống quản lý và báo cáo hoạt động đường dây nóng;

- Công văn số 205/SYT-KHN VY, ngày 31/3/2014 của Sở Y tế về việc hướng dẫn triển khai thực hiện đường dây nóng thống nhất trên hệ thống Viettel;

- Công văn số 634/SYT-KHNVY, ngày 18/8/2014 của Sở Y tế về việc đảm bo vận hành liên tục hệ thống đường dây nóng.

- Công văn số 304/SYT-KHNVY, ngày 03/4/2015 của Sở Y tế về việc báo cáo hoạt động đường dây nóng.

- Kế hoạch số 19-KH/ĐU ngày 09/02/2015 của Đảng ủy Sở Y tế về công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2015.

- Quyết định số 578/QĐ-SYT ngày 10/5/2010 về việc Ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng đến năm 2020 của ngành Y tế.

- Kế hoạch số 08/KH-SYT, ngày 27/01/2014 của Sở Y tế về công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2014.

- Kế hoạch số 51/KH-SYT ngày 11/4/2014 của Sở Y tế về thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN, KNTC và công tác thanh tra của thủ trưởng tại các đơn vị trực thuộc năm 2014.

- Công văn số 105/SYT-TTr ngày 11/6/2014 về việc chấn chỉnh việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN, KNTC và công tác thanh tra của Thủ trưởng.

- Kế hoạch số 88/SYT-TTr ngày 02/6/2015 của Sở Y tế về việc thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác thanh tra của Thủ trưởng tại các đơn vị trực thuộc năm 2015.

- Ban hành Quyết định số 651/QĐ-SYT ngày 05/6/2015 về việc ban hành Nội quy tiếp công dân của Sở Y tế, thay thế Quyết định số 68/QĐ-SYT ngày 07/02/2012.

[...]