BỘ Y TẾ
THANH TRA BỘ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
262/KL-TTrB
|
Hà Nội, ngày 11 tháng 12 năm 2015
|
KẾT LUẬN THANH TRA
CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM TẠI SỞ Y TẾ THÀNH PHỐ ĐÀ
NẴNG
Thực hiện Quyết định số 178/QĐ-TTrB
ngày 25/8/2015 của Chánh Thanh tra Bộ Y tế về thanh tra công tác quản lý nhà nước
về an toàn thực phẩm (ATTP) tại Sở Y tế Tp.Đà Nẵng, từ ngày 31/8 - 03/9/2015, Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra tại
Sở Y tế Đà Nẵng và các đơn vị liên
quan trên địa bàn Tp.Đà Nẵng.
Xét Báo cáo kết quả thanh tra số
104/BC-TTrB ngày 09/11/2014 của Đoàn thanh tra và ý kiến giải trình của đối tượng
thanh tra, Chánh Thanh tra Bộ Y tế kết luận thanh tra như sau:
1. KHÁI QUÁT CHUNG
Đà Nẵng thuộc Miền
trung của Việt Nam, trên trục giao thông huyết mạch Bắc Nam về cả đường bộ, đường sắt, đường biển và đường không trong nước và quốc tế, là cửa
ngõ giao thông quan trọng, là vùng
kinh tế trọng điểm của miền Trung, du
lịch được xác định là một trong các ngành kinh tế mũi nhọn.
Sở Y tế là cơ quan chuyên môn, giúp Ủy
ban nhân dân (UBND) thành phố thực hiện chức năng quản lý nhà nước về y tế,
trong đó có ATTP, đồng thời là cơ quan thường trực của Ban
chỉ đạo liên ngành về VSATTP của thành phố.
Chi cục ATVSTP là đơn vị trực thuộc Sở Y tế, được thành lập theo Quyết định số 1627/QĐ-UBND tháng 3/2009 của UBND Tp.Đà Nẵng, có
33 cán bộ được sắp xếp thành 04 phòng chức năng. Chi Cục
có chức năng giúp Giám đốc Sở tham mưu UBND thành phố thực
hiện quản lý nhà nước về ATTP, thực hiện thanh tra chuyên ngành ATTP trên địa
bàn theo quy định của pháp luật.
Trung tâm Y tế dự phòng thành phố có
Khoa Xét nghiệm gồm 19 cán bộ (02 Thạc sĩ, 01 Bác sĩ, 17 kỹ sư và cử nhân, 02 kỹ
thuật viên xét nghiệm) được đào tạo chuyên môn phù hợp với lĩnh vực xét nghiệm (11 cán bộ xét nghiệm vi sinh và 08 cán bộ
xét nghiệm hóa lý).
Phòng thí nghiệm có 02 labo (một labo
hóa lý và một labo vi sinh) được trang bị đầy đủ những
trang thiết bị cơ bản phục vụ công tác xét nghiệm ATTP,
ngoài ra có một số thiết bị chuyên sâu được đầu tư. Tuy nhiên một số trang thiết
bị xét nghiệm đã sử dụng trên 12 năm nên thường xuyên phải
bảo trì, sửa chữa và chưa đáp ứng được hoạt động xét nghiệm đối với những chỉ tiêu phải sử dụng
các thiết bị này. Hệ thống quản lý phòng thí nghiệm đã được
công nhận đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005 vào năm 2012. Số phương pháp thử đang thực hiện là 65 (53 phép thử hóa lý và 12 phép
thử vi sinh). Một số chỉ tiêu phải được phòng thí nghiệm
thực hiện thông qua hợp đồng với các đơn vị xét nghiệm
khác.
2. KẾT QUẢ KIỂM TRA, XÁC MINH
2.1. Về
ban hành các văn bản chỉ đạo về bảo đảm ATTP:
Nhằm triển khai có hiệu quả các quy
định của Luật ATTP và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, từ đầu
năm 2014 đến tháng 7/2015, Sở Y tế đã ban hành các văn bản chỉ đạo về ATTP trên
địa bàn thành phố Đà Nẵng:
- Quyết định, Kế hoạch triển khai công tác quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn Tp.Đà Nẵng, triển khai “Tháng hành động vì ATTP”, công tác bảo đảm ATTP trong dịp
Tết Trung thu, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán;
- Các văn bản của Sở Y tế để hướng dẫn
các đơn vị, các địa phương trong toàn thành phố triển khai công tác bảo đảm ATTP theo chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND thành phố;
- Chi cục ATVSTP ban hành các văn bản
hướng dẫn các địa phương, đơn vị triển khai công tác bảo đảm ATTP theo chỉ đạo
của Cục ATTP, Sở Y tế và Ban Chỉ đạo liên ngành VSATTP thành phố.
2.2. Công tác thông tin, giáo dục,
truyền thông về ATTP:
Sở Y tế chỉ đạo Chi cục ATVSTP phối hợp
với đơn vị liên quan tích cực triển khai công tác thông tin, giáo dục, truyền
thông về ATTP, kết quả được ghi nhận tóm tắt như sau:
- Triển khai tuyên truyền về bảo đảm
ATTP tập trung vào các dịp cao điểm như: Tết Nguyên đán, Tháng hành động
vì ATTP, Tết Trung thu;
- Hợp đồng với
các cơ quan truyền thông của thành phố tuyên truyền Luật ATTP và các văn bản
pháp quy về ATTP; các thông điệp về ATTP với nhiều hình thức
phong phú (Phóng sự, báo viết, băng rôn, khẩu hiệu, băng đĩa, poster, tờ rơi,
...);
- Triển khai nhiều lớp tập huấn, hội
thảo theo chuyên đề về ATTP để nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp về
ATTP.
2.3. Việc cấp các loại Giấy liên
quan đến quản lý ATTP:
2.3.1. Việc cấp Giấy chứng nhận cơ
sở đủ điều kiện ATTP:
- Tổng số cơ sở thực phẩm thuộc phạm
vi quản lý: 7.152 cơ sở
- Tổng số cơ sở thuộc đối tượng phải
cấp Giấy: 3.056 cơ sở
- Tổng số cơ sở đã được cấp Giấy chứng
nhận: 2.942 cơ sở (96,3%),
Trong đó số cơ sở
do Chi Cục ATVSTP Tp.Đà Nẵng quản lý và đã cấp Giấy 1.080 cơ sở (100%)
2.3.2. Việc cấp Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy và Giấy xác nhận công bố
phù hợp quy định ATTP:
- Tổng số hồ sơ xin cấp Giấy xác nhận
công bố phù hợp quy định ATTP: 420 hồ sơ.
- Tổng số hồ sơ xin cấp Giấy tiếp nhận
công bố hợp quy: 165 hồ sơ.
- Tổng số hồ sơ đã được cấp Giấy: 585
hồ sơ (100%).
2.3.3. Việc cấp Giấy xác nhận nội
dung quảng cáo thực phẩm và đăng ký tổ chức hội nghị, hội thảo:
- Tổng số hồ sơ xin cấp Giấy xác nhận
quảng cáo thực phẩm: 78 hồ sơ.
- Tổng số hồ sơ đã được cấp Giấy: 78
hồ sơ (100%).
Sau khi cấp các Giấy liên quan đến
công tác quản lý ATTP, Chi Cục ATVSTP đã tổ chức thanh tra, hậu kiểm hằng năm
theo hướng dẫn tại các Thông tư của Bộ Y tế. Kết quả thanh
tra, hậu kiểm cho thấy số cơ sở đạt yêu cầu theo quy định
743/798 cơ sở được kiểm tra (93,1%).
2.4. Công tác kiểm nghiệm phục vụ
quản lý nhà nước về ATTP.
Năm 2014 và 8 tháng đầu năm 2015,
Trung tâm Y tế dự phòng đã phối hợp lấy mẫu kiểm nghiệm trong các đợt thanh tra, kiểm tra do Sở Y tế chủ trì, cũng như lấy mẫu quản lý thực
phẩm nhập khẩu. Kết quả kiểm nghiệm như sau:
- Kiểm nghiệm mẫu trong quá trình
thanh tra, kiểm tra:
+ Tổng số mẫu lấy
: 1.823 mẫu
+ Tổns số mẫu đạt
: 1.350 mẫu (chiếm 74%). Trong đó:
Hóa lý kiểm nghiệm
: 613 mẫu, đạt 513 mẫu (84%)
Vi sinh kiểm nghiệm
: 1.210 mẫu, đạt 837 mẫu (69%)
- Kiểm nghiệm thực phẩm nhập khẩu:
+ Tổng số lô hàng được kiểm nghiệm:
954 lô
+ Tổng số lô hàng đạt yêu cầu nhập khẩu: 948 lô (06 lô chờ kết quả).
2.5. Công tác thanh tra, kiểm tra,
xử lý vi phạm về ATTP:
Theo báo cáo Sở Y tế, năm 2014 và 7
tháng đầu năm 2014, Sở Y tế đã phối hợp với các ngành tích cực triển khai các
hoạt động thanh tra, kiểm tra về ATTP trong các dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung
thu, Tháng hành động, các đợt thanh tra chuyên đề, đột xuất và thực
hiện công tác giám sát. Kết quả thanh tra, kiểm tra về
ATTP từ 01/01/2014 đến 30/7/2015 của Tp.Đà Nẵng được tổng
hợp tóm tắt như sau:
- Tổng số đoàn thanh tra, kiểm tra
: 193 đoàn. Trong đó:
+ Đoàn liên ngành
: 131 đoàn
+ Đoàn chuyên ngành
: 62 đoàn
- Tổng số lượt cơ sở được thanh tra, kiểm tra : 10.624 cơ sở.
- Tổng số cơ sở
đạt yêu cầu
: 9.413 cơ sở
- Tổng số cơ sở vi phạm bị xử lý
: 1.211 cơ sở (11,4%).
Trong đó:
+ Cảnh cáo
: 1.025 cơ sở (84,6%).
+ Phạt tiền
: 186 cơ sở (15,4%)
+ Tổng số tiền phạt
: 373.250.000 đồng.
2.6. Công tác phối hợp liên ngành:
- Để tăng
cường, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về
ATTP, ngày 03/5/2015, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 2937/QĐ-UBND quy
định phân công nhiệm vụ quản lý nhà nước về ATTP trên địa
bàn Tp.Đà Nẵng.
- Theo báo cáo của Sở Y tế, công tác quản
lý nhà nước về ATTP luôn có sự phối hợp chặt chẽ, tham gia tích cực, thường
xuyên của các ngành chức năng, đặc biệt là trong công tác
thanh tra, kiểm tra. Sở Y tế phát huy vai trò là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo,
luôn phối hợp tốt với các ngành có liên quan trong công tác điều phối và triển khai các hoạt động bảo đảm ATTP, hạn chế
chồng chéo, trùng lắp giữa các ngành trong
quản lý ATTP.
3. Kết quả thanh tra của Đoàn đối
với việc cấp các loại giấy liên quan ATTP và công tác thanh tra, kiểm tra, xử
lý vi phạm về ATTP
3.1. Đối với việc cấp Giấy chứng
nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP:
Đoàn thanh tra lấy ngẫu nhiên 35 hồ
sơ trong số 1.080 hồ sơ đã được cấp Giấy chứng nhận cơ sở
đủ điều kiện ATTP năm 2014 và 7 tháng đầu năm 2015 để xem
xét việc thực hiện các quy định về cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP,
kết quả ghi nhận:
- 35/35 (100%) hồ sơ được tiếp nhận,
thẩm xét hồ sơ, thẩm định cơ sở và cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP
đảm bảo đầy đủ danh mục hồ sơ và đúng thẩm quyền quản lý.
- 35/35 (100%) hồ sơ được tiếp nhận,
thẩm xét hồ sơ, thẩm định cơ sở và cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP
theo đúng quy trình cấp Giấy và đảm bảo thời gian theo quy
định.
- 35/35 (100%) hồ sơ được cấp Giấy chứng
nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP phù hợp với kết quả thẩm định cơ sở.
Một số tồn tại:
- Quyết định thành lập Bộ phận thẩm định
không phù hợp với thủ tục hành chính (Quyết định thành lập Đoàn thẩm định);
- Thời gian tiến
hành thẩm định đối với một số cơ sở quá ngắn, chỉ từ 30 phút đến 1 giờ, bao gồm
cả việc ghi biên bản;
- Trong số 35 hồ sơ được xem xét có
01 hồ sơ không có biên bản thẩm định
(Công ty TNHH Đàm Hưng Linh).
- Tại thời điểm thanh tra, phát hiện
01 hồ sơ cấp ngày 03/10/2014 có 04 Giấy chứng nhận tập huấn
kiến thức ATVSTP (Công ty cổ phần VNFOOD). Việc cấp giấy chứng nhận tập huấn kiến
thức này là không phù hợp với quy định tại Thông tư liên tịch số 13/2014/TTLT/BYT-BNNPTNT-BCT có hiệu lực từ ngày 25/6/2014 vì
theo quy định tại Thông tư này, việc cấp giấy chứng nhận tập
huấn kiến thức đã chấm dứt từ ngày 25/6/2014 và thay vào đó là cấp giấy xác nhận
kiến thức ATTP.
3.2. Đối với việc cấp Giấy tiếp nhận bản công bố hợp
quy và Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP:
Với tổng số 585 hồ sơ đã được Chi Cục
ATVSTP cấp Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP/Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy, Đoàn lấy ngẫu nhiên 26 hồ sơ để kiểm tra ghi nhận:
- 26/26 (100%) hồ sơ được lưu đầy đủ các giấy tờ theo quy định.
- 26/26 (100%) hồ sơ được tiếp nhận,
thẩm xét và cấp Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP đảm bảo thời gian
theo đúng thời gian quy định và đúng thẩm quyền quản lý.
Một số tồn tại:
- 90% số hồ sơ sau khi được thẩm định, cấp giấy đến nay chưa bổ sung nhãn chính của sản phẩm theo quy định.
- 03/26 hồ sơ được kiểm tra có Phiếu
kết quả kiểm nghiệm không đúng về phương
pháp kiểm nghiệm đối với 02 chỉ tiêu Ecoli và Coliform (Hồ
sơ có số 004/2005/YTĐNa-TNCB, số 014/2005/YTĐNa-TNCB, số 034/2005/YTĐNa-TNCB).
- 01/26 hồ sơ được kiểm tra, khi thẩm
xét đã bỏ sót chỉ tiêu tổng số vi khuẩn hiếu khí vì trong bản công bố có chỉ
tiêu này trong khi Phiếu kết quả kiểm nghiệm không có chỉ tiêu này nhưng vẫn được
chấp nhận đạt và cấp giấy (Hồ sơ có số 074/2005/YTĐNa-XNCB).
- 01 hồ sơ được
kiểm tra là hồ sơ công bố cho sản phẩm nước rửa chén, không phải là thực phẩm (Hồ sơ có số 047/2005/YTĐNa-XNCB).
3.3. Đối với việc cấp Giấy xác nhận
nội dung quảng cáo thực phẩm:
Với tổng số 78 hồ sơ đã được Chi Cục
ATVSTP cấp Giấy xác nhận đăng ký tổ chức Hội nghị - Hội thảo
và quảng cáo thực phẩm năm 2014 và 07 tháng đầu năm 2015, đoàn lấy ngẫu nhiên
11 hồ sơ để kiểm tra ghi nhận:
- 11/11 hồ sơ cấp Giấy xác nhận nội
dung quảng cáo đảm bảo theo đúng thời gian quy định và
đúng thẩm quyền quản lý.
- 11/11 hồ sơ được tiếp nhận, thẩm
xét và cấp Giấy theo đúng quy định tại tại Thông tư số
08/2013/TT-BYT ngày 13/3/2013 của Bộ Y tế hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc
phạm vi quản lý của Bộ Y tế.
3.4. Kết quả kiểm tra hồ sơ thanh tra, kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính về ATTP:
Qua kiểm tra ngẫu nhiên 43 bộ hồ sơ
thanh tra, kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính về ATTP ghi nhận:
- Hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính được
lập và quản lý cơ bản đầy đủ, bao gồm: Biên bản thanh tra, kiểm tra; Biên bản
vi phạm hành chính, Quyết định xử phạt
vi phạm hành chính, giấy nộp tiền vào tài khoản và các tài liệu liên quan.
Một số tồn tại:
- Trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc
thanh tra chưa đáp ứng theo quy định tại Thông tư số
05/2014/TT-TTCP ngày 16/10/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động, quan hệ công tác của Đoàn thanh tra và trình
tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra.
- Việc ghi Biên bản kiểm tra, Biên bản
vi phạm hành chính và Quyết định xử phạt vi phạm hành chính còn một số nội dung
chưa hoàn toàn phù hợp theo quy định cụ thể như sau:
+ Các biên bản kiểm tra không có kết
quả kiểm tra về ATTP đối với nội dung ghi nhãn sản phẩm.
+ Thời gian kiểm tra tại một số cơ sở
quá ngắn, có cơ sở thời gian kiểm tra chỉ diễn ra trong 30 phút, bao gồm cả làm
biên bản như vậy sẽ khó đáp ứng được yêu cầu của việc kiểm tra (Biên bản kiểm
tra số 30703/BB-TTra ngày 04/6/2015).
+ Biên bản vi phạm hành chính và Quyết
định xử phạt vi phạm hành chính ghi tên Nghị định xử phạt không chính xác.
+ Trong các Biên bản xử phạt vi phạm
hành chính, Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, phần ghi chủ thể vi phạm
chưa đúng/chưa đầy đủ, trường hợp có ghi tên cơ sở thì không ghi tên người đại
diện, số chứng minh nhân dân hoặc Giấy đăng ký kinh doanh;
trường hợp ghi tên người đại diện thì không ghi tên cơ sở,
giấy đăng ký kinh doanh.
+ Đối với các Quyết định xử phạt vi
phạm hành chính có liên quan đến giá trị hàng hóa vi phạm
đều không làm rõ căn cứ để xác định giá trị hàng hóa vi phạm
mà được lấy chung một mức giá trị hàng hóa vi phạm là dưới 5 triệu đồng.
+ Các Quyết định xử phạt đối với tổ
chức không áp dụng mức phạt nhân đôi
so với cá nhân vi phạm theo quy định.
+ Các Quyết định xử phạt phải áp dụng
biện pháp khắc phục hậu quả đều không quy định rõ ràng biện pháp khắc phục.
+ 01 Quyết định không quy định hình
thức phạt bổ sung đối với hành vi vi phạm phải thực hiện
hình thức xử phạt bổ sung theo quy định (Quyết định số 21/QĐ-XPHC ngày
17/7/2014).
+ 02 Quyết định xử phạt vi phạm hành
chính áp dụng Nghị định số 91/2012/NĐ-CP ngày 08/11/2012 khi Nghị định này đã hết
hiệu lực (Quyết định số 04/QĐ-XPHC ngay 09/01/2014; số 07/QĐ-XPHC ngày
13/01/2014).
+ 01 Quyết định xử phạt vi phạm hành
chính áp nhầm điều, khoản của Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về
ATTP (Quyết định số 04/QĐ-XPHC ngày 09/01/2014).
3.5. Kiểm tra trực tiếp tại cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm:
Đoàn tiến hành kiểm tra thực tế tại
Công ty TNHH Đồng Tiến (cơ sở sản xuất bánh) và Nhà thuốc Phước Thiện 2 (nhà
thuốc có kinh doanh thực phẩm) nhằm đánh giá công tác quản
lý nhà nước của Sở Y tế, kết quả kiểm tra ghi nhận:
+ Cơ sở thực hiện đúng các quy định về
xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, Giấy xác nhận công bố phù hợp
quy định ATTP. Cơ sở được Chi Cục ATVSTP tạo điều kiện thuận lợi và không gặp khó
khăn, vướng mắc trong quá trình xin cấp Giấy; điều kiện ATTP đáp ứng yêu cầu theo quy định.
+ Sở Y tế đã thực hiện thanh tra, kiểm
tra, hậu kiểm sau cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện
ATTP và Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP. Cơ sở
thực hiện kiểm nghiệm sản phẩm định kỳ theo quy định.
+ Cơ sở lưu đầy đủ các giấy tờ, tài
liệu liên quan đến ATTP.
+ Kiểm tra thực tế điều kiện ATTP tại
cơ sở nhận thấy cơ sở thực hiện đúng các điều kiện về ATTP.
+ Đoàn tiến hành lấy 02 mẫu bánh Sandwich Đồng Tiến gửi Viện Pasteur Nha Trang để kiểm nghiệm chất lượng vệ
sinh ATTP. Kết quả 02/02 mẫu phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố.
Bên cạnh đó, tại Công ty TNHH Đồng Tiến,
Đoàn phát hiện việc Chi Cục ATTP Tp.Đà Nẵng cấp Giấy xác
nhận công bố phù hợp quy định ATTP cho các sản phẩm bánh của Công ty TNHH Đồng
Tiến chưa đúng quy định: cấp một giấy cho một nhóm bánh có thành phần và trọng
lượng khác nhau.
Qua thanh tra tại Nhà thuốc Phước Thiện
2, Đoàn thanh tra phát hiện 05 sản phẩm thực phẩm chức năng đang được kinh doanh
tại Nhà thuốc có nội dung ghi nhãn không phù hợp với quy định, đoàn đã tiến
hành nhắc nhở để cơ sở liên hệ với nhà cung cấp chỉnh sửa và khắc phục theo
đúng quy định.
4. Kết luận:
4.1. Ưu điểm:
- Sở Y tế Tp.Đà Nẵng đã tích cực tham mưu cấp có tham quyền ban hành và ban hành theo thẩm
quyền các văn bản quản lý nhà nước về ATTP nhằm triển khai thực hiện Luật ATTP
và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật.
- Công tác giáo dục truyền thông đã được đẩy mạnh, góp phần
tích cực từng bước nâng cao nhận thức và thực hành pháp luật
về bảo đảm ATTP của các nhóm đối tượng trong xã hội.
- Việc cấp các loại giấy liên quan
ATTP đa số thực hiện đúng quy định. 100% số hồ sơ được kiểm
tra dã được tiếp nhận, thẩm xét, thẩm định và cấp Giấy đảm bảo về thời gian,
đúng thẩm quyền.
- Công tác thanh tra, kiểm tra được
thực hiện thường xuyên, đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nhiều vụ việc
vi phạm các quy định về bảo đảm ATTP.
- Công tác phối
hợp liên ngành trong quản lý ATTP được thực hiện tương đối tốt, có sự vào cuộc
tích cực, tiến hành đồng bộ của các ngành chức năng.
- Chi cục ATVSTP tham mưu giúp Lãnh đạo
Sở Y tế trong việc chỉ đạo liên ngành VSATTP, xây dựng và triển khai các kế hoạch
bảo đảm ATTP thuộc phạm vi nhiệm vụ của ngành Y tế, là đầu
mối phối hợp giữa các Sở, Ngành, các cơ quan chuyên môn trong hoạt động đảm bảo ATTP.
4.2. Một số tồn tại, hạn chế:
- Trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc
thanh tra chưa đáp ứng theo quy định tại Thông tư số 05/2014/TT-TTCP ngày 16/10/2014
của Thanh tra Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động,
quan hệ công tác của Đoàn thanh tra và trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc
thanh tra.
- Hồ sơ cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ
điều kiện ATTP, Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP, Hồ sơ thanh tra,
kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính về ATTP chưa hoàn
toàn đúng theo quy định.
- Mặc dù Sở Y tế có nhiều biện pháp
tích cực trong công tác quản lý, song kết quả về bảo đảm an toàn thực phẩm vẫn
còn hạn chế, số mẫu kiểm nghiệm qua giám sát không đạt chiếm
26%.
- Việc xử phạt vi phạm hành chính về
ATTP còn chưa nghiêm, số cơ sở
vi phạm bị xử phạt cảnh cáo chiếm 84%, số vi
phạm bị phạt tiền chỉ chiếm 16%.
5. Xử lý, kiến nghị xử lý:
5.1. Biện pháp xử lý chung của
Đoàn:
Đoàn thanh tra đã nhắc nhở, hướng dẫn
trực tiếp việc khắc phục đối với một số tồn tại của đơn vị được thanh tra trong
công tác quản lý nhà nước về ATTP.
5.2. Kiến nghị:
Đề nghị Sở Y tế TP.Đà Nẵng chỉ đạo các đơn vị tiến hành khắc phục những tồn
tại trong công tác quản lý nhà nước về
ATTP như đã nêu trong bản kết luận, báo cáo kết quả về Thanh tra Bộ Y tế trước
ngày 31/12/2015.
Trên đây là Kết luận thanh tra công
tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm của Sở Y tế Tp.Đà Nẵng. Chánh Thanh tra Bộ giao Trưởng Đoàn thanh tra gửi Kết luận thanh
tra cho đối tượng thanh tra và các cơ quan, tổ chức, cá
nhân có liên quan theo quy định của pháp luật./.
Nơi nhận:
- Bộ trưởng (để b/c);
- Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long
(để b/c);
- Sở Y tế Tp.Đà Nẵng (để thực hiện);
- Cục ATTP (để phối hợp chỉ đạo);
- Cổng Thông tin điện tử BYT (để
đăng tin);
- Lưu: TTrB; P8; Đoàn thanh tra.
|
CHÁNH
THANH TRA BỘ
Đặng Văn Chính
|